7 KỸ NĂNG XỬ LÝ TỪ CHỐI KHI TÌM KIẾM VIỆC LÀM

Nhận một công việc mới là một trong những sự kiện căng thẳng nhất trong cuộc sống mà chúng ta trải qua, và thủ phạm chính là phần tồi tệ nhất của quá trình: từ chối. Vậy làm sao để bạn xử lý từ chối đó một cách nhẹ nhàng nhất?

Sự từ chối có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong hành trình tìm kiếm việc làm: không được gọi phỏng vấn, không được chuyển sang giai đoạn tiếp theo và điều lớn là...không được chọn vào công việc. Làm cho vấn đề tồi tệ hơn là sự im lặng mà đôi khi bạn trải qua khi bạn thậm chí không nhận được phản hồi cho đơn xin việc / sơ yếu lý lịch của mình hoặc khi bạn không nhận được phản hồi từ công ty.

Trên thực tế, chúng tôi tin rằng việc bị từ chối có thể giúp ích cho bạn trong quá trình tìm việc nếu bạn có suy nghĩ đúng đắn và học hỏi từ nó. Cởi mở để từ chối là một kỹ năng tìm việc quan trọng mà mọi người tìm việc cần có. Sợ bị từ chối có thể khiến bạn giảm động lực, lo lắng hoặc thậm chí chán nản, tất cả những điều này sẽ ảnh hưởng đến việc tìm kiếm của bạn.

Mong đợi sự từ chối, cởi mở với nó và kiên cường tất cả đều giúp cho việc tìm kiếm của bạn bớt căng thẳng và thành công hơn. Hãy nói về 7 kỹ năng quan trọng để xử lý từ chối tìm việc.

Việc bị từ chối có thể giúp ích cho bạn trong quá trình tìm việc nếu bạn có suy nghĩ đúng đắn và học hỏi từ nó

Kỹ năng số 1: Quản lý kỳ vọng của bạn.

Đừng thiết lập bản thân để thất vọng. Hãy lặp lại sau tôi: "Tôi sẽ bị từ chối, và không sao cả." Mong đợi trải nghiệm bị từ chối. Nó không thể tránh khỏi. Bạn có thể thực sự tự tin vào kỹ năng và khả năng của mình nhưng hãy nhớ rằng ngoài kia còn có những người tài năng khác. Hãy thực tế và khiêm tốn khi biết rằng một số người sẽ phù hợp với công việc hơn bạn. 

Kỹ năng 2: Đừng coi đó là cá nhân.

Chấp nhận sự thật rằng ai đó sẽ nhận được công việc và một người nào đó sẽ không… và người không nhận được công việc có thể là bạn. Khi một công ty chọn người khác, đó không phải là sự lựa chọn chống lại bạn. Các kỹ năng và khả năng của bạn vẫn như cũ sau khi bị từ chối. Tiếp tục cố gắng và tiến về phía trước!

>> Những bài học về kỹ năng quản lý cảm xúc

>> 9 kỹ năng mềm cần có của nhân viên kinh doanh

>> Đào tạo hội nhập trong doanh nghiệp

Kỹ năng số 3: Yêu cầu phản hồi

Điều quan trọng cần làm sau khi bị từ chối là suy nghĩ về những gì đã xảy ra và cách bạn có thể học hỏi từ điều đó.

Yêu cầu và lắng nghe phản hồi là điều giá trị nhất bạn có thể làm khi bị từ chối công việc. Chỉ phân tích bản thân sẽ không vẽ nên bức tranh toàn cảnh về lý do tại sao bạn không phải là người phù hợp cho vai trò.

Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách thu thập tất cả các phản hồi bạn có thể từ nhà tuyển dụng - và thông qua họ, nhà tuyển dụng. Nếu phản hồi cảm thấy hơi hời hợt hoặc chung chung, đừng ngại yêu cầu đánh giá chi tiết hơn. Rốt cuộc, bạn đã đóng góp rất nhiều vào quá trình này và bạn có quyền nhận được một số thông tin chi tiết hữu ích khi kết thúc quá trình này.

Bạn có thể không hiểu toàn bộ câu chuyện về lý do tại sao bạn bị từ chối hoặc người từ chối bạn có thể không biết toàn bộ câu chuyện (ví dụ: một nhà tuyển dụng có thể nhận được phản hồi hạn chế từ người quản lý tuyển dụng).

Nếu bạn không nhận được nhiều phản hồi, hãy làm chủ và thử thách bản thân để suy ngẫm về những gì bạn có thể đã làm khác đi. Hãy áp dụng những bài học này cho cơ hội tiếp theo. Nếu bạn nhận được phản hồi, đừng bảo vệ hoặc tranh luận. Hãy lắng nghe nó, chấp nhận nó và cảm ơn người đó đã dành thời gian cho họ.

Điều quan trọng cần làm sau khi bị từ chối là suy nghĩ về những gì đã xảy ra và cách bạn có thể học hỏi từ điều đó.

Kỹ năng số 4: Đánh giá và phản ánh

Một khi bạn đã có cơ hội đi đến quyết định của nhà tuyển dụng, bạn có thể dễ dàng gạt trải nghiệm đó sang một bên và không bao giờ nghĩ đến nó nữa. Nhưng điều đó sẽ bỏ qua một cơ hội học tập quan trọng.

Vì vậy, suy nghĩ về phản hồi bạn nhận được, xem lại tất cả mọi thứ đã xảy ra, từ cách bạn chuẩn bị và nghiên cứu thông qua các tương tác của bạn trong cuộc phỏng vấn và bất kỳ cuộc tiếp theo nào.

Nếu quá trình diễn ra theo từng giai đoạn, hãy xếp hạng hiệu suất của bạn cho từng phần và xác định chỗ nào cần cải thiện. Hãy tự hỏi bản thân: Tôi cảm thấy điều gì đã diễn ra tốt đẹp? Tôi có thể làm gì khác hơn?

Có thể một bài thuyết trình đã được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn? Bạn có thể đã làm việc chăm chỉ hơn để xây dựng mối quan hệ với (những) người phỏng vấn của bạn không? Bạn có tập trung quá nhiều vào năng lực kỹ thuật với chi phí thể hiện các kỹ năng mềm của mình không? Có câu hỏi nào bạn cảm thấy mình có thể trả lời tốt hơn không?

Luôn có chỗ để cải thiện, vì vậy hãy sử dụng bất kỳ khoảng lùi nào để chiếu sáng cho những khu vực này.

>> Phương pháp thiết lập mục tiêu công việc cho nhân viên

>> Elearning là gì? Ưu và nhược điểm của Elearning

>> Quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Kỹ năng số 5: Xác định kiến ​​thức và xây dựng kế hoạch phát triển cá nhân

Nghĩ về phản hồi từ những lần từ chối trong quá khứ, từ những đánh giá và những thứ tương tự. Có bất kỳ chủ đề lặp lại nào không? Các ưu tiên phát triển của bạn nên là gì?

Ghi lại bất kỳ điểm yếu hoặc vấn đề nào mà bạn có thể làm được và sử dụng chúng làm trọng tâm cho cách bạn tiếp cận sự chuẩn bị của mình vào lần sau.

Biến những yêu cầu này thành một kế hoạch. Bạn có thể làm gì để khắc phục những thiếu sót trong hiệu suất của mình? Tùy thuộc vào vấn đề, bạn có thể thực hiện một số khóa đào tạo hoặc huấn luyện không chính thức để giúp bạn phát triển. Hoặc nó có thể chỉ đơn giản là một trường hợp làm việc chăm chỉ hơn cho một số câu trả lời của bạn và tìm một người nào đó để thực hành chúng.

Kỹ năng số 6: Tinh chỉnh tìm kiếm của bạn

Đôi khi quá trình phỏng vấn và / hoặc phản hồi có thể khiến bạn nhận ra rằng, mặc dù thật đáng thất vọng khi bị từ chối, nhưng xét lại, vai trò này không hề phù hợp với bạn. 

Nhìn lại đặc điểm công việc và tự hỏi bản thân xem liệu bạn có thể thực sự thấy mình trong vai trò đó hàng ngày hay không. Nếu có những khía cạnh nào đó của vai trò không khiến bạn hứng thú, người phỏng vấn có thể cũng nhận ra điều này.

Sử dụng kinh nghiệm của bạn để giúp bạn sàng lọc các tìm kiếm việc làm trong tương lai. Có lẽ bạn đang nhìn vào những từ khóa không hoàn toàn phù hợp với tham vọng và nguyện vọng của bạn? Có phải vai trò đi kèm với chức danh không hoàn toàn phù hợp với mong đợi của bạn? Cuộc phỏng vấn có khiến bạn nhận ra rằng đây không phải là công việc hoàn toàn phù hợp với bạn không? Và nếu không, thì là gì?

Kỹ năng số 7: Xây dựng khả năng phục hồi

Trong môi trường làm việc đang thay đổi nhanh chóng hiện nay, khi công nghệ tăng tốc và các công ty chuyển mình với tốc độ rất nhanh, việc phát triển tư duy nhạy bén và khả năng phục hồi là điều cần thiết để đạt được thành công lâu dài.

Hãy xem mỗi lần thất bại là một thách thức để phát triển cả hiểu biết về bản thân và khả năng phục hồi và đối phó với sự thất vọng. Vượt qua những trở ngại trên con đường sự nghiệp của bạn sẽ tăng cơ hội nhận được đúng vai trò của bạn. Vì vậy, hãy lưu ý rằng hãy luôn xây dựng và làm tất cả những gì có thể để học hỏi kinh nghiệm để giúp bạn sẵn sàng cho những cơ hội tiếp theo.

Suy cho cùng, việc bị từ chối công việc xảy ra với tất cả mọi người, điều quan trọng nhất là bạn rút ra được kinh nghiệm gì. Hy vọng với 7 kỹ năng xử lý từ chối này, bạn sẽ khiến việc bị từ chối công việc của mình trở nên dễ chịu hơn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát