CÁC GIAI ĐOẠN ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP

Đào tạo và phát triển là một quá trình nhằm mục đích mài giũa các kỹ năng của nhân viên để giúp họ thực hiện công việc tốt hơn. Nói cách khác, đào tạo giúp nhân viên thành thạo những gì họ làm. 

Các tổ chức ngày nay đầu tư rất nhiều để đảm bảo rằng nhân viên của họ được đào tạo đầy đủ để giúp đỡ một cách hiệu quả trong việc đạt được các mục tiêu và mục tiêu của tổ chức. 

Bài đăng này sẽ hướng dẫn bạn qua các giai đoạn đào tạo chính và một số hình thức đào tạo khác nhau. Hy vọng rằng bạn sẽ hiểu rõ hơn về đào tạo. 

Nhưng trước khi đi sâu vào vấn đề thực tế của chủ đề này, trước tiên chúng ta hãy hiểu những điều cơ bản về lý thuyết đào tạo và học tập, phải không?

Đào tạo và phát triển là một quá trình nhằm mục đích mài giũa các kỹ năng của nhân viên để giúp họ thực hiện công việc tốt hơn

Học lý thuyết và đào tạo

Lý thuyết là tài liệu được người học sử dụng trong các khía cạnh giáo dục khác nhau. Lý tưởng nhất, một người hiểu được bao nhiêu lý thuyết học tập, họ sẽ càng có thể sử dụng những lý thuyết đó trong cuộc sống thực tế để đáp ứng các mục tiêu và mục tiêu của họ.

Nói chung là, để bất kỳ khóa đào tạo nào có hiệu quả, nó phải đảm bảo rằng tất cả các lý thuyết được quan tâm. 

Phương pháp đào tạo

Bây giờ bạn đã biết lý thuyết học tập và đào tạo, bạn nên hiểu các cách tiếp cận khác nhau để đào tạo. Có ba cách tiếp cận đào tạo mà bạn cần biết - đào tạo truyền thống, dựa trên hiệu suất và kinh nghiệm. 

Cách tiếp cận truyền thống liên quan đến việc các nhân viên đào tạo thực hiện hầu như tất cả các công việc - từ việc đặt ra các mục tiêu, đưa ra các kỹ thuật giảng dạy, kế hoạch bài học, triển khai và xem xét các bài tập, và động lực.

Đối với đào tạo theo kinh nghiệm, giảng viên sẽ kết hợp các kinh nghiệm của mình để việc giảng dạy trở nên tích cực hơn dù việc đào tạo được thực hiện theo cách này hay cách khác. Không giống như các mô hình khác, trải nghiệm thực tế hơn và liên quan đến các hoạt động của học viên trong cuộc sống thực. 

Cuối cùng, trong mô hình dựa trên hiệu suất, việc đạt được một mức độ thông thạo cụ thể thay vì ghi điểm cao hơn là phép đo các mục tiêu. Trọng tâm chính ở đây là đạt được các kỹ năng cụ thể cho một nhiệm vụ nhất định. Nói cách khác, mô hình này lấy kỹ năng làm trung tâm.

>> Chi phí cho đào tạo nhân viên thực sự là bao nhiêu? 

>> Mô hình mục tiêu học tập ABCD trong đào tạo nhân sự

>> Phương pháp 5W1H2C5M trong kỹ năng lập kế hoạch

Các loại hình đào tạo và phát triển chuyên nghiệp là gì?

Hầu hết mọi người sẽ nhầm lẫn giữa các phương pháp đào tạo với các loại hình đào tạo. Và thực tế là hai điều này khác nhau. Đào tạo có thể được nhóm thành hai hình thức - preservice and the inservice training. 

Preservice training thường được thiết kế về mặt học thuật và thường được cung cấp bởi các tổ chức chính thức thông qua chương trình giảng dạy được xác định rõ ràng. Việc đào tạo này thường dẫn đến những thứ gọi là bằng cấp hoặc văn bằng.

Ngược lại, một tổ chức cung cấp đào tạo bổ sung trong các khung thời gian khác nhau để giúp nhân viên phát triển kỹ năng của họ và giúp đáp ứng hoặc đạt được các mục tiêu và mục tiêu của tổ chức trong khi đảm bảo rằng văn hóa được bảo vệ. 

1. Preservice Training

Preservice Training nhằm mục đích chuẩn bị cho các cá nhân chuẩn bị cho một nghề hoặc nghề nghiệp cụ thể, chẳng hạn như y học, luật, kỹ thuật hoặc thậm chí là nông nghiệp. Đối với hình thức đào tạo này, các cá nhân phải tham gia các lớp học thường xuyên trong một trường cao đẳng hoặc đại học để hoàn thành chương trình giảng dạy. 

Thông thường, sau khi hoàn thành khóa đào tạo này, các cá nhân nhận được chứng nhận dưới dạng văn bằng, bằng cấp, thạc sĩ hoặc thậm chí là bằng Tiến sĩ. Điều đó có nghĩa là các cá nhân sẽ không đạt được sự công nhận của họ trừ khi họ hoàn thành các chương trình và khóa học đã định.

2. Inservice training và Phát triển Nhân viên

Inservice training là đào tạo được cung cấp cho nhân viên để tăng hiệu quả của họ và giúp công ty hoặc tổ chức đạt được các mục tiêu và mục tiêu của mình. Thông thường, loại hình đào tạo này được thực hiện trên những nhân viên mới hoặc những người được tuyển dụng bởi bộ phận Nhân sự . 

Thông thường, loại hình đào tạo này lấy người học thiết kế, tập trung vào vấn đề và có thời hạn. Đầu tiên, nó tập trung vào người học vì người học phải đạt được các kỹ năng đã nói. Thứ hai, nó tập trung vào vấn đề vì nó hướng tới việc giải quyết một vấn đề cụ thể. Cuối cùng, nó bị ràng buộc về thời gian bởi vì xu hướng thay đổi và những gì có thể được đào tạo trong năm nay có thể không có trong năm tới. 

Điều đó nói rằng, đã đến lúc phải nhìn vào các danh mục rộng lớn của Inservice training - đào tạo định hướng, đào tạo nền tảng, đào tạo tại chỗ, bồi dưỡng và phát triển nghề nghiệp.

Nói chung, Inservice training có thể được phân loại thành năm loại khác nhau:

1. Đào tạo Định hướng

Đào tạo định hướng thường được cung cấp ngay sau khi một tổ chức đã tuyển dụng nhân viên mới. Loại đào tạo này được cung cấp vào ngày đầu tiên các nhân viên báo cáo để giúp họ làm quen với các nhân viên khác. 

Đào tạo định hướng cần hướng tới phát triển thái độ cống hiến của cá nhân để phục vụ tổ chức. Thông thường, loại hình đào tạo này có nghĩa là bổ sung cho bất kỳ khóa đào tạo về bảo quản nào được cung cấp cho các cá nhân trong giai đoạn đầu đời.

2. Đào tạo nền tảng

Hình thức đào tạo này gần giống với đào tạo định hướng ngoại trừ việc nó đi sâu hơn. Giống như đào tạo định hướng, đào tạo này cũng dành riêng cho những người được tuyển dụng. Tuy nhiên, khóa đào tạo này tập trung vào việc làm quen với những người được tuyển dụng với các quy định của chính phủ, khả năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp , hợp tác và phối hợp, cùng những thứ khác. 

3. Đào tạo bồi dưỡng

Đào tạo nâng cao chỉ là đào tạo nhằm trang bị cho nhân viên những kiến ​​thức bổ sung về những gì họ đã biết. Nó giống như một bản cập nhật được cung cấp cho nhân viên để theo kịp các xu hướng thay đổi và vẫn phù hợp. Nói cách khác, khóa đào tạo này nhằm giúp tổ chức duy trì khả năng cạnh tranh trong ngành.

4. Đào tạo tại chỗ

Đào tạo tại chỗ được cung cấp bởi một chuyên gia cao cấp cho cấp dưới để giúp họ hiểu rõ công việc được thực hiện như thế nào. Loại hình đào tạo này là định hướng vấn đề hoặc định hướng công nghệ và có thể bao gồm các bài thuyết trình chính thức hoặc không chính thức. Đó luôn là cơ hội để cấp dưới học hỏi các kỹ năng mới từ nhân viên cấp cao và tăng năng suất của họ đồng thời giúp tổ chức đạt được mục tiêu của mình. 

5. Đào tạo nghề nghiệp/ phát triển

Đào tạo nghề nghiệp hoặc phát triển là đào tạo dành cho nhân viên nhằm nâng cao kiến ​​thức, khả năng hoặc kỹ năng của họ để chuẩn bị cho họ đảm nhận các thứ hạng cao hơn hoặc các vị trí cao hơn trong tổ chức. 

Thông thường, đào tạo này được cung cấp trong các phòng ban. Ví dụ: bộ phận mua sắm thực hiện đào tạo riêng của họ trong khi Bộ phận Nhân sự có thể thực hiện một khóa đào tạo khác vì mô tả công việc khác nhau. 

Và điều đó đánh dấu sự kết thúc của các loại hình đào tạo. Tiếp theo, chúng ta nên thảo luận về các giai đoạn đào tạo và những gì được hoặc nên được thực hiện ở mỗi giai đoạn.

Quá trình đào tạo bắt đầu với việc xác định nhu cầu và đánh giá xem liệu khóa đào tạo có được yêu cầu hay không

>> Cách giúp nhân viên có động lực xây dựng OKRs hiệu quả

>> Cách viết câu hỏi trong bài thi trắc nghiệm trong đào tạo nội bộ

Các giai đoạn đào tạo là gì?

Theo quan điểm rộng nhất, có bốn giai đoạn của quá trình đào tạo: lập kế hoạch, thực hiện, phân phối và đánh giá.

1. Giai đoạn đánh giá nhu cầu

Quá trình đào tạo bắt đầu với việc xác định nhu cầu và đánh giá xem liệu khóa đào tạo có được yêu cầu hay không. Khi đã quyết định rằng cần phải đào tạo, tổ chức sẽ cần xác định những kỹ năng hoặc năng lực cần được củng cố. Thông thường, việc đào tạo được xác định dựa trên kỹ năng, thái độ hoặc lỗ hổng kiến ​​thức.

2. Giai đoạn phát triển 

Một khi tổ chức đã quyết định rằng cần đào tạo và xác định các kỹ năng và năng lực thiết yếu cần được củng cố, giai đoạn phát triển bây giờ tập trung vào việc tạo ra các tài liệu và nội dung đào tạo. Cho dù đó là xác định môi trường thích hợp cho việc đào tạo hoặc nhận được các công cụ đào tạo phù hợp, thì giai đoạn phát triển là nơi tất cả các hoạt động lập kế hoạch được thực hiện.

3. Giai đoạn triển khai 

Tiếp theo là công đoạn tiến hành triển khai. Đây thường là một giai đoạn bị bỏ qua, nhưng là một giai đoạn cần thiết bởi vì nếu không thực hiện bất cứ điều gì đã được lên kế hoạch, tổ chức sẽ không đạt được các mục tiêu hoặc mục tiêu của mình. Lý tưởng nhất, đây là giai đoạn mà tổ chức cần tiến hành đào tạo thực tế. Một số yếu tố sẽ phát huy tác dụng; để xác định cách thức đào tạo sẽ được thực hiện. Những yếu tố này có thể bao gồm phong cách cá nhân, nhân khẩu học, can thiệp đào tạo, v.v.

4. Giai đoạn đánh giá 

Đây là giai đoạn cuối cùng của quá trình đào tạo. Nó có nghĩa là phản ánh kết quả đào tạo và đề xuất các cách để cải thiện các chương trình đào tạo trong tương lai. Có bất kỳ thách thức hoặc điểm cộng nào có thể giúp bạn cải thiện về cách bạn có thể cải thiện quá trình đào tạo không? Có bất kỳ rủi ro nào được báo trước sẽ xảy ra không? Bạn đã đạt được mục tiêu và mục tiêu của mình chưa? Đây là một số câu hỏi sẽ giúp bạn thực hiện tốt hơn quá trình đào tạo trong tương lai.

Các câu hỏi thường gặp 

1. Đào tạo nhân viên trong bao lâu?

Theo bộ phận nhân sự, việc đào tạo nhân viên luôn phải mất ít nhất ba tháng, một chức năng trong một tổ chức. Tuy nhiên, có những trường hợp khi một tổ chức có thể quyết định tiến hành đào tạo lên đến một năm.

2. Đào tạo kỹ năng là gì?

Đào tạo kỹ năng là đào tạo được cung cấp cho nhân viên để trang bị cho họ những kỹ năng cụ thể và hoàn thành các yêu cầu hoặc nhiệm vụ cụ thể của tổ chức. Thông thường, đào tạo kỹ năng nhằm mục đích giúp nhân viên trở nên năng suất hơn và đáp ứng các mục tiêu và mục tiêu của họ.

3. Thời gian đào tạo tại một công việc mới là bao lâu?

Đào tạo nhân viên mới có thể mất một đến hai tuần nhưng có thể mất nhiều hơn trong một số trường hợp. Thời gian đào tạo nhân viên mới phụ thuộc vào loại kỹ năng được đào tạo và tổ chức. Một số tổ chức đào tạo trong tối đa ba tháng.

4. Mô hình quá trình đào tạo là gì?

Gần như tất cả các mô hình đào tạo đều có năm bước. Mô hình đào tạo phổ biến nhất là mô hình ADDIE - phân tích, thiết kế, phát triển, thực hiện và đánh giá. 

Quá trình đào tạo là rất quan trọng đối với bất kỳ tổ chức nào. Nó trang bị cho nhân viên những kỹ năng cần thiết để giúp tổ chức đạt được mục tiêu và mục tiêu của mình. Đào tạo là một quá trình cần được lên kế hoạch và thực hiện phù hợp.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát