HỌC TẬP THÍCH ỨNG: ĐỊNH NGHĨA, LỢI ÍCH CỦA NÓ LÀ GÌ VÀ NÓ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Học tập thích ứng đã tìm cách giải quyết những khác biệt về khả năng bằng cách nhắm mục tiêu vào các phương pháp giảng dạy. Việc sử dụng các chương trình này dự kiến ​​sẽ phát triển theo cấp số nhân trong tương lai gần

Định nghĩa về Học tập thích ứng

Học tập thích ứng - hay dạy học thích ứng - là việc cung cấp các trải nghiệm học tập tùy chỉnh nhằm giải quyết các nhu cầu riêng của một cá nhân thông qua phản hồi, lộ trình và tài nguyên kịp thời (thay vì cung cấp trải nghiệm học tập chung cho tất cả).

Học tập thích ứng cho phép tài liệu khóa học được tùy chỉnh cho người học, điều này tạo ra trải nghiệm độc đáo không có trong các lớp học truyền thống. Hệ thống học tập thích ứng dựa trên công nghệ hoặc hệ thống học tập điện tử có thể cung cấp cho người học sự trợ giúp ngay lập tức, các nguồn lực cụ thể cho nhu cầu học tập của họ và phản hồi liên quan mà người học có thể cần.

Phần mềm chứa tất cả các tài liệu cần thiết cho khóa học. Mỗi khái niệm có thể được chia thành các phần có thể quản lý được và được sắp xếp theo trình tự cho từng mục tiêu học tập. Nền tảng này rất thông minh - nó có thể chọn các bài học phù hợp cho từng học viên, phân loại phản hồi của họ và cung cấp đánh giá hiệu suất cho người hướng dẫn. Các đánh giá có thể được xếp loại khi chúng hoàn thành, cung cấp phản hồi ngay lập tức cho nhà giáo dục và đề xuất các biện pháp can thiệp tiềm năng nếu cần thiết. Điều này cho phép người hướng dẫn cung cấp khóa học cho từng cá nhân riêng biệt, khiến nó trở nên khó khăn hơn đối với một số hoặc ít thách thức hơn đối với những người khác.

Nền tảng có thể ở dạng giao diện, chương trình tương tác hoặc luồng học tập. Các hình thức có thể có khác bao gồm chương trình lọc dựa trên nội dung hoặc thích ứng. Như nhiều ví dụ cho thấy, loại mô hình này có thể tiếp cận các nhóm học viên đa dạng.

Học tập thích ứng cho phép tài liệu khóa học được tùy chỉnh cho người học, điều này tạo ra t
rải nghiệm độc đáo không có trong các lớp học truyền thống

Làm thế nào nó hoạt động?

Các khóa học tuân theo mô hình học tập thích ứng được tạo trên nền tảng dựa trên web. Tất cả thông tin cần thiết cho khóa học sẽ được tìm thấy trên nền tảng. Sẽ có các hoạt động, đánh giá và tài liệu cần thiết cho tất cả các nhiệm vụ học tập. Sau khi người học hoàn thành đánh giá, phần mềm sẽ chọn cấp độ phù hợp nhất của nhiệm vụ để thực hiện. Họ sẽ tiếp tục được hướng dẫn về hoạt động phù hợp nhất dựa trên hiệu suất của họ. Một số học viên có thể lướt nhanh qua các bài học một cách dễ dàng trong khi những học viên khác có thể cần xem lại tài liệu trước đó. Khi sinh viên tiếp tục tương tác với nền tảng, nền tảng này trở nên phù hợp hơn với nhu cầu của họ và do đó có thể chọn các tài liệu sẽ giúp họ đạt được các mục tiêu học tập.

>> 4 vị trí công việc trong bộ phận L&D

>> Blended Learning là gì? Các chiến lược Blended Learning trong đào tạo

>> Áp dụng 9 cấp độ học tập của Gagne trong chương trình đào tạo như thế nào

Lợi ích của học tập thích ứng

Mặc dù tất cả các đối tượng người học đều được hưởng lợi từ mô hình thích ứng, nhưng có một nhóm đặc biệt nhận thấy lợi ích lớn nhất: những người kém thành tích. Những học viên không thành công trong giáo dục thường thấy mình đạt được mục tiêu do tính chất hỗ trợ của chương trình. Các nhiệm vụ tùy chỉnh và kế hoạch học tập được cá nhân hóa cải thiện sự thành công của tất cả những ai thử phong cách học này.

Các nghiên cứu tiếp tục cho thấy những lợi ích gia tăng của một chương trình như mô hình thích ứng. Người học cảm thấy như họ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với việc học của mình và thể hiện sự kiên trì hơn trong các nhiệm vụ của chương trình. Họ cũng tỏ ra tự tin hơn và đáng ngạc nhiên là họ ít thiếu trung thực hơn trong công việc học tập.

Người học cảm thấy như họ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với việc học của mình
và thể hiện sự kiên trì hơn trong các nhiệm vụ của chương trình học tập thích ứng

Học tập thích ứng có thể mang lại một số lợi ích quan trọng cho tổ chức:

1. Ít buồn chán và bối rối

Người học không phải ngồi học qua những khóa đào tạo không có lợi, gây lãng phí thời gian và tiền bạc. Nếu chỉ có 20 phút trong khóa học 60 phút mang lại lợi ích cho một người nhất định, nhưng người đó phải ngồi cả giờ, thì đó là 40 phút mà người đó có thể đã dành cho việc khác. Tương tự, nếu đào tạo quá nhiều, người học có thể bị lạc lối, dẫn đến việc đào tạo lại không cần thiết và mất nhiều giờ để hoàn thành công việc. Việc đào tạo giúp chúng ta bắt kịp tốc độ hiệu quả hơn dẫn đến việc dành nhiều thời gian hơn để thực sự hoàn thành công việc.

2. Giữ chân người học lâu hơn

Người học có động lực hơn để hoàn thành công việc của mình do các biểu đồ tiến độ rõ ràng. Họ có cảm giác tự chủ hơn trong việc học của mình vì kế hoạch học tập tùy chỉnh được cung cấp đặc biệt cho họ. Họ ít gặp căng thẳng hơn do tốc độ thích ứng, vì người học phải sẵn sàng tiếp tục trước khi các khái niệm mới được đưa vào. Điều này dẫn đến việc lưu giữ nội dung đào tạo nhiều hơn.

>> Ba lời khuyên để phát triển chương trình cố vấn của bạn

>> 9 kỹ năng mềm cần có của nhân viên kinh doanh

3. Thêm niềm vui

Người học trưởng thành thích kiểm soát những gì họ thấy và làm; Đó là một phẩm chất mà con người coi trọng trong kinh nghiệm làm việc. Việc đào tạo một nội dung phù hợp với tất cả sẽ lấy đi quyền tự quyết của chúng ta. Bằng cách cho phép người học kiểm soát việc học của họ, học tập thích ứng trao quyền cho họ và có thể khiến họ hạnh phúc hơn. Điều này chuyển thành một trải nghiệm tốt hơn. Nếu việc đào tạo mang lại cho chúng ta niềm vui, chúng ta có nhiều khả năng tìm kiếm nó trong những tình huống mà nó không bắt buộc. Người học cũng cho biết sẽ học được nhiều hơn nếu nội dung được dạy bằng phương pháp học thích ứng.

4. Thiết kế đào tạo dễ dàng hơn

Nếu một khóa học được trình bày dưới dạng một định dạng phù hợp với tất cả, Người thiết kế hướng dẫn (ID) phải làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng mọi phần của khóa học đều phù hợp với tất cả các đối tượng được nhắm mục tiêu, trong mọi tình huống. Tất cả các bên liên quan có tin rằng những chủ đề này và những bài thuyết trình này là cần thiết và đủ để mỗi thành viên trong tổ chức của họ làm việc tốt hơn không? Chắc là không. Điều này dẫn đến việc ID viết nội dung đào tạo rất thận trọng, viết đi viết lại nhiều lần. Nó có thể liên quan đến việc đưa ra quyết định khó khăn về những gì cần đào tạo và những gì cần bỏ qua.

Ngoài ra, nếu có một phương tiện để chỉ định nội dung dựa trên kiến ​​thức và mức độ thông thạo của người học, ID có thể tạo nội dung dễ dàng hơn và ít chỉnh sửa hơn, bởi vì mối quan tâm của mỗi bên liên quan có thể được chuyển tải đến phân khúc đối tượng cần nó. Điều này dẫn đến sự phát triển đào tạo nhanh hơn.

Các bài đánh giá cũng được cá nhân hóa cho người học dựa trên mục tiêu học tập của họ. Nội dung mở được sử dụng cho học tập thích ứng thường cung cấp dữ liệu trực tiếp thông qua các ứng dụng dựa trên web. Những báo cáo này có thể nêu bật nơi người học gặp khó khăn và những kỹ năng nào họ đã đạt được. Nhà đào tạo có thể theo dõi kết quả hoạt động của từng học viên chỉ bằng một cú nhấp chuột nhanh vào nút, điều này cho phép họ dành nhiều thời gian hơn cho chính học viên.

Những khóa học nào phù hợp cho việc học tập thích ứng?

Không phải mọi ngành học đều là ứng cử viên lý tưởng cho việc học tập thích ứng. Các khóa học có chứa nhiều hoạt động học tập chủ quan, chẳng hạn như bài báo, dự án nghiên cứu hoặc diễn đàn, không được khuyến khích cho mô hình thích ứng. Những nhiệm vụ này thường tập trung vào các ý kiến ​​cụ thể và sẽ không tận dụng khía cạnh giải quyết vấn đề của phần mềm hướng dẫn.

Ngoài ra, các lớp học tập trung vào kiến ​​thức khách quan hoặc một kỹ năng có thể được hưởng lợi rất nhiều từ mô hình học tập thích ứng. Các chương trình công nghệ có thể nhanh chóng đánh giá kiến ​​thức của học viên và cho điểm nội dung. Sử dụng các câu trả lời được đưa ra, phần mềm cũng có thể đánh giá các mối quan hệ và kết nối được đưa ra giữa chính nội dung đó. Các khóa học có phần lớn chấm điểm tự động là những ứng cử viên lý tưởng cho mô hình học tập này. Sau đó, họ có thể sử dụng một số hoạt động chủ quan, chẳng hạn như một bài tiểu luận hoặc một dự án nghiên cứu, để đảm bảo rằng họ sử dụng nhiều loại đánh giá khác nhau.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát