5 MÔ HÌNH ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TRONG DOANH NGHIỆP

Lựa chọn một mô hình đào tạo phù hợp để triển khai cho doanh nghiệp là mối quan tâm lớn của nhiều nhà quản lý hiện nay. Khi nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển thì cũng là lúc các doanh nghiệp cũng cần tiến lên phía trước và để làm được điều đó thì xây dựng một đội ngũ nhân lực vững mạnh, chất lượng cao là một điều không thể bỏ qua.

Vậy đâu là những mô hình thực sự hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn? Cùng Acabiz liệt kê 5 mô hình đào tạo nhân viên mà các nhà quản lý có thể tham khảo và cân nhắc lựa chọn một cách phù hợp nhất.

1. Mô hình đào tạo theo định hướng nội dung

Có thể phân loại mô hình đào tạo này theo 2 hướng cụ thể, đó là:

Định hướng công việc: với mô hình đào tạo nhân viên theo định hướng công việc, nhân viên sẽ được tập trung đào tạo chuyên sâu vào các kỹ năng đa dạng liên quan đến chức vụ mà mình đang đảm nhận. Bằng cách này, nhân viên sẽ vừa được trau dồi kiến thức chuyên môn vừa có cơ hội thực hành, rèn luyện kỹ năng trong công việc hằng ngày.

Định hướng doanh nghiệp: còn với mô hình theo định hướng doanh nghiệp, ngoài việc được đào tạo các kỹ năng chuyên môn thì đồng thời nhân viên sẽ được học them về các kỹ năng mềm như tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp, các kỹ năng triển khai công việc linh hoạt, nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc,…

2. Mô hình đào tạo theo mục đích của nội dung đào tạo

Bên cạnh đó thì các doanh nghiệp cũng có thể áp dụng mô hình đào tạo nhân viên theo mục đích của nội dung đào tạo. Các hình thức đào tạo cơ bản theo mô hình này có thể kể đến như:

Định hướng và đào tạo công việc cho nhân viên mới, giúp nhân viên bổ sung thêm kiến thức, thông tin mới về doanh nghiệp đồng thời hỗ trợ nhân viên nhanh chóng thích nghi, có khả năng gắn bó lâu dài với môi trường làm việc mới.

Đào tạo nhân viên nâng cao kỹ năng chuyên môn và các kỹ năng công việc khác để nhân viên có thể đáp ứng được mọi đầu công việc khác nhau do cấp trên yêu cầu.

Tổ chức đào tạo các kỹ thuật an toàn lao động, hướng dẫn nhân viên về cách triển khai công việc đảm bảo an toàn, tránh các trường hợp tại nạn lao động không đáng có xảy ra khi đang làm việc.

Đào tạo nâng cao các kỹ năng chuyên môn để nhân viên thường xuyên cập nhật được các kiến thức, kỹ năng mới cho công việc, đồng thời giúp nhân viên phát triển bản than.

Đào tạo năng lực quản trị cho các cấp lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp. Giúp cán bộ quản lý trau dồi kỹ năng lãnh đạo, chuyên môn công việc tốt hơn.

3. Mô hình đào tạo theo cách thức tổ chức

Đào tạo chính quy: Hình thức đào tạo chính quy tách rời khuôn khổ thời gian làm việc, giúp nhân viên có thể hoàn toàn tập trung tham gia đào tạo vào thời gian mà doanh nghiệp quy định. Cách thức đào tạo này làm giảm thời gian đào tạo và nâng cao chất lượng hơn so với các hình thức khác. Nhưng một hạn chế của hình thức đào tạo chính quy là số lượng nhân viên tham gia ít và làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc.

Đào tạo tại chức: Đây là hình thức đào tạo mà nhân viên có thể vừa làm mà vừa tham gia đào tạo. Thời gian triển khai có thể là ngoài giờ làm việc, buổi tối hoặc là một phần trong thời gian làm việc trong ngày.

 

>> Cần xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên mới như thế nào?

>> Đào tạo nội bộ - Yếu tố then chốt trong phát triển doanh nghiệp

4. Mô hình đào tạo theo địa điểm

Đào tạo tại nơi làm việc: đây là hình thức đào tạo được nhiều doanh nghiệp áp dụng bởi sự thuận tiện và tiết kiệm chi phí thuê địa điểm tổ chức. Hình thức này cũng giúp tăng hiệu quả đào tạo do số lượng nhân viên tham gia đủ trong các buổi học đồng thời doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các nhân viên giỏi hơn để đào tạo cho chính các đồng nghiệp của mình.

Đào tạo bên ngoài công ty: các doanh nghiệp có thể thuê hội trường bên ngoài để tổ chức đào tạo, tập huấn, xây dựng các hội thảo chuyên đề để nhân viên tham gia học hỏi, trau dồi kinh nghiệm làm việc. Hình thức này có thể mời các chuyên gia, giảng viên có kinh nghiệm lâu năm để nhân viên được tiếp xúc, phát triển các mối quan hệ phục vụ tốt nhất cho công việc.

Đào tạo trực tuyến: Ngày nay nhiều doanh nghiệp đã biết ứng dụng mô hình đào tạo trực tuyến vào công tác đào tạo nhân viên bởi tính chất linh hoạt, nhân viên có thể tham gia học mọi lúc, mọi nơi với các nội dung khóa học đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của các đối tượng khác nhau.

5. Mô hình đào tạo theo đối tượng

Đối tượng nhân viên mới: hình thức này áp dụng với các đối tượng nhân viên mới làm việc tại công ty, những người chưa có trình độ chuyên môn cao cần học hỏi các kỹ năng công việc cơ bản, đào tạo nhập môn để nhân viên có thể nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc.

Đối tượng nhân viên cũ: mô hình đạo tạo nhân viên theo đối tượng là nhân viên cũ giúp nhân viên trau dồi, nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ trong công việc.

Acabiz hy vọng rằng 5 mô hình đào tạo trong doanh nghiệp mà chúng tôi liệt kê trên đây sẽ giúp các doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa ra các đánh giá khách quan cũng như lựa chọn được mô hình đào tạo phù hợp nhất cho nhân viên doanh nghiệp mình. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có thể ứng dụng mô hình đào tạo nhân sự trực tuyến của Acabiz ngay hôm nay. Đây chính là giải pháp đào tạo chất lượng cao, cung cấp cho các doanh nghiệp hơn 1000 khóa học nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm, phù hợp với mọi đối tượng nhân viên với chi phí phù hợp, giúp nhân viên có thể tham gia học bất cứ lúc nào.

Tìm hiểu thêm về Acabiz tại: https://acabiz.vn/?blog_id=377

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát