Những điều cần lưu ý đào tạo nhân viên kế toán giỏi

Nhân viên kế toán là một trong những vị trí rất quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu những điều lưu ý khi đào tạo nhân viên kế toán để trở thành người có năng lực giỏi, đủ đức đủ tài và minh bạch.

Kỹ năng tin học văn phòng

Tin học văn phòng là một trong những điều quan trọng khi đào tạo nhân viên kế toán giỏi. Không riêng gì ngành kế toán, có lẽ ngành nào cũng cần đến kỹ năng tin học văn phòng.

Nhân viên kế toán phải am hiểu về các phần mềm tính toán

Một nhân viên kế toán cần phải thành thạo Excel để tính toán, nhập số liệu, Powerpoint để thuyết trình và Word để làm báo cáo, thống kê cuối tháng và định kỳ.

>> Các bước lên kế hoạch đào tạo tiếng Anh cho nhân viên

      Những lý do nhân viên không tôn trọng sếp

Khả năng quan sát, tổng hợp và phân tích

Khi làm kế toán, việc bạn tiếp xúc các con số, thu nhập chứng từ, nhập liệu, lưu giữ hóa đơn, sổ sách và lên báo cáo là chuyện rất thường xuyên. Chính vì thế, nó đòi hỏi nhân viên kế toán phải có khả năng quan sát tình hình thực tế, nhận định những sự việc phát sinh, phân tích, tổng hợp một cách kịp thời và chính xác.

Phẩm chất đạo đức trung thực và tỉ mỉ

Trung thực và tỉ mỉ là một trong những việc cần làm khi đào tạo nhân viên kế toán giỏi. Nhân viên kế toán luôn gắn liền với số liệu, sổ sách, giấy tờ về tình hình tài chính. Do đó, nhân viên kế toán phải là người cẩn thận, biết sắp xếp giấy tờ một cách khoa học.

Không những thế, phải luôn đảm bảo sự chính xác vì chỉ mắc một lỗi sai thì sẽ kéo theo việc sai toàn hệ thống, sẽ tốn rất nhiều thời gian để khắc phục hậu quả. Thêm nữa, khi đào tạo kế toán, công ty cũng cần quan tâm đến phẩm chất trung thực. Trung thực được đánh giá qua các thông tin kế toán cung cấp nội dung hoạt động của công ty, kê lương của nhân viên.

Chịu được áp lực công việc

Công việc nào cũng có áp lực, đặc biệt đối với kế toán vào những ngày cuối tháng làm lương cho nhân viên phải đối mặt với sổ sách, giấy tờ, bảng chấm công và các nghiệp vụ phát sinh liên quan.

Làm kế toán cần phải chịu được áp lực công việc

Để tránh được những sai lầm và đạt được kết quả cao trong công việc thì đào tạo nhân viên kế toán không được bỏ qua việc rèn luyện tinh thần thép, khả năng xử lý và chịu được áp lực công việc cao.

Năng động, sáng tạo, cập nhật kiến thức

Đào tạo nhân viên kế toán chuyên nghiệp không chỉ hướng người học trong việc tiếp nhận các kiến thức, kinh nghiệm ứng phó với kinh tế, tài chính. Một kế toán giỏi còn phải là người năng động, sáng tạo, luôn luôn cập nhật kiến thức về những thay đổi trong nền kinh tế, những điều khoản thuế thay đổi. Từ đó, kế toán sẽ đưa ra được những dự đoán, tư vấn các quyết định kinh doanh cho công ty.

Một lưu ý nhỏ là hãy luôn nhắc nhở nhân viên kế toán phải cập nhật các chính sách thuế, các văn bản về công tác kế toán, quản lý sử dụng nguồn vốn, điều này có tác động không nhỏ đến kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.

Trình bày khoa học

Làm kế toán mà bạn không biết trình bày và diễn đạt khoa học, logic thì thật sự rất đáng buồn. Tính toán, ghi chép và xử lý số liệu, thuyết trình là không thể thiếu. Bởi vì, kế toán sẽ là người trình bày về tình hình tài chính của công ty trước ban lãnh đạo và cũng là người tư vấn cho ban quản trị tình hình phát triển của công ty.

Quản lý thời gian

Là một kế toán giỏi, bạn hãy biết cách quản lý thời gian, quản lý tốt sẽ giúp bạn có thể hoàn thành công việc đúng tiến độ mà không hề cảm thấy áp lực, tiêu hao sức lực, thời gian không chết một cách vô nghĩa.

Kế toán giỏi thường là người biết quản lý thời gian rất tốt

Không những thế, nếu kế toán biết cách sắp xếp thời gian một cách hợp lý thì có thể vận dụng quỹ thời gian làm được nhiều việc khác, nâng cao năng suất, khẳng định bản thân.

Có chuyên môn, biết lập kế hoạch

Các kế toán có kinh nghiệm lâu năm thường là người biết cách lên kế hoạch rõ ràng khi bắt tay vào làm việc, lên hồ sơ, giấy tờ, việc thu chi cho công ty. Việc nào làm trước, việc nào làm sau đều được liệt kê chi phí một cách rõ ràng, cụ thể, minh bạch.

Không những thế, đào tạo nhân viên kế toán có chuyên môn là một điều không thể thiếu. Và để trở thành một kế toán chuyên nghiệp, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức chuyên sâu về kế toán, khả năng lập trình, báo cáo tài chính, báo cáo quản trị, phân tích tài chính…

Giao tiếp tốt

Giao tiếp tốt cũng là một vấn đề trong đào tạo kế toán. Nó giúp cho kế toán kết nối được với cấp trên, hòa đồng với đồng nghiệp. Không những thế nó còn giúp cho bạn có thể thăng tiến trong công việc rất nhiều.

Hy vọng rằng, với những chia sẻ về những lưu ý khi đào tạo nhân viên kế toán giỏi mà chúng tôi cung cấp ở trên, các bạn sẽ có thêm cho mình những thông tin hữu ích để trở thành một nhân viên kế toán giỏi, có kỹ năng, nghiệp vụ cao.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát