TIÊU CHÍ CỦA MỘT BÀI GIẢNG ELEARNING THÀNH CÔNG

Khi nói đến eLearning, người học tìm kiếm nội dung học tập “thông minh hơn” để giúp họ có thêm kiến ​​thức nhưng dành ít thời gian hơn. Do đó, người sáng tạo nên làm gì để duy trì yếu tố “thông minh” trong quá trình tạo nội dung eLearning? Dưới đây là 4 tiêu chí của một bài giảng eLearning thành công.

1. Có liên quan và hữu ích cho người học

Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong việc tạo nội dung eLearning là phải phù hợp và hữu ích. Dưới đây là những lợi thế của việc có nội dung hữu ích và liên quan.

Cung cấp kiến ​​thức hữu ích cho người học

Không ai muốn tham gia một khóa học không cung cấp bất kỳ giá trị bổ sung nào cho kiến ​​thức của họ. Không thể phủ nhận, khi người học đến với khóa học của bạn, họ đang tìm kiếm những thông tin hữu ích. Vì vậy, với tư cách là người sáng tạo, bạn nên cung cấp nội dung hỗ trợ nhiều nhất có thể cho họ.

Cung cấp thông tin liên quan cho người học

Đầu tiên và quan trọng nhất, nội dung của bạn phải phù hợp với nghề nghiệp và hướng đi của người học. Đặc biệt, hầu hết họ cố gắng tìm một khóa học có thể cải thiện và hỗ trợ công việc của họ. Do đó, họ sẽ không lãng phí thời gian của mình để học một thứ gì đó không liên quan đến những gì họ đang làm. 

Thứ hai, bạn nên tạo nội dung phù hợp với sở thích của người học. Ví dụ, một bác sĩ có công việc chính là phẫu thuật có thể tìm kiếm dịch vụ chăm sóc y tế và đào tạo bệnh nhân. Hơn hết, họ chỉ muốn tăng hiệu quả của việc điều trị. Do đó, người học sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và học những thứ phù hợp với nguyện vọng và sự tò mò của mình.

Thứ ba, nội dung của bạn nên đề cập đến các vấn đề của người học. Cụ thể, khi người học đến với khóa học eLearning của bạn, họ hầu hết đang tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề của họ. Vì vậy, nếu người học thấy khóa học của bạn là liều thuốc tốt để chữa bệnh của họ, họ có nhiều khả năng sẽ theo học!

>> Tại sao eLearning là phương thức tốt nhất trong đào tạo doanh nghiệp?

>> 8 cách kể chuyện giúp cải thiện khoá học elearning của bạn

>> Tham khảo mẫu kế hoạch kinh doanh chuẩn cho doanh nghiệp

Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong việc tạo nội dung eLearning là phải phù hợp và hữu ích.

Mẹo để biết bạn có đang dạy những điều cần thiết hay không?

Trả lời cẩn thận các câu hỏi sau:

- Nội dung của bạn có cung cấp thông tin hữu ích giúp giải quyết các vấn đề của người học không?

- Khóa học của bạn có cung cấp kiến ​​thức / kinh nghiệm mà người học cần không?

- Nội dung của bạn có giải quyết được vấn đề / hiểu lầm của người học một cách rõ ràng và đơn giản không?

- Nội dung của bạn có choáng ngợp như một núi thông tin không?

- Có bất kỳ phần nào của nội dung mà bạn có thể cắt bỏ không?

- Người học của bạn có thể áp dụng những gì họ đã học được không? Cung cấp cho họ một ý tưởng về cách họ có thể làm điều đó.

- Bạn có thể tìm thấy bất kỳ nơi nào khác có cùng nội dung với khóa học của bạn không?

2. Dễ dàng truy cập, hiểu và học hỏi

Khi mọi người đến với khóa học, họ có rất ít hoặc không biết gì về những gì bạn sẽ dạy. Thực tế, người học muốn dành thời gian nghiên cứu những gì họ chưa biết trước đó. Có như vậy, họ mới mong tiếp thu được nhiều kiến ​​thức sau khi tham gia khóa học của bạn một cách thoải mái và hiệu quả nhất.

Tại sao nội dung của bạn phải dễ truy cập và thuận tiện cho việc học tập?

Có thể hiểu được rằng người học muốn tránh làm điều gì đó khó khăn và thách thức. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên tạo một nội dung dễ hiểu để họ làm theo.

Bên cạnh đó, trong hầu hết các tình huống, ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng . Bạn sẽ làm gì khi lần đầu tiên mở một khóa học với rất nhiều phương trình toán học lắt léo và những lời giải phức tạp? Vâng, câu trả lời đơn giản. Tắt nó đi. Tương tự, người học sẽ cảm thấy như vậy nếu bạn kéo một nội dung khó lên. Vì vậy, với những nội dung "dễ dàng" được đưa lên trước, người học sẽ  cố gắng khám phá khóa học của bạn.

Để bài giảng elearning thành công, nội dung của bạn phải dễ truy cập và thuận tiện cho việc học tập

>> 9 kỹ năng mềm cần có của nhân viên kinh doanh

>> Chiến lược phát triển sản phẩm là gì?

>> Cách triển khai chương trình Blended Learning hiệu quả

3. Thu hút

Tương tác là một trong những tiêu chí của một bài giảng elearning thành công. Cụ thể, nội dung hấp dẫn sẽ cho phép người học vui vẻ tận hưởng khóa học của bạn vì nó giúp:

Thu hút sự chú ý của người học

Theo Wyzowl, thời gian chú ý của con người là 12 giây, dài hơn cá vàng chỉ 3 giây. Do khoảng thời gian ngắn này, mọi người hiếm khi chú ý nhiều đến điều gì đó không quan trọng và không thú vị. Vì vậy, nội dung của bạn phải đủ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người học và khiến họ cảm thấy xứng đáng với nỗ lực của mình.

Giảm độ khó và sự nhàm chán của nội dung

Trong một số môn học chuyên môn, có rất nhiều lý thuyết và ví dụ phức tạp. Thật khó cho giảng viên để giải thích và làm cho học viên của họ hiểu nó rõ ràng. Chính vì thế, giảm độ khó và giảm sự nhàm chán là cách mà bạn nên áp dụng. Với nội dung hấp dẫn, người học sẽ cảm thấy bớt căng thẳng hơn khi học.

Tạo động lực học tập cho người học

Không thể phủ nhận, tất cả chúng ta đều tiếp tục làm những gì mình hứng thú. Người học cũng vậy. Một khi người học của bạn thấy khóa học của bạn thú vị, có thể có động cơ để thúc đẩy họ học nhiều hơn. Đó là khi khóa học của bạn nâng cao thái độ học tập của người học. Tất nhiên, bạn sẽ hạnh phúc nhất khi thấy người học nhiệt tình bắt kịp khóa học của bạn.

4. Hãy thực tế về lượng thông tin thu được

Ngay từ bài học đầu tiên, bạn nên chứng minh cho học viên thấy lý do tại sao họ đúng khi chọn theo khóa học của bạn và tốt nhất là bạn nên duy trì như vậy cho đến khi kết thúc khóa học. Nói cách khác, hãy cố gắng “thu hút” những học viên tương lai của bạn trước. Sau đó, liệt kê các giai đoạn khác nhau, cũng như một kế hoạch cụ thể để phát triển một mô-đun cho mỗi giai đoạn, cần được thực hiện để thu hút học viên liên tục trong suốt khóa học.

Thông báo lượng thông tin tiếp nhận cho người học: Tốt hơn hết là bạn nên cho người học biết lượng thông tin và những gì họ sẽ tiếp thu sau mỗi bài học. 

Cho phép người học quyết định lộ trình học tập của họ

Người sáng tạo nên để người học chủ động chọn những gì họ muốn học, mức độ ưu tiên của họ và học khi họ muốn học. Rõ ràng là bạn không thể bắt người học tập trung trong nhiều giờ. Hoặc nếu không, bạn sẽ khiến họ kiệt sức và giảm hiệu quả của buổi học. Hơn nữa, khóa học của bạn nên có nhiều lựa chọn hơn để người học lựa chọn tùy theo sở thích của họ. Thay vì học từ đầu đến cuối, người học có thể tự do quyết định học một chủ đề mà mình thích.

Tóm lại, tạo nội dung là một trong những công việc quan trọng nhất trong việc xây dựng một khóa học eLearning. Với 4 tiêu chí của một bài giảng elearning thành công được cung cấp và liệt kê ở trên, chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ có thể tạo và đánh giá nội dung học trực tuyến tuyệt vời cho khóa học của mình.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát