7 CÁCH PHÁT TRIỂN NỘI DUNG KHÓA HỌC ELEARNING MỘT CÁCH HIỆU QUẢ

Elearning phát triển và ngày càng được ứng dụng trong doanh nghiệp. Các tổ chức thường sử dụng các khóa học elearning ngắn gọn và hấp dẫn để đào tạo nhân sự của mình. Vậy làm sao để tạo nội dung khóa học elearning thu hút người học, tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Không có công thức bí mật nào đằng sau việc phát triển trải nghiệm eLearning mạnh mẽ. Không thể tạo một danh sách bao gồm tất cả làm nổi bật từng và mọi yếu tố bạn nên đưa vào khóa học eLearning của mình, bởi vì mỗi yếu tố là hoàn toàn duy nhất. Tuy nhiên, trong bài viết này, Acabiz sẽ chia sẻ nhiều mẹo vô giá có thể giúp bạn phát triển các khóa học eLearning hiệu quả và hấp dẫn, bất kể chủ đề của bạn là gì hay đối tượng của bạn.

1. Tìm hiểu nhiều hơn về người học của bạn

Trước khi bắt đầu tạo khóa học elearning, bạn cần hiểu rõ nội dung của bạn sẽ dành cho ai. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một dấu hiệu rõ ràng về những gì người học của bạn mong đợi sẽ lấy đi từ trải nghiệm eLearning và bộ kỹ năng hoặc kiến ​​thức nào họ cần tiếp thu. Thực hiện các cuộc khảo sát, các nhóm tập trung và phỏng vấn trực tiếp sẽ cung cấp cho bạn thông tin vô giá để phân tích đối tượng của bạn. Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin này để phát triển chương trình giảng dạy và các hoạt động học tập của mình dựa trên nhu cầu và mục tiêu học tập cụ thể của họ.

Trước khi bắt đầu tạo khóa học elearning, bạn cần hiểu rõ nội dung của bạn sẽ dành cho ai.

2. Xây dựng một đề cương kỹ lưỡng làm nổi bật các mục tiêu chính.

Đề cương sẽ đóng vai trò như một hướng dẫn khi bạn triển khai các khóa học elearning, một loại bản đồ đường đi cho phép bạn theo dõi sát sao các mục tiêu  và mục tiêu học tập . Hãy càng chi tiết càng tốt khi tạo đề cương này và đảm bảo rằng bạn làm nổi bật tất cả các khía cạnh chính của khóa học eLearning: bao gồm số trang / trang trình bày ước tính, bất kỳ yếu tố tương tác nào bạn muốn tích hợp và những ý tưởng chính bạn cần cung cấp cho người học của bạn.

>> Reskilling và Upskilling khác nhau như thế nào

>> Thế nào là một môi trường làm việc lý tưởng cho nhân viên

3. Bao gồm một loạt các hoạt động học tập.

Một trong những mẹo thiết yếu nhất của khóa học eLearning là hãy nhớ rằng không phải tất cả người học sẽ tiếp thu thông tin theo cùng một cách. Trong khi một số có thể được phục vụ tốt hơn bởi các kịch bản và trò chơi tương tác , những người khác sẽ tiếp nhận nhiều kiến ​​thức hơn nếu nó được cung cấp qua bản trình bày âm thanh hoặc đồ họa . Do đó, khi phát triển khóa học eLearning của bạn, hãy tích hợp một loạt các hoạt động học tập. Điều quan trọng cần nhớ là không phải tất cả người học đều sẽ được hưởng lợi từ các bài tập và hoạt động giống nhau, vì vậy hãy kết hợp mọi thứ và cố gắng đưa vào một số bài tập và hoạt động khác nhau phục vụ mọi thành viên của bạn.

4. Giữ cho trải nghiệm học tập dễ tiếp nhận

Quá tải nhận thức là kẻ thù của tất cả các chuyên gia eLearning. Khi điều này xảy ra, thông tin đơn giản là không thể được tiếp nhận và lưu giữ một cách hiệu quả, có nghĩa là khóa học eLearning không thể mang lại cho người học của bạn bất kỳ giá trị thực sự nào. Do đó, bạn sẽ cần phải giữ mọi thứ ở dạng ngắn gọn để người học của bạn có thể tiêu hóa thông tin họ cần và đưa nó vào bộ nhớ dài hạn của họ để sử dụng sau này. Đừng lấp đầy trang với vô số đồ họa hoặc hình ảnh chỉ vì mục đích thẩm mỹ. Thay vào đó, hãy chọn nhiều khoảng trắng hơn, văn bản dấu đầu dòng và chú thích được in đậm để nhấn mạnh.

Quá tải nhận thức là kẻ thù của tất cả các chuyên gia eLearning, vì vậy hãy tạo ra trải nghiệm học tập dễ tiếp nhận

>> Cách tạo nội dung bài giảng Scorm

>> Social learning là gì? Nó có tác động thế nào đến tổ chức

5. Tận dụng tối đa các công cụ soạn thảo eLearning.

Nhờ công nghệ eLearning không ngừng phát triển, các chuyên gia eLearning hiện có vô số công cụ soạn thảo eLearning có sẵn cho họ. Bạn nên sử dụng mọi công cụ theo ý mình để tạo ra những trải nghiệm học tập có ý nghĩa cho người học của bạn. Thu thập tất cả các công cụ soạn thảo eLearning của bạn và bất kỳ công cụ hỗ trợ thiết kế nào khác mà bạn có thể có, trước khi phát triển khóa học eLearning của mình và tìm ra cách bạn có thể tận dụng chúng. Hơn nữa, hãy nghiên cứu về bất kỳ công cụ tạo tác giả eLearning bổ sung nào có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tài nguyên trong quá trình phát triển.

6. Đánh giá không chỉ dành cho cuối khóa học.

Như bất kỳ chuyên gia eLearning nào cũng sẽ chứng thực, đánh giá là điều cần thiết đối với quá trình eLearning. Tuy nhiên, thay vì chỉ đặt chúng vào cuối khóa học eLearning của bạn, tại sao không tích hợp chúng sau mỗi học phần, để tăng cường khả năng lưu giữ kiến ​​thức ? Chúng có thể đóng vai trò là những bản tóm tắt và đánh giá tuyệt vời cho người học của bạn, giúp họ có cơ hội tìm hiểu các khái niệm chính và tiếp thu thông tin hiệu quả hơn. Ngoài ra, hãy cố gắng sáng tạo khi phát triển các đánh giá của bạn, bao gồm một loạt các định dạng câu hỏi (trắc nghiệm, đúng / sai, bài luận, v.v.) và làm cho chúng có tính tương tác, nếu có thể. 

7. Gắn mọi thứ vào lợi ích thực tế.

Mọi khía cạnh của khóa học eLearning của bạn, từ các yếu tố đa phương tiện đến các hoạt động học tập, phải mang lại cho người học giá trị thực tế của thế giới. Vì vậy, khi phát triển khóa học eLearning, hãy luôn tập trung vào những lợi ích trong thế giới thực mà mỗi học phần sẽ mang lại cho người học của bạn. Làm thế nào để chủ đề liên kết với bối cảnh thế giới thực và bạn có thể cung cấp thông tin gì cho người học để giúp họ đạt được các mục tiêu cá nhân và / hoặc nghề nghiệp? Kịch bản, mô phỏng, trò chơi và câu chuyện trong thế giới thực từ trải nghiệm cá nhân của bạn là tất cả các ví dụ hoàn hảo về các hoạt động học tập mang đến cho người học cơ hội đưa ra những lựa chọn mà họ có thể gặp phải trong thế giới thực và tìm hiểu về hậu quả (tốt hoặc xấu) của những lựa chọn đó trong một môi trường không có rủi ro. Tốt nhất, bạn nên thông báo cho người học về những lợi ích thực tế mà họ có thể mong đợi nhận được khi giới thiệu khóa học eLearning , sau đó nhắc nhở họ định kỳ để họ có động lực và hứng thú trong quá trình học tập.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát