Quy trình đào tạo nhân sự trong các doanh nghiệp SMEs

Quy trình đào tạo nhân sự trong các doanh nghiệp SMEs là một trong những vấn đề được rất nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm. Một quy trình tốt sẽ hỗ trợ mang đến cho doanh nghiệp hiệu quả tốt hơn sau quá trình đào tạo nhân sự.

Đào tạo nhân sự là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của doanh nghiệp. Nó cũng nắm giữ vai trò quan trọng trong định hướng phát triển lâu dài cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, triển khai các chương trình đào tạo nhân sự sẽ không đạt được kết quả tốt nhất nếu doanh nghiệp chưa có một quy trình hoàn chỉnh. Cùng Acabiz tìm hiểu quy trình đào tạo nhân sự trong các doanh nghiệp SMEs qua bài viết dưới đây nhé.

Xác định mục tiêu đào tạo

Mục tiêu đào tạo là một trong những bước đầu tiên trong quy trình đào tạo nhân sự trong các doanh nghiệp SMEs. Sau chương trình, bạn muốn nhân viên đạt được các kỹ năng gì, trình độ như thế nào? Mục tiêu đạt được về năng lực nhân viên, về chi phí, doanh thu cần được rõ ràng. Các thông tin cơ bản nhất về toàn bộ chương trình đào tạo.

Quy trình đào tạo nhân sự trong các doanh nghiệp SMEs

Xác định được mục tiêu đào tạo ngay từ đầu sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo, chuẩn bị được đầy đủ nguồn lực, cơ sở vật chất để tiến hành đào tạo đúng kế hoạch. Mục tiêu đào tạo tốt yêu cầu cần rõ ràng, cụ thể, dễ đánh giá.

Xác định đối tượng cần đào tạo

Các đối tượng cần đào tạo trong doanh nghiệp của bạn là ai? Có phải tất cả nhân viên trong doanh nghiệp đều cần phải được đào tạo không? Các nhân viên tham gia chương trình đào tạo cần đảm bảo những yếu tố nào?  Doanh nghiệp cũng có thể nghiên cứu nhu cầu và tình hình hiện tại để có thể xác định đối tượng đào tạo phù hợp.

Đối tượng đào tạo cần đảm bảo đúng người, đúng trình độ để tiếp nhận bài học một cách đầy đủ nhất. Mỗi người ngoài những khóa học cơ bản cần hoàn thành thì có thể lựa chọn những chương trình phù hợp với mong muốn của mỗi nhân viên trong công ty. 

Đào tạo nhân sự với doanh nghiệp SMEs

Xây dựng kế hoạch chi tiết và chuẩn bị nội dung đào tạo

Trước khi tiến hành đào tạo, hãy đảm bảo doanh nghiệp của bạn có sự chuẩn bị kỹ càng nhất. Hãy hoàn thiện mọi bước ngoài mục tiêu và đối tượng đào tạo. Tên của chương trình đào tạo là gì? Ai sẽ nằm trong ban huấn luyện? Kế hoạch phân công nhân sự hợp lý nhất. Chương trình đào tạo nội bộ cần được lên kế hoạch một cách dễ dàng nhất. 

Xây dựng kế hoạch là một trong những bước khá quan trọng trong quy trình đào tạo nhân sự trong các doanh nghiệp SMEs. Đây cũng là giai đoạn doanh nghiệp cần hoàn thành nội dung đào tạo. Dù đào tạo dưới hình thức gì, doanh nghiệp cũng cần phải chuẩn bị các nội dung đào tạo. Với hình thức đào tạo áp dụng E-learning, việc chuẩn bị các nội dung tốn khá nhiều thời gian. Vì vậy, doanh nghiệp cần dành nhiều thời gian cho giai đoạn này. 

>> Quy trình xây dựng bài giảng E-Learning cho doanh nghiệp

Triển khai và đánh giá kết quả đào tạo

Sau khi đã chuẩn bị tốt tất cả mọi thứ, doanh nghiệp có thể triển khai chương trình đào tạo đã xây dựng. Có thể trong thời gian đầu, mọi thứ còn diễn ra chậm hơn một chút so với kế hoạch. Đừng lo lắng, khi mọi việc đã đi vào quỹ đạo, việc triển khai sẽ dễ dàng hơn. 

Thời gian đầu triển khai, doanh nghiệp cần có những bản ghi chép lại những vấn đề, các hoạt động nằm ngoài kế hoạch để có thể đo lường cũng như khắc phục trong đợt đào tạo mới. 

>> Làm thế nào để đánh giá hiệu quả đào tạo nhân sự

Đánh giá chất lượng và cải tiến quy trình

Nếu muốn quy trình đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp của bạn thực sự mang lại hiệu quả, đừng ngại cải tiến quy trình ban đầu. Chỉ khi quy trình của doanh nghiệp đi vào thực tế thì các vấn đề chưa phù hợp với doanh nghiệp mới phát sinh. Thêm vào đó, ở mỗi giai đoạn, bối cảnh, điều kiện của doanh nghiệp cũng là khác nhau. Cũng chính vì thế mà việc cải tiến quy trình trong khi triển khai là điều không thể thiếu. 

Quy trình đào tạo nhân sự bài bản, hiệu quả sẽ tạo bước đà vững chắc cho doanh nghiệp có những bước tiến dài trong lộ trình phát triển. Lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao chắc chắn là lợi thế lớn cho bất kỳ doanh nghiệp nào. 

>> Quy trình quản lý nhân sự tối ưu cho doanh nghiệp SMES

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát