Phương pháp đào tạo nhân viên cũ một cách hiệu quả

Có nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua việc đào tạo nhân viên cũ bởi suy nghĩ rằng nhân viên làm lâu năm sẽ có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng. Tuy nhiên, đó là một sai lầm rất lớn, bởi nếu cứ để nhân viên làm một công việc năm này qua năm khác, kiến thức không được nâng lên thì doanh nghiệp sẽ không thể phát triển. Trong bài viết này, chúng ta cùng tham khảo phương pháp đào tạo nhân viên cũ một cách hiệu quả, thông minh.

Tại sao cần đào tạo nhân viên cũ?

Kinh tế ngày càng phát triển, khách hàng luôn thay đổi từng giờ, từng ngày. Nếu doanh nghiệp muốn bền vững và lớn mạnh thì các nhân cũ hay nhân viên kỳ cựu phải được trang bị thêm nhiều kiến thức mới. Muốn làm được điều đó thì doanh nghiệp phải đầu tư cho nhân viên thêm các kiến thức mới, quy trình làm việc mới, tiếp cận với công nghệ số, kỹ năng mới.

Trang bị cho nhân viên vũ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm khi làm việc

Con người là yếu tố quyết định sự thành công hoặc thất bại của một doanh nghiệp. Mọi nhân viên trong doanh nghiệp cần phải được đào tạo và phát triển năng lực mỗi ngày. Chính vì thế, việc đào tạo các nhân viên cần được thực hiện chuyên nghiệp và bài bản.

>> Đào tạo nhân viên giao hàng với top 5 các kỹ năng chuyên nghiệp

     Những điều cần lưu ý đào tạo nhân viên kế toán giỏi

Các phương pháp đào tạo

Đào tạo nhân viên theo định kỳ, nội bộ

Không phải ngày nào chúng ta cũng đào tạo và cập nhật kiến thức nội bộ cho nhân viên trong doanh nghiệp. Đào tạo bằng hình thức nội bộ tổng hợp, tập trung cho toàn bộ nhân viên cũ và mới trong một khoảng thời gian ngắn và định kỳ.

Tuy nhiên, việc đào tạo này khá là khó và tương đối phức tạp, cần có những chuyên gia có kinh nghiệm, kỹ năng phù hợp. Do đó, doanh nghiệp cần sử dụng các nguồn hỗ trợ từ bên ngoài như các chuyên gia tư vấn, dịch vụ đào tạo hay các đối tác.

Khuyến khích nhân viên đọc mỗi ngày

Xây dựng văn hóa đọc tại nơi làm việc là một giải pháp đơn giản để truyền tải kiến thức, kinh nghiệm cũng như xây dựng văn hóa doanh nghiệp một cách bền vững, thúc đẩy nhân viên tăng thêm vốn kiến thức.

Cách đào tạo nhân viên cũ bằng cách này thực sự rất hay, các nhân viên có thể yêu cầu lẫn nhau trong việc đóng góp một quyển sách mà họ yêu thích liên quan đến công việc, kinh tế, xã hội, Marketing… Sau đó, mỗi giờ nghỉ trưa các nhân viên sẽ cùng nhau ngồi đọc, tóm tắt nội dung đã học và thuyết trình trước lãnh đạo, đồng nghiệp những gì mình đã đọc. Cứ lặp lại thói quen đó một cách liên tục, dần dần nhân viên sẽ đọc sách mỗi khi đến công ty làm việc, đúc kết ra được nhiều kinh nghiệm và bài học hay. 

Luân chuyển vị trí

Luân chuyển là một hình thức đào tạo nhân viên cũ thông qua tính chất công việc, vị trí và môi trường làm việc. Có nghĩa là việc luân chuyển này sẽ giúp cho nhân viên cũ có thêm nhiều kinh nghiệm mới, trải nghiệm mới ở các vị trí khác nhau trong công ty. Thông qua đó, họ có thể hoàn thiện, làm mới các kỹ năng còn thiếu sót.

Luân chuyển các vị trí mới cho nhân viên làm việc 

Cho nhân viên học các lớp nâng cao

Việc đào tạo này cũng rất hữu ích nhưng chỉ áp dụng được cho những công ty nhỏ, có số lượng nhân viên ít. Hàng tháng, ban lãnh đạo sẽ cho từ 2 - 3 nhân viên đi học các lớp đào tạo kỹ năng, các buổi thuyết trình của các chuyên gia nổi tiếng thậm chí cho nhân viên sang nước ngoài để tập huấn, trao đổi kỹ năng và kiến thức làm việc.

Đào tạo tiếng Anh

Tiếng Anh là một ngôn ngữ rất quan trọng trong thời đại kinh tế, công nghệ hóa phát triển mạnh mẽ. Tiếng Anh như một cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp quốc tế lại gần nhau hơn. Tuy nhiên, tiếng Anh là một ngôn ngữ khó học, đặc biệt đối với người đi làm, có gia đình thì thời gian để đào tạo tiếng Anh là rất khó. 

Khi lựa chọn cách đào tạo nhân viên cũ này, ban lãnh đạo cần tham khảo ý kiến toàn thể nhân viên trong công ty và bố trí lịch học cho nhân viên một cách cụ thể vào các buổi tối trong tuần, để không ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của từng nhân viên trong công ty.

Đào tạo nhân viên cũ trong bữa trưa

Tại sao lại lựa chọn đào tạo nhân viên trong bữa trưa, nghe có vẻ rất mới lạ, khiến nhiều người cảm thấy hoang mang nhưng nó lại là phương pháp rất hiện đại và vô cùng hiệu quả. 

Đào tạo bằng việc trao đổi kiến thức với nhân viên trong bữa trưa

Đơn giản, các quản lý, ban lãnh đạo cùng đi ăn trưa với nhân viên, đưa ra một chủ đề bất kỳ về lĩnh vực kinh tế, chứng khoán, bất động sản hay cuộc sống đều được để nhân viên cùng nhau bày tỏ ý kiến. Từ đó, không những nhân viên có thêm những kỹ năng về giao tiếp mà còn thu nhập thêm được một lượng kiến thức thực tế từ chia sẻ của đồng nghiệp.

Đào tạo nhân viên cũ là một vấn đề mà tất cả các doanh nghiệp hiện nay cần phải chú trọng và có những cân nhắc về mục tiêu dài hạn. Đây sẽ là một đòn bẩy giúp doanh nghiệp phát triển ngày càng vững mạnh trên thị trường kinh doanh.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát