Giải đáp thắc mắc: Chọn nhân viên “tâm” hay “tài”?

 

Chọn nhân viên “tâm” hay “tài” luôn là một câu hỏi khiến các nhà quản lý phải đau đầu. Tâm và tài đều là yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển của công ty. Hơn nữa, mỗi người đều có điểm mạnh và hạn chế riêng. Trong khuôn khổ bài viết dưới đây, ACABIZ sẽ chia sẻ cho các bạn một số cách lựa chọn được nhân sự phù hợp nhất.

Tại sao nên chọn người có tâm?

Nhiều nhà tuyển dụng thường lựa chọn những nhân viên có tâm. Bởi họ nghĩ rằng:

  • Người có tâm sẽ làm việc một cách nghiêm túc, mỗi công việc được giao họ sẽ cố gắng hoàn thiện một cách tốt nhất.
  • Người có tâm sẽ dành nhiều tâm huyết để phát triển công ty theo quy tắc chậm mà chắc.
  • Nhân viên có tâm sẽ không có ý định nhảy việc mà tận tâm với công ty của mình.

 

Nhiều nhà tuyển dụng thường lựa chọn những nhân viên có tâm

Đã có không ít các nhà tỷ phú nổi tiếng trên thế giới hoặc những nhà đầu tư lớn đều có suy nghĩ ưu tiên lựa chọn những nhân viên có tâm. Vì khi “gieo hạt” những nhân viên có tâm thì họ sẽ thu được những “hạt giống” là đội ngũ nhân viên có tâm bền vững và phát triển công ty được lâu dài.

Chọn nhân viên “tâm” hay “tài”? Nếu lựa chọn nhân viên có tâm, môi trường làm việc sẽ hạn chế được những tiêu cực. “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”, khi môi trường làm việc có nhiều nhân viên có tâm, họ sẽ lan tỏa việc tinh thần làm việc tích cực. Môi trường làm việc hòa đồng, mọi người tương trợ giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống.

>> Bạn có biết 20 biểu hiện của nhân tài không?

>> Tuyệt chiêu dùng CSR để giữ nhân tài không phải ai cũng biết

Do đó, nếu bạn lựa chọn nhân viên có tâm thì bạn hãy uốn nắn, chỉ dạy để họ nâng cao kỹ năng, hoàn thành nhiệm vụ được giao được hiệu quả hơn. “Một chữ tâm bằng ba chữ tài”, do đó nếu muốn công ty phát triển, bạn hãy cố gắng mài giũa những viên ngọc thô trở thành những viên ngọc sáng lấp lánh.

Từ những yếu tố trên, chúng ta có thể nhận ra rằng, việc lựa chọn những nhân viên có tâm sẽ giúp công ty sở hữu được những nhân viên trung thành và phát triển theo hướng tích cực. Vì vậy, nếu doanh nghiệp muốn xây dựng một môi trường làm việc bình đẳng, hòa đồng, cạnh tranh lành mạnh thì hãy ưu tiên lựa chọn những nhân viên có tâm.

Tại sao nên tuyển dụng người có tài?

“Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”. Để làm nên được cơ nghiệp thì những người có tài phải đi kèm với chữ đức. Là một nhà tuyển dụng, chắc chắn bạn đã có hướng đi cho công ty của mình, sử dụng nguồn nhân lực như thế nào? Chắc chắn khi phỏng vấn những nhân tài, bạn sẽ bị họ thu hút bởi những tài năng vượt trội của họ.

 

Chọn nhân viên “tâm” hay “tài” là một câu hỏi khó đối với nhà tuyển dụng

Và người tài đi đến cũng cũng trở thành trung tâm của mọi việc. Bởi tài năng của họ được tỏa sáng khi bước chân vào công ty. Chọn nhân viên “tâm” hay “tài”? Chọn những nhân viên có tài sẽ giúp công việc được giải quyết đơn giản và hiệu quả hơn.

Hơn nữa, họ sẽ đưa ra được nhiều ý kiến hay giúp công ty phát triển. Làm việc với người tài, các nhân viên khác cũng học được nhiều cách làm hay, nhờ vậy mà tổ chức sẽ có những bước tiến mới. Nhưng việc quản lý người tài lại không hề đơn giản.

Chúng ta phải công nhận một điều rằng, người tài rất giỏi, nhưng điều quan trọng là họ phải có cái tâm. Nếu không có chữ tâm thì chữ tài liền với chữ tai một vần. Bởi người tài mà không có tâm thì họ chỉ nghĩ đến những lợi ích của bản thân mà không hướng đến một mục đích chung của công ty.

Nếu bạn tuyển người tài mà không có tâm vào công ty thì trong một thời gian ngắn, họ sẽ khiến cho môi trường cạnh tranh của công ty không lành mạnh. Vì vậy, trước khi có ý định tuyển những người tài bạn cần cân nhắc thật kỹ để có cách quản lý hiệu quả. Bởi nếu biết cách quản lý thì họ sẽ trở thành cánh tay trái đắc lực của bạn.

Thị trường lựa chọn nhân viên “tâm” hay “tài”

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự của thị trường hiện nay rất lớn và dường như các nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn chọn được những nhân viên giỏi, nhằm đáp ứng được công việc. Do đó, nhiều công ty/doanh nghiệp thường ưa chuộng người tài về làm việc.

 

Nhà tuyển dụng nên lựa chọn những người có tài nhưng vẫn phải có tâm

Thực tế, không phải người tài nào cũng được chào đón. Bởi người tài phải gắn liền với cái tâm thì mới gắn bó và làm việc lâu dài với công ty. Chính vì vậy, ngoài yếu tố giỏi, nhà tuyển dụng còn rất đề cao những người có tâm. Đơn giản vì họ sẽ cùng công ty trải qua những khó khăn thử thách.

Nhưng đôi khi trong quá trình tuyển dụng, bạn sẽ gặp phải một vài trường hợp éo le như khi phỏng vấn họ trả lời và thể hiện bản thân rất tốt, nhưng khi bắt tay vào làm việc thì lại thể hiện thái độ làm việc hoàn toàn khác.

Như vậy, chúng tôi đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc chọn nhân viên “tâm” hay “tài”. Hy vọng rằng, qua bài viết này, nhà tuyển dụng đã biết cách lựa chọn được những ứng viên phù hợp nhất để phát triển công ty.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát