HỆ THỐNG KHEN THƯỞNG NHÂN VIÊN LÀ GÌ VÀ LỢI ÍCH CỦA NÓ

Hệ thống khen thưởng cho nhân viên giúp các công ty ghi nhận kết quả và công việc khó khăn của nhân viên bằng cách khuyến khích họ bằng quà tặng, lời khen ngợi, cả khuyến khích bằng tiền và  phi tiền tệ .

Loại cấu trúc công nhận nhân viên này cho phép người sử dụng lao động và người quản lý khen thưởng nhóm của họ theo bất kỳ cách nào thúc đẩy mỗi cá nhân tốt nhất.

“Năng suất kinh doanh tăng 31% khi nhân viên vui vẻ ”. - Tạp chí Kinh doanh Harvard

Hệ thống khen thưởng nhân viên được thiết kế để tăng cường sự gắn bó tại nơi làm việc, cải thiện khả năng duy trì và sự hài lòng của nhân viên, thúc đẩy sự hợp tác và giảm thiểu tình trạng vắng mặt.

Để duy trì tính cạnh tranh, các tổ chức phải thực hiện các chiến lược và hệ thống nhằm tối đa hóa hạnh phúc, sức khỏe và năng suất của nhân  viên . Đó là lý do tại sao hệ thống khen thưởng nhân viên có nhu cầu cực kỳ cao.

Nhưng thiết lập đúng một cách đúng đắn nói thì dễ hơn làm. Để giúp bạn hoàn thành công việc, hãy xem hướng dẫn toàn diện của chúng tôi về hệ thống khen thưởng cho nhân viên vào năm 2022!

Năng suất kinh doanh tăng 31% khi nhân viên vui vẻ

Hệ thống khen thưởng nhân viên là gì?

Hệ thống khen thưởng nhân viên là một nền tảng hoặc  chương trình công nhận để giúp nhân viên nắm vững thói quen làm việc của họ và tự thiết lập để đạt được thành công. Nhiều hệ thống khen thưởng nhân viên cho phép công nhận ngang hàng để tổ chức không chỉ khuyến khích từ cấp trên xuống.

Ngoài việc tăng cường hạnh phúc và sự hài lòng, các nền tảng này cũng giúp hỗ trợ sự cộng tác giữa các bộ phận và tự quản lý.

>> Cách thiết kế chương trình khen thưởng và công nhận nhân viên

>> Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp là gì

>> Cách tạo nội dung bài giảng Scorm

Cách triển khai hệ thống khen thưởng cho nhân viên

Bước 1: Xác định các mục tiêu và mục tiêu mà bạn muốn hệ thống khen thưởng phục vụ.

Bước 2 : Tìm ra những hành vi nào của nhân viên mà bạn muốn củng cố.

Bước 3 : Thiết lập các chỉ số hoạt động chính ở cấp độ cá nhân và nhóm.

Bước 4 : Chọn ra những phần thưởng mà bạn nghĩ sẽ phù hợp nhất và nuôi dưỡng văn hóa công ty của bạn.

Bước 5 : Giới thiệu, giải thích và triển khai chương trình khen thưởng nhân viên một cách thích hợp cho nhân viên.

Điều gì tạo nên hệ thống khen thưởng cho nhân viên?

1. Công nhận ngang hàng

Sự công nhận ngang hàng cũng quan trọng như sự công nhận của người quản lý-nhân viên. Khi nhân viên cảm thấy được đồng nghiệp đánh giá cao, hiệu suất của họ sẽ bị ảnh hưởng tích cực và năng suất sẽ tăng lên. Điều này cũng cải thiện văn hóa công ty và điều chỉnh hành vi của nhân viên với hành vi của tổ chức mà họ làm việc. Nâng cao sự công nhận ngang hàng này góp phần giúp văn hóa doanh nghiệp một cách tốt đẹp hơn. 

Các công ty thúc đẩy sự công nhận ngang hàng vì nó đã được chứng minh là giúp tăng khả năng giữ chân nhân viên và giảm sự thay đổi của nhân viên. Sự công nhận ngang hàng thúc đẩy bầu không khí biết ơn và thừa nhận cũng như cảm giác thân thuộc và chủ động giúp xây dựng các nhóm mạnh và đảm bảo quy trình làm việc trôi chảy.

2. Quản lý hiệu suất

Quản lý hiệu suất là một cách tiếp cận được sử dụng để đánh giá hiệu suất của nhân viên. Hệ thống khen thưởng dựa trên thành tích được liên kết với mức độ đóng góp của các cá nhân cho công ty, gia tăng giá trị cho công ty và đáp ứng các mục tiêu được giao. Điều này thúc đẩy năng suất khi nhân viên cảm thấy có động lực hơn và phát triển hơn trong một môi trường tập trung vào việc khen thưởng cho họ vì hiệu suất của họ.

3. Điểm thưởng

Một hệ thống thưởng được sử dụng để đền bù cho nhân viên vì họ đã làm việc chăm chỉ. Nhân viên tích lũy điểm khi hoàn thành nhiệm vụ và mục tiêu đạt được, có thể đổi lấy quà tặng, một ngày nghỉ hoặc một lợi ích khác.

Đối với nhiều công ty, hệ thống khen thưởng dựa trên điểm rất quan trọng và thành công vì nó cho phép họ theo dõi kết quả hoạt động của nhân viên; do đó giải quyết bất kỳ vấn đề hoặc trở ngại tiềm ẩn nào có thể nhận thấy. Điểm thưởng là một thực tiễn gắn kết nhân viên hữu ích , tác động tích cực đến quy trình làm việc và môi trường của tổ chức.

4. Sự công nhận của xã hội

Sự công nhận của xã hội là một hệ thống công nhận và khen thưởng nhân viên phi tiền tệ. Từ một câu “Cảm ơn” đơn giản cho đến một lời cảm ơn trong các cuộc họp với nhân viên, sự công nhận của xã hội cho phép nhân viên cảm thấy được trân trọng trong công việc của họ.

Điều này rất quan trọng vì nó giúp tăng khả năng giữ chân nhân viên , nâng cao tinh thần và sự gắn bó của nhân viên, đồng thời có tác động tích cực tổng thể đến toàn công ty.

5. Cộng tác trực tuyến / Giao tiếp công việc từ xa

Cộng tác trực tuyến và giao tiếp công việc từ xa là những thành phần quan trọng để giữ cho các nhóm được phối hợp tốt và kết nối bất kể họ có thể ở xa nhau như thế nào.

Giữ liên lạc với nhau là điều bắt buộc để có thể hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất. Nhiều công ty hiện đang tích hợp hệ thống khen thưởng nhân viên của họ vào các công cụ cộng tác mà họ sử dụng hàng ngày. Sẽ không thành vấn đề nếu đồng nghiệp của bạn ở bất kỳ đâu, họ xứng đáng được khen thưởng vì nỗ lực không ngừng của họ.

6. Thu hút phản hồi

Phản hồi là rất quan trọng để cải thiện, điều chỉnh hoặc duy trì các tiêu chuẩn công việc. Cách tốt nhất để đảm bảo duy trì thói quen làm việc tích cực và có thể vượt qua nhiều thách thức khác nhau là thông qua phản hồi.

Thu hút phản hồi cho phép nhân viên và đồng nghiệp kiểm soát sự phát triển nghề nghiệp của họ.

Phản hồi là rất quan trọng để cải thiện, điều chỉnh hoặc duy trì các tiêu chuẩn công việc.

>> Tại sao học tập liên tục lại quan trọng

>> Công cụ đánh giá đào tạo nào phù hợp cho doanh nghiệp

>> 10 thắc mắc liên quan đến triển khai OKR trong doanh nghiệp

Lợi ích của việc triển khai hệ thống khen thưởng cho nhân viên

1. Tăng năng suất

Năng suất  là thứ giúp nhân viên kiếm được tiền lương của họ. Hệ thống khen thưởng nhân viên cung cấp cơ sở hạ tầng để khuyến khích và động viên các thành viên trong nhóm.

2. Văn hóa công ty tốt hơn

Hệ thống khen thưởng nhân viên phù hợp có thể củng cố giá trị công ty của bạn và tạo khuôn khổ cho  văn hóa của bạn  phát triển. Nếu lòng tốt và sự khuyến khích là quan trọng đối với bạn, thì hệ thống khen thưởng nhân viên sẽ giúp tạo điều kiện cho những giá trị đó.

3. Cộng tác nhiều hơn

Giữa các công cụ giao tiếp tích hợp và sự củng cố tích cực, các đồng nghiệp sẽ thấy mình muốn cộng tác thường xuyên hơn - và họ sẽ có mọi lý do để làm.

4. Giữ chân tốt hơn

Cộng tác và giao tiếp tốt hơn có nghĩa là một mạng lưới chặt chẽ hơn. Nhân viên của bạn càng tăng cường mối quan hệ của họ với nhau, thì công việc sẽ càng thú vị và họ càng muốn tham gia nhiều hơn!

5. Tăng sự hài lòng của nhân viên

Hệ thống khen thưởng nhân viên giúp loại bỏ các lỗ hổng bằng cách cho phép nhân viên từ một bộ phận dễ dàng giao tiếp với đồng nghiệp của họ, điều này cuối cùng có thể tác động đến sự hài lòng của nhân viên .

6. Nhân viên hạnh phúc hơn

Hệ thống khen thưởng nhân viên mang lại cho nhân viên sự thúc đẩy họ cần để vượt qua một ngày làm việc đôi khi mệt mỏi. Mọi người đều muốn cảm thấy đặc biệt, được chú ý và quan tâm. Một hệ thống khen thưởng nhân viên đảm bảo không ai vượt qua được các kẽ hở tại nơi làm việc.

7. Cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp

Hệ thống khen thưởng nhân viên nhắc nhở đồng đội khuyến khích và nâng cao tinh thần cho nhau. Những nền tảng xây dựng văn hóa này cải thiện mối quan hệ giữa các đồng nghiệp bằng cách tạo thêm cơ hội để họ nhận ra nhau.

8. Tuân theo các giá trị của doanh nghiệp bạn

Việc tuân theo các giá trị của doanh nghiệp được thực hiện dễ dàng hơn với hệ thống khen thưởng nhân viên. Khi bạn đã xác định các giá trị bạn muốn thúc đẩy, bạn thậm chí có thể tối ưu hóa trải nghiệm nhân viên của mình trong nền tảng dựa trên chúng.

Hệ thống khen thưởng nhân viên là cách tiếp cận có chủ ý để công nhận và khen thưởng nhân viên đã giúp công ty đạt được mục tiêu của họ. Các hệ thống khen thưởng tại nơi làm việc này thúc đẩy tinh thần của nhân viên, tăng khả năng giữ chân nhân viên, củng cố văn hóa công ty và chủ yếu là tăng năng suất.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát