TẠI SAO DOANH NGHIỆP NÊN ĐẦU TƯ VÀO ĐÀO TẠO BÁN HÀNG

Một đội ngũ bán hàng giỏi là yếu tố then chốt cho bất kỳ doanh nghiệp nào hy vọng phát triển trong tương lai gần. Nếu bạn lo sợ đội ngũ bán hàng của mình không đủ năng lực và sẽ gặp khó khăn trong việc đưa bạn đến đó, bạn có thể cần phải thực hiện một số thay đổi. Tuy nhiên, thay vì từ bỏ nhóm của mình quá nhanh, bạn có thể giúp họ học các kỹ năng mới và trở thành nhân viên bán hàng giỏi hơn bằng cách đưa họ tham gia đào tạo bán hàng.

Để thành công trong thế giới bán hàng, nhân viên bán hàng cần có những kỹ năng đa dạng. Mọi người được chọn cho các công việc bán hàng cấp độ đầu vào dựa trên tiềm năng và đặc điểm bẩm sinh của họ. Điều này tạo ra nhu cầu tinh chỉnh các kỹ năng của họ, đó là lúc đào tạo bán hàng phát huy tác dụng. Thông qua đào tạo, nhân viên bán hàng có thể học các kỹ năng và kỹ thuật giúp họ trở thành nhân viên bán hàng giỏi hơn.

Bằng cách kết hợp đào tạo bán hàng vào hoạt động kinh doanh của mình, bạn sẽ cải thiện đội ngũ bán hàng và quy trình bán hàng của mình, và cuối cùng công ty của bạn sẽ ghi nhận những cải tiến mạnh mẽ.

Lợi ích của việc đào tạo và huấn luyện bán hàng

Đào tạo bán hàng là điều cần thiết đối với các công ty muốn tăng doanh thu và đạt được mục tiêu kinh doanh. Dưới đây là năm lợi ích mà huấn luyện đào tạo bán hàng có thể mang lại cho các tổ chức định hướng bán hàng và các giám đốc điều hành của bạn cần biết. 

>> 7 phương pháp đào tạo bán hàng

>> 9 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

1. Tăng doanh thu

Chốt giao dịch và cuối cùng là lợi nhuận của doanh nghiệp là mục tiêu thường xuyên của mọi tổ chức và là lý do chính để đầu tư vào đào tạo bán hàng. Đào tạo bán hàng giúp đại diện bán hàng phát triển kỹ năng và kiến ​​thức để cải thiện hiệu suất bán hàng của họ. 

Khi được đào tạo nhiều hơn, đại diện bán hàng sẽ học cách xác định và đánh giá khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, giải quyết các phản đối, chốt giao dịch và quản lý tài khoản một cách hiệu quả. Được trang bị kỹ năng bán hàng tốt hơn, các đại diện có thể chốt được nhiều giao dịch hơn, dẫn đến tăng doanh thu.

2. Xây dựng mối quan hệ

Ngoài việc chốt được nhiều giao dịch hơn, việc để đại diện bán hàng của bạn hoàn thành các khóa đào tạo bán hàng có thể cung cấp cho họ các kỹ năng bán hàng để thiết lập và xây dựng mối quan hệ với khách hàng mới và khách hàng hiện tại của bạn. Không có khách hàng hoặc khách hàng, doanh nghiệp của bạn sẽ sụp đổ. Do đó, bằng cách cung cấp đào tạo cho nhân viên hiện tại và nhân viên mới, bạn có thể bảo vệ sự lâu dài của các mối quan hệ chuyên nghiệp trong tổ chức bán hàng của mình. 

Đào tạo bán hàng không chỉ có thể hỗ trợ các mối quan hệ giữa doanh nghiệp của bạn và khách hàng mà còn có thể giúp ích cho các mối quan hệ nội bộ tại nơi làm việc. Mối quan hệ làm việc tốt giữa các nhân viên của bạn rất quan trọng đối với sự thành công của công ty bạn. Vì nhân viên là tài sản lớn nhất của bạn, hãy đào tạo họ để giúp họ xây dựng và phát triển mối quan hệ với đồng nghiệp.

3. Nâng cao kỹ năng giao tiếp 

Thông thường, một chuyên gia bán hàng sẽ dành ít nhất 75% thời gian trong ngày để nói chuyện. Dù nói chuyện với khách hàng hay đồng nghiệp, thống kê này nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp. Tất cả các nhà quản lý bán hàng cấp cao đều đồng ý rằng để trở thành nhân viên bán hàng hàng đầu; bạn phải trở thành một chuyên gia trong giao tiếp.  


Giao tiếp đóng một vai trò rất lớn trong bất kỳ kỹ thuật bán hàng và quy trình bán hàng nào - đó là điều cần thiết để thành công. Tuy nhiên, giao tiếp không chỉ là nói chuyện. Nó cũng liên quan rất nhiều đến khả năng nghe, giọng nói và ngôn ngữ cơ thể của một người. 

Ví dụ: lắng nghe khách hàng tiềm năng bán hàng của bạn và truyền đạt các giải pháp để đáp ứng những thách thức hoặc nhu cầu của họ là rất lớn. Tuy nhiên, khi tham gia tư vấn bán hàng hoặc bất kỳ quy trình bán hàng nào, nếu chuyên gia bán hàng của bạn sử dụng ngôn ngữ cơ thể sai, nói giọng điệu và lơ là khi lắng nghe, bạn có thể mất việc kinh doanh. Như đã nói, điều quan trọng là phải tổ chức đào tạo trong tổ chức của bạn để nâng cao kỹ năng giao tiếp của nhân viên. 

4. Duy trì lợi thế cạnh tranh của bạn

Đào tạo bán hàng có thể giúp các tổ chức duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường đông đúc. Một đội ngũ có kỹ năng và kiến ​​thức bán hàng vững chắc có thể vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh, giành được công việc kinh doanh mới và tăng doanh thu.

Đào tạo về quy trình bán hàng được tiêu chuẩn hóa giúp đảm bảo rằng các đại diện truyền đạt cùng một thông điệp cốt lõi trong các cuộc trò chuyện bán hàng của họ. Điều này có thể giúp duy trì chất lượng trong suốt quá trình bán hàng và truyền tải hình ảnh thương hiệu nhất quán đến khách hàng tiềm năng, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm, dẫn đến kết quả kinh doanh tốt hơn.

>> Định biên nhân sự là gì? Các bước xây dựng kế hoạch định biên nhân sự

>> 4 xu hướng L&D nổi bật trong năm 2024

>> Quy trình đào tạo sale bất động sản

5. Hoàn thành các giao dịch có giá trị cao hơn, thường xuyên hơn

Các đại diện bán hàng có kỹ năng vững vàng có thể rút ngắn chu kỳ bán hàng bằng cách xác định nhu cầu của khách hàng tiềm năng và đưa ra giải pháp phù hợp với những nhu cầu này. Với chương trình đào tạo bán hàng phù hợp, các đại diện có thể tạo dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng và chốt giao dịch nhanh hơn.

Việc đào tạo bán hàng ngày càng tăng cũng giúp đội ngũ bán hàng tự tin hơn khi bắt đầu cuộc trò chuyện với những khách hàng tiềm năng có thứ hạng cao hơn. Các cuộc gọi với những người cấp cao hơn trong tổ chức có nhiều khả năng dẫn đến các giao dịch có giá trị cao hơn, nhưng đại diện bán hàng thường thấy họ đáng sợ – trừ khi họ cảm thấy được đào tạo đầy đủ và sẵn sàng xử lý bất kỳ cuộc trò chuyện nào.

Đào tạo cho đội ngũ bán hàng của bạn tinh nhuệ hơn

Acabiz đã thiết kế bộ khoá học dành riêng cho phòng kinh doanh để giúp những nhân viên kinh doanh, bán hàng nâng cao kỹ năng của mình, giúp bán hàng hiệu quả hơn. Bộ khoá học giúp nhân viên kinh doanh phát triển kỹ năng một cách toàn diện, tăng cường những kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao. Có thể kể đến như:

- Kỹ năng bán hàng online

- Kỹ năng sale

- Kỹ năng chăm sóc khách hàng

- Các chiến lược bán hàng

- Kỹ năng đàm phán

Được xây dựng bởi các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam với nhiều năm kinh nghiệm, các khoá học trên Acabiz đang ngày càng được doanh nghiệp lựa chọn để đào tạo nhân viên. Giờ đây, nhân viên của bạn chỉ cần chiếc smartphone, PC, laptop hay ipad là có thể học mọi lúc mọi nơi. Các nhà quản lý cũng hoàn toàn theo dõi được tiến độ học của nhân viên dễ dàng và chi tiết. 

Nếu bạn đang muốn nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên kinh doanh của mình, hãy tham khảo ngay bộ khoá học sale đỉnh cao của Acabiz tại đây.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz