9 Ý TƯỞNG ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN THỰC SỰ HIỆU QUẢ

Các nhà nghiên cứu đã thấy năng suất và chất lượng công việc tăng lên trong số những nhóm được khen ngợi - ngay cả bởi những nhân viên đã trực tiếp nhận được lời khen ngợi! Nếu bạn muốn có một lực lượng lao động trung thành, năng động và hiệu suất cao hơn, thì đã đến lúc nhấn mạnh sự đánh giá cao của nhân viên.

Ý nghĩa của sự đánh giá cao của nhân viên là gì?

Thể hiện sự đánh giá cao có nghĩa là công nhận và thừa nhận công việc mọi người làm trong tổ chức của bạn. Nó liên quan đến việc bày tỏ lòng biết ơn và đánh giá các nỗ lực, đóng góp và thành tích của nhân viên theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, thông qua khen ngợi bằng lời nói, công nhận bằng văn bản, giải thưởng, tiền thưởng, và nhiều hơn nữa.

Mục tiêu của đánh giá cao nhân viên làm cho mọi người cảm thấy có giá trị và tôn trọng. Thêm vào đó, nó làm tăng sự tham gia của nhân viên, có nghĩa là nhân viên hạnh phúc hơn và hạnh phúc hơn trong công việc.

Nó cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn. Khi mọi người tham gia với công việc của họ, họ đã tăng sự hài lòng trong công việc và có nhiều khả năng ở lại lâu dài.

9 ý tưởng đánh giá nhân viên của bạn hiệu quả

Đầu tư vào một chương trình công nhận nhân viên không nhất thiết có nghĩa là dành nhiều thời gian và tiền bạc. Sự nhất quán là chìa khóa để giúp nhân viên cảm thấy sự đánh giá cao của bạn là chân thành. Hãy cùng khám phá mười cách để thể hiện sự đánh giá cao để làm cho sự đánh giá cao của nhân viên trở thành một phần thường xuyên trong văn hóa công ty của bạn.

1. Ghi nhận mục tiêu của nhân viên cũng như thành tích

Để cho nhóm của bạn thấy họ có giá trị như thế nào, hãy dành thời gian để tìm hiểu về sở thích và nguyện vọng nghề nghiệp cá nhân của họ. Sau đó giúp họ tạo ra một kế hoạch để tiếp cận họ.

Bạn có thể xây dựng điều này thành các đánh giá hiệu suất thường xuyên hoặc thậm chí chỉ là những cuộc trò chuyện thông thường trong bữa trưa. Hỏi về những gì nhân viên quan tâm về công việc của họ, nơi họ muốn ở trong một vài năm, và những kỹ năng hoặc vai trò mà họ muốn học.

Sau đó, thực sự lắng nghe khi nhân viên cởi mở về cuộc sống của họ. Có người quản lý giúp họ tạo ra một kế hoạch để làm việc hướng tới mục tiêu của họ. Điều đó có thể có nghĩa là cung cấp đào tạo lãnh đạo cho một người quan tâm đến việc chuyển sang quản lý trong tương lai. Hoặc, giữ cho nhân viên trong tâm trí tiến bộ khi vai trò nội bộ mới mở ra.

Bạn cũng có thể lập kế hoạch hội thảo giúp nhân viên vạch ra con đường sự nghiệp của họ trong tổ chức. Hoặc đầu tư vào các chương trình cố vấn. Ghép đôi nhân viên với những người dày dạn hơn, những người sẽ cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ để đạt được mục tiêu của họ.

>> Làm thế nào để quản lý công việc nhân viên hiệu quả

>> Làm sao để giúp nhân viên của bạn tập trung trong công việc

>> Cách thiết kế chương trình khen thưởng và công nhận nhân viên

2. Cung cấp một mô hình công việc linh hoạt

Khi bạn đang tìm kiếm cải thiện kinh nghiệm nhân viên tại nơi làm việc, chú ý đến những gì họ muốn. Một điều chúng tôi đã học được từ công việc từ đại dịch là nhân viên muốn (và phát triển) một môi trường làm việc linh hoạt hơn. Làm việc từ xa tăng sự hài lòng trong công việc của nhân viên. Sức khỏe của nhân viên cũng được tăng cường khi mọi người có thể quản lý thời gian của riêng họ.

Trao quyền cho nhóm của bạn thực hiện theo các điều khoản của riêng họ bằng cách cung cấp cho họ sự linh hoạt. Đổi lại, họ sẽ đầu tư toàn bộ năng lượng và tập trung vào công việc của họ khi họ ở trong văn phòng. Ngoài ra, làm rõ rằng tổ chức tập trung vào kết quả và kết quả thay vì hàng giờ làm nhiệm vụ. Điều này giúp các thành viên trong nhóm của bạn tự chủ hơn và thúc đẩy họ cam kết với tổ chức của bạn.

3. Hãy khen ngợi và biết ơn một phần thường xuyên trong văn hóa của bạn

Mọi người không nhất thiết cần phần thưởng tiền mặt để cảm thấy có giá trị và có động lực. Khen ngợi (từ quản lý và từ đồng nghiệp) là rất quan trọng trong việc xác định sự hài lòng của nhân viên.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách đưa lời khen vào các đánh giá hiệu suất thường xuyên, yêu cầu đồng nghiệp và lãnh đạo trao đổi về những điểm mà nhân viên đang làm tốt cùng với các phản hồi khác.

Hãy cân nhắc đào tạo nhóm lãnh đạo của bạn về những điều cần biết khi khen ngợi và cảm ơn. Giúp họ ưu tiên sự công nhận bằng lời nói cho một công việc được hoàn thành tốt hoặc những biểu hiện ngẫu hứng (ví dụ, một tấm thiệp cảm ơn được cá nhân hóa).

Công khai ghi nhận những việc làm tốt của nhân viên. Sau đó, hãy đem những cảm xúc tích cực đó lan tỏa khắp công ty. Và đó là cách tạo nên một nơi làm việc hạnh phúc!

4. Làm cho công việc trở nên thú vị và đầy thử thách

Giao cho nhân viên nhiều trách nhiệm hơn hoặc giữ cho công việc của họ thú vị cho thấy bạn trân trọng họ và tin tưởng họ sẽ hoàn thành công việc.

Cải thiện hạnh phúc và năng suất của nhân viên bằng cách tạo ra một môi trường thú vị, đầy thử thách và có ý nghĩa đối với mỗi nhân viên. Để làm được điều này, hãy giao cho nhân viên các nhiệm vụ và mục tiêu vượt ra ngoài phạm vi công việc của họ, sau đó cho họ biết rằng bạn ủng hộ họ.

Một cách tiếp cận tuyệt vời là khuyến khích nhân viên tham gia các dự án phù hợp với năng lực sẽ giúp tài năng của họ tỏa sáng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hai cách sáng tạo dưới đây để thể hiện sự trân trọng đối với nhân viên:

Cơ hội đào tạo chéo. Nhân viên của bạn có thể tìm hiểu cách mọi người ứng dụng trong các vai trò khác nhau trong công ty. Điều này sẽ giúp họ có cái nhìn thoáng qua về cách mỗi người đóng góp vào thành công chung của công ty và sẽ thúc đẩy họ đóng góp nhiều hơn.

Những ngày đổi mới. Cho nhân viên một chút thời gian để làm việc trên các dự án hoặc ý tưởng đổi mới của riêng họ. Việc động não và nghiên cứu mà không bị áp lực về thời gian sẽ mang lại những kết quả đổi mới tuyệt vời, cuối cùng mang lại lợi ích cho công ty. 

>> 15 phương pháp và kỹ thuật đào tạo nhân viên tốt nhất

>> Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn bất kỳ ai cũng nên rèn luyện

>> Quy trình xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên

5. Thúc đẩy mối quan hệ nhóm lành mạnh

Sự cô lập tại nơi làm việc là một nguyên nhân lớn gây ra căng thẳng và kiệt sức. Bạn có thể giúp nhân viên thể hiện rằng bạn quan tâm đến sức khỏe của họ bằng cách hỗ trợ một môi trường nhóm lành mạnh. Bạn đang tự hỏi làm thế nào để đánh giá cao một nhóm?

Sau đây là một số ý tưởng dễ dàng để mọi người tương tác và nhận ra khía cạnh xã hội có giá trị này tại nơi làm việc của bạn:

- Tạo diễn đàn trực tuyến hoặc không gian vật lý để nhân viên từ bất kỳ nhóm nào tham gia và cộng tác.

- Cho phép nhân viên gặp gỡ những đồng nghiệp mà họ chưa từng làm việc cùng trước đây tại các buổi giao lưu và tiệc thường niên của công ty.

- Thực hiện các hoạt động xây dựng nhóm để tạo sự gắn kết và giúp nhân viên hiểu nhau hơn.

Bất kể cách tiếp cận của bạn là gì, hãy cố gắng tạo ra một văn hóa nhóm, nơi phản hồi cởi mở và mang tính xây dựng được hoan nghênh (hoặc thậm chí được khen thưởng). Bởi vì giao tiếp trung thực, hai chiều giữa đồng nghiệp và quản lý sẽ xây dựng mối quan hệ bền chặt và cho nhân viên thấy rằng quan điểm của họ được coi trọng.

6. Tập trung vào sức khỏe của nhân viên

Khi các thành viên trong nhóm cảm thấy sức khỏe của họ quan trọng đối với công ty, họ sẽ cảm thấy được trân trọng. Bạn có thể hỗ trợ sức khỏe thể chất bằng cách triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe, thưởng cho nhân viên sống khỏe mạnh bằng thời gian nghỉ thêm, thẻ quà tặng hoặc các giải thưởng khác. Hoặc, bổ sung các lựa chọn thực phẩm tại căng tin và cung cấp các lựa chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh.

Ngoài ra, hãy xem xét cách bạn có thể giúp duy trì sức khỏe tinh thần và cảm xúc. Cân nhắc cung cấp đào tạo về chánh niệm và quản lý căng thẳng. Lắng nghe mối quan tâm của nhân viên về khối lượng công việc và thực hiện các thay đổi khi cần thiết để khuyến khích sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

7. Đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân viên

Trong một báo cáo gần đây về nâng cao và đào tạo lại kỹ năng, 71% nhân viên muốn cập nhật kỹ năng của mình thường xuyên hơn. Ngoài ra, 80% muốn các công ty đầu tư nhiều hơn vào việc nâng cao và đào tạo lại kỹ năng.

Vì vậy, một trong những cách tốt nhất để thể hiện sự coi trọng của bạn đối với nhân viên và giữ chân họ là đầu tư vào họ các cơ hội học tập liên tục. Trên thực tế, 54% nhân viên được khảo sát cho biết công ty của họ thể hiện sự trân trọng bằng cách đầu tư vào các cơ hội đào tạo và phát triển.

Đưa việc học tập và phát triển trở thành một phần trong chiến lược kinh doanh của bạn. Cung cấp các khóa học có các kỹ năng giúp mọi người thực hiện công việc hiện tại và chuẩn bị cho họ các vai trò mà họ mong muốn trong tương lai.

Duy trì sự linh hoạt trong học tập với hệ thống quản lý học tập (LMS) dễ sử dụng cho phép nhân viên tự thúc đẩy việc học của mình, trong thời gian của riêng họ. Nhân viên sẽ đánh giá cao sự đầu tư vào sự phát triển chuyên môn của họ và bạn sẽ được hưởng lợi từ một đội ngũ tài năng hơn.

8. Hỗ trợ đổi mới

Điều quan trọng là phải hỗ trợ và ghi nhận đổi mới càng nhiều càng tốt. Theo cách này, các thành viên trong nhóm cảm thấy rằng sự sáng tạo và ý tưởng của họ được quan tâm và đánh giá cao.

Mọi người nên có thể chia sẻ những ý tưởng đổi mới của mình với những người khác tại nơi làm việc trong công ty. Hãy cân nhắc thiết lập một nền tảng chính thức hơn để họ có thể gửi bất kỳ ý tưởng đổi mới, khoảnh khắc và bất kỳ suy nghĩ đột phá nào. Tốt hay xấu. Mọi người sẽ sẵn sàng chia sẻ phản hồi và các giải pháp thay thế để cải thiện sản phẩm, dịch vụ và quy trình nội bộ.

Những cách khác để thể hiện sự đánh giá cao bao gồm tổ chức các cuộc thi đổi mới. Nhân viên có thể trình bày ý tưởng của mình thông qua một bài thuyết trình trước một nhóm người có nhiều kinh nghiệm (giám khảo). Những ý tưởng chiến thắng sẽ được khen thưởng theo một cách nào đó, có thể là giải thưởng, tiền thưởng, một ngày nghỉ hoặc cơ hội cho người chiến thắng lãnh đạo dự án này.

Nhưng điều quan trọng là phải cho mọi người thời gian để tập trung vào các dự án đổi mới và sáng tạo. Và thời gian này phải diễn ra trong giờ làm việc nhưng không được ảnh hưởng đến các nhiệm vụ hàng ngày khác của họ. Song song đó, cung cấp mọi nguồn lực, công cụ và hỗ trợ cần thiết cho nhân viên để phát triển và thực hiện ý tưởng của mình.

>> Tìm hiểu về mô hình mạng doanh nghiệp bảo mật

>> Cách xây dựng nơi làm việc tuyệt vời cho nhân viên 

>> 10 website uy tín nhất cho dân L&D

Cách đo lường ROI đánh giá cao nhân viên

Đo lường ROI của các sáng kiến ​​đánh giá cao nhân viên là điều cần thiết để xác định xem bạn có cần thực hiện bất kỳ cải tiến nào không.

Để đạt được điều này, bước đầu tiên là xác định các số liệu chính phù hợp với mục tiêu, mục đích và kết quả mong muốn của tổ chức. Một số số liệu để đo lường thành công của các chiến lược đánh giá cao nhân viên là:

- Sự gắn kết của nhân viên

- Mức độ năng suất

- Tỷ lệ giữ chân nhân viên

- Sự hài lòng trong công việc

- Sự hài lòng của khách hàng

Sau khi thu thập và phân tích dữ liệu này, bước tiếp theo tuyệt vời là thu thập phản hồi từ cả nhân viên và khách hàng. Khảo sát và dữ liệu chỉ đề cập đến một mặt của vấn đề. Nhưng việc đào sâu hơn bằng dữ liệu định tính (các cuộc họp 1:1, nhóm tập trung, v.v.) về cách mọi người cảm nhận về sự đánh giá cao tại nơi làm việc sẽ cho bạn biết thêm về cách cải thiện các chương trình đánh giá cao và công nhận của mình.

Sự khác biệt giữa sự công nhận và sự trân trọng dành cho nhân viên là gì?

Một lỗi thường gặp là sự trân trọng và sự công nhận dành cho nhân viên được sử dụng thay thế cho nhau. Chúng có vẻ giống nhau, nhưng chúng có sự khác biệt rõ rệt về cách sử dụng và cách chúng tác động đến nơi làm việc. Nhưng các tổ chức cần cả hai hoạt động phối hợp để thúc đẩy tinh thần và hiệu suất của nhân viên một cách hiệu quả.

Những điểm chính trong việc ghi nhận công lao của nhân viên

Việc ghi nhận công lao của mọi thành viên trong nhóm trong tổ chức của bạn là thể hiện lòng biết ơn và cho thấy bạn coi trọng những nỗ lực của họ. Trọng tâm là giá trị chung của mọi người trước tiên là cá nhân, cộng với những đóng góp của họ cho công ty. 

- Nó bao gồm nhiều hành động, hành vi và thái độ. Nó không chỉ tập trung vào những thành tích hoặc kết quả cụ thể.

- Sự ghi nhận là liên tục. Đây là một quá trình liên tục mà các tổ chức thể hiện lòng biết ơn đối với những nỗ lực và sự hiện diện hàng ngày của nhân viên.

- Sự ghi nhận của nhân viên đề cập đến con người như một tổng thể và những phẩm chất mà họ mang lại cho nhóm của mình.

- Nó không chính thức và có thể được thể hiện theo những cách đơn giản, chẳng hạn như nói "cảm ơn", khen ngợi hoặc thể hiện sự đồng cảm và hỗ trợ.

Sau đây là một số ví dụ về việc thể hiện sự ghi nhận tại nơi làm việc. Một người quản lý nhóm cảm ơn một nhân viên vì sự chăm chỉ liên tục của họ. Hoặc cung cấp cho họ giờ làm việc linh hoạt như một cử chỉ ghi nhận sự cam kết của họ.

Các điểm chính hoặc sự công nhận của nhân viên

Sự công nhận của nhân viên bao gồm việc công nhận và khen thưởng cụ thể cho nhân viên. Trọng tâm là thành công, thành tích hoặc hiệu suất cao nhất của cá nhân. Những nhân vật chính là kết quả hữu hình và những đóng góp khác phù hợp rõ ràng với mục tiêu của tổ chức.

- Tập ​​trung vào kết quả. Ví dụ, khi nhân viên hoàn thành một dự án lớn hoặc vượt quá mong đợi.

- Sự công nhận được kết nối với các sự kiện hoặc kết quả cụ thể. Nó nêu bật hiệu suất và những đóng góp hàng đầu.

- Nó liên quan đến hiệu suất và gắn liền với các kết quả có thể đo lường được. Đây là lý do tại sao nó mang tính chính thức và diễn ra thông qua một số hệ thống khen thưởng như "Nhân viên của tháng".

Sự công nhận trông như thế nào trong thực tế? Ban lãnh đạo trao thưởng cho nhân viên vượt quá mục tiêu bán hàng của họ. Hoặc công bố thành tích của họ trong cuộc họp "toàn thể". Nó thậm chí có thể chính thức hơn, trong lễ trao giải thưởng thường niên của công ty, bằng cách trao cho nhân viên một tấm bảng hoặc giấy chứng nhận.

Đánh giá cao nhân viên đồng nghĩa với thành công tại nơi làm việc

Điều quan trọng nhất cần nhớ là cho từng thành viên trong nhóm thấy rằng bạn trân trọng họ và bạn sẽ trải nghiệm được tất cả những lợi ích khi có những nhân viên hạnh phúc.

Bạn sẽ không chỉ nhận được những nỗ lực hết mình của họ khi họ đang làm việc. Bạn cũng sẽ nhận được lòng trung thành và sự ủng hộ của họ ngoài giờ làm việc.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz