ĐÀO TẠO NỘI BỘ LÀ GÌ? CÁCH TẠO CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NỘI BỘ HIỆU QUẢ

Khi nói đến việc giảng dạy và đào tạo mọi thứ cho nhân viên trong và ngoài công ty, ai có thể làm điều đó tốt hơn chính bạn? Đây là lúc đào tạo nội bộ phát huy tác dụng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét đào tạo nội bộ là gì và nó có thể giúp bạn và tổ chức của bạn đạt được thành công như thế nào.

Đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo nội bộ đề cập đến một chương trình đào tạo được thực hiện trong một tổ chức bằng cách sử dụng chuyên môn, nhân lực và nguồn lực của chính tổ chức đó. Nó thường tập trung vào việc phát triển và nâng cao kỹ năng và kiến ​​thức của nhân viên phù hợp với vai trò và trách nhiệm hiện tại của họ.

Đào tạo nội bộ có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như hội thảo, khóa học trực tuyến, mô phỏng hoặc các buổi huấn luyện trực tiếp. Nó có thể bao gồm nhiều chủ đề, từ kỹ năng kỹ thuật đến kỹ năng mềm, cách xác định đào tạo kỹ thuật và các loại hình đào tạo nhân viên khác nhau. Đào tạo nội bộ cũng phổ biến khi giới thiệu, nâng cao kỹ năng hoặc đào tạo lại kỹ năng cho các nhóm.

Lợi ích của đào tạo nội bộ

Hiệu quả về chi phí: Đào tạo nội bộ thường ít tốn kém hơn so với đào tạo bên ngoài. Khi một tổ chức sử dụng lực lượng lao động của chính mình để đào tạo nhân viên, không cần phải thuê giảng viên bên ngoài, đăng ký cho nhóm của bạn tham gia các khóa học với mức giá đắt đỏ hoặc gửi họ đến các buổi hội thảo. Vì bạn cũng sẽ sử dụng tài nguyên của riêng mình nên bạn sẽ có quyền kiểm soát cách chi tiêu ngân sách của mình.

Thuận tiện: Đào tạo nội bộ cho phép bạn tổ chức đào tạo tại chỗ, giúp nhân viên không cần phải đi lại - chỉ điều này thôi cũng có thể tiêu tốn rất nhiều thời gian và năng lượng. Vì nó được tổ chức tại nơi làm việc của bạn nên nó cũng cho phép lập kế hoạch linh hoạt và dễ dàng tiếp cận các tài nguyên học tập và giảng viên.

Nội dung phù hợp: Với đào tạo nội bộ, bạn có thể nắm quyền điều khiển trong việc tạo chương trình đào tạo của mình. Sau đó, các chương trình đào tạo nội bộ có thể được thiết kế và tùy chỉnh để đáp ứng các yêu cầu và mục tiêu riêng của công ty bạn. Điều này đảm bảo rằng việc đào tạo có thể áp dụng và phù hợp với nhân viên. 

Hiệu quả và tiết kiệm thời gian: Đào tạo nội bộ dễ triển khai và thực hiện hơn so với đào tạo bên ngoài. Không cần phải qua lại với các nhà cung cấp đào tạo, giải quyết các vấn đề về quyền truy cập hoặc chờ đợi lâu để giải quyết bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào. Với đào tạo nội bộ, bạn có thể dễ dàng thay đổi và chỉnh sửa tài liệu của mình khi cần. Điều này rất hữu ích cho các cập nhật của công ty hoặc bất kỳ thay đổi nào cần được thông báo ngay lập tức.

>> 15 phương pháp và kỹ thuật đào tạo nhân viên tốt nhất

>> Mẹo để cắt giảm chi phí đào tạo cho công ty của bạn

Các loại hình đào tạo nội bộ là gì?

Giống như hầu hết các chương trình đào tạo nhân viên khác, chương trình đào tạo nội bộ có thể có bất kỳ hình thức nào sau đây:

Giảng viên hướng dẫn

Như bạn đã biết, đây là phương pháp đào tạo truyền thống trong đó người hướng dẫn chỉ đạo việc dạy và học. Ở đây, người hướng dẫn quyết định tốc độ thay vì học theo yêu cầu. Nói chung, các buổi tập được tiến hành trực tiếp trong phòng tập thể chất thông qua sự tương tác trực tiếp giữa con người với nhau.

Đào tạo trực tuyến

Gần đây, đào tạo nhân viên qua web đã trở thành phương pháp đào tạo chủ đạo do tính linh hoạt và tiện lợi của nó. Trong loại hình đào tạo này, người hướng dẫn và người học không cần phải ở cùng một nơi. Họ có thể kết nối trong thời gian thực thông qua lớp học ảo tập trung.

Học tập tổng hợp

Loại hình đào tạo này kết hợp tốt nhất cả phương pháp đào tạo vật lý và ảo. Bạn có thể tổ chức một số buổi trực tuyến trong khi vẫn giữ một số buổi gặp mặt trực tiếp. Vì nó dựa vào các phương pháp giảng dạy khác nhau nên nó đảm bảo kết quả học tập tốt hơn. Những hạn chế trong phương pháp truyền thống được bù đắp bằng cách mở rộng học tập sang trực tuyến.

Cố vấn

Một loại hình đào tạo nội bộ đã được chứng minh khác là cố vấn, tận dụng kiến ​​thức và kỹ năng của nhân viên hiện có. Nó sử dụng hướng dẫn, tiếp xúc với các tình huống công việc thực tế và phản hồi để phát triển các kỹ năng liên quan đến công việc, đặc biệt là ở những người mới tuyển dụng.

Bạn có thể triển khai các loại hình đào tạo này kết hợp hoặc dưới dạng một chương trình độc lập dựa trên những gì phù hợp nhất với bạn.

Đào tạo nội bộ và bên ngoài

Cả đào tạo nội bộ và bên ngoài đều là phương pháp đào tạo nhân viên phổ biến. Sự khác biệt duy nhất là ai là người huấn luyện, họ đào tạo ai và đào tạo như thế nào.

Tại sao đào tạo nội bộ là cách tốt nhất để đào tạo nhân viên?

Đào tạo nội bộ mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm cách tốt nhất để đào tạo nhân viên của mình. Dưới đây là bốn lợi ích đáng kể của đào tạo nội bộ:

Tiện lợi vô song: Đào tạo lực lượng lao động tại văn phòng của bạn thuận tiện hơn nhiều so với việc gửi họ đến một địa điểm đào tạo bên ngoài. Nhân viên không còn phải nghỉ làm để đi học và tham gia các buổi đào tạo. Không chỉ vậy, các chương trình đào tạo nội bộ có thể giúp nhân viên gắn kết ngay cả trong giờ làm việc bình thường.

Kiểm soát đào tạo: Vì đào tạo nội bộ phụ thuộc vào nguồn lực nội bộ được điều chỉnh phù hợp với doanh nghiệp của bạn nên bạn có thể dễ dàng điều chỉnh các chương trình đào tạo để đáp ứng nhu cầu cụ thể của mình.

Không phải lúc nào bạn cũng thích kiểu kiểm soát này khi dựa vào tài liệu đào tạo bên ngoài. Đào tạo bên ngoài có thể khiến nhân viên thu thập được những thông tin không liên quan gây cản trở hiệu suất công việc của họ.

Cơ hội xây dựng nhóm: Đào tạo nội bộ mang lại nhiều cơ hội hợp tác giữa các nhân viên làm việc cùng nhau ở cùng một địa điểm. Điều này có thể củng cố các mối quan hệ nghề nghiệp của họ và cho phép họ làm việc như một nhóm gắn kết.

Nếu bạn có thể lôi kéo được ban quản lý tham gia vào các chương trình đào tạo thì sẽ tốt hơn cho mục đích xây dựng đội nhóm.

Hiệu quả về mặt chi phí hơn: Về lâu dài, các chương trình đào tạo nội bộ có hiệu quả về mặt chi phí hơn so với đào tạo bên ngoài. Bạn không cần phải chi tiền cho nhân viên của mình tham gia các buổi đào tạo bên ngoài.

Ngoài ra, với chương trình đào tạo nội bộ, nhân viên có thể quay lại làm việc ngay sau khi đào tạo. Điều này có nghĩa là không lãng phí thời gian và làm giảm năng suất.

Những lợi ích của việc tập luyện này quá tốt để có thể bỏ qua phải không? Trong phần tiếp theo, chúng ta hãy khám phá một số cách để nhận ra đầy đủ lợi ích của đào tạo nội bộ.

>> 4 xu hướng L&D nổi bật trong năm 2024

>> Ưu và nhược điểm của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Lời khuyên tốt nhất để đào tạo nội bộ hiệu quả

Khi nói đến việc đào tạo nội bộ hiệu quả và thành công hơn, không có nhiều khác biệt so với các chương trình đào tạo khác. Đào tạo nội bộ cũng cần phải tuân theo các phương pháp thực hành tốt nhất được biết là có hiệu quả mọi lúc.

1. Thúc đẩy học tập trên thiết bị di động

Ngày nay học tập trên thiết bị di động là một yếu tố tất yếu trong mọi môi trường học tập trực tuyến. Nó cung cấp trải nghiệm tối ưu cho người học về khả năng tiếp cận và tính linh hoạt.

Việc kết hợp học tập trên thiết bị di động với học tập vi mô theo nhịp độ riêng có thể dẫn đến tỷ lệ hoàn thành khóa học cao hơn với sự tham gia ngày càng tăng của việc học mọi lúc, mọi nơi. Đảm bảo công cụ đào tạo nội bộ bạn sử dụng hỗ trợ phiên bản di động.

Điều này thật tuyệt vời ngay cả đối với cơ chế làm việc hoàn toàn từ xa hoặc kết hợp vì người học không cần phải có mặt tại một nơi để hoàn thành khóa đào tạo.

2. Tạo điều kiện cho việc học tập ngang hàng

Học riêng biệt gây ra nhiều bất lợi cho người học, không có lợi cho sự phát triển toàn diện của họ.

Ngược lại, học tập cùng nhau hoặc học tập xã hội, ngang hàng có thể khuyến khích sự tham gia tích cực của người học và cung cấp sự kiểm tra và cân bằng cho nhau thông qua giao tiếp, thảo luận và giải quyết vấn đề tập thể.

3. Bao gồm trò chơi hóa

Một yếu tố thiết yếu khác có thể đưa hoạt động đào tạo nội bộ lên một tầm cao mới là gamification. Mọi người đều thích chơi game. Các yếu tố trò chơi trong quá trình học tập như lộ trình học tập, điểm số, huy hiệu, bảng xếp hạng và chứng chỉ có thể thúc đẩy và thu hút người học hoàn thành các khóa học.

Vì vậy, đây là điều bạn muốn cân nhắc trong quá trình đào tạo nội bộ của mình.

4. Áp dụng LMS

Bất kể bạn đang làm trong ngành nào và số lượng người học bạn đang đào tạo, hệ thống quản lý học tập hoặc LMS có thể là một công cụ đào tạo hữu ích. Nó có thể giúp bạn hợp lý hóa và đẩy nhanh quá trình học tập & phát triển tại nơi làm việc.

Những nền tảng này cho phép bạn tạo, phân phối và theo dõi các khóa học cũng như bài kiểm tra trực tuyến một cách liền mạch. Họ cũng tự động hóa hầu hết các nhiệm vụ quản trị lặp đi lặp lại, giải phóng thời gian để dành cho những vấn đề quan trọng hơn.

Các chức năng khác bạn có thể mong đợi ở phần mềm LMS tốt nhất là:

- Câu đố để đánh giá

- Khảo sát thu thập phản hồi

- Tự động chấm điểm

- Học phân tích dữ liệu để kiểm tra sự tuân thủ

5. Sử dụng các khóa học chuyên nghiệp

Cùng với LMS, bạn cần các khóa học trực tuyến được phát triển chuyên nghiệp để đào tạo nội bộ. Hãy đảm bảo rằng chúng có thể tùy chỉnh được với nội dung hiện có cũng như thương hiệu của bạn. Thông thường, những khóa học như vậy có tính chất hấp dẫn cao và hỗ trợ việc học theo nhịp độ riêng. 

Một số phần mềm LMS ưu việt trên thị trường cung cấp thư viện nội dung bao gồm các khóa học và mẫu đào tạo. Chúng giúp bạn dễ dàng bắt đầu với bất kỳ chương trình đào tạo nào. 

Với Acabiz, nền tảng đã có hơn 1000+ khoá học chuyên nghiệp cho tất cả các lĩnh vực và ngành nghề cho nhân viên trong công ty. Những khoá học chất lượng cao được giảng dạy bởi các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam.

>> Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp

>> Tác động từ văn hoá doanh nghiệp đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Tại sao nên sử dụng phần mềm đào tạo nhân viên?

Giải pháp phần mềm đào tạo nhân viên cho phép người dùng quản lý thành công chương trình đào tạo nội bộ trực tuyến tiêu chuẩn. Chúng cho phép bạn tạo các khóa đào tạo, đánh giá khả năng ghi nhớ bằng các câu hỏi và bài kiểm tra, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cộng tác và học tập mang tính xã hội giữa những người học cũng như theo dõi tiến độ học tập trong thời gian thực bằng các báo cáo và phân tích.

Những công cụ này có thể giúp bạn đơn giản hóa và tổ chức tốt hơn việc lập kế hoạch, quản lý và đánh giá chương trình đào tạo.

Điều tuyệt vời nhất là hầu hết các giải pháp phần mềm này đều đủ linh hoạt để cung cấp bất kỳ loại hình đào tạo nào, bao gồm đào tạo hội nhập, đào tạo tuân thủ, đào tạo bán hàng, dịch vụ khách hàng và đào tạo đối tác kênh.

Bắt đầu cung cấp các chương trình đào tạo nội bộ tốt nhất cùng Acabiz

Đào tạo nội bộ cung cấp một cách tiếp cận chiến lược và tập trung vào việc học tập của nhân viên. Nó liên kết chặt chẽ với vai trò công việc cá nhân, hợp tác nhóm và mục tiêu kinh doanh. Ngoài ra, nó còn tiết kiệm chi phí hơn vì nhân viên không cần phải rời nơi làm việc để tham gia đào tạo.

LMS như Acabiz có thể là một công cụ đáng tin cậy để lập kế hoạch, tạo, chia sẻ và theo dõi các khóa đào tạo và đánh giá nội bộ. Chúng đơn giản hóa và tăng tốc độ đào tạo, đồng thời làm cho các chương trình đào tạo có khả năng mở rộng, nhất quán và bền vững hơn.

Khi bạn hiểu mục đích, lợi ích và các phương pháp hay nhất của việc đào tạo nội bộ, bạn có thể tận dụng tối đa nó và đạt được kết quả có thể đo lường được cho công ty của mình.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát