CÁC BƯỚC CẦN THIẾT ĐỂ THIẾT KẾ KHÓA HỌC ELEARNING

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn sớm có cách xử lý tốt những gì cần thiết và bắt đầu từ đâu để tạo các khóa học eLearning cho doanh nghiệp của mình.

Học tập điện tử, thường được gọi là eLearning, là một trong những hình thức đào tạo phổ biến nhất đối với hầu hết các tổ chức doanh nghiệp. Thiết kế và phát triển khóa học eLearning là một nhiệm vụ lớn cần được lập kế hoạch và quản lý cẩn thận trong khi tuân thủ tất cả các thực hành chính thức là một phần của vòng đời quản lý dự án.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ liệt kê 16 bước thiết kế khóa học eLearning cần thiết mà bạn có thể làm theo khi bắt đầu với một dự án eLearning mới:

Thiết kế và phát triển khóa học eLearning là một nhiệm vụ lớn cần được lập kế hoạch

Tiến hành một nghiên cứu kỹ lưỡng. 

Khi bạn đã biết về chủ đề đào tạo, hãy yêu cầu khách hàng giới thiệu bạn với chuyên gia về vấn đề chủ đề (SME), người sẽ hướng dẫn bạn nội dung. Nếu khóa đào tạo mới được cho là dựa trên một khóa đào tạo hiện có, hãy tìm hiểu xem khóa đào tạo đó hiện đang diễn ra như thế nào. Hãy thử và giữ cho khóa học mới phù hợp với khóa học hiện có, nhưng hãy dành chỗ cho những cải tiến hoặc sàng lọc hơn nữa. Bạn sẽ làm thế nào để làm cho các chủ đề trở nên hấp dẫn hơn đối với người học? Đảm bảo đánh dấu nội dung cần dạy thông qua các hoạt động tương tác khác nhau. Những nguồn lực kỹ thuật nào có sẵn cho khách hàng? Khách hàng của bạn cần đào tạo dựa trên Web hay đào tạo dựa trên Máy tính? Khách hàng của bạn đã có Hệ thống quản lý học tập (LMS) chưa? Nếu có, họ có loại Hệ thống quản lý nào? Những công cụ soạn thảo khóa học nào có thể được tích hợp dễ dàng? Đảm bảo rằng bạn xử lý tất cả các vấn đề về tuân thủ.

Phân tích đối tượng mục tiêu và xác định các yêu cầu hướng dẫn.

Khi bạn đã phân tích hồ sơ của đối tượng mục tiêu, bạn cần xác định cách bạn sẽ truyền đạt hướng dẫn cho người học. Đồng thời, bạn cũng cần thảo luận về những nhu cầu và mong đợi của tổ chức từ khóa học này.

Tạo một thiết kế cho khóa học.

Bước quan trọng tiếp theo, hãy tìm hiểu những điều kiện tiên quyết cho khóa đào tạo này. Ngoài ra, hãy quyết định các mục tiêu học tập và các thông số đánh giá như đã thảo luận với chuyên gia về vấn đề chủ đề.

Tạo một nguyên mẫu cho khóa học.

Bạn có thể xây dựng một nguyên mẫu cho khóa học, điều này sẽ cung cấp ý tưởng về khóa học cuối cùng trông như thế nào. Nguyên mẫu này sẽ bao gồm một phần kịch bản cùng với giao diện và cách xử lý âm thanh cho giống nhau.

>> 11 mẹo để chọn hệ thống quản lý học tập tốt nhất

>> Video đào tạo là gì? Mẹo để tạo video đào tạo hấp dẫn hơn

Bạn có thể xây dựng một nguyên mẫu cho khóa học, điều này sẽ cung cấp
ý tưởng về khóa học cuối cùng trông như thế nào

Kiểm tra nguyên mẫu với một vài người học mẫu.

Mời một vài người học từ phía khách hàng và kiểm tra xem nguyên mẫu có được thiết kế theo những mong đợi được truyền đạt ban đầu hay không.

Viết kịch bản hoặc bảng phân cảnh.

Bạn có thể sử dụng ghi chú hoặc các giấy tờ khác để tạo bảng phân cảnh hoặc kịch bản tương tác cũng như các kịch bản phân nhánh với nội dung do chuyên gia vấn đề chủ đề cung cấp.

Sản xuất các phương tiện liên quan.

Bạn có thể tạo đồ họa cần thiết; chụp ảnh, quay video và âm nhạc với hiệu ứng âm thanh tại thời điểm này. Trong trường hợp bạn không có các thiết bị cần thiết, hãy cân nhắc đến sự trợ giúp của các nhà cung cấp chuyên nghiệp.

>> Học tập thích ứng: Định nghĩa, lợi ích của nó là gì và nó hoạt động như thế nào?

>> Mobile learning là gì? Tại sao Mobile learning lại là một ý tưởng thông minh trong đào tạo doanh nghiệp

Tập hợp tất cả các yếu tố của khóa học trong công cụ tạo khóa học.

Tập hợp các phần tử media khác nhau ở dạng jpg, wmv, mp3, v.v., trong công cụ tạo khóa học.

Xem xét sự tuân thủ của khóa học với các mục tiêu học tập.

Bây giờ bạn cần xem lại xem khóa học có được thiết kế theo mục tiêu học tập và các tiêu chuẩn được xác định trước khác hay không như chất lượng phương tiện, lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả, trục trặc phần mềm và lỗi.

Viết hướng dẫn sử dụng khóa học. 

Bạn cần viết một hướng dẫn cho quản trị viên khóa học và một cho quản trị hệ thống để mô tả việc quản trị và mục đích của eLearning từ cả góc độ CNTT và đào tạo.

Thực hiện đánh giá Beta của eLearning.

Nhận bản thảo khóa học của bạn được khách hàng xem xét. Điều này sẽ cho bạn biết bạn còn bao xa hay gần hoàn thành dự án của mình.

Thực hiện các chỉnh sửa cuối cùng cho khóa học.

Dựa trên phản hồi do khách hàng của bạn cung cấp, hãy thực hiện các thay đổi và chỉnh sửa cần thiết.

Kiểm tra khóa học thí điểm trong hệ thống của khách hàng.

Đây là lúc bạn sẽ được yêu cầu mang khóa học đã hoàn thành đến địa điểm của khách hàng và được bộ phận CNTT của họ kiểm tra để đảm bảo cài đặt và thử nghiệm thành công. Ngoài ra, hãy định cấu hình khóa học đúng cách và kiểm tra xem tất cả các chức năng có hoạt động bình thường hay không để có thể dễ dàng triển khai trên toàn tổ chức.

Đào tạo giảng viên và nhân viên CNTT của khách hàng.

Việc đào tạo hỗ trợ viên và nhân viên CNTT ở phía khách hàng là hoàn toàn cần thiết. Họ cũng cần được đào tạo về Hệ thống quản lý học tập để người học có thể cộng tác thành công.

Triển khai và quảng cáo eLearning.

Triển khai chương trình đào tạo và tiếp thị chương trình đó tốt để tạo ra nhận thức. Ghi lại bất kỳ vấn đề nào và tích hợp nó vào eLearning.

Đánh giá khóa học và đo lường lợi tức đầu tư.

Sử dụng các số liệu và dữ liệu có sẵn để đo lường mức độ thành công của chương trình đào tạo. Trong trường hợp bạn cần xác định lợi tức đầu tư của khóa đào tạo, hãy sử dụng các phiếu khảo sát. Khi bạn đã xem xét phản hồi và các vấn đề, hãy bắt đầu làm việc trên phiên bản tiếp theo của eLearning.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát