7 PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO BÁN HÀNG

Mục tiêu của chương trình đào tạo bán hàng là cải thiện hiệu suất của nhân viên bán hàng. Đào tạo dẫn đến hiệu suất tốt hơn trong công việc hiện tại, trong khi quá trình phát triển mang lại lợi ích về lực lượng bán hàng có năng lực và linh hoạt hơn về lâu dài. 

Tầm quan trọng:

1. Tầm quan trọng đối với tổ chức:

Tổ chức bán hàng có nhiều thuận lợi; chẳng hạn như -  tăng doanh số bán hàng, sự ổn định của khách hàng (bởi sự hài lòng của họ), chi phí giám sát thấp, sự ổn định của nhân viên bán hàng, giảm chi phí quảng cáo, phát triển mối quan hệ tốt hơn giữa khách hàng và nhân viên bán hàng, sự ổn định của tổ chức, tăng thiện chí của công ty, sự sẵn có của những người có năng lực, và nhân viên bán hàng sẽ trung thành với công ty.

Mục tiêu của chương trình đào tạo bán hàng là cải thiện hiệu suất của nhân viên bán hàng

2. Tầm quan trọng đối với nhân viên bán hàng:

Chúng bao gồm - tăng hiệu quả, thù lao nhiều hơn- bằng cách hoa hồng, cơ hội thăng tiến- do tăng hiệu quả, tinh thần cao- do tăng thù lao và các lợi ích khác, bán sự trưởng thành- phát triển năng lực tư duy, những thứ khác - chẳng hạn như cơ hội phát triển và thăng tiến cá nhân, nâng cao kiến ​​thức về sản phẩm, v.v.

3. Tầm quan trọng đối với khách hàng:

Theo quan điểm của khách hàng, những lợi thế bao gồm -  sử dụng tiền hợp lý - quan tâm đúng mức đến vấn đề của khách hàng, của nhân viên bán hàng, khách hàng nhận được lời khuyên thích hợp từ nhân viên bán hàng trong các quyết định mua hàng của họ.

>> Những nội dung nào cần có trong đào tạo bán hàng

>> Mọi thứ bạn cần biết về đánh giá nhân viên 360 độ

>> Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp là gì

Đào tạo bán hàng - 7 phương pháp hàng đầu

Lựa chọn phương pháp đào tạo phù hợp là rất quan trọng. Trước khi lựa chọn một phương pháp, điều cần thiết là phải biết phương pháp nào sẽ mang lại sự phát triển kỹ năng và học tập tốt nhất cho học viên. Phương pháp đào tạo cũng nhằm tạo ra thái độ đúng đắn ở học viên để nâng cao khả năng chấp nhận đào tạo.

Chi tiết về các phương pháp đào tạo được giải thích dưới đây:

1. Phương pháp bài giảng :

Về cơ bản, phương pháp thuyết trình trình bày những thông tin cần thiết về kỹ năng và kỹ thuật bán hàng cho học viên. Học viên bán hàng học các ý tưởng về bán hàng như một thành phần chức năng, các phương pháp quản lý bán hàng, các vấn đề cơ bản khác nhau của việc bán hàng, sự sáng tạo trong việc bán hàng, vai trò của bán hàng trong tương tác chức năng chéo, v.v. Một môi trường tham gia được tạo ra trong phương pháp giảng dạy, nơi học viên có thể tích cực tham gia bằng cách lắng nghe bài giảng, viết ghi chú, đặt câu hỏi, giải tỏa nghi ngờ và nhận đề xuất.

Các tài liệu và sổ tay hướng dẫn thường được trao cho những người tham gia. Một số giảng viên sử dụng các thiết bị hỗ trợ nghe nhìn để làm sinh động các buổi giảng và khơi dậy sự quan tâm sâu sắc của các học viên. Các giám đốc điều hành công ty, quản lý cấp cao, giảng viên chuyên nghiệp, giảng viên khách mời có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing được mời làm diễn giả trong các buổi diễn thuyết.

2. Đào tạo hội nghị :

Hội nghị là một diễn đàn để thảo luận các vấn đề khác nhau về một chủ đề. Là một phương tiện đào tạo, nó cung cấp không khí phù hợp để tương tác giữa học viên và giảng viên. Đây là một cuộc họp nhóm có các mục được lên kế hoạch trước để thảo luận. Cuộc thảo luận có thể diễn ra theo nhiều hướng xoay quanh vấn đề. Người điều phối hội nghị hoặc người lãnh đạo trình bày mối liên hệ giữa các điểm thảo luận khác nhau này.

Trong đào tạo bán hàng, phương pháp hội nghị tạo cơ hội cho một cuộc thảo luận toàn diện xoay quanh (các) sản phẩm hoặc (các) dịch vụ cụ thể mà các học viên bán hàng sẽ bán trong tương lai. Quản lý bán hàng và quản lý lãnh thổ cũng được thảo luận trong kỷ yếu hội nghị. Toàn bộ phiên họp được điều khiển bởi một người chủ trì, người tổng hợp các nội dung thảo luận trong hội nghị.

Đào tạo bán hàng qua hội nghị cung cấp không khí phù hợp để tương tác giữa học viên và giảng viên

3. Nghiên cứu điển hình

Nghiên cứu tình huống là một bản mô tả bằng văn bản về cuộc sống thực hoặc tình huống bán hàng giả định hoặc một vấn đề bán hàng được thảo luận trong lớp học. Các học viên phải chân thành lắng nghe và hiểu các vấn đề khác nhau trong vụ việc. Sau đó, họ cần liên hệ những vấn đề này với các khái niệm và nguyên tắc bán hàng cá nhân mà họ đã học trước khi tham gia vào nghiên cứu điển hình. Cuộc thảo luận tình huống cố gắng làm nổi bật các khu vực vấn đề, chẩn đoán các yếu tố đầu vào của kỷ luật bán hàng cá nhân và đưa ra giải pháp cho các vấn đề. Nhân viên bán hàng được phép tung ra quan điểm của họ để có được sự tự tin.

>> Tiêu chí của một bài giảng elearning thành công

>> Gamification hiệu quả như thế nào trong việc nâng cao công tác đào tạo của doanh nghiệp

>> Mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh doanh nghiệp không nên bỏ qua

4. Đào tạo tại chỗ:

Đào tạo tại chỗ (OJT) là một kỹ thuật phổ biến tạo cơ hội cho nhân viên mới thu thập kinh nghiệm học tập thực tế. Trong bối cảnh bán hàng, các nhân viên bán hàng mới được tuyển dụng có được một phạm vi để quan sát các cách tiếp cận của các nhân viên bán hàng cấp cao, giám sát bán hàng khi họ tiếp xúc với khách hàng. Những nhân viên bán hàng mới này được yêu cầu theo dõi tỉ mỉ cuộc thảo luận để từ đó họ có thể lên ý tưởng về cách đối phó với khách hàng hiện tại và tương lai.

Tiếp theo, các học viên bán hàng được phép thực hiện các cuộc gọi bán hàng trước sự chứng kiến ​​của các nhân viên kinh doanh cấp cao. Sau khi hoàn thành các cuộc gọi, những người cao niên thảo luận về những sai lầm của nhân viên bán hàng và tư vấn về cách cải thiện một tình huống bán hàng cụ thể. Trên thực tế, điều này thúc đẩy các học viên bán được nhiều hơn và học hỏi từ những sai lầm của họ. Các chương trình đào tạo ngày nay mang tính tương tác cao hơn. Đặc biệt trong lĩnh vực như - bán hàng, những phương pháp mới hơn này đã tỏ ra vô cùng hữu ích.

5. Đào tạo định hướng Âm thanh - Hình ảnh :

Các phương pháp đào tạo này là sự trình diễn sinh động và thú vị về phim, power point, băng ghi âm, video, v.v. Nó giúp học viên có cơ hội nhìn vào các biểu đồ, đồ thị, bảng, slide, talk show, tương tác giữa người mua và người bán, phỏng vấn. của một chuyên gia tiếp thị hoặc nhà tư vấn, một buổi gặp gỡ với các đại lý, một số tình huống mua bán thực tế, v.v. ứng dụng thực tế của việc bán hàng.

Hội nghị truyền hình đang trở nên phổ biến ngày nay và mang lại hiệu quả cho việc liên lạc đường dài. Phương pháp đào tạo này kết hợp giữa trình chiếu video và kỹ thuật đặt câu hỏi có sự hỗ trợ của máy tính. Trong kỹ thuật này, các câu hỏi được hiển thị trên máy tính liên quan đến cách quản lý một tình huống bán hàng cụ thể, cách đưa ra quyết định trong các tình huống định hướng vấn đề, v.v. Đào tạo dựa trên web và hội nghị truyền hình rất hữu ích trong một kỹ thuật đào tạo phi tập trung, nơi học viên phân tán về mặt địa lý và cả hai đều có thể trình diễn trực tiếp kết hợp hiệu ứng âm thanh và video.

6. Trò chơi quản lý :

Các trò chơi quản lý trên máy tính được một số công ty sử dụng, nơi các học viên được chia thành các nhóm với mỗi nhóm có từ năm đến sáu người tham gia. Trò chơi diễn ra giữa các nhóm này sau khi tạo ra một tình huống thị trường giả lập. Cuộc thi đánh giá các đội đưa ra quyết định hiệu quả nhất về ngân sách bán hàng, chi phí bán hàng, tỷ lệ doanh thu bán hàng, v.v.

7. Nhập vai :

Khi đóng vai, một môi trường nhân tạo của tình huống bán hàng thực tế được tạo ra và nhân viên bán hàng được yêu cầu bán sản phẩm cho một khách hàng tiềm năng tưởng tượng. Thực tập sinh được yêu cầu đảm nhận vai trò của nhân viên bán hàng và triển vọng trong các đợt luân chuyển. Vì vậy, các học viên tìm thấy cơ hội để tái tạo phiên mua-bán mà họ sẽ phải đối mặt trong các tình huống thực tế. Giảng viên theo dõi chặt chẽ buổi học và hướng dẫn học viên cách cải thiện trong các tình huống khác nhau. Mục tiêu là phát triển kỹ năng quản lý và kiểm soát các tình huống bán hàng cho học viên. Thực tập sinh cũng học cách xử lý các vấn đề.

Đào tạo bán hàng cùng Acabiz, bạn hoàn toàn dễ dàng triển khai và đánh giá chất lượng đào tạo một cách dễ dàng. Là phương pháp đào tạo trực tuyến, kết hợp video bài giảng sinh động và các phương pháp đào tạo như: gamification, microlearning,...việc đào tạo của bạn sẽ trở nên hấp dẫ và thực tế hơn. Để tìm hiểu thêm giải pháp Acabiz, hãy truy cập tại đây nhé.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát