DẤU HIỆU CỦA MỘT MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC ĐỘC HẠI VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT

Ngày nay, trải nghiệm ở nơi làm việc đang được ưu tiên hàng đầu cho nhân viên, giúp nhân viên thoải mái trong môi trường công sở và cống hiến cho công ty. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng xây dựng được môi trường làm việc tích cực và nhiều nhân viên vẫn cảm thấy vật lộn với môi trường làm việc độc hại. Cho dù bạn là một nhân viên có liên quan hay một nhà lãnh đạo nhân sự, bước đầu tiên để đảm bảo trải nghiệm nơi làm việc tích cực là học cách nhìn thấy các dấu hiệu của văn hóa độc hại. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết dấu hiệu của một môi trường làm việc độc hại và cách giải quyết.

Môi trường làm việc độc hại là gì?

Nơi làm việc độc hại không chỉ là làm một công việc khó khăn và nhàm chán mà còn có những hành vi không lành mạnh thấm nhuần vào văn hoá công ty. Đây là nơi mà hành vi tiêu cực, đối kháng hoặc bắt nạt được đưa vào chính nền văn hóa. Trong môi trường làm việc độc hại, nhân viên bị căng thẳng, giao tiếp bị hạn chế, văn hóa đổ lỗi tràn lan và mọi người được khen thưởng (ngầm hoặc công khai) vì thái độ và hành động phi đạo đức, có hại hoặc khó chịu.

Hậu quả của nơi làm việc độc hại bao gồm việc nhân viên liên tục sợ hãi công việc, khó ngủ hoặc cảm thấy ngày càng tiêu cực. Tất nhiên, công việc có thể rất khó khăn. Nhưng nó không nên khiến nhân viên của bạn cảm thấy kiệt sức, sợ hãi, lo lắng hoặc tuyệt vọng.

Cuối cùng, tại môi trường làm việc độc hại, một chu kỳ hành vi tiêu cực liên tục làm tổn hại đến sức khoẻ và năng suất làm việc của nhân viên. 

Các dấu hiệu của một nơi làm việc độc hại

Có phải nơi làm việc của bạn khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn là cố gắng hoàn thành nó. Hãy cùng xem 10 dấu hiệu để bạn nhận biết môi trường làm việc bạn đang làm có độc hại hay không nhé.

1. Sự cố giao tiếp

Văn hóa nơi làm việc độc hại thường được xây dựng trên sự giao tiếp kém. Thông tin bị cô lập, đồng nghiệp giữ lại các chi tiết quan trọng và các thông điệp quan trọng bị lạc trong quá trình xáo trộn. Giao tiếp kém không chỉ giới hạn ở các thành viên trong nhóm trong môi trường làm việc độc hại. Lãnh đạo cũng đóng một vai trò.

Những người đứng đầu có thể bác bỏ mối quan tâm hoặc phản hồi của nhân viên, tạo ra con đường một chiều cho giao tiếp. Hoặc chỉ đưa ra giao tiếp không rõ ràng hoặc không nhất quán. Điều đó có nghĩa là gì? Các nhân viên khác nhau cuối cùng sẽ nhận được thông tin mâu thuẫn hoặc không có thông tin nào cả về các dự án. Sự thiếu minh bạch này gây ra sự mất lòng tin. Nó cũng khiến mọi người khó thực hiện công việc của mình.

2. Văn hóa đổ lỗi

Khi xảy ra sai lầm, việc đổ lỗi bắt đầu. Trong một nền văn hóa nơi làm việc độc hại, không có sự tập trung vào việc học hỏi hay cải thiện, chỉ có sự tìm kiếm không ngừng nghỉ để tìm ra ai đó chịu trách nhiệm.

Điều này tạo ra một môi trường hoang tưởng và ngăn cản sự hợp tác. Trong một môi trường làm việc độc hại, mọi người ngần ngại chấp nhận rủi ro hoặc chia sẻ ý tưởng vì sợ bị loại trừ.

>> Chuỗi giá trị là gì? Tiếp cận mô hình chuỗi giá trị thế nào cho hiệu quả

>> Thế nào là một môi trường làm việc lý tưởng cho nhân viên

>> Lợi ích của Gamification trong đào tạo trực tuyến tại doanh nghiệp

3. Kỳ vọng không thực tế và sự cân bằng không lành mạnh giữa công việc và cuộc sống

Một nơi làm việc độc hại sẽ bình thường hóa ranh giới công việc kém. Điều này có thể diễn ra trong các thời hạn liên tục, khối lượng công việc không thể quản lý và kỳ vọng rằng nhân viên sẽ phải làm thêm buổi tối và cuối tuần của họ để hoàn thành.

Một số tổ chức coi việc nghỉ phép là dấu hiệu của sự yếu kém. Áp lực không ngừng này là một trong những dấu hiệu chắc chắn của một nơi làm việc độc hại.

4. Thiếu sự công nhận

Nhân viên trong môi trường làm việc tồi tệ thường cảm thấy không được đánh giá cao. Công sức của họ không được chú ý, công ty coi nhẹ những đóng góp của họ và họ cảm thấy rằng những nỗ lực của họ không quan trọng.

Việc thiếu sự công nhận liên quan đến nơi làm việc độc hại có thể làm giảm động lực và khiến mọi người khó cảm thấy gắn bó với công việc của mình.

Trong một nơi làm việc lành mạnh, ban lãnh đạo và các nhóm sẽ tôn vinh thành công của nhân viên. Và mọi người cảm thấy được đánh giá cao vì các kỹ năng và quan điểm độc đáo của họ.

5. Hành vi thù địch và thiếu chuyên nghiệp

Một nền văn hóa nơi làm việc độc hại thường phát triển mạnh mẽ dựa trên những tương tác có hại như thô lỗ, buôn chuyện trong văn phòng hoặc thậm chí là bắt nạt. Các đồng nghiệp có thể thích hạ thấp người khác hoặc tạo ra căng thẳng cho nhau. Hoặc hành động theo cách này chỉ để tồn tại.

Ngoài ra còn có sự thiếu tôn trọng chung đối với ranh giới công việc và tính chuyên nghiệp. Các cuộc họp kết thúc bằng những trận cãi vã và coi thường thời gian cá nhân, cả hai đều chỉ ra một môi trường không lành mạnh.

Kiểu hành vi này là điển hình của nơi làm việc độc hại và có thể gây tổn hại đến tinh thần và khiến việc đi làm trở thành một cuộc đấu tranh hàng ngày.

6. Thiếu lòng tin

Lòng tin đóng vai trò lớn tại nơi làm việc độc hại. Thay vì để nhân viên làm công việc của họ, các nhà lãnh đạo lại quản lý họ quá mức. Họ bị kiểm tra nhiều lần trong ngày, dẫn đến, những hành vi độc hại này kìm hãm sự sáng tạo và năng suất. Chúng khiến nhân viên ít có quyền tự chủ đối với công việc của mình. Và cuối cùng, phá hủy sự tự tin và tham vọng.

7. Sự thiên vị và bè phái

Trong một môi trường làm việc độc hại, các nhà lãnh đạo trao các cơ hội và thăng chức dựa trên các mối quan hệ cá nhân thay vì thành tích. Có một "nhóm người trong cuộc" rõ ràng nhận được sự đối xử ưu tiên. Trong khi những người khác cảm thấy bị xa lánh và bị đánh giá thấp.

Sự thiên vị có thể kìm hãm sự phát triển nghề nghiệp của những nhân viên đủ tiêu chuẩn, và bè phái gây tổn hại đến mối quan hệ giữa các nhân viên, thúc đẩy môi trường làm việc thù địch và làm suy yếu thêm lòng tin.

8. Hành vi phi đạo đức

Một nền văn hóa công ty thiếu sự tin tưởng là một trong những dấu hiệu lớn nhất của một nơi làm việc độc hại. Và nó có thể là nơi nảy sinh hành vi thiếu đạo đức. Ví dụ:

- Các nhà lãnh đạo cắt xén công việc

- Những người nhận công lao cho công việc của người khác

- Nhân viên giữ các vai trò chủ chốt che giấu thông tin quan trọng

- Việc thiếu chính trực có thể khiến nhân viên cảm thấy bị áp lực phải tham gia vào các hoạt động phi đạo đức vì sợ mất việc. Nó cũng khiến họ khó tin tưởng hoặc ủng hộ sứ ​​mệnh hoặc giá trị của công ty.

9. Tinh thần làm việc thấp

Trong môi trường làm việc độc hại, nhân viên thiếu hy vọng. Sự tiêu cực này có thể lây lan và khiến việc duy trì động lực trở nên khó khăn. Thay vào đó, nhân viên sẽ không tham gia và chìm sâu hơn vào cảm giác tuyệt vọng.

10. Tỷ lệ nghỉ việc cao

Thật khó để duy trì năng suất trong một môi trường làm việc độc hại và cuối cùng, mọi người sẽ kiệt sức và bỏ cuộc. Bạn có thể thấy nhân viên rời khỏi công ty với tốc độ đáng báo động. Và những người ở lại thường kiệt sức và hoài nghi, không có động lực để nỗ lực hơn nữa.

Trong một môi trường làm việc độc hại, tỷ lệ nghỉ việc cao làm gián đoạn quy trình làm việc và tạo thêm căng thẳng liên quan đến công việc cho những nhân viên còn lại.

>> Kiến thức và kỹ năng: Sự khác biệt là gì

>> Quản lý hiệu suất nhân viên là gì

>> Cách thiết kế chương trình khen thưởng và công nhận nhân viên

Làm thế nào để đối mặt với một môi trường làm việc độc hại

Đặt ra ranh giới và ưu tiên việc chăm sóc bản thân

Một bước quan trọng để học cách sống sót trong môi trường làm việc độc hại là thiết lập ranh giới rõ ràng giữa cuộc sống công việc và cuộc sống cá nhân. Trao đổi rằng bạn sẽ không kiểm tra email công việc ngoài giờ làm việc hoặc nghe điện thoại trong thời gian cá nhân. Sau đó thực hiện theo.

Sức khỏe tinh thần của bạn nên là ưu tiên hàng đầu. Dành thời gian cho các hoạt động giúp bạn giảm căng thẳng và nạp lại năng lượng, cho dù đó là tập thể dục, dành thời gian cho những người thân yêu hay theo đuổi sở thích. Một con người khỏe mạnh là một con người kiên cường hơn.

Ghi lại mọi thứ

Trong một nơi làm việc độc hại (như bất kỳ nơi làm việc nào khác), bạn không thể kiểm soát hành vi độc hại của người khác, nhưng bạn có thể tự bảo vệ mình. Nếu bạn bị quấy rối, phân biệt đối xử hoặc hành vi không phù hợp khác, hãy ghi lại.

Ghi lại ngày, giờ, chi tiết về sự cố và bất kỳ nhân chứng nào có mặt. Tài liệu này có thể rất quan trọng nếu bạn cần thực hiện hành động tiếp theo.

Tìm kiếm sự hỗ trợ

Sự cô lập có thể làm trầm trọng thêm tác động tiêu cực của một nơi làm việc độc hại. Biết cách sống sót trong một nơi làm việc độc hại có nghĩa là lôi kéo những người khác vào cuộc đấu tranh của bạn. Cũng như cung cấp sự hỗ trợ, cách tiếp cận này sẽ giúp bạn nhìn thấy những dấu hiệu cảnh báo để bạn có thể hành động nhằm giảm căng thẳng về mặt tinh thần.

Hãy thử nói chuyện với một người bạn đáng tin cậy, thành viên gia đình, nhà trị liệu hoặc cố vấn nghề nghiệp. Điều này có thể giúp bạn xử lý những trải nghiệm của mình và phát triển các cơ chế đối phó. Xây dựng mối quan hệ với những đồng nghiệp chia sẻ các giá trị của bạn cũng có thể cung cấp sự hỗ trợ và tình đồng chí.

Tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát và đầu tư vào các kỹ năng của mình

Là một nhân viên cá nhân, bạn có thể không thể thay đổi môi trường làm việc chung. Nhưng bạn có thể kiểm soát cách bạn phản ứng với nó. Đây là một bài học quan trọng trong hành trình tìm hiểu cách bảo vệ bản thân trong môi trường làm việc độc hại. Tập trung vào việc làm tốt công việc của bạn và đừng bị cuốn vào sự tiêu cực. Thay vào đó, hãy ưu tiên sức khỏe của bạn.

Ví dụ, hãy tận dụng các cơ hội đào tạo hoặc theo đuổi sự phát triển chuyên môn. Đầu tư vào bản thân có thể thúc đẩy sự tự tin của bạn và mở ra cánh cửa đến với những cơ hội tốt hơn.

Biết khi nào nên rời đi

Khi nói đến việc biết cách bảo vệ bản thân trong môi trường làm việc độc hại, đôi khi lựa chọn lành mạnh nhất là rời khỏi hoàn cảnh đó hoàn toàn. Nếu mức độ độc hại nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần hoặc thể chất của bạn, hãy bắt đầu khám phá các cơ hội việc làm mới.

Rời khỏi nơi làm việc độc hại có thể trao quyền cho bạn. Bằng cách biết các dấu hiệu và những điều cần chú ý, bạn có thể mở đường cho một trải nghiệm làm việc tích cực và trọn vẹn hơn ở nơi khác.

>> 6 động lực chính tại nơi làm việc để giữ chân nhân viên

>> Cách tạo phiếu khảo sát nhu cầu đào tạo của nhân viên

>> Cách giải quyết nhân viên bất hoà hiệu quả tức thì

Cách cải thiện môi trường làm việc độc hại

Tất nhiên, biết cách ứng phó với môi trường làm việc độc hại là chưa đủ. Sự thay đổi cần phải đến từ cấp trên. Môi trường làm việc độc hại không chỉ có hại cho nhân viên, nó còn gây tổn hại đến toàn bộ tổ chức. Một nền văn hóa không tốt có thể dẫn đến tỷ lệ luân chuyển nhân sự cao, năng suất giảm và danh tiếng bị tổn hại.

Nhưng những dấu hiệu cảnh báo không có nghĩa là bạn sẽ phải chịu đựng một nền văn hóa công ty độc hại. Khi bạn đã học cách nhận ra những dấu hiệu cảnh báo sớm của một nền văn hóa độc hại, bạn có thể thực hiện hành động khắc phục.

Các nhà lãnh đạo và quản lý nhân sự có thể sử dụng các chiến thuật sau để xác định và xóa bỏ sự độc hại tại nơi làm việc. Và thay vào đó, thúc đẩy một nơi làm việc phát triển:

Giữ giao tiếp cởi mở. Cung cấp sự an toàn về mặt tâm lý bằng cách tạo ra một môi trường mà nhân viên cảm thấy thoải mái khi nêu lên mối quan tâm hoặc đưa ra đề xuất mà không sợ bị trả thù. Tổ chức các cuộc họp thường xuyên, tiến hành các cuộc khảo sát ẩn danh và khuyến khích đối thoại cởi mở.

Lãnh đạo bằng cách làm gương. Các nhà lãnh đạo sẽ định hình phong thái. Nếu bạn là người quản lý, hãy làm gương về giao tiếp tôn trọng, hành vi đạo đức và sự đánh giá cao. Hãy nhanh chóng giải quyết sự tiêu cực và yêu cầu mọi người chịu trách nhiệm duy trì các giá trị của công ty.

Đặt ra kỳ vọng rõ ràng và khối lượng công việc thực tế. Đặt mục tiêu có thể đạt được, cung cấp đủ nguồn lực và trao quyền cho nhân viên quản lý khối lượng công việc của họ. 

Đầu tư vào đào tạo và phát triển. Giáo dục nhóm của bạn về mọi khía cạnh của văn hóa công ty. Cung cấp đào tạo về các chủ đề như giao tiếp hiệu quả, giải quyết xung đột và quản lý căng thẳng. Và cung cấp các cơ hội phát triển chuyên môn để giữ cho nhân viên luôn gắn bó và có động lực.

Thúc đẩy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn. Khuyến khích nhân viên nghỉ giải lao, sử dụng thời gian nghỉ phép và ngắt kết nối sau giờ làm việc. Tôn vinh những thành tích, dù lớn hay nhỏ, để thể hiện sự trân trọng đối với những đóng góp của nhân viên.

Công bố các chính sách chống quấy rối và phân biệt đối xử rõ ràng. Có các chính sách nêu rõ hành vi không thể chấp nhận được và quy trình báo cáo và đảm bảo có một cuộc điều tra kỹ lưỡng và công bằng đối với tất cả các khiếu nại.

Cung cấp các nguồn lực để giải quyết xung đột và hòa giải. Trang bị cho người quản lý các kỹ năng để hòa giải xung đột một cách xây dựng. Hoặc cung cấp các dịch vụ hòa giải, nơi mọi người có thể thảo luận các vấn đề một cách hợp tác và tôn trọng.

Tập trung vào hạnh phúc. Giúp nhân viên xác định và phát huy điểm mạnh của họ. Khuyến khích văn hóa hạnh phúc bằng cách cung cấp các nguồn lực hỗ trợ sức khỏe tinh thần và thể chất.

Bằng cách áp dụng cách tiếp cận chủ động, bạn có thể biến đổi một môi trường làm việc độc hại. Và biến nơi này thành nơi thúc đẩy sự đổi mới, năng suất và thành công cho tất cả mọi người.

Tóm lại, loại bỏ môi trường làm việc độc hại là cả một hành trình

Tạo ra một văn hóa làm việc lành mạnh không phải là giải pháp một lần. Việc xác định văn hóa công ty là một quá trình liên tục đòi hỏi sự cam kết từ cả lãnh đạo và nhân viên.

Ưu tiên giao tiếp cởi mở. Đầu tư vào phúc lợi của nhân viên và nêu gương rõ ràng về hành vi đạo đức. Các bước này sẽ nuôi dưỡng một nơi làm việc mà mọi người đều cảm thấy được coi trọng, tôn trọng và được trao quyền để làm tốt nhất công việc của mình.

Một môi trường làm việc lành mạnh và tích cực không chỉ tốt cho tinh thần của nhân viên. Nó rất cần thiết cho sự thành công lâu dài của tổ chức bạn. Vậy tại sao phải chờ đợi? Hãy bắt đầu xây dựng một nơi làm việc tốt hơn ngay hôm nay.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz