Ưu và nhược điểm của chương trình đào tạo nội bộ L&D cần nắm rõ

Đào tạo nội bộ là hình thức đào tạo phổ biến tại các doanh nghiệp hiện nay. Hình thức này có cả ưu và nhược điểm khi triển khai. Hãy cùng tìm hiểu xem những ưu nhược điểm đó là gì qua bài viết dưới đây. Bạn sẽ có thêm thông tin để tham khảo khi lựa chọn hình thức tổ chức đào tạo cho doanh nghiệp của mình.

Chiến lược đào tạo nhân viên nội bộ

Đào tạo nội bộ là một hình thức học tập và phát triển của công ty do bộ phận đào tạo của công ty quản lý và thực hiện bằng cách sử dụng các nguồn lực có sẵn của công ty. Đào tạo nội bộ bao gồm mọi thứ từ đào tạo hội nhập và đào tạo bắt buộc trên toàn công ty đến các chương trình phát triển chuyên môn, huấn luyện tại chỗ và dạy kèm dựa trên kỹ năng.

Các công ty có chương trình đào tạo nội bộ của riêng mình thường có bộ phận L&D để triển khai và giám sát các nội dung đào tạo. Bằng cách sử dụng kỹ năng chuyên môn của họ, các chuyên gia L&D sẽ lên kế hoạch về chủ đề được quan tâm trong tổ chức cũng như các công cụ và công nghệ sẵn có, họ tạo ra các khóa học và tài nguyên của riêng mình để duy trì hoạt động đào tạo theo đúng kế hoạch.

Ưu nhược điểm của đào tạo nội bộ

1. Ưu điểm của đào tạo nội bộ:

- Thời gian: Việc lên lịch (và lên lịch lại) đào tạo để phù hợp với thói quen và trách nhiệm luôn thay đổi của nhân viên sẽ dễ dàng hơn nếu bạn tự quản lý việc đó. Việc kết hợp L&D vào công việc hàng ngày cũng vậy.

- Tính linh hoạt: Với toàn quyền kiểm soát các quy trình, việc sửa đổi các chương trình đào tạo nội bộ thường nhanh hơn và dễ dàng hơn khi nhu cầu kinh doanh và đào tạo thay đổi.

- Hiểu biết: Ai có thể thiết kế chương trình đào tạo đáp ứng các yêu cầu, mục tiêu, định vị thị trường và thương hiệu cụ thể của bạn tốt hơn chính người của bạn?

- Động lực: Khi nhân viên của bạn đầu tư thời gian và sức lực vào việc cung cấp và phát triển chương trình đào tạo cá nhân hóa của riêng họ, họ có lý do mạnh mẽ hơn để thấy chương trình đó thành công.

- Tùy chỉnh: Chi tiết nhỏ tạo nên sự khác biệt lớn. Đào tạo nội bộ có thể giải quyết các yêu cầu ở cấp địa phương, cá nhân hóa lộ trình học tập và nhanh chóng thích ứng với mọi thay đổi về nhu cầu.

- Tính bảo mật: Cung cấp chương trình đào tạo riêng có nghĩa là có quyền truy cập vào thông tin hoạch định chiến lược, mục tiêu nội bộ và mục tiêu của công ty. Việc giữ an toàn cho dữ liệu độc quyền là một rủi ro khi sử dụng một công ty bên ngoài.

- Kiểm soát: Nếu bạn phải truyền đạt tầm nhìn cho bên thứ ba, đôi khi ý nghĩa sẽ bị mất đi trong bản dịch. Việc duy trì quyền sở hữu chương trình đào tạo nội bộ giúp bạn dễ dàng thực hiện đúng ý định ban đầu hơn.

- Xây dựng thương hiệu: Chương trình đào tạo của bạn nói lên rất nhiều điều về công ty của bạn. Để truyền tải một thông điệp rõ ràng, trên đó phải có tên của bạn chứ không phải tên của công ty khác. Với đào tạo nội bộ, bạn có thể xác định nó trông như thế nào và nó được thực hiện như thế nào.

- Cam kết: Việc có một nhóm L&D chuyên dụng sẽ nâng cao đề xuất giá trị nhân viên của bạn. Nó gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến mọi người rằng sự phát triển của họ là ưu tiên hàng đầu của bạn và đáng để bạn đầu tư.

- Chi phí: Đào tạo nội bộ là một khoản đầu tư dài hạn. Để hoạt động hiệu quả, sẽ có chi phí thiết lập liên quan. Nhưng một khi những điều này đã được thực hiện, cam kết tài chính liên tục có thể thấp hơn rất nhiều so với việc trả tiền cho nhà cung cấp bên thứ ba. Với nền tảng đào tạo sẵn có, giá cả phải chăng, sẵn có, các công ty không cần phải thuê nhà phát triển, nhà thiết kế hoặc giảng viên tận tâm. Bằng cách sử dụng bộ công cụ phù hợp, các khóa học hiệu quả có thể được tạo nội bộ mà không cần nhiều nhu cầu từ các nhóm nội bộ.

Đọc thêm:

>> Những dạng tài liệu thường được thiết kế trong đào tạo nội bộ

>> Chi tiết 7 bước đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp hiệu quả

2. Nhược điểm của đào tạo nội bộ:

 

Chương trình đào tạo nội bộ mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng tồn tại nhược điểm. Một trong những vấn đề quan trọng là sự hạn chế về độ đa dạng kiến thức. Nếu không mở rộng tìm kiếm thông tin từ nguồn bên ngoài, chương trình có thể trở nên hẹp hòi và không cập nhật đúng mức. Sự thiếu đa dạng trong phương pháp giảng dạy cũng là thách thức, vì mỗi người học có cách tiếp thu khác nhau.

Hơn nữa, sự chủ quan từ tổ chức có thể ảnh hưởng đến tính khách quan của chương trình, gây mất động lực và quan tâm từ người học. Để giải quyết nhược điểm này, việc kết hợp với nguồn thông tin bên ngoài và duy trì sự đa dạng trong phương pháp giảng dạy là quan trọng để đảm bảo chương trình đào tạo nội bộ luôn linh hoạt và hiệu quả.

Kết luận:

Việc hiểu rõ ưu và nhược điểm của chương trình đào tạo nội bộ là chìa khóa quan trọng giúp Bộ phận L&D tối ưu hóa hiệu suất đào tạo. Điều này giúp bộ phận đào tạo xây dựng được những chương trình đào tạo linh hoạt và hiệu quả, tối giản hóa nhược điểm để đảm bảo sự phát triển liên tục của đội ngũ nhân sự.

Dịch & biên tập từ efrontlearning.com

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát