Bật mí bí quyết làm việc hiệu quả với người trái tính trái nết

 

Bí quyết làm việc hiệu quả với người trái tính trái nết là một trong những từ khóa được rất nhiều người tìm kiếm trong thời gian gần đây. Làm việc với người khó tính sẽ khiến bạn cảm thấy căng thẳng, ức chế. Để giải quyết vấn đề này bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để “bỏ túi” cách làm việc với những người khó tính được hiệu quả nhất nhé!

Xác định các yếu tố tác động

Làm việc với những người khó tính khó nết là điều không ai muốn. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi bản thân xem người đó có khó tính hay chính bạn đang khó tính với họ. Nếu trong quá trình làm việc bạn cảm thấy khó khăn khi trao đổi, tương tác với họ thì bạn cần phải xem lại cách làm việc của mình.

 

Bí quyết làm việc hiệu quả với người trái tính trái nết là xác định các yếu tố tác động

Còn nếu các đồng nghiệp khác cũng cảm thấy khó hợp tác với người đó thì bạn hãy xác định các nhân tố tác động đến người bạn tiếp xúc trở nên khó tính. Đây chính là bí quyết làm việc hiệu quả với người trái tính trái nết mà bạn nên áp dụng. Việc này sẽ giúp bạn thấu hiểu và thông cảm với họ hơn.

Nên nhớ rằng, ai cũng muốn mình được yêu mến trong mắt người khác và trong môi trường công sở cũng vậy. Tuy nhiên, đôi khi các nhân tố ngoại cảnh như: yếu tố về gia đình, sự thay đổi của môi trường làm việc, hoặc là cái tôi cá nhân của người đó quá lớn… Những nhân tố này có thể biến họ thành một người khó tính. Nếu bạn xác định đúng yếu tố tác động sẽ giúp bạn tìm ra “chiếc chìa khóa” để làm việc hiệu quả với họ.

Giải mã mẫu hành vi cá nhân

Mỗi người đều bị chi phối bởi một mẫu hành vi cá nhân riêng. Do đó, nếu bạn giải mã được mẫu hành vi cá nhân của họ thì bạn sẽ tìm được cách làm việc phù hợp nhất. Một vài trường hợp họ trở nên khó tính khó nết do họ mang xu hướng cầu toàn, gia trưởng. Nếu bạn làm việc với những người này thì hãy thuyết phục họ bằng những con số “biết nói” hoặc những giải pháp dự phòng cho các tình huống phát sinh.

>> Tuyệt chiêu thích nghi với sếp mới giúp bạn “ghi điểm” tuyệt đối

>> Học cách chia sẻ công việc để “ghi điểm” trong mắt đồng nghiệp

Bên cạnh đó, hãy để họ có quyền quyết định ưu tiên trong một số trường hợp cho phép. Còn nếu phải làm việc với những người chỉ thích thể hiện, luôn coi mình là nhất thì khi tiếp xúc với họ, bạn nên nhún nhường và lắng nghe nhiều hơn, đặc biệt khi đó là sếp hoặc đối tác của bạn.

 

Để làm việc hiệu quả với người khó tính bạn hãy giải mã mẫu hành vi cá nhân của họ

Chủ động để thay đổi

Hiện nay, do cuộc khủng hoảng tài chính, nhiều doanh nghiệp đang phải cố gắng vượt qua giai đoạn này. Điều này rất dễ biến những con người thân thiện trở thành người khó tính khó nết. Và bí quyết làm việc hiệu quả với người trái tính trái nết trong trường hợp này là chủ động đáp ứng các thay đổi.

Hãy chuẩn bị cho mình một tâm thế vững vàng nhất để không bị bất ngờ trước sự thay đổi 360 độ của sếp, đồng nghiệp hoặc của chính bản thân bạn. Bên cạnh đó, đừng quên trang bị cho mình tất cả các kỹ năng về giao tiếp và xử lý vấn đề để có thể thích nghi dễ dàng với tất cả sự thay đổi.

Dám đối diện với xung đột

Khi tiếp xúc với những người khó tính khó nết hoặc những khó khăn, bạn không nên lảng tránh, mà hãy mạnh dạn đối diện với những vấn đề bạn đang gặp phải. Sau đó, hãy xác định xem đâu là lý do dẫn đến các mâu thuẫn. Cuối cùng, thẳng thắn trao đổi với họ để tìm ra cách giải quyết vấn đề được hiệu quả nhất.

Để vượt qua những bất đồng với những người khó tính, bạn hãy tuân thủ các quy tắc: thể hiện thái độ cởi mở, chuẩn bị kỹ lưỡng cho các cuộc thảo luận, mô tả tình huống, đảm bảo người khác sẽ hiểu rõ về tính huống, lắng nghe, xác định những vấn đề cần thảo luận, đưa ra ý kiến của bản thân, tìm hiểu những lĩnh vực có vấn đề, giải quyết vấn đề, thực hiện những cam kết đã thảo luận.

Điều chỉnh phương pháp

Trong trường hợp bạn đặt mình vào vị trí của những người khó tính để cố gắng thấu hiểu họ, nhưng những nỗ lực đó vẫn chưa được đền đáp thì bạn hãy suy nghĩ lạc quan hơn và đừng cố gắng thay đổi họ. Hãy xem đây là cơ hội để bạn vượt qua chính mình.

 

Điều chỉnh phương pháp để tìm ra cách giao tiếp ứng xử hiệu quả nhất với những người khó tính

Ngoài ra, đừng quên xem xét lại những giải pháp mà bạn đã thực hiện có thực sự phù hợp hay không. Từ đó, điều chỉnh và thay đổi cách tiếp cận với những người khó tính khó nết để có thể làm việc suôn sẻ với họ. Đây chính là 1 trong những bí quyết làm việc hiệu quả với người trái tính trái nết mà bạn cần lưu ý.

Như vậy, trong bài viết trên, chúng tôi đã bật mí cho các bạn bí quyết làm việc hiệu quả với người trái tính trái nết. Mong rằng, sau khi đọc xong bài viết này, các bạn đã “bỏ túi” được cách làm việc với những người khó tính được hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công!

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát