CÁCH VIẾT CÂU HỎI TRONG BÀI THI TRẮC NGHIỆM TRONG ĐÀO TẠO NỘI BỘ

Bất kể bạn đang tổ chức đào tạo theo hình thức gì, thì các bài kiểm tra đánh giá đào tạo là điều cần thiết. Hãy xem các mẹo để viết bài thi trắc nghiệm một cách hiệu quả nhất nhé.

Bài thi trắc nghiệm là một trong những cách tốt nhất để kiểm tra kiến ​​thức của người học sau mỗi chương trình đào tạo nhất định. Nhưng, có dễ dàng để đưa ra những câu hỏi kiểu này không? Quan trọng nhất, chúng ta cần lưu ý điều gì khi tạo câu hỏi trắc nghiệm?

Nguyên tắc tạo câu hỏi nhiều lựa chọn

Vì kiến ​​thức là yếu tố quan trọng cho phép chúng ta biết liệu chúng ta có đang đi đúng hướng hay không, chúng ta nên sử dụng một phương pháp để định lượng sự tiến bộ này thông qua nhiều câu trả lời chính và "đánh lạc hướng". Và, không có cách nào tốt hơn là kiểm tra nó thông qua một bài kiểm tra câu hỏi trắc nghiệm (MCQ).

Cấu trúc của MCQs

Nếu bạn có cảm hứng thích hợp với Học trực tuyến và bạn muốn kiểm tra người học của mình, bạn chắc chắn sẽ muốn họ có kiến ​​thức toàn diện về lĩnh vực quan tâm. Đây là lý do tại sao nên cấu trúc bài thi trắc nghiệm của bạn bằng cách tập trung vào một số yếu tố cơ bản của bài thi.

Để bắt đầu, điều quan trọng là chỉ có một câu trả lời hay nhất được phân phối ngẫu nhiên trong các câu trả lời “gây phân tâm” khác — và chúng cần phải hấp dẫn và hợp lý nhất có thể. Tất cả các câu hỏi và câu trả lời phải đúng ngữ pháp để tránh người học hiểu sai.

Bài thi trắc nghiệm là một trong những cách tốt nhất để kiểm tra kiến ​​thức
của người học sau mỗi chương trình đào tạo nhất định.

Tạo câu hỏi đánh giá đúng mục tiêu học tập của bạn

Trong đào tạo lực lượng lao động, hầu hết các khóa đào tạo nhằm mục đích dạy mọi người làm điều gì đó, ví dụ như thực hiện một nhiệm vụ hoặc kỹ năng.

Và, trong hầu hết các trường hợp, mục tiêu của bạn khi tạo khóa đào tạo không phải là để sau này nhân viên (a) thể hiện kiến ​​thức về công việc hoặc (b) trả lời đúng một câu hỏi trắc nghiệm.

Vì vậy, hãy suy nghĩ kỹ trước khi ngồi viết một câu hỏi trắc nghiệm. Điều này có thực sự đánh giá khả năng của người lao động trong việc đáp ứng mục tiêu học tập hay bạn chỉ làm việc nhanh chóng ở chế độ mặc định và viết một câu hỏi trắc nghiệm khi việc thực hiện các kỹ năng thực sự có thể phù hợp hơn?

Tìm hiểu cách hình thành câu hỏi

Một bài kiểm tra trắc nghiệm không kiểm tra khả năng nhớ lại thông tin của một người nào đó, thay vào đó là kiểm tra việc sử dụng kiến ​​thức và kinh nghiệm. Đây là lý do tại sao nó không nên dễ đoán. Hãy nhớ rằng, một bài kiểm tra trắc nghiệm được thực hiện để đánh giá khả năng của các cá nhân trong việc đo lường hiệu suất của họ trong lĩnh vực này chứ không phải để đánh giá những gì họ đã đạt được trong suốt những năm qua.

Các câu hỏi phải khiến người dự thi suy nghĩ và đặt câu hỏi nhiều câu trả lời. Một mẹo tuyệt vời khác là làm cho bài kiểm tra có màu sắc một chút để người học không cảm thấy nhàm chán, vì điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả bài kiểm tra.

>> Cách tạo nội dung bài giảng bằng Scorm

>> Tại sao nên sử dụng bài giảng tương tác trong đào tạo doanh nghiệp

Đừng liệt kê quá nhiều câu trả lời

Người học càng xem nhiều câu trả lời, thì càng có nhiều khả năng họ nhớ sai. Nhân viên của bạn cũng dành nhiều thời gian hơn cho các câu hỏi có nhiều câu trả lời hơn, giới hạn tổng lượng tài liệu mà một bài kiểm tra có thể bao gồm. Bám sát vào ba câu trả lời khả thi — đó là sự cân bằng tốt nhất giữa chất lượng và hiệu quả.

Tránh những câu hỏi đánh lừa.

Những câu đố, câu đố hóc búa, hoặc những câu hỏi phô trương được thiết kế để gây khó khăn hoặc lừa dối người học, không phải là “hiệu quả cho việc học tập”. Mặc dù có thể hấp dẫn khi đưa vào các câu hỏi yêu cầu người học dành thêm chút thời gian để suy nghĩ về câu trả lời,  nhưng các câu hỏi mẹo có thể phản tác dụng và khiến họ bối rối — ngay cả những người làm tốt phần còn lại của bài kiểm tra — và do đó gây hại nhiều hơn lợi. 

Các câu hỏi mẹo có thể phản tác dụng và khiến họ bối rối - ngay cả những người làm tốt
phần còn lại của bài kiểm tra — và do đó gây hại nhiều hơn lợi. 

Viết các câu hỏi dự đoán những hiểu lầm / lỗi phổ biến

Đây là dạng câu hỏi khác với một câu hỏi mẹo. Và nó cũng rất phù hợp và thậm chí tốt khi viết những câu hỏi như thế này để kiểm tra, đánh giá nhân viên của bạn.

Những câu hỏi kiểu này có thể giúp bạn xác định những người chỉ hiểu một cách hời hợt, hoặc có một sự hiểu lầm thông thường cần được sửa chữa. Đây cũng là cách để bạn nhận phản hồi từ phía nhân viên và có thể điều chỉnh cách đào tạo của mình.

>> Social learning là gì? Nó có tác động như thế nào đến tổ chức

>> Tại sao đánh giá đào tạo lại quan trọng

Bao gồm phản hồi

Tìm cách bao gồm thông tin phản hồi để thông báo cho nhân viên nếu họ nhận được câu trả lời đúng hay sai, và câu trả lời đúng là gì, hoặc tại sao câu trả lời của họ sai, hoặc cách họ có thể đi đến câu trả lời chính xác.

Vấn đề phản hồi này là mấu chốt: phản hồi đã được chứng minh là có ảnh hưởng đáng kể đến việc học .

Điều này có thể dễ thực hiện hơn với các hệ thống trực tuyến và là một lợi ích tuyệt vời của loại tự động hóa mà bạn có thể nhận được với các hệ thống quản lý học tập trực tuyến , nhưng bạn có thể làm điều đó sau khi hoàn thành bài kiểm tra nếu bạn đang chấm điểm bằng tay.

Làm cho các bài kiểm tra thử thách, nhưng không quá khó.  

Những câu đố quá khó có thể làm nản lòng việc học tập trong tương lai và khiến tài liệu không thể được được tiếp thu. Theo nghiên cứu, một bài kiểm tra khó cũng có thể khiến người học lưu thông tin xấu vào trí nhớ, vì việc chọn sai câu trả lời sẽ củng cố nó trong tâm trí họ Người học chăm chú sẽ trả lời đúng từ 70 đến 80 phần trăm câu hỏi — ít hơn bất kỳ và bài kiểm tra có thể cản trở khả năng học tài liệu của họ.

Đừng đặt câu hỏi mơ hồ

Mục đích của một bài kiểm tra trắc nghiệm hiệu quả là để kiểm tra phản ứng của một cá nhân nhất định đối với một câu hỏi nhất định. Nó phụ thuộc vào người làm bài kiểm tra về việc làm cho các câu hỏi dễ hay khó. Nhưng trong mọi trường hợp, chúng phải rõ ràng nhất có thể.

Các câu hỏi cần truyền tải một thông điệp cụ thể. Các câu hỏi mơ hồ có thể dẫn đến câu trả lời mơ hồ và kết quả là không đáp ứng được các yêu cầu của bài kiểm tra vì lý do rõ ràng. Hiệu suất không chỉ sẽ không được đo lường chính xác mà còn có thể dẫn đến việc mất đi những cá nhân tiềm năng đã biết câu trả lời.

Cân nhắc thời gian: Không làm bài kiểm tra lâu

Vấn đề với hầu hết các bài kiểm tra là chúng không khó như chúng ta nghĩ; nó chỉ đơn giản là dài và trả lời mất nhiều thời gian. Người đánh giá nên tạo bài kiểm tra trắc nghiệm trên cơ sở khoảng thời gian của bài kiểm tra. Điều này có thể giải quyết như thế nào? Thông qua việc đánh giá hiệu suất của chính họ trong khi làm bài kiểm tra của riêng họ và thêm một thời gian vì họ đã biết câu trả lời.

Thời gian bổ sung này thể hiện khoảng thời gian mà các cá nhân cần suy nghĩ về câu trả lời. Điều này nghe có vẻ hơi ngớ ngẩn, nhưng đó là một bước quan trọng để biết liệu có thể trả lời được tất cả các câu hỏi trong thời gian kiểm tra hay không.

Hãy nhớ rằng, eLearning được cho là tiết kiệm thời gian và tiền bạc thông qua việc sử dụng các tính năng của phần mềm. Đây là lý do tại sao chúng ta không nên lãng phí thời gian và tiền bạc "có được" thông qua các bài kiểm tra dài.

Tạo một bài kiểm tra trắc nghiệm là rất quan trọng nếu bạn muốn kiểm tra hiệu suất của một cá nhân. Nó chủ yếu là về việc biết ai là người có giá trị nhất trong một lĩnh vực nhất định. Kết quả sẽ được cải thiện hiệu suất và thống kê tốt hơn do một người thực hiện có tay nghề cao.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát