Bạn có biết 20 biểu hiện của nhân tài không?

 

Nhiều doanh nghiệp cho rằng tìm nhân tài giống như “mò kim đáy bể”, đây cũng là lý do khiến các nhà lãnh đạo phải đau đầu. Đừng quá lo lắng, 20 biểu hiện của nhân tài ACABIZ chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra những “viên ngọc sáng” mà không phải ai cũng có thể nhận ra họ.

Có tật có tài

Ông cha ta từ xưa đã có câu “lắm tài nhiều tật”, nhiều khi những người mang nhiều tật xấu, đôi khi làm người khác khó chịu nhưng có thể đây chính là nhân tài mà bạn đang tìm kiếm bao lâu nay. Theo thống kê của tạp chí Challenges (Pháp), có đến hơn 80% tổng giám đốc ở Pháp không ít lần phàn nàn về các tật xấu của các nhân tài trong công ty.

 

Không thể phủ nhận rằng nhân tài có nhiều tật xấu

Có thể kể đến một số tật xấu như: hút thuốc ở những nơi cấm hút thuốc, thường xuyên đi làm trễ,... Do đó, nếu nhà quản lý biết đấu tranh, thậm chí là chịu đựng những thói quen xấu này thì họ có thể giữ chân “bảo bối”.

Ghét nịnh nọt

Một trong  20 biểu hiện của nhân tài mà bạn có thể nhận ra một cách dễ dàng đó là họ có tính tự trọng cao. Hơn nữa, với tính cách kiêu hãnh, các nhân tài rất ghét những kẻ xu nịnh hoặc giả dối. Chính vì điều đó khiến họ làm việc một cách rõ ràng, rành mạch.

>> Tuyệt chiêu dùng CSR để giữ nhân tài không phải ai cũng biết

>> Cách thức để nhân viên làm việc chuyên nghiệp hơn

Ghét bè phái

Theo một nhà tâm lý học của Pháp, nhân tài đích thực thường không chia bè kết phái hoặc theo phe một phe cánh nào, dù có trong tình huống cấp bách đi chăng nữa. Bởi tính độc lập cao, nên nhân tài bị xem là người thích chơi trội, kiêu căng và không hòa đồng với các nhân viên khác trong công ty. Thế nhưng, một môi trường đầy xung đột sẽ hủy diệt nhân tài một cách không thương tiếc.

Hành động ngược với số đông

Một tâm lý chung của các nhân tài là bảo thủ và không chạy theo số đông, hơn nữa họ cũng rất thích đi ngược lại với số đông. Nhưng khi chọn đi trên một con đường riêng của mình, nhân tài thường khám phá ra những điều khác biệt, hoặc giải được những bài toán hóc búa mà không phải ai cũng có thể giải được.

Khắt khe

Nhân tài thường khắt khe không chỉ với người khác mà còn với chính bản thân họ. Trong khi người bình thường nhanh chóng hài lòng với những thành quả lao động của họ, thì nhân tài lại tìm cách giải quyết vấn đề cho bản thân, thậm chí là sẵn sàng từ bỏ một công trình nghiên cứu trong nhiều năm

Mâu thuẫn nội tại

Nhà tâm lý học Alessandro Copigno (Ý) cho rằng nhân tài hay dằn vặt bản thân khi mắc phải những sai lầm trong cách hành xử. Chính vì sự mâu thuẫn của “tòa án lương tâm” mà nhân tài thường xuyên bị stress, tự trách bản thân nhưng sau đó lại tái phạm.

Ghét những người bất tài

Một trong 20 biểu hiện của nhân tài được biểu hiện rõ nét nhất đó chính là ghét người bất tài. Bởi với họ không có điều gì dựa vào sự may mắn, mà thành quả sẽ đến với những ai có óc sáng tạo và có IQ cao.

 

Một trong 20 biểu hiện của nhân tài được biểu hiện rõ nét nhất đó chính là ghét người bất tài

Không thích sự gò bó

Đối với nhân tài, kỷ luật lao động giống như những hình phạt thực sự. Bởi nó giết chết lối tư duy không giống ai của họ. Chính vì lý do này mà họ thường bị hiểu nhầm là chơi trội. Nhưng chính cái sự khác biệt đó đôi khi hơn thái độ miệt mài làm việc của những người bình thường.

Thích sự bận rộn

Trong khi người bình thường sợ sự bận rộn thì nhân tài cảm thấy càng bận rộn trong công việc lại càng thú vị. Đây chính là môi trường lý tưởng để họ tung hoành, càng nhiều thử thách trong công việc càng khiến họ hứng thú và muốn chinh phục nó.

Tính tình thẳng thắn

Nhân tài thường không “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”, do đó họ ít bạn và thường làm mất lòng nhiều người. Nhưng nếu chỉ chọn những nhân viên chỉ biết gọi dạ bảo vâng thì nhà quản lý sẽ không bao giờ có cơ hội chiêu mộ được nhân tài.

Cầu toàn

Nếu nhìn sơ qua thì nhân tài luôn được xem là gánh nặng của công ty, là mấu chốt của mọi xung đột. Vì họ luôn đòi hỏi mọi thứ phải được công bằng. Nhưng họ là người luôn đấu tranh cho lẽ phải, không chấp nhận sự cẩu thả, sai sót và thực hiện mọi thứ phải được hoàn mĩ.

Thiếu kiên nhẫn

Thiếu kiên nhẫn chính biểu hiện của một nhân tài. Nghe có vẻ vô lý nhưng đây là một trong những tính cách thường có của một nhân tài thực thụ.

Lơ đãng

Các nhà tâm lý học cho rằng, nhân tài thường có bề ngoài lơ đãng, nhưng bên trong họ có một tinh thần tập trung cao độ. So với người bình thường, họ thường làm việc gấp năm, gấp mười lần và có những ý tưởng đặc biệt.

Tham công tiếc việc

Tham công tiếc việc là 1 trong 20 biểu hiện của nhân tài. Trong khi những đồng nghiệp khác đang tuân thủ theo các quy tắc “sáng cắp ô đi, tối vác ô về” thì nhân tài thường giải quyết cả tá công việc khác nhau.

Thích cô độc

Những nhân vật khác người thường không thích tụ tập nơi đông người, ghét tiếng ồn. Do đó, những cuộc liên hoa hoặc họp mặt của công ty, trong lúc cuộc vui đang lên đỉnh điểm thì họ thường lẳng lặng rút lui.

Bị công việc ám ảnh

Đây là một trong những dấu hiệu của nhân tài, trong khi nhân viên chỉ làm cho xong việc rồi về thì nhân tài lại lặng lẽ ở lại, âm thầm giải quyết công việc theo chất riêng của mình.

Đòi thù lao tương ứng

Đòi thù lao tương ứng là thái độ tự đánh giá công sức bỏ ra của nhân tài. Do đó, trong những cuộc phỏng vấn, họ thường đi thẳng vào vấn đề lương bổng và có thể đề nghị mức lương cao ngất ngưởng. Đây là một dấu hiệu mà bạn nên chú ý, tuy nhiên, cần phải phân biệt được đâu là nhân tài thực sự, đâu là người mộng tưởng.

 

Nhân tài thường đòi hỏi thù lao tương ứng

Ít chứng tỏ

Nhân tài thường không phô trương kiến thức hoặc thể hiện bản thân quá nhiều. Họ chỉ im lặng trong những lần họp ầm ĩ, nhưng sáng kiến của họ lại vượt trội hơn cả so với người bình thường.

Tự trọng

Nhân tài không có thói quen trục lợi lợi ích cho bản thân bằng việc sử dụng điện thoại của công ty vào việc cá nhân, không dùng thẻ taxi chùa của công ty,... Và nếu phạm phải sai lầm họ thường tỏ ra hối lỗi và áy náy.

Bất cần kinh nghiệm

Nhiều người cho rằng, có kinh nghiệm mới làm được việc, nhưng thực tế đã chứng minh nhiều nhân tài tỏ ra được việc hơn so với những người đầy kinh nghiệm “rỗng”.

Trên đây là  20 biểu hiện của nhân tài mà ACABIZ đã chia sẻ cho các bạn. Hy vọng rằng, qua bài viết này các bạn sẽ tìm được nhân tài để cùng nhau phát triển công ty.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát