ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH ADDIE? LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRIỂN KHAI MÔ HÌNH ADDIE

Mô hình ADDIE là một quá trình được sử dụng bởi các nhà phát triển đào tạo để lập kế hoạch đào tạo và tạo ra các trải nghiệm học tập hiệu quả.

Mô hình ADDIE ban đầu được phát minh bởi Đại học Bang Florida vào năm 1975. Mục đích của nó là hình thành một chương trình phát triển hệ thống hướng dẫn cho đào tạo quân sự. Cuối cùng, mô hình này đã chuyển đổi và được sử dụng phổ biến cho tất cả các loại hình đào tạo.

Nhiều chuyên gia học tập hiện đại cho rằng mô hình ADDIE đã lỗi thời do tính cứng nhắc và quy trình tuyến tính của nó. Dù lỗi thời hay không, ADDIE vẫn là một trong những mô hình học tập phổ biến nhất trong các doanh nghiệp và giáo dục đại học.

Mặc dù ban đầu mô hình được phát triển để phân cấp, nhưng ngày nay nó thường được sử dụng với cách tiếp cận 'lặp đi lặp lại' liên tục. Điều đó có nghĩa là năm giai đoạn đầu tiên được tuân theo thứ tự. Sau khi hoàn thành, mô hình có thể bắt đầu lại từ giai đoạn phân tích để tiếp tục cải tiến sản phẩm cuối cùng.

Mô hình ADDIE ban đầu được phát minh bởi Đại học Bang Florida vào năm 1975

Tại sao mô hình ADDIE lại quan trọng?

Người đào tạo tuân theo quy trình ADDIE năm bước để tạo chương trình đào tạo, khóa học eLearning hoặc tài liệu học tập. Mô hình bắt đầu với một phân tích rộng. Sau đó chuyển sang thiết kế, phát triển, thực hiện và đánh giá chương trình đào tạo.

ADDIE là một trong những mô hình đào tạo được sử dụng phổ biến nhất. Nó quan trọng vì nó cung cấp một phương pháp đã được chứng minh để thiết kế các chương trình đào tạo rõ ràng và hiệu quả.

>> Mô hình Addie là gì trong thiết kế chương trình đào tạo

>> Tại sao học tập liên tục lại quan trọng

Ưu điểm và nhược điểm của ADDIE

Ưu điểm của ADDIE:

- Mô hình được sử dụng phổ biến và được chấp nhận rộng rãi

- Được chứng minh là có hiệu quả đối với việc học tập của con người

- Có thể được sử dụng với các mô hình khác

- Dễ dàng đo lường thời gian và chi phí

Nhược điểm của ADDIE:

- Quy trình tuyến tính cứng nhắc phải được tuân theo thứ tự

- Tốn thời gian và tốn kém

- Không linh hoạt để thích ứng với những thay đổi dự án không lường trước được

Người đào tạo tuân theo quy trình ADDIE năm bước để tạo chương trình đào tạo

Làm thế nào để triển khai Mô hình ADDIE ngày nay?

Trello

Một trong những cách tốt nhất để quản lý mô hình ADDIE là một công cụ phần mềm như Trello. Điều này cung cấp cho bạn một phương pháp có cấu trúc để theo dõi chuyển động giữa các giai đoạn và đó cũng là một cách tuyệt vời để ghi lại bất kỳ sự phát triển hoặc rút ra từ mỗi giai đoạn.

Điều này đặc biệt quan trọng nếu có nhiều nhà đào tạo làm việc trong một dự án. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bảng trắng kiểu cũ và kết hợp post-it! 

Storyboarding

Khi bạn đến giai đoạn tạo bảng phân cảnh, bạn nên sử dụng mẫu powerpoint - đó là một cách tuyệt vời để tạo bảng phân cảnh nhanh chóng và dễ dàng và nó cũng có thể được nhập vào công cụ quản lý của bạn sau khi bảng phân cảnh đã được phê duyệt.

>> Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp

>> 6 kỹ năng mềm cần có để phát triển sự nghiệp cá nhân

LMS

Với hệ thống quản lý học tập (LMS), như Acabiz, bạn có thể dễ dàng tải lên (hoặc tạo) nội dung khóa học và đào tạo cho người học của mình. Bạn có thể sử dụng các tính năng mạnh mẽ như báo cáo để đánh giá mức độ tiếp thu, hoàn thành và hiệu suất. Nó sẽ cho phép bạn quản lý ghi danh và thiết lập các ngày đến hạn để tuân thủ kế hoạch và lịch trình đào tạo.

Như đã đề cập trước đây, bạn cũng có thể tạo các cuộc khảo sát để lấy phản hồi từ người học trong suốt khóa học hoặc để theo dõi. Tất cả thông tin này sẽ được đưa trở lại giai đoạn phân tích để bạn có thể liên tục cải thiện và đạt được kết quả tốt nhất từ ​​quá trình đào tạo của mình.

Cùng xem một vài minh họa về các tính năng này trên Acabiz nhé.

Tính năng bảng xếp hạng học viên
Báo cáo tổng quan
Tính năng thảo luận
Tính năng bài thi trắc nghiệm

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát