LỢI ÍCH VÀ THÁCH THỨC KHI SỬ DỤNG AI TRONG HỌC TẬP VÀ PHÁT TRIỂN

AI ngày càng được ứng dụng vào cuộc sống và công việc.  Nhờ có AI, công việc được tối ưu hoá và tiết kiệm thời gian. Học tập và phát triển trong doanh nghiệp cũng ngày càng cập nhật xu thế, ứng dụng AI được hiệu quả hơn. Tuy nhiên vẫn còn một số thách thức cần lưu ý khi sử dụng, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Khả năng và lợi ích của AI trong học tập và phát triển

Phân tích dữ liệu và xác định khoảng cách kỹ năng

Trí tuệ nhân tạo trong học tập và phát triển rất mạnh mẽ trong việc sàng lọc hàng núi dữ liệu để tìm ra các mô hình và hiểu biết sâu sắc. Các công cụ AI có thể làm nổi bật những điểm mà nhóm của bạn cần cải thiện nhanh chóng. Hoặc những kỹ năng mới nào đang trở nên thiết yếu trong ngành của bạn. AI cũng có thể phân tích dữ liệu hiệu suất của nhân viên, kết quả đào tạo và nhiều thông tin khác để xác định chính xác những khoảng trống kiến ​​thức.

Nghĩa là, các chuyên gia L&D có thể tạo ra các chương trình học tập doanh nghiệp có mục tiêu hơn, giải quyết các nhu cầu thực tế. Họ không cần phải đoán hoặc theo dõi các xu hướng chung chung nữa.

Thiết kế và phát triển khóa học

AI giúp tạo ra ý tưởng và nội dung đào tạo. Ví dụ, nếu một giảng viên gặp khó khăn trong việc bắt đầu một mô-đun đào tạo mới, AI có thể gợi ý tiêu đề, hoạt động và kịch bản cho việc học nhập vai. Hãy coi AI như một đối tác luôn sẵn sàng 24/7. Thêm vào đó, các công cụ AI có thể soạn thảo mục tiêu học tập, tạo câu đố và cung cấp phản hồi, giúp quá trình phát triển nhanh hơn và bớt tẻ nhạt hơn.

>> Các dạng biểu đồ và đồ thị thường hay sử dụng trong bài thuyết trình dự án

>> 8 biểu hiện của người có tư duy phản biện tốt trong công việc

Cá nhân hóa và sự tham gia của người học

Một trong những lợi ích của việc sử dụng AI trong học tập và phát triển là khả năng cá nhân hóa việc học. AI điều chỉnh nội dung để phù hợp với nhu cầu cá nhân - tiến độ, sở thích và mục tiêu nghề nghiệp. Vì vậy, nhân viên nhận được chương trình đào tạo phù hợp giúp họ gắn kết hơn. AI có thể đề xuất các nguồn tài nguyên bổ sung, gợi ý các bước tiếp theo trong lộ trình học tập và điều chỉnh mức độ khó dựa trên hiệu suất của người học.

Hiệu quả và năng suất

AI được biết đến với khả năng đảm nhiệm các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, giải phóng các chuyên gia L&D để tập trung vào các khía cạnh khác của công việc. Ví dụ, họ không còn phải dành hàng giờ để tạo ra các phác thảo khóa học. AI có thể xử lý các nhiệm vụ như vậy trong vài phút. Do đó, các nhóm L&D có thể dành thời gian cho các hoạt động đòi hỏi sự can thiệp của con người, như cố vấn, huấn luyện hoặc phát triển các phương pháp đào tạo sáng tạo. Quá trình này trở nên hiệu quả hơn và ít gánh nặng hơn.

Hiệu quả và năng suất

AI được biết đến với khả năng đảm nhiệm các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, giải phóng các chuyên gia L&D để tập trung vào các khía cạnh khác của công việc. Ví dụ, họ không còn phải dành hàng giờ để tạo ra các phác thảo khóa học. AI có thể xử lý các nhiệm vụ như vậy trong vài phút. Do đó, các nhóm L&D có thể dành thời gian cho các hoạt động đòi hỏi sự can thiệp của con người, như cố vấn, huấn luyện hoặc phát triển các phương pháp đào tạo sáng tạo. Quá trình này trở nên hiệu quả hơn và ít gánh nặng hơn.

Những thách thức và hạn chế của AI trong L&D

Chất lượng và độ chính xác của đầu ra AI

AI rất tuyệt vời trong việc tạo ra nội dung. Nhưng nó không hoàn hảo. Đầu ra của AI cần có sự giám sát của con người để đảm bảo chúng chính xác và có liên quan. Ví dụ, một công cụ AI có thể gợi ý thông tin lỗi thời hoặc không chính xác vì nó lấy dữ liệu từ internet. Không phải mọi thứ đều đáng tin cậy ở đó. Vì vậy, các giảng viên và chuyên gia L&D phải xem xét, đánh giá và tinh chỉnh nội dung do AI tạo ra để duy trì tiêu chuẩn cao.

Phù hợp về văn hóa và bối cảnh

Các chuyên gia L&D muốn AI phải hiệu quả. Để đạt được điều này, AI cần phải phù hợp với văn hóa và bối cảnh của tổ chức. Điều này có nghĩa là phải hiểu cơ sở hạ tầng công nghệ hiện tại, mức độ sẵn sàng của lực lượng lao động và liệu có bất kỳ nhu cầu cụ thể nào trong từng phòng ban hay không. Các công cụ AI cần được tích hợp, cân nhắc kỹ lưỡng các đặc điểm và nhu cầu riêng của từng tổ chức. Những gì hiệu quả ở một công ty có thể không hiệu quả ở công ty khác. Một cách tiếp cận áp dụng chung cho tất cả sẽ không hiệu quả.

>> 5 mô hình đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp

>> 10 tư duy của một nhà lãnh đạo xuất sắc

>> 7 mục tiêu Marketing quan trọng với doanh nghiệp

Sự phụ thuộc và lạm dụng

Các chuyên gia L&D không nên quá phụ thuộc vào các công cụ AI mà không sử dụng các kỹ năng tư duy phản biện hoặc sáng tạo của họ. Đúng, AI có thể hỗ trợ nhiều nhiệm vụ, nhưng điều quan trọng là không quá phụ thuộc vào nó. Sử dụng AI chỉ vì nó là xu hướng, mà không có nhu cầu kinh doanh rõ ràng, sẽ dẫn đến các giải pháp không hiệu quả. Các nhóm L&D phải đảm bảo AI tuyệt vời để giải quyết các vấn đề cụ thể nhưng không thay thế con người.

Yếu tố con người trong L&D

AI không thể thay thế con người. Chuyên môn của các chuyên gia L&D trong việc thiết kế và cung cấp các chương trình đào tạo không thể sao chép được. AI hỗ trợ công việc của họ, nhưng sự sáng tạo, sự đồng cảm và tư duy phản biện là những đặc điểm độc đáo của con người cần thiết cho trải nghiệm học tập hiệu quả. Các chuyên gia L&D nên sử dụng AI như một công cụ, không phải là sự thay thế, và giữ vai trò của họ trong việc hướng dẫn và định hình hành trình học tập.

Chiến lược triển khai AI trong học tập và phát triển

Sau khi khám phá những lợi ích và thách thức khi sử dụng AI trong L&D, các tổ chức cần biết các bước thực tế để tích hợp AI một cách hiệu quả.

Sau đây là những điều bạn cần biết dựa trên khả năng và hạn chế của AI:

Đánh giá tình trạng hiện tại của tổ chức bạn: Khám phá và hiểu vị thế hiện tại của tổ chức bạn. Đánh giá công nghệ hiện có, trình độ kỹ năng của nhóm bạn và nhu cầu cụ thể của tổ chức.

Xác định mục tiêu rõ ràng: Xác định mục tiêu bạn muốn đạt được với AI. Đó có phải là tạo khóa học, cá nhân hóa trải nghiệm học tập hay cải thiện phân tích dữ liệu? Có các mục tiêu rõ ràng, cụ thể để hướng dẫn triển khai AI, đồng thời giúp đo lường thành công của AI.

Xây dựng văn hóa hỗ trợ: Nuôi dưỡng văn hóa hỗ trợ đổi mới và áp dụng công nghệ mới. Điều này bao gồm giải quyết mọi nỗi sợ hãi và quan niệm sai lầm về AI. Để đạt được điều đó, hãy cung cấp đào tạo để cải thiện kiến ​​thức về AI cho nhân viên.

Chọn đúng công cụ: Có hàng ngàn công cụ AI có sẵn và việc chọn đúng công cụ có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp. Trước khi bắt đầu với các công cụ, hãy xác định rõ nhu cầu kinh doanh. Sau đó, hãy tìm các giải pháp AI giải quyết các yêu cầu này. Ngoài ra, hãy cân nhắc các yếu tố như khả năng sử dụng, khả năng mở rộng và khả năng tích hợp với các hệ thống hiện có của bạn.

Đảm bảo sử dụng có đạo đức và có trách nhiệm: Thực hiện kiểm toán thường xuyên để duy trì tính minh bạch về cách sử dụng các công cụ AI. Ngoài ra, đảm bảo rằng đầu ra AI được con người xem xét để ngăn ngừa thiên vị và lỗi.

Theo dõi và đánh giá việc triển khai AI: AI có đáp ứng được mục tiêu của bạn không? Sử dụng phản hồi định lượng (tỷ lệ áp dụng, sự tham gia của người dùng, v.v.) và định tính (sự hài lòng của người dùng, tác động đến kết quả học tập, v.v.) để đánh giá hiệu quả. Sau đó, điều chỉnh các chiến lược của bạn dựa trên những hiểu biết này để liên tục cải thiện tích hợp AI

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz