VIDEO ĐÀO TẠO LÀ GÌ? MẸO ĐỂ TẠO VIDEO ĐÀO TẠO HẤP DẪN HƠN

Video là một trong những cách phổ biến nhất để truyền tải và tiêu thụ nội dung. Và video đào tạo là một trong những cách tốt nhất để chia sẻ kiến ​​thức hoặc thông tin.

Video đào tạo là gì?

Nói một cách đơn giản, video đào tạo là nội dung dựa trên video hướng dẫn ai đó cách thực hiện điều gì đó.

Cho dù đó là video đào tạo nhân viên, hướng dẫn phần mềm cho khách hàng hay một chủ đề chung chung như cách thay lốp, video đào tạo dành riêng cho việc giáo dục hoặc hướng dẫn người xem về một chủ đề cụ thể để dạy kỹ năng hoặc chia sẻ kiến ​​thức.

Với các video đào tạo, bạn có thể tìm hiểu một số thông tin cần thiết đã được người khác nghiên cứu, thu thập và trình bày. Xem video là một cách đơn giản để có được kiến ​​thức mới và sau đó đi vào chi tiết hơn thông qua việc đọc nếu cần.

Nói một cách đơn giản, video đào tạo là nội dung dựa trên video hướng dẫn ai đó cách thực hiện điều gì đó.

Tại sao nên tạo video đào tạo?

Sử dụng video để đào tạo nhân viên có thể là một giải pháp tốt vì những lý do sau:

Video hấp dẫn và lôi cuốn hơn văn bản . Nó kết hợp âm thanh và hình ảnh và liên quan đến nhiều giác quan của chúng ta hơn. Ngay cả một video đào tạo ngắn được thêm vào khóa học cũng có thể làm cho khóa học trở nên sinh động hơn và do đó hấp dẫn hơn.

Các video đào tạo nâng cao khả năng lưu giữ kiến ​​thức . Một nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm SAVO đã xác nhận rằng việc trình bày tài liệu học tập một cách trực quan làm tăng khả năng lưu giữ kiến ​​thức lên đến 65% . 

Video có thể được truy cập bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào . Để tìm ra giải pháp cho một vấn đề, người học thường coi việc tham khảo một đoạn video ngắn trên thiết bị di động hơn là một cuốn sách sẽ thiết thực hơn. Ví dụ, họ có thể xem nó trên điện thoại thông minh của họ trong tàu điện ngầm, trong thời gian nghỉ làm, hoặc khi đang nấu ăn hoặc làm việc nhà.

Video có thể giảm chi phí đào tạo . Với bản ghi, bạn có thể sao chép quá trình đào tạo để sử dụng nội bộ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các công ty lớn có đội ngũ phân tán về mặt địa lý. Đào tạo qua video sẽ giúp họ giảm phí hướng dẫn lặp đi lặp lại và các chi phí khác: sẽ không cần chi phí địa điểm, đi lại và ăn ở cho khóa đào tạo.

Nhiều định dạng video đào tạo có thể được sử dụng: trình diễn, truyền hình, video bài giảng, video của người thuyết trình và hơn thế nữa. Vì video đào tạo theo phong cách người thuyết trình đóng vai trò là cầu nối giữa đào tạo do người hướng dẫn và eLearning hướng dẫn, chúng tôi sẽ trình bày chi tiết về chúng cho bạn trong bài viết này.

>> 5 cách để đo lường roi cả quá trình đào tạo

>> Scorm là gì? Những tiêu chí để doanh nghiệp sử dụng bài giảng Scorm

6 mẹo để giúp video đào tạo của bạn trở nên hấp dẫn hơn

Điều đầu tiên cần làm để tạo video đào tạo chất lượng cao là đảm bảo nội dung có liên quan và có tính liên quan. Tất nhiên, những thứ như hiệu ứng hình ảnh, âm nhạc và các tính năng nâng cao khác sẽ giúp ích, nhưng nếu video không thú vị và nhiều thông tin, video của bạn sẽ không thành công. Dưới đây là 6 mẹo bạn có thể tham khảo:

Điều đầu tiên cần làm để tạo video đào tạo chất lượng cao là
đảm bảo nội dung có liên quan và có tính liên quan

1. Kết nối với người học của bạn

Nếu bạn muốn đạt được kết quả luyện tập tốt, điều đầu tiên bạn cần làm là kết nối với người học của mình trên bình diện tình cảm. Giao tiếp hiệu quả (ngay cả khi đó là giao tiếp một chiều) bắt đầu bằng việc biết đối tượng của bạn và nói ngôn ngữ của họ. Vì vậy, trước khi phát triển một chương trình đào tạo, hãy tìm hiểu xem người học của bạn là ai - tuổi trung bình, trình độ học vấn, vị trí của họ, và những thứ tương tự? Hãy chú ý đến cách nhân viên của bạn nói và sau đó, trong khi quay video, hãy cố gắng sao chép cách nói và sử dụng từ của họ. 

Một cách khác để kết nối với người học của bạn là sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp. Trên thực tế, cách bạn nhìn trên video rất quan trọng. Vẻ ngoài của bạn, bao gồm cả quần áo, phải phù hợp với mong đợi của người học về một người ở vị trí của bạn. Ví dụ, người thuyết trình cần phải ăn mặc lịch sự nếu bạn đang quay video cho nhân viên y tế. Và nếu bạn đang đào tạo nhân viên của nhà máy, bạn có thể sẽ chọn đồng phục.

2. Giữ cho video của bạn ngắn gọn

Mọi người có khoảng thời gian chú ý khá ngắn và bạn cần ghi nhớ điều này khi tạo video đào tạo. Nghiên cứu do MIT thực hiện cho thấy thời lượng video tối ưu nên dưới 6 phút. Các video ngắn hơn 6 phút được tìm thấy đã thu hút người xem đáng kể. Vì vậy, nếu bạn có nhiều thông tin cần chia sẻ với người học, hãy chia nhỏ thành các bài học video dưới 6 phút mỗi bài.

>> Microlearning là gì và các tính năng quan trọng nhất của Microlearning là gì

>> Đánh giá 360 độ là gì và được sử dụng như thế nào

3. Sử dụng Quy tắc một phần ba

Bất cứ khi nào bạn quay video đào tạo, hãy nhớ “Quy tắc một phần ba”. Tinh thần chia cú đánh của bạn thành chín phần bằng nhau bằng hai đường ngang và hai đường dọc như sau:

Bất cứ khi nào bạn quay video đào tạo, hãy nhớ “Quy tắc một phần ba”.

Bạn cần căn chỉnh chủ đề chính trong ảnh theo lưới này - tại 'điểm nguồn' nơi các đường giao nhau. Các đường trên lưới 3 × 3 là các điểm mà mắt chúng ta tự động sửa chữa. Đặt tiêu điểm chính dọc theo lưới này sẽ tạo ra một bức ảnh đẹp hơn về mặt thẩm mỹ và giúp mắt dễ dàng “đọc” thông tin hơn. 

4. Sử dụng nền đơn giản

Không có gì trông kém chuyên nghiệp hơn một nền lộn xộn hoặc mất tập trung trong video. Khi chọn địa điểm chụp, hãy chọn phông nền đồng màu. Nó có thể là một bức tường, giấy phông nền, hoặc thậm chí là một tấm khăn trải giường. Đảm bảo rằng không có cửa sổ hoặc bề mặt phản chiếu nào khác trong nền. Nếu không, bạn có thể bắt gặp máy ảnh phản chiếu hoặc người thuyết trình trông tối và bị bóng.

Bạn cũng nên quay video đào tạo trong một môi trường “chuyên nghiệp”: nơi bạn thực sự làm việc. Ví dụ: nếu bạn định đào tạo các nhân viên dịch vụ khách hàng , thì việc quay video trong các bức tường của văn phòng là điều hợp lý. Nếu người học của bạn là nhân viên đại lý ô tô, bạn có thể muốn quay phim ngay trong bộ phận dịch vụ ô tô của mình.

5. Thêm chú thích 

Chú thích giúp thu hút sự chú ý của người xem và thu hút họ. Dưới đây là một số thông tin chi tiết hữu ích về việc tạo chú thích:

- Mỗi video đào tạo nên bắt đầu từ một tiêu đề cho người học biết bạn sẽ nói về điều gì và kết thúc bằng hình ảnh kết thúc liên kết toàn bộ nội dung với nhau.

- Bạn có thể sử dụng phụ đề cho những người thích xem video đã tắt âm thanh.

- Bạn có thể thêm chú thích để làm nổi bật những ý chính khi trình bày, ví dụ như phác thảo các bước. 

- Bạn có thể sử dụng dấu đầu dòng để liệt kê một số quy tắc, kỹ thuật hoặc các điểm quan trọng khác. Nó cũng sẽ giúp bạn tập trung sự chú ý của người xem vào thông tin quan trọng.

6. Kết hợp video đào tạo với các hoạt động học tập khác

Các nhà giáo dục trên khắp thế giới khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động học tập khác nhau vì nó giúp các em tập trung. Ý tưởng này không chỉ phù hợp với trẻ em, như một số bạn nghĩ mà còn với cả người lớn. 

Bạn có thể làm cho việc đào tạo trở nên hấp dẫn hơn nhiều và do đó, hiệu quả hơn nếu bạn kết hợp, ví dụ, học tập và đào tạo dựa trên video thông qua các khóa học và câu đố trực tuyến. Nâng cao kiến ​​thức của người học mà họ đã thu được từ bài học video của bạn bằng cách cung cấp cho họ một khóa học eLearning với một số thông tin bổ sung. Hoặc thực hiện kiểm tra kiến ​​thức sau khi họ đã xem video với sự trợ giúp của bài kiểm tra hoặc câu đố trực tuyến.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn một số ý tưởng về cách quay video đào tạo mà không cần kinh nghiệm sản xuất video.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát