4 KỸ NĂNG LÀM VIỆC GEN Z CẦN TRANG BỊ CHO BẢN THÂN

“Làn sóng” Gen Z đã và đang trở thành lực lượng lao động chiếm đại đa số trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Những người lao động trẻ làm việc trong thời đại kỷ nguyên số hóa 4.0 cần phải trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng quan trọng gì để cạnh tranh và phát triển sự nghiệp của bản thân phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động đầy cơ hội và thách thức trong tương lai?

Nếu bạn là những bạn trẻ thuộc thế hệ Z, hãy cùng Acabiz tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây để bắt đầu lên kế hoạch rõ ràng hơn cho sự nghiệp tương lai, không chỉ giỏi chuyên môn mà còn thành thạo các kỹ năng làm việc thiết yếu nhé!

Gen Z – Thế hệ lao động tương lai của thời đại công nghệ 4.0

Thời đại công nghệ và cuộc cách mạng 4.0 bùng nổ tạo ra một xu hướng học tập, làm việc mới cùng với sự tham gia của một lực lượng lao động trẻ đầy nhiệt huyết, sáng tạo đã tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam ngày nay. Thế hệ Z nắm giữ vai trò quan trọng để giúp doanh nghiệp nắm bắt những cơ hội phát triển mới, nâng cao lợi thế cạnh tranh của tổ chức cả trong nước và trên thị trường quốc tế.

Nhờ vào những thành tựu vượt bậc của cuộc cách mạng 4.0 mà thế hệ Z có thể chủ động hơn trong việc học hỏi những tri thức, kỹ năng cần thiết cho công việc, cuộc sống, sẵn sàng “vào cuộc” với một trình độ giỏi không thua kém các thế hệ trước và từng bước trở thành một nguồn nhân lực tài năng được các doanh nghiệp trong và ngoài nước “săn đón”. Thế hệ Z được coi là thế hệ công dân toàn cầu hội tụ đầy đủ kiến thức chuyên môn, tri thức văn hóa cùng cách thức làm việc chủ động, tự tin với khả năng của bản thân có thể chinh phục tất cả các môi trường làm việc đa dạng.

Bên cạnh đó, sự “săn đón” nồng nhiệt từ các công ty trong và ngoài nước đã kéo theo sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường tuyển dụng hiện nay đối với thế hệ Z. Và đương nhiên, để trở thành một thế hệ Z mạnh mẽ, đầy đủ bản lĩnh và thu hút các nhà tuyển dụng, trang bị kiến thức chuyên môn thôi là chưa đủ, bạn cần phải trau dồi cho mình những kỹ năng làm việc cần thiết để giành được “chiến thắng”.

Những kỹ năng làm việc Gen Z cần trang bị cho bản thân

Theo một kết quả khảo sát mới nhất từ Viện Công nghệ Carnegie (Mỹ) được công bố trên Forbes chỉ ra rằng: 85% yếu tố kỹ năng của nhân sự thế hệ Z quyết định sự thành công trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, trong khi đó khiến thức chuyên môn chỉ có 15%. Và trên thực tế thế giới, các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Singapore … đã xây dựng lên những bộ kỹ năng cần thiết mà sinh viên cần trang bị cho mình trước khi tốt nghiệp để cho ra đời một đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao, có đủ khả năng làm việc, phát triển năng lực cạnh tranh trong tương lai, sẵn sàng đối đầu với mọi thách thức và nắm bắt các cơ hội cho sự nghiệp.

Dưới đây là những kỹ năng quan trọng được xem là “vũ khí then chốt” mà thế hệ Z cần trang bị cho mình ngay hôm nay:

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề được đánh giá là kỹ năng cơ bản và cần thiết nhất cho mỗi bạn trẻ thuộc thế hệ Z. Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề tốt là cách mà các bạn trẻ khi đối diện với các vấn đề phát sinh trong công việc, có thể dễ dàng tìm ra nguyên nhân của vấn đề và nhanh chóng xác định các giải pháp hữu hiệu nhằm xử lý vấn đề đó mà không làm ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng, tiến độ công việc.

Để rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề, nhân viên gen Z chắc chắn phải nắm rõ nguồn gốc vấn đề, đâu là những yếu tố tác động trực tiếp đến vấn đề đó. Tiếp theo đó, hãy tập trung phân tích một cách cụ thể, nhìn nhận một cách khách quan nhất vấn đề đó và khai thác nhiều khía cạnh khác nhau. Càng chi tiết trong phân tích biết đâu bạn sẽ tìm ra gợi ý nào đó để đưa ra giải pháp khả thi nhất để giải quyết triệt để vấn đề. Bước cuối cùng đó là giải quyết vấn đề và cần đánh giá hiệu quả của những giải pháp bạn đã triển khai để rút ra kinh nghiệm sâu sắc, tránh vấp phải vấn đề này một lần nữa. Đồng thời, giúp bạn nâng tầm kỹ năng giải quyết vấn đề lên mức cao hơn.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp không chỉ quan trọng trong công việc mà còn giúp thế hệ Z tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống. Phát triển kỹ năng giao tiếp tốt là khả năng nói chuyện thông minh, thái độ cởi mở và biết lắng nghe đối phương để phản hồi chính xác, đây là kỹ năng đặc biệt cần thiết trong các cuộc họp và quá trình làm việc nhóm mà bất cứ ai cũng cần trau dồi. Trên thực tế, nhân viên muốn nâng cao kỹ năng này cần trau dồi và rèn luyện hàng ngay trong nhiều môi trường đa dạng để thuần thục hơn.

>> Cách truyền cảm hứng và tạo động lực cho nhân viên thế hệ Z

>> Đào tạo nội bộ cho thế hệ Z và giữ chân họ

Kỹ năng quản lý và phát triển bản thân

Để thành công trong sự nghiệp, thế hệ Z cần phải “trang bị” cho mình kỹ năng quản lý và phát triển bản thân. Không phải kỹ năng quá cao siêu, bạn có thể trau dồi kỹ năng này từ việc tạo cho bản thân một nếp sinh hoạt có kỷ luật, luôn nghiêm túc trong công việc và hoàn thành nhiệm vụ đúng deadline. Song song với đó, để phát triển bản thân, bạn phải chủ động đặt ra cho mình những mục tiêu để phấn đấu cho sự nghiệp, hiểu rõ ưu – khuyết điểm cá nhân để từng bước khắc phục trong tương lai.

Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm hiệu quả kéo theo năng suất làm việc của cá nhân và cả tổ chức được đảm bảo, năng suất làm việc tăng lên. Điều này là vô cùng quan trọng trong tổ chức và đòi hỏi thế hệ Z trong tương lai phải phát triển kỹ năng này từ rất sớm, ngay khi còn là sinh viên. Áp dụng vào thực tiễn công việc, thế hệ Z phải là người làm chủ đội nhóm, có thể xử lý dễ dàng nhiệm vụ tổ chức, phân chia công việc và giải quyết vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát