4 xu hướng L&D nổi bật trong năm 2024

Trong bối cảnh công nghệ và kinh doanh không ngừng phát triển, có một điều chắc chắn: thay đổi là điều không đổi duy nhất. Đối với lĩnh vực L&D cũng vậy, nó tác động đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc phát triển của đội ngũ nhân sự. Khi doanh nghiệp bạn xây dựng các kế hoạch chiến lược về L&D cho năm 2024, các chuyên gia đầu ngành khuyến khích doanh nghiệp bạn nên tính đến những xu hướng này.

Dưới đây là một số xu hướng học tập và phát triển mà các chuyên gia L&D đã dự đoán sẽ hình thành và phát triển mạnh mẽ hơn nữa vào năm 2024:

1. Mô hình mới về học tập dựa trên AI

Trong một nền kinh tế khó khăn, tất cả các khoản đầu tư của hầu hết mọi doanh nghiệp đều nhằm tạo ra doanh thu. AI có thể là một trong số công cụ hữu ích để thực hiện điều đó. Báo cáo chuyên đề của Accenture về AI, nhấn mạnh rằng nếu AI được sử dụng một cách chiến lược, nó có tiềm năng tăng doanh thu kinh doanh ước tính khoảng 38% và việc làm thêm 10%.

Năm 2024 sẽ đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong cách chúng ta ứng dụng AI vào việc học tập và phát triển tại doanh nghiệp. Trên thực tế, 63% công ty có kế hoạch tăng hoặc duy trì chi tiêu cho trí tuệ nhân tạo (AI) trong năm nay. Tuy các công cụ AI trên thị trường vẫn còn những hạn chế, thì nó vẫn thực sự hữu ích để các doanh nghiệp áp dụng vào quá trình đào tạo cho nhân sự tại doanh nghiệp mình. Nó có thể mô phỏng lại các mô hình học tập truyền thống, đẩy nhanh thiết kế cũng như tạo ra trải nghiệm học tập được cá nhân hóa nhiều hơn.

Với các mô hình được hỗ trợ bởi AI, doanh nghiệp có thể tùy biến các mô hình học tập theo từng cá nhân, điều chỉnh các khóa học và nội dung để phù hợp với phong cách và sở thích học tập của họ và cung cấp phản hồi theo thời gian học tập thực tế. Những điểm mới này trong đào tạo sẽ nâng cao sự gắn kết giữa nhân viên và tổ chức doanh nghiệp. Từ đó đẩy nhanh quá trình tiếp thu kỹ năng, kiến thức của nhân viên hơn. Đây chính là một ưu điểm tuyệt vời mà AI đem lại cho chủ doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh khó khăn như hiện nay.

Bộ phận L&D trong các doanh nghiệp nên tìm hiểu và ứng dụng AI vào công tác đào tạo của mình nếu như không muốn bị bỏ lại phía sau.

2. Đào tạo chất lượng để phục hồi doanh nghiệp sau thời kỳ suy thoái

Một báo cáo gần đây của Harvard Business Review nhấn mạnh rằng một nơi làm việc kỹ thuật số được thiết kế chu đáo sẽ nâng cao sự gắn kết, năng suất và sự hài lòng của nhân viên hơn. Và sau đó, nó sẽ giúp thúc đẩy sự tăng trưởng cũng như khả năng phục hồi của doanh nghiệp. Điều này đúng với cả trải nghiệm học tập, doanh nghiệp cần mang lại trải nghiệm thú vị và hấp dẫn cho nhân sự thông qua công nghệ học tập mới nhất, đồ họa đẹp, nội dung chất lượng để mang lại những lợi ích to lớn cho việc phát triển đội ngũ nhân sự.

Hãy tưởng tượng doanh nghiệp của bạn như một chiếc xe được điều chỉnh tốt. Để giữ cho nó hoạt động tốt nhất và đảm bảo tuổi thọ trên đường, nó cần được bảo trì thường xuyên. Tương tự, trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức, việc đầu tư vào đào tạo có chất lượng là điều không thể bàn cãi. Nhưng không nên chỉ tập trung vào mục đích mà còn phải thỏa mãn cả mặt chất lượng nội dung của chương trình đào tạo tới nhân sự. Chất lượng chính là giá trị cốt lõi trong mọi vấn đề.

3. Đầu tư vào chương trình học tập liên tục

Tạo ra một văn hóa học tập liên tục trong doanh nghiệp để nhân viên thường xuyên được cải thiện và nâng cấp hiệu suất làm việc cảu mình. Từ đó tạo ra những tác động mang tính phục hồi và chuyển đổi cao cho doanh nghiệp. Đầu tư vào học tập cũng nhằm đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy hữu ích, được hỗ trợ và bản thân có giá trị hơn, nhân viên ở lại doanh nghiệp lâu hơn và đưa lại những mục tiêu tăng doanh thu cho tổ chức.

Khi tốc độ tiến bộ công nghệ tăng nhanh vào năm 2024, việc học tập sẽ trở thành một hành trình liên tục chứ không phải là một điểm đến. Mô hình học tập này là một xu hướng không hoàn toàn mới nhưng sẽ bùng nổ mạnh mẽ vào năm 2024 trên phạm vi toàn cầu.

Đọc thêm:

>> Tận dụng sức mạnh của Elearning vào phát triển đội ngũ nòng cốt

>> Các bước khảo sát nhu cầu đào tạo cho nhân sự doanh nghiệp

4. Triển khai các mô hình làm việc và học tập kết hợp

Hai xu hướng liên kết với nhau sau đại dịch COVID là sự tập trung cao độ vào phúc lợi của nhân viên và sự phát triển của các hình thức làm việc kết hợp: online, offline. Có một sự không thống nhất giữa người lao động và lãnh đạo doanh nghiệp đó là các lãnh đạo mong muốn nhân viên quay trở lại công sở làm việc trực tiếp (offline) trong khi nhân viên thì không muốn từ bỏ sự linh hoạt của hình thức làm việc từ xa (online) mang lại. Từ đó xu hướng về một hình thức làm việc và học tập kết hợp đã ra đời.

Năm 2024 sẽ là năm phát triển mạnh mẽ của hình thức làm việc và học tập kết hợp này trên toàn thế giới. Có những bộ phận chỉ cần thiết làm việc từ xa mà vẫn mang lại hiệu suất giống như như khi họ làm việc tại công sở.Tương tự đối với đào tạo cũng vậy, nhân viên có thể không cần học tập ở lớp đào tạo trực tiếp mà chỉ thông qua các nền tảng trực tuyến như Acabiz cũng có thể tiếp thu các kiến thức và kỹ năng mà doanh nghiệp mong muốn ở họ. Vậy nên phương án hoàn hảo nhất để đáp ứng được những mong muốn này chính là hình thức làm việc và học tập kết hợp Online - Offline.

Nhà lãnh đạo trong các doanh nghiệp nên tìm hiểu và áp dụng dần hình thức làm việc và học tập kết hợp này để tối ưu hóa mong muốn của cả doanh nghiệp lẫn nhân viên, nhằm mang lại hiệu quả làm việc và học tập tốt nhất đáp ứng mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Sẵn sàng đón nhận sự thay đổi?

Bước sang năm mới, sự tương tác giữa AI và thế giới kinh doanh sẵn sàng định hình cách chúng ta làm việc, học tập và thích ứng. Bên cạnh những khó khăn và thách thức, nó còn mang lại cả những tiềm năng và sự đổi mới tích cực cho các doanh nghiệp. Tìm hiểu và nắm bắt những xu hướng mới trong L&D là cách tốt nhất để doanh nghiệp có thể phát triển đội ngũ nhân sự của mình tốt hơn nữa trong tương lai.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát