4 LÝ DO TẠI SAO ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP TRONG CÔNG TY THẤT BẠI VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT

Đào tạo doanh nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và tăng trưởng của các tổ chức. Đây là một phương pháp có tổ chức nhằm nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng của nhân viên nhằm nâng cao hiệu suất của họ và đóng góp vào thành công chung của công ty. Chương trình đào tạo này rất cần thiết để giúp nhân viên cập nhật các xu hướng, quy định và công nghệ của ngành cũng như nâng cao năng lực đặc thù công việc và kỹ năng làm việc của họ.

Theo LinkedIn, 94% nhân viên muốn làm việc cho một công ty đầu tư vào sự phát triển nghề nghiệp của họ. Vì vậy, mặc dù việc đào tạo trong công ty có thể không đồng nghĩa với niềm vui nhưng vấn đề không phải là nhân viên không muốn được đào tạo. Họ chỉ không được đào tạo công việc phù hợp. 

Vậy làm thế nào bạn có thể cung cấp cho nhân viên của mình một chương trình đào tạo mà họ thấy có giá trị? Hãy cùng khám phá các phương pháp đào tạo khác nhau của công ty và cách thiết kế một chương trình phù hợp với nhu cầu của nhân viên.

Đào tạo doanh nghiệp được sử dụng để làm gì?

Đào tạo doanh nghiệp cung cấp cho nhân viên những kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện vai trò công việc của họ một cách hiệu quả. Nó bao gồm nhiều hoạt động học tập khác nhau, chẳng hạn như hội thảo, khóa học trực tuyến, đào tạo tại chỗ và tư vấn, được thiết kế để nâng cao năng lực và năng lực của nhân viên. Các tổ chức sử dụng hoạt động đào tạo của doanh nghiệp theo nhiều cách, bao gồm phát triển kỹ năng, đào tạo tuân thủ, giới thiệu và định hướng cũng như phát triển chuyên môn.

Tại sao đào tạo doanh nghiệp lại quan trọng?

Đầu tư vào sự phát triển nghề nghiệp và phát triển kỹ năng của nhân viên là điều cần thiết. Các nhà quản lý và những người đóng góp đều có thể hưởng lợi ích từ việc đào tạo của công ty. Nó giúp các nhóm luôn nhất quán với các mục tiêu của công ty và định vị sự phát triển cá nhân của họ để phù hợp với mục tiêu của tổ chức. 

Nhân viên cũng được cung cấp không gian và nguồn lực để phát triển. Với một chương trình đào tạo hiệu quả, mỗi cá nhân sẽ tạo ra một lộ trình với những mục tiêu có thể đạt được mà họ có thể hướng tới trong công ty. Ngoài việc nâng cao kỹ năng mà họ đạt được, sự rõ ràng và tầm nhìn này cũng có thể giúp tăng cường động lực, tính sáng tạo, sự hợp tác và khả năng giữ chân.

>> Đào tạo doanh nghiệp là gì và tại sao nó lại quan trọng

>> Reskilling là gì? Tại sao reskilling lại quan trọng và cần thiết trong doanh nghiệp

Ai sử dụng đào tạo của công ty?

Các tổ chức thuộc nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau sử dụng chương trình đào tạo của doanh nghiệp. Một số ngành phổ biến nhất thường xuyên sử dụng đào tạo doanh nghiệp là chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính, dược phẩm, công nghệ thông tin, bán lẻ và nhiều ngành khác.

Với sự xuất hiện của các dịch vụ học tập trực tuyến, thị trường đào tạo doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có sự gia tăng đáng kể trong thời gian tới. Về mặt giá trị doanh thu, ngành được dự đoán sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng nhanh nhất trong đào tạo doanh nghiệp là bán lẻ, theo phân tích thị trường đào tạo doanh nghiệp toàn cầu gần đây.

Ưu và nhược điểm của đào tạo doanh nghiệp

Đào tạo doanh nghiệp mang lại một số lợi ích cho tổ chức và nhân viên nhưng cũng đi kèm với một số thách thức. Hãy cùng khám phá những ưu và nhược điểm của đào tạo doanh nghiệp:

Ưu điểm của đào tạo doanh nghiệp:

Nâng cao hiệu suất của nhân viên: Đào tạo trang bị cho nhân viên những kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để thực hiện vai trò của họ một cách hiệu quả, dẫn đến tăng năng suất và cải thiện hiệu suất công việc.

Sự gắn kết và giữ chân nhân viên: Các chương trình đào tạo của công ty thể hiện cam kết của tổ chức đối với việc phát triển nhân viên, dẫn đến mức độ gắn kết, sự hài lòng trong công việc và giữ chân nhân viên cao hơn.

Cải thiện hiệu quả tổ chức: Nhân viên được đào tạo tốt góp phần nâng cao hiệu quả trong tổ chức, dẫn đến tăng sản lượng và lợi nhuận.

Thích ứng với những thay đổi của ngành: Đào tạo doanh nghiệp giúp nhân viên cập nhật các xu hướng, công nghệ và thay đổi quy định của ngành, cho phép các tổ chức thích ứng với bối cảnh thị trường đang phát triển.

Nhược điểm của đào tạo doanh nghiệp:

Chi phí và thời gian đầu tư: Việc phát triển và thực hiện các chương trình đào tạo toàn diện có thể tốn kém và mất thời gian đối với các tổ chức. Việc đào tạo đòi hỏi nguồn tài chính, huấn luyện viên tận tâm và thời gian nghỉ làm công việc thường xuyên. Những thách thức về hậu cần cũng gây ra mối đe dọa, chẳng hạn như gửi nhân viên đến các địa điểm bên ngoài văn phòng của họ nếu bạn có lực lượng lao động phân tán.

Khoảng cách kỹ năng của nhân viên: Việc có một số nhân viên được đào tạo và một số nhân viên chưa được đào tạo có thể tác động tiêu cực đến tinh thần và hiệu quả của lực lượng lao động của bạn. Đảm bảo tất cả nhân viên được đào tạo giống nhau là rất quan trọng. 

Đo lường hiệu quả đào tạo: Đào tạo có thể không hiệu quả và không phù hợp với lực lượng lao động mục tiêu nếu họ có thiết kế và trọng tâm kém. Các tổ chức cần phát triển các số liệu và phương pháp đánh giá để đo lường lợi tức đầu tư (ROI) và sự thành công của các sáng kiến ​​đào tạo.

>> 10 tư duy của một nhà lãnh đạo xuất sắc

>> Mô hình ASK trong đánh giá năng lực nhân viên

4 lý do khiến nhiều khóa đào tạo nhóm của công ty thất bại

Các chương trình đào tạo của doanh nghiệp được thiết kế vì lợi ích của nhân viên. Nhưng nhiều người đấu tranh để nhìn thấy giá trị trong chúng. Và đúng như vậy. Các chương trình ngột ngạt, lỗi thời và lạc lõng đã khiến hoạt động đào tạo của doanh nghiệp không được hiệu quả. Tại sao nhiều chương trình đào tạo thất bại? Chúng ta hãy xem xét bốn lý do có thể.

1. Không phù hợp với nhu cầu của nhân viên 

Một trong những mối quan tâm lớn nhất của nhân viên là họ được dạy những kỹ năng mà họ cho là không liên quan. 

Việc đào tạo không phù hợp với nhu cầu thực tế của nhân viên sẽ khiến họ cảm thấy thảnh thơi. Họ cũng sẽ không thấy bất kỳ giá trị nào trong các chương trình này.

Giải pháp: tập trung vào đào tạo các kỹ năng phù hợp với nhân viên ngày nay.

2. Quá tải thông tin 

Cố gắng nhồi nhét quá nhiều thông tin vào mỗi buổi đào tạo sẽ khiến nhân viên của bạn kiệt sức và choáng ngợp.  

Giải pháp: sử dụng microlearning để giúp quá trình đào tạo của bạn hiệu quả hơn và dễ tiếp thu hơn. 

Microlearning là một chương trình đào tạo trực tuyến cung cấp thông tin dưới dạng các đoạn nội dung ngắn. Nó có thể được phân phối dưới dạng video, đồ họa thông tin, hỗ trợ công việc hoặc thậm chí là một trò chơi nhanh.

3. Phương pháp đào tạo lỗi thời 

Nếu bạn vẫn đang sử dụng những hướng dẫn nhàm chán và các video đào tạo cũ của công ty vào năm 2023, thì đã đến lúc vứt chúng ra ngoài cửa sổ. Không có gì ngạc nhiên khi nhân viên sợ hãi việc đào tạo của công ty khi nó liên quan đến các phương pháp lỗi thời khiến họ buồn ngủ. 

Giải pháp: cải tiến hoạt động đào tạo tại công ty của bạn từ nhàm chán thành hấp dẫn và thú vị thông qua các phương pháp như trò chơi hóa. 

Phương pháp phổ biến này mang lại những yếu tố giống như trò chơi cho tài liệu học tập truyền thống. Điều này bao gồm các huy hiệu, điểm hoặc cấp độ mà nhân viên sẽ vượt qua.

4. Chọn thời điểm kém 

Nhân viên không thích chương trình đào tạo của công ty vì nó thường không đúng thời gian. Họ sẽ cảm thấy có nghĩa vụ phải tham gia vào các chương trình đào tạo mà cuối cùng họ cảm thấy bực bội. 

Giải pháp:  Deloitte đề xuất sử dụng công nghệ (như học trực tuyến) để cung cấp chương trình đào tạo được cá nhân hóa phù hợp với lịch trình của từng nhân viên.   

Đào tạo trực tuyến có thể được thực hiện vào những thời điểm thuận tiện mà không làm gián đoạn quy trình làm việc của nhóm bạn.

>> Cách tiến hành phân tích nhu cầu đào tạo

>> Nghệ thuật quản lý con người: Làm thế nào để xây dựng và lãnh đạo đội nhóm hiệu quả

Điều gì tạo nên một chương trình đào tạo thành công

Dưới đây là tám điểm cần lưu ý hàng đầu khi phát triển một chương trình đào tạo :

Mức độ liên quan của nội dung: Điều này bắt đầu trước khi một bài học được trình bày. Đầu tiên, điều quan trọng là phải hiểu nhóm của bạn cần và muốn phát triển ở đâu. Xác định các nhóm và cá nhân có thể sử dụng các chương trình đào tạo nhất định và điều chỉnh chúng cho từng nhóm sẽ giúp bạn bắt đầu một cách thuận lợi.

Căn chỉnh mục tiêu: Có thể khó tiếp tục tập trung vào câu hỏi “cái gì” mà không có câu hỏi “tại sao”. Để giữ cho các cá nhân có động lực, hãy vạch ra ranh giới rõ ràng giữa mục tiêu của nhóm và tổ chức. Và hãy lưu ý cách đào tạo giúp thúc đẩy mọi người hướng tới những mục tiêu này.

Phong cách học tập: Có một số phong cách học tập mà nhân viên có thể áp dụng. Khi thiết kế một chương trình đào tạo của công ty, hãy đảm bảo thu hút từng phong cách này. Cung cấp nội dung trực quan, thẩm mỹ, bằng văn bản và thính giác trong suốt khóa đào tạo để thu hút mỗi thành viên tham gia và theo dõi.

Phân phối hấp dẫn: Sau khi bạn đã tính đến các phong cách học tập, hãy xem xét mức độ tương tác của khóa đào tạo. Giữ cho nội dung hấp dẫn và dễ hiểu là điều quan trọng để thông tin được tiếp thu. Tìm kiếm thời điểm để yêu cầu tham gia hoặc tạo các phiên thảo luận nhóm để thảo luận về các điểm chính.

Lãnh đạo tham gia và ủng hộ: Một phẩm chất của một nhà lãnh đạo giỏi là làm gương. Nhân viên có nhiều khả năng hoàn thành và tham gia vào khóa đào tạo hơn nếu lãnh đạo cũng thể hiện sự quan tâm và ủng hộ rõ ràng.

Cam kết về thời gian: Lưu ý đến băng thông và lịch trình của các cá nhân sẽ rất có lợi về mặt tham dự và tương tác. Nhiều nhân viên hơn sẽ có thể tham gia khóa đào tạo và chỉ tập trung vào chương trình khi họ tham gia.

Đo lường: Giống như hầu hết các sáng kiến, điều quan trọng là phải đo lường sự thành công của chương trình đào tạo doanh nghiệp của bạn. Hãy thử sử dụng các cuộc phỏng vấn hoặc khảo sát để hiểu rõ hơn trước và sau khóa đào tạo. Đồng thời theo dõi các số liệu có thể định lượng xung quanh mỗi buổi đào tạo, bao gồm thời lượng và chi phí đào tạo.

Bảo trì: Đào tạo doanh nghiệp không phải là việc chỉ làm một lần. Cần có thời gian và sự quan tâm để phát triển nhân viên. Vì vậy, hãy nhớ liên hệ với những người tham dự và xây dựng các kỹ năng họ đang phát triển giữa các khóa đào tạo.

3 phương pháp đào tạo doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay

1. Học trực tuyến (eLearning)

Phương thức trực tuyến đang trở thành nền tảng đào tạo phù hợp cho hầu hết các doanh nghiệp. 

Vào năm 2020, 90% công ty đã sử dụng e-learning trong quá trình đào tạo của mình và vì những lý do chính đáng. Từ góc độ kinh doanh, học trực tuyến giúp giảm chi phí đào tạo, mang lại cho công ty lợi thế cạnh tranh.    

Nó cũng có thể truy cập trên toàn cầu 24/7. Nó hoạt động dựa trên lịch trình bận rộn của nhóm bạn thay vì làm gián đoạn quy trình làm việc của họ. E-learning cho phép nhân viên học theo tốc độ riêng của họ.

Học trực tuyến có phải là tương lai của đào tạo doanh nghiệp?

Nhiều nhà lãnh đạo hơn đang cho phép làm việc từ xa sau đại dịch. Vì vậy, e-learning sẽ tiếp tục trở thành một công cụ đào tạo quan trọng cho các tổ chức.  

Đây cũng là phương pháp đào tạo ưa thích của nhân viên trẻ. Gần một nửa số nhân viên thuộc thế hệ Millennial và Gen Z thích học tập tự định hướng và độc lập . 

Mặc dù việc học trực tuyến đang trở nên phổ biến hơn nhưng vẫn có những phương pháp đào tạo khác cần được xem xét.

>> 6 lời khuyên về đào tạo nhân sự cho nhân viên gen Z

>> Nguyên lý "Tảng băng trôi" trong quản trị nhân sự

2. Học tập truyền thống có người hướng dẫn 

Bạn có nhớ tụ tập trong phòng họp hoặc phòng tiệc với những đồng nghiệp thân thiết nhất của bạn để trải qua khóa đào tạo không? 

Đại dịch COVID-19 gần như đã đẩy hoạt động đào tạo trong lớp học truyền thống đến giới hạn. Nhưng đào tạo truyền thông vẫn luôn là hình thức phổ biến và khó có thể thay thế. Trong một cuộc khảo sát sau đại dịch, 54% doanh nghiệp cho biết họ sẽ quay trở lại đào tạo theo kiểu lớp học truyền thống .  

Đây là lý do tại sao một số doanh nghiệp và nhân viên vẫn thấy phương pháp này hiệu quả: 

- Thật dễ dàng để tạo và phân phối. 

- Nó quen thuộc với tất cả nhân viên, không phân biệt tuổi tác.

- Nó có khía cạnh con người - học tập mang tính hợp tác và hấp dẫn.

3. Học tập kết hợp 

Học tập kết hợp là sự kết hợp của hai phương pháp trên. 

Việc bổ sung đào tạo trực tiếp bằng đào tạo trực tuyến là sự kết hợp tốt nhất của cả hai thế giới. Phần trực tiếp thu hút nhân viên tham gia và cộng tác với các thành viên khác trong nhóm. Đồng thời, yếu tố trực tuyến thuận tiện và có thể truy cập bất cứ lúc nào.

Cách chọn loại hình đào tạo doanh nghiệp phù hợp cho tổ chức của bạn 

Đào tạo doanh nghiệp là một khoản đầu tư vào đội ngũ của bạn và tương lai của công ty bạn. Tất nhiên, bằng cách chọn loại hình đào tạo doanh nghiệp phù hợp cho tổ chức của bạn. Dưới đây là một số lời khuyên cần ghi nhớ.

Thực hiện phân tích khoảng cách kỹ năng 

Để chọn đúng loại hình đào tạo, bạn cần bắt đầu bằng việc thực hiện phân tích nhu cầu đào tạo. Đây là cách thực hiện: 

- Xác định bộ kỹ năng nào có giá trị nhất đối với tổ chức của bạn. 

- Hãy xem xét những kỹ năng nào công ty của bạn có thể cần trong 5–10 năm tới. 

- Đánh giá các kỹ năng cứng và mềm của nhóm bạn.   

Các bước này đảm bảo rằng bạn đang cung cấp chương trình đào tạo phù hợp mà nhân viên của bạn sẽ đánh giá cao.

Đặt mục tiêu rõ ràng 

Để đảm bảo chương trình đào tạo của bạn có hiệu quả, bạn cũng cần đặt ra mục tiêu rõ ràng. Bạn muốn nhân viên của mình học được điều gì? Kỹ năng lãnh đạo ? Chính sách và thủ tục của công ty? 

Đồng thời, đừng quên điều chỉnh mục tiêu của bạn với mục tiêu kinh doanh, sứ mệnh và mục tiêu của công ty.

Phù hợp với nhân viên

Bạn không thể chọn chương trình đào tạo doanh nghiệp tốt nhất mà không xem xét nhân viên của mình. Bạn đã nghĩ về phương pháp học tập ưa thích của họ chưa? Còn lịch trình của họ thì sao? 

Giống như chúng ta đã thấy trước đó, những nhân viên trẻ thích học tập độc lập. Nếu nhóm của bạn chủ yếu làm việc từ xa thì học trực tuyến có thể là cách duy nhất. Bạn thậm chí có thể phát hiện ra rằng mình cần nhiều hơn một loại hình đào tạo vì nhân viên có các phong cách học tập khác nhau. 

Xem xét những hạn chế của bạn 

Hãy suy nghĩ về ngân sách và nguồn lực của bạn khi bạn chọn loại hình đào tạo bạn muốn cung cấp. 

Khi bạn có ngân sách nhỏ hơn, việc thuê một người hỗ trợ bên ngoài có công việc đào tạo trong công ty có thể không thực tế. Trong trường hợp đó, một người hướng dẫn nội bộ, như nhân viên hoặc người quản lý cấp cao, có thể là lựa chọn tốt hơn. 

Nhận phản hồi và đo lường kết quả của bạn 

Theo dõi nhóm của bạn và yêu cầu phản hồi. Việc đo lường kết quả sẽ giúp bạn đi đúng hướng. Nếu không, số tiền bạn chi cho việc đào tạo doanh nghiệp không còn là khoản đầu tư mà là chi phí.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về đào tạo doanh nghiệp và các chương trình tương tự khác, việc hoàn thành khóa học hoặc nhận chứng chỉ liên quan là nơi tuyệt vời để bắt đầu. Trên Acabiz, bạn có thể đăng ký một số khóa học hàng đầu tại Việt Nam.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz