“Bỏ túi” cách đào tạo nhân viên bán vé máy bay chuyên nghiệp

Nhu cầu đi lại, du lịch bằng máy bay ngày càng được người dân lựa chọn bởi thời gian di chuyển ít, dịch vụ phục vụ tốt, mức giá rẻ. Từ đó, thị trường bán vé máy bay phát triển và cạnh tranh khá khốc liệt. Bên cạnh đó, việc đào tạo nhân viên bán vé máy bay có kỹ năng, kinh nghiệm, chuyên nghiệp giỏi lại càng được chú trọng. 

 Yêu cầu đối nhân viên bán vé máy bay

Trước khi nắm được những nội dung của đào tạo nhân viên bán vé máy bay, chúng ta cần phải biết, những yêu cầu cơ bản của một nhân viên ticketing. Như tên gọi, nhân viên bán vé máy bay là công việc trợ giúp khách hàng lên và đặt vé, giữ chỗ khi làm các thủ tục mua vé máy bay.

Nhân viên bán vé máy bay cần phải có kỹ năng về tin học văn phòng

Công việc của họ thường xuyên phải tiếp nhận các cuộc gọi, trả lời điện thoại và đặt đơn hàng, thanh toán đơn hàng qua email. Thậm chí, phải tiếp xúc với khách hàng tại các quầy vé để tư vấn về lịch trình, hành trình, chi phí trong suốt chuyến bay. Thậm chí, họ còn phải chăm sóc khách hàng và bán vé qua điện thoại, fax, thường xuyên cập nhật các chương trình khuyến mãi của hãng hàng không đến người tiêu dùng. Chính vì thế, yêu cầu của một nhân viên bán vé máy bay cần:

- Tất cả các nhân viên ít nhất phải tốt nghiệp trung học phổ thông.

- Biết sử dụng máy tính và tiếng Anh ở trình độ cơ bản.

- Tất cả nhân viên bán vé máy bay cần phải được đào tạo qua các lớp chuyên nghiệp của các hãng hàng không hoặc của nhà cung cấp và phân phối vé máy bay.

- Ngoại hình ưa nhìn, có kỹ năng giao tiếp và kỹ năng văn phòng.

Đào tạo nhân viên bán vé máy bay

Chúng tôi có thể khẳng định rằng, bán vé máy bay là một ngành nghề đang rất hot đối với các bạn trẻ hiện nay. Nếu nhiều người nghĩ rằng, nó chỉ đơn giản là ngồi bán vé xe điện, bán vé ô tô thì mọi người đã sai. Công việc này đòi hỏi người bán vé rất nhiều các kỹ năng, kinh nghiệm, phải được đào tạo bài bản mới được ngồi tại quầy bán vé của các hãng hàng không tại sân bay.

Nhân viên cần có ngoại hình

Việc đầu tiên khi bạn muốn xin vào vị trí nhân viên ticketing thì ngoại hình là tiêu chí giúp bạn có lọt qua phòng gửi CV hay không. Làm việc tại sân bay, các nhân viên có ngoại hình cao, ưa nhìn là điều rất quan trọng. Bạn chỉ được makeup nhẹ nhàng, chiều cao tối thiểu từ 1m58cm đối với nữ, còn nam từ 1m65cm, tùy từng hãng hàng không.

Lựa chọn các nhân viên bán vé có ngoại hình ưa nhìn, cao

Chiều cao, diện mạo và thể lực là vấn đề được các hãng rất quan tâm và chú ý khi đào tạo nhân viên trở thành một ticketing hay một tiếp viên hàng không.

Tham gia các khóa học về bán vé máy bay

Việc đào tạo nhân viên bán vé máy bay tại sân bay yêu cầu khá cao và phức tạp. Các nhân viên buộc lòng phải tham gia những khóa về bán vé trên các hệ thống phân phối đại lý toàn cầu mà các hãng hàng không này đang hợp tác. Chính vì thế, họ cần phải học và nắm chắc các bài học một cách chỉn chủ để vượt qua các vòng test loại.

Nhân viên bán vé đại lý

Khi đào tạo nhân viên bán vé ở các địa lý, chúng ta có thể hiểu công việc của họ làm chủ yếu là bán vé máy bay cho các tour du lịch. Với tour du lịch trọn gói, thay vì bạn gọi tới các hãng hàng không để đặt chỗ thì bạn cần phải nắm được cách đặt vé ngay trên hệ thống toàn cầu. 

Kỹ năng sử dụng máy tính

Bạn cần phải học Excel và kỹ năng sử dụng máy tính thành thục. Bởi đây là một yêu cầu tiếp theo khi đào tạo nhân viên bán vé máy bay. Khi khách hàng tới mua vé và đặt chỗ trước, thay vì bạn hỏi người quản lý rằng vé máy bay của hãng Vietnam Airline còn bao nhiêu thì sẽ không ai trả lời được cho bạn. Khi đó, bạn sẽ phải check số vé còn lại mỗi ngày và số hiệu máy bay, ghế ngồi, ngày bay phù hợp với yêu cầu của khách.

Đặc biệt, đối với nhân viên được ngồi tại quầy ở sân bay, số lượng khách rất lớn chính vì vậy, họ cần phải có tốc độ và kỹ năng check vé để khách không mất hài lòng và thất vọng về dịch vụ.

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một kỹ năng mà bất cứ nhân viên bán vé máy bay nào cũng cần có. Với số lượng khách đặt vé nhiều mỗi ngày, việc bạn phải tư vấn và kiểm tra vé là rất cao, khiến tâm trạng mệt mỏi. Nhưng thay vì cáu gắt, bạn hãy luôn luôn thân thiện.

Nhân viên bán vé cần phải thân thiện trước khách hàng

Việc giao tiếp được tiếng Anh cũng là một yêu cầu cao khi đào tạo nhân viên phòng vé. Bởi vì, không riêng gì khách Việt Nam đặt vé mà còn rất nhiều khách nước quốc tế cũng tìm đặt mua vé tại các sân bay. Nếu nhân viên bán vé không thể trao đổi được tiếng Anh thì sẽ không nắm được những vị khách muốn đặt vé đi đâu, thời gian như nào.

Với những thông tin chia sẻ về việc đào tạo nhân viên bán vé máy bay mà chúng tôi liệt kê trên, hy vọng các bạn sẽ tự đánh giá mình cần bổ sung thêm những yêu cầu và kỹ năng nào để phục vụ công việc tốt nhất.

>> Đào tạo nhân viên bán thời trang cần lưu ý những gì?

     Nắm lòng quy trình đào tạo nhân viên bán thuốc hiệu quả

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát