Đào tạo nhân viên bán thời trang cần lưu ý những gì?

Các shop thời trang mọc lên ngày càng nhiều, nhu cầu ăn mặc của người dân ngày càng tăng cao khiến cho sự cạnh tranh của các nhãn hiệu, cửa hàng cũng tăng theo cũng tăng theo. Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của các thương hiệu, cửa hàng đó là việc đào tạo nhân viên bán thời trang chuyên nghiệp. Trong bài viết hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu xem một nhân viên bán hàng thời trang cần những kỹ năng gì.

Có kiến thức nhiều về mảng thời trang

Một shop thời trang bán hàng hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào vị trí, chất lượng, mẫu mã sản phẩm mà còn phụ thuộc vào nhân viên bán hàng. Đào tạo nhân viên bán thời trang chuyên nghiệp sẽ mang lại doanh thu cao cho cửa hàng. Kiến thức đào tạo về thời trang cho nhân viên rất quan trọng. Họ cần phải nắm bắt được các xu hướng, các style, hot trend để phục vụ tư vấn khách hàng. 

Nhân viên bán thời trang cần phải có kiến thức về thời trang rất nhiều

Không những thế, một nhân viên bán hàng giỏi phải là người có thể trả lời mọi thắc mắc của khách hàng như: Chất liệu quần áo này làm từ gì? Vải này mặc nóng hay mát, xuất xứ từ đâu, giặt được bằng máy giặt không hay có bị xù lông không…?

Thêm nữa, nhân viên bán hàng thời trang cần phải nắm được rõ những loại sản phẩm của cửa hàng mình nhập về, đối tượng bán chủ yếu cho tầng lớp nào và độ tuổi bao nhiêu.

>> Nắm lòng quy trình đào tạo nhân viên bán thuốc hiệu quả

     Phương pháp đào tạo nhân viên cũ một cách hiệu quả

Tư vấn cách mix đồ cho khách hàng

Khách hàng thường rất hay phân vân khi mua chiếc áo này có thể mix được với chiếc quần jean xanh ở nhà không. Chính vì thế, đào tạo nhân viên bán thời trang thì bạn cũng cần hướng dẫn cho họ các cách mix đồ có thẩm mỹ, những lưu ý nên mix đồ.

Khi khách hàng mặc, bạn cần có những nhận xét thật khéo léo và chân thành, đừng nên chăm chú bán hàng mà có những lời nói nịnh nọt có cánh không đúng sự thật sẽ khiến khách hàng cảm thấy bạn đang nói dối. Bạn cần ghi nhớ những lời khen ngợi cần tinh tế nếu không khách hàng sẽ nghi ngờ con mắt của bạn.

Chú ý đến ngoại hình nhân viên

Nhiều người thường nghĩ rằng, đào tạo nhân viên bán quần áo thời trang thì chỉ cần họ có kiến thức về thời trang, học giao tiếp để nâng cao kỹ năng mềm là sẽ bán được hàng. Tuy nhiên, việc các học viên, nhân viên mới chăm chút về ngoại hình sẽ là một điểm cộng thu hút khách mua hàng. Bạn cần chăm chút đến khuôn mặt, ngoại hình cân đối, ăn mặc gọn gàng, make up nhẹ nhàng sẽ giúp bạn gây được những thiện cảm với người mua.

Nhân viên bán hàng cần chăm chút đến ngoại hình

Biết cách tư vấn

Trong một trường hợp cụ thể, khách hàng chê xấu và không muốn thử đồ, cho rằng nó không hợp với bản thân thì các bạn nhân viên cần phải làm gì?
Mỗi khi khách hàng chê xấu, bạn đừng cố tỏ ra cau có, khó chịu và bực mình với khách. Hãy duy trì nụ cười và sự thân thiện của mình cho tới khi khách bước chân ra cửa.

Đầu tiên, nhân viên bán hàng cần tìm hiểu nguyên nhân tại sao khách hàng không hài lòng với bộ trang phục. Nếu khách đồng ý nói ra quan điểm của mình, bạn hãy giới thiệu cho khách những bộ khác phù hợp hơn hoặc để khách tự đi tìm và thử đồ.

Còn nếu trong trường hợp, khách không muốn thử đồ do thời tiết, họ ngại thay trang phục do các yếu tố vật chất đi kèm thì bạn cần chắc chắn rằng phòng thử đồ mát mẻ, rộng rãi, thoải mái, an toàn.

Khi bạn mời khách thử đồ thì hãy chân thành và khéo léo, truyền đạt bằng những lời nói và ngôn ngữ cơ thể cho khách tin rằng nếu không thử đồ là một điều đáng tiếc.

Lắng nghe khách hàng

Khi đào tạo nhân viên bán thời trang, bạn cần làm gia tăng kỹ năng lắng nghe khách hàng. “Khách hàng là thượng đế” nên họ có quyền đòi hỏi bạn làm gì. Thay vì khó chịu thì tại sao bạn không thử lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, tình cảm, thắc mắc và băn khoăn của khách như: Khách muốn bộ này màu khác, kích thước lớn hơn, màu sắc khác. 

Khi khách đưa ra những lời đề nghị trên thì bạn có thể tự tin rằng khách hàng đang có nhu cầu về sản phẩm đó. Khi bạn chỉ cần khéo léo tư vấn và bán hàng là thành công.

Khéo léo khi khách hàng chê giá cao

Đối với mặt hàng thời trang, việc khách hàng chê giá và trả treo là điều rất dễ gặp phải. Nếu mức giá quá rẻ, người mua thường nghi ngờ chất lượng sản phẩm, còn nếu giá quá đắt thì người mua thường chê cao.

Không được thái độ khi khách hàng chê giá cao

Trong những tình huống như vậy, đào tạo nhân viên bán thời trang cần khéo léo “lấy cương thắng nhu”, quan sát hành vi và thái độ của người mua hàng. Phân tích tại sao bộ quần áo này lại đắt so với những bộ khác và thậm chí những shop khác.

Với những chia sẻ về đào tạo nhân viên bán thời trang ở trên, chúng tôi hy vọng rằng các bạn sẽ biến những nhân viên bán hàng của mình thành những “chiến binh” chuyên nghiệp, doanh số bán ra đều đạt chỉ tiêu đề ra.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát