CHI PHÍ CHO ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN THỰC SỰ LÀ BAO NHIÊU?

Nhân viên được đào tạo tốt là tài sản của tổ chức. Tuy nhiên, các tổ chức coi chi phí đào tạo nhân viên như một khoản chi phí bổ sung thay vì một khoản đầu tư, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn.

Cho dù bạn thuê một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, đang đào tạo lại hoặc nâng cao kỹ năng cho nhân viên hiện tại, hoặc đang đào tạo nhân viên mới - chi phí đào tạo là không thể tránh khỏi. Thật khôn ngoan khi quản lý ngân sách đào tạo hiệu quả hơn bằng cách hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí đào tạo tại nơi làm việc cho nhân viên của bạn và cách bạn có thể tối đa hóa ROI  của chiến lược học tập và phát triển của mình.

6 Yếu tố ảnh hưởng đến chi phí đào tạo nhân viên

Dưới đây là danh sách 6 yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến chi phí đào tạo nhân viên tại nơi làm việc.

1. Quy mô công ty

Quy mô của bất kỳ công ty nào quyết định chi phí đào tạo của nó. Chi phí đào tạo cao hơn đối với các tổ chức nhỏ hơn so với các tổ chức lớn. Các tổ chức lớn tuyển dụng nhiều nhân viên cùng một lúc, giảm chi phí đào tạo cho mỗi nhân viên. Tuy nhiên, họ dành nhiều giờ hơn cho việc đào tạo so với các tổ chức nhỏ hơn.

2. Ngành

Chi phí đào tạo nhân viên khác nhau tùy theo ngành. Một chương trình đào tạo chuyên biệt và mở rộng theo ngành sẽ đắt hơn một chương trình đào tạo chung chung. Các ngành như giải trí và khách sạn không yêu cầu các chương trình đào tạo rộng rãi; đào tạo tại chỗ là đủ.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp kỹ thuật cần cung cấp các hình thức đào tạo chuyên biệt hơn. Ví dụ,  Amazon cam kết đào tạo hàng triệu người để đào tạo lại hơn 100.000 công nhân phi kỹ thuật thành các nghề kỹ sư phần mềm. Một ví dụ khác về một ngành phải chi nhiều hơn cho các chương trình đào tạo nhân viên là ngành chăm sóc sức khỏe.

3. Vai trò công việc

Các chương trình đào tạo nên theo từng vai trò cụ thể để tăng mức độ phù hợp và hiệu quả của chúng. Nó giúp nhân viên hoạt động tốt hơn, dẫn đến kết quả kinh doanh tốt hơn cho toàn bộ doanh nghiệp.

Lựa chọn chương trình đào tạo được cá nhân hóa ở đây sẽ giúp tăng cường sự hài lòng của nhân viên. Và tất nhiên các chương trình đào tạo cho các vai trò kỹ thuật hơn - chẳng hạn như một kỹ sư phần mềm - sẽ tốn kém hơn so với đào tạo một chuyên gia bán hàng mới.

>> Top 5 hệ thống LMS tốt nhất cho doanh nghiệp

>> Cách xác định nhu cầu đào tạo trong tổ chức của bạn

Quy mô của bất kỳ công ty nào quyết định chi phí đào tạo của nó.
Chi phí đào tạo cao hơn đối với các tổ chức nhỏ hơn so với các tổ chức lớn.

4. Mức độ kinh nghiệm

Bộ kỹ năng của nhân viên khác nhau theo cấp độ kinh nghiệm. Các tổ chức cần tiến hành đánh giá các kỹ năng hiện có và nhu cầu học tập trước khi thiết kế chương trình đào tạo.

Ví dụ - Một tổ chức có quy trình bán hàng trong đó các BDR cấp đầu vào chịu trách nhiệm đánh giá khách hàng tiềm năng đủ điều kiện, sau đó sẽ được theo dõi và kết thúc bởi các chuyên gia bán hàng cao cấp, giàu kinh nghiệm hơn. Trong trường hợp này, nếu bạn dành ngân sách đào tạo của mình cho các chuyên gia bán hàng cấp cao để cải thiện số lượng giao dịch đã chốt, thì nguyên nhân gốc rễ của vấn đề sẽ không thành công. Thay vào đó, tổ chức cần phải đào tạo các BDR cấp dưới, dẫn đến một quy trình đủ điều kiện bán hàng tốt hơn giải quyết được nguyên nhân gốc rễ.

5. Phương pháp đào tạo

Các phương pháp đào tạo nhân viên khác nhau có các chi phí và đường cong học tập khác nhau gắn liền với chúng. Bạn có thể chọn từ đào tạo trong lớp học thông thường có người hướng dẫn, đào tạo tại chỗ, đào tạo từ xa, mô phỏng, eLearning được cá nhân hóa theo yêu cầu và nhiều hơn nữa. Trong khi việc đào tạo do người hướng dẫn trở nên không khả thi trong thời kỳ đại dịch, eLearning đã trở thành một phương tiện phổ biến để đào tạo nhân viên vì tính hiệu quả và tiện lợi của nó.

6. Chi phí ẩn

Ngoài các chi phí trực tiếp rõ ràng liên quan đến đào tạo nhân viên, bạn cũng nên chú ý đến các chi phí ẩn. Chi phí ẩn tiềm ẩn bao gồm: 

- Chi phí quản lý

- Chi phí luân chuyển nhân viên sớm

- Chi phí phát sinh do năng suất của nhân viên thấp

- Chi phí vật tư 

- Chi phí đi lại

- Chi phí phát sinh do quá nhiều giờ làm việc của người giám sát

>> Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp

>> Mobile learning là gì? Tại sao mobile learning lại là một ý tưởng thông mình trong đào tạo doanh nghiệp

Chi phí đào tạo nhân viên có xứng đáng không?

Bây giờ chúng ta biết rằng chi phí đào tạo nhân viên là cao và đáng sợ, đó là một câu hỏi xác đáng để đặt ra câu hỏi liệu các tổ chức có nên chịu chi phí đó hay không.

Các số liệu thống kê sau đây sẽ làm rõ câu trả lời cho câu hỏi này:

- Chi  phí thay thế cao hơn 20%  lương của một nhân viên, cao hơn nhiều so với chi phí đào tạo.  

- Gallup gợi ý rằng  87% thế hệ millennials xem công việc của họ như một cơ hội phát triển khiến việc đào tạo nhân viên trở nên cấp thiết. 

- Theo một  nghiên cứu của IBM , 84% nhân viên trong các tổ chức hoạt động tốt nhất đang được đào tạo họ cần, làm việc năng suất hơn 10% và dẫn đến tiết kiệm hàng năm hơn 70.000 đô la mỗi năm.

Các số liệu thống kê này cho thấy rõ tầm quan trọng của việc đào tạo nhân viên trong việc tăng mức độ hài lòng của nhân viên và giảm sự thay đổi của nhân viên.  Một chương trình đào tạo nhân viên được thiết kế tốt giúp nhân viên của bạn làm việc thông minh hơn và giảm chi phí hoạt động của bạn.

Một chương trình đào tạo nhân viên được thiết kế tốt giúp nhân viên của bạn làm việc
thông minh hơn và giảm chi phí hoạt động của bạn.

Làm thế nào để có ROI cao khi đầu tư vào đào tạo vào năm 2022

Sau khi đặt ngân sách và tổ chức cần đào tạo nhân viên, bạn nên lên chiến lược đào tạo hiệu quả để giảm thiểu chi phí đào tạo và tối đa hóa lợi nhuận của mình.

Các mẹo sau sẽ giúp bạn trong việc tạo chiến lược đào tạo thúc đẩy ROI:

1. Cải thiện đường cong học tập với Microlearning

Nghiên cứu cho rằng trong vòng 24 giờ, người học quên 70% thông tin mới. Với chi phí đào tạo cao như vậy, bạn nên làm việc để duy trì và củng cố thông tin. Học theo mô hình vi  mô hoặc quy mô nhỏ giúp bạn dễ dàng sử dụng nội dung hơn và lưu giữ thông tin trong thời gian dài hơn.

2. Invest in a Digital Adoption Platform (DAP)

Các nền tảng áp dụng kỹ thuật số như Acabiz là một cách hiệu quả để giải quyết những thách thức của các phương pháp đào tạo thông thường và dễ dàng đào tạo nhân viên của bạn. Acabiz  cho phép nhân viên của bạn học hỏi trong quy trình làm việc của họ với  các hướng dẫn tương tác  và nội dung đa định dạng với các tiện ích tự trợ giúp.

Nó cung cấp trải nghiệm đào tạo theo yêu cầu được cá nhân hóa, do đó làm cho nó hiệu quả hơn và cho phép các nhóm nhân sự  đo lường hiệu quả đào tạo .

3. Tối ưu hóa việc sử dụng ngân sách đào tạo của bạn

Một số công ty quy mô vừa và doanh nghiệp dành 2-5% ngân sách tiền lương của họ cho việc đào tạo tại nơi làm việc. Để tận dụng tối đa ngân sách đào tạo của bạn, điều quan trọng là phải yêu cầu  nhân viên chịu trách nhiệm và giám sát cách các sáng kiến ​​đào tạo này chuyển thành một bộ kỹ năng có thể đo lường được.

Bạn nên đặt ra các mục tiêu và mục tiêu đào tạo có thể hành động được cho nhân viên và sử dụng các chương trình đào tạo như một phần của đánh giá hiệu suất hàng năm của nhân viên để giải quyết những thiếu sót về kỹ năng .

4. Tạo các chương trình đào tạo & giới thiệu có thể mở rộng

Tạo một chương trình đào tạo riêng cho từng nhân viên là không khả thi. Bạn nên tạo ra một quá trình đào tạo và giới thiệu nhân viên có thể mở rộng để giảm chi phí đào tạo. Bạn cũng có thể tận dụng danh sách kiểm tra việc giới thiệu nhân viên sau đây để hướng dẫn nhân viên vượt qua giai đoạn đầu của họ tại nơi làm việc.

5. Thực hiện một phương pháp tiếp cận toàn diện để đào tạo nhân viên

Một chiến lược đào tạo hiệu quả kết hợp các bộ kỹ năng mà nhân viên muốn học. Với việc thay đổi động lực kinh doanh, các yêu cầu của bộ kỹ năng cũng thay đổi và chúng có thể không nhất thiết phải là kỹ năng kỹ thuật.

Ví dụ, theo  Báo cáo học tập tại nơi làm việc năm 2021 của LinkedIn, khả năng phục hồi và thông thạo kỹ thuật số là những kỹ năng mạnh mẽ cần có vào năm 2021. Do đó, một cách tiếp cận đào tạo nhân viên toàn diện sẽ đi một chặng đường dài trong việc làm cho các chương trình đào tạo phù hợp hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Với Acabiz, bạn có thể tạo quy trình đào tạo nhân viên có thể mở rộng được tích hợp trực tiếp vào trang web hoặc ứng dụng doanh nghiệp của bạn - cho phép nhân viên học hỏi trong quy trình làm việc. Nó cung cấp các nguồn lực tự trợ giúp phát triển và đào tạo theo phân đoạn, theo ngữ cảnh cho nhân viên trong thời điểm cần thiết, với các phân tích để đo lường và cải thiện quy trình đào tạo của bạn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát