Đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị những kỹ năng cơ bản nào?

Siêu thị ngày càng phát triển, vì vậy nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng ngày càng lớn. Tuy nhiên, số lượng nhân viên lại không được đào tạo bài bản, gặp nhiều sự cố, gây thất vọng cho khách hàng. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn công tác đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị những kỹ năng cần phải có khi làm việc.

Có niềm đam mê

Đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị chuyên nghiệp là một trong những mục tiêu dài hạn hàng đầu của các hệ thống siêu thị. Tuy nhiên, do việc bán hàng tại siêu thị khá mệt, đứng lâu khiến nhiều người không có sự đam mê với nghề. Bộ phận tuyển dụng thường sử dụng các bạn sinh viên đi làm thêm, nên việc đào tạo gặp nhiều khó khăn do thời gian làm việc không ổn định. 

Nhân viên siêu thị cần yêu và gắn bó lâu dài với nghề

Khi làm nghề này, đam mê thường đi kèm với trách nhiệm gắn bó. Có đam mê sẽ giúp viên làm việc hăng say và phấn đấu các vị trị cao hơn. Chính vì lý do đó, khi đào tạo bạn cần yêu cầu nhân viên làm việc tối thiểu 6 tháng. 

Tính kỷ luật

Kỷ luật là vấn đề bất kỳ công việc nào cũng yêu cầu không riêng gì nhân viên bán hàng ở siêu thị. Kỷ luật ở đây chính là việc đi làm đúng giờ, nghiêm túc khi làm việc. Khi tất cả các nhân viên có kỷ luật, có khuôn khổ thì hệ thống mới vận hành và phát triển mạnh mẽ.

Đạo đức nghề nghiệp

Siêu thị rất rộng, nhiều hàng hóa và khách hàng mua sắm. Chính vì vậy, đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị có đạo đức nghề nghiệp, trung thực là rất quan trọng. Nhân viên không thói quen ăn cắp vặt, lấy trộm đồ của siêu thị. Cảnh cáo những trường hợp ở mức độ phạt tiền hoặc đuổi việc.

Kỹ năng giao tiếp

Có thể khẳng định, nhân viên bán hàng là bộ mặt của siêu thị. Khi bán hàng, các nhân viên cần chú ý đến thái độ bán, phục vụ khách hàng, luôn niềm nở, am hiểu các thông tin về sản phẩm, thời hạn sử dụng, bắt buộc phải học thuộc vị trí đặt sản phẩm ở từng vị của siêu thị. Không những thế, nhân viên cần học giao tiếp, biết lắng nghe, nói năng tự tin khi gặp khách hàng.

Thành thạo phần mềm bán hàng POS

Tại hệ thống các siêu thị hiện nay, đều sử dụng các máy bán hàng, phần mềm quản lý hàng POS, máy check, máy quét thẻ thanh toán nhanh chóng để tránh trường hợp khách đợi lâu hoặc quên mang tiền mặt. Chính vì thế, khi đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị không được bỏ qua các việc như nhập, chỉnh sửa số liệu, check giá, hủy đơn, kiểm tra tồn kho phải được làm thành thục.

Nhân viên cần làm quen thuần thục với máy bán hàng

Cập nhật các chương trình khuyến mãi mỗi ngày

Tại các hệ thống siêu thị, thường xuyên chạy mã giảm giá cuối tuần, chính vì thế nhân viên siêu thị cần phải hiểu rõ giá cả, chính sách khuyến mãi, chương trình giảm giá thẻ thành viên để mang lợi ích tốt nhất cho khách hàng.
Không những vậy, nhân viên siêu thị nên kết hợp thêm việc tư vấn, đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng về các loại sản phẩm cho khách khi được khuyến mại.

Kiên nhẫn

Vì là nhân viên bán hàng tại siêu thị, bạn cần phải thật kiên nhẫn khi tiếp xúc với nhiều khách hàng. Có rất trường hợp khách hàng thắc mắc, lên đơn rồi đòi trả lại, vì thế bạn cần ứng xử một cách khéo léo, kiên nhẫn tư vấn.

Chính xác và nhanh nhẹn

Chính xác và nhanh nhẹn là hai tính từ cần nhắc đến khi đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị. Chúng ta có thể nhìn thấy những bạn nhân viên có kinh nghiệm, họ làm việc rất nhanh, đôi tay check hàng, sắp xếp hàng và độ tính nhẩm khi trả tiền khách cực chính xác. Để phát huy kỹ năng này, nhân viên các hệ thống siêu thị cần phải có kế hoạch đào tạo hàng tuần, hàng tháng.

Lấy phương châm “khách hàng là thượng đế”

Khách hàng chính là người quyết định nguồn doanh thu cũng như sự tồn tại của siêu thị. Khách hàng càng đông thì siêu thị của bạn càng có tiếng. Do đó, thay vì sử dụng các chương trình khuyến mãi thì dịch vụ phục vụ khách hàng cũng cần chú ý đến việc đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị. Dù có mệt mỏi, sắp đến thời gian đóng cửa vẫn phải niềm nở, đặt lợi ích của khách hàng lên đầu tiên.

Luôn lễ phép, mỉm cười thân thiện với khách hàng

Không những thế, nhân viên bán cần phải làm hài lòng khách hàng. Ví dụ, tại các quầy bán hàng thức ăn tươi sống, nhân viên của siêu thị luôn luôn phải cung cấp cho khách những loại thực phẩm tươi, ngon nhất. Bởi vì, khi bỏ tiền ra mua sản phẩm, khách hàng luôn muốn nhận lại sản phẩm phẩm tốt nhất và thái độ phục vụ nhân viên luôn coi mình là “thượng đế”

Để việc đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị được hiệu quả, linh hoạt, bạn cũng có thể tham khảo các chương trình đào tạo nhân viên của các siêu thị lớn trên thế giới và trong nước. Với những chia sẻ ở bài viết trên, chúng tôi hy vọng các bạn sẽ nắm cơ bản những kỹ năng mà một nhân viên siêu thị cần có.

>> “Bỏ túi” cách đào tạo nhân viên bán vé máy bay chuyên nghiệp

      Đào tạo nhân viên bán thời trang cần lưu ý những gì?

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát