Tận dụng các cuộc phỏng vấn thôi việc để nâng cao chiến lược đào tạo nhân viên

Hãy đối mặt với sự thật: Các cuộc phỏng vấn rời nhóm đều không thoải mái với tất cả những người tham gia. Nhân sự coi quá trình này như một hình thức khi nói “tạm biệt” với một thành viên trong nhóm.

Tuy nhiên, không tận dụng được các cuộc phỏng vấn nghỉ việc đúng cách là một sai lầm lớn. Trong điều kiện phù hợp, các cuộc phỏng vấn thôi việc có thể mang lại những hiểu biết quan trọng giúp cải thiện các sáng kiến ​​đào tạo và bộc lộ những thiếu sót trong hệ thống giới thiệu hiện tại.

Các cuộc phỏng vấn thôi việc cũng có thể giúp ích cho quá trình tuyển dụng. Việc thực hiện các cuộc phỏng vấn thôi việc một cách công bằng, khách quan có thể giúp cung cấp dữ liệu để cải thiện quy trình giới thiệu và các cơ hội giáo dục, đồng thời tăng khả năng giữ chân nhân viên trong tương lai. Khi các chuyên gia đào tạo và phát triển (L&D) hợp tác với quản lý nhân tài, họ có thể sử dụng những hiểu biết sâu sắc từ các cuộc phỏng vấn thôi việc để cải thiện trải nghiệm đào tạo trong tổ chức.

Tại sao các cuộc phỏng vấn thôi việc lại quan trọng?

Hầu hết mọi người chuyển sang môi trường khác vì một lý do rõ ràng. Một số nhân viên chỉ đơn giản được đề nghị lương tốt hơn để chuyển đổi vai trò trong khi những người khác muốn chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu của gia đình họ. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng vẫn cần tiến hành phỏng vấn thôi việc ngay cả khi họ tin rằng họ đã hiểu lý do nghỉ việc.

Việc tiến hành các cuộc phỏng vấn nghỉ việc có thể cải thiện phản ánh và hỗ trợ điều tra nội bộ nếu công ty hoạt động kém. Một số câu hỏi quan trọng có thể nhanh chóng tìm ra lý do từ chức và giúp người quản lý hiểu lý do tại sao nhân viên lại chọn tiếp tục.

Các cuộc phỏng vấn nghỉ việc có thể giúp nhân viên giải quyết vấn đề nan giải trong phòng. Thông thường, các nhân viên hiện tại tránh nêu ra các vấn đề nếu họ cảm thấy những lời phàn nàn của họ có thể phản ánh không tốt về bản thân hoặc đồng nghiệp của họ. Điều này có thể tạo ra văn hóa làm việc không an toàn và làm suy yếu sự phát triển của doanh nghiệp. Các cuộc phỏng vấn thôi việc có thể mang lại cho những nhân viên này một không gian an toàn để chia sẻ mối quan tâm của họ và đưa ra phản hồi có khả năng cải thiện các sáng kiến ​​đào tạo trong tương lai. Đây là lý do tại sao các chuyên gia L&D phải đào tạo các nhà quản lý nhân sự (HR) và nhân tài trong công ty về cách thực hiện một cuộc phỏng vấn nghỉ việc hiệu quả để cung cấp cho họ những câu trả lời cần thiết nhằm liên tục cải thiện trải nghiệm của người học.

Tránh thiên vị

Khi được tận dụng một cách chính xác, các cuộc phỏng vấn nghỉ việc có thể mang lại cho nhân viên cơ hội chia sẻ ý kiến ​​trung thực của họ về quy trình, chính sách và con người hiện tại của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cuộc phỏng vấn xin thôi việc thường bị ảnh hưởng bởi áp lực ngang hàng và nỗi sợ bị trả thù.

Vì các nhà lãnh đạo học tập thường không thực hiện các cuộc phỏng vấn nghỉ việc nên họ sẽ cần làm việc với bộ phận nhân sự, người quản lý và bất kỳ ai khác có thể phỏng vấn nhân viên để xác định loại câu hỏi nào sẽ có lợi nhất. Điều này đặc biệt quan trọng nếu cuộc phỏng vấn nghỉ việc yêu cầu nhân viên đánh giá văn hóa công ty hoặc đưa ra phản hồi về đội ngũ quản lý.

Hãy cân nhắc việc cung cấp cho nhân viên một không gian ẩn danh để điền câu trả lời của họ. Hãy rõ ràng về ai sẽ đọc phản hồi và cho nhân viên biết rằng phản hồi của họ sẽ không ảnh hưởng đến khả năng yêu cầu tài liệu tham khảo của họ trong tương lai. Điều này đảm bảo rằng công ty có thể thu thập những phản hồi tạo nên sự khác biệt.

Đọc thêm:

>> 5 Sai lầm thường gặp trong đào tạo nhân sự doanh nghiệp

>> Đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp bằng Elearning như thế nào?

Thoát khỏi câu hỏi phỏng vấn

Các cuộc phỏng vấn thôi việc chỉ có hiệu quả nếu họ thu thập được thông tin cần thiết để tạo ra những thay đổi có ý nghĩa cho công ty. Bạn có thể sử dụng dữ liệu này để cải thiện tài liệu đào tạo trong tương lai của mình, giải quyết mọi mối lo ngại về nhân viên còn lại hoặc cơ cấu công ty hoặc thực hiện các thay đổi khác. Điều này có thể đảm bảo nhân viên tương lai của bạn không gặp phải những vấn đề tương tự như thành viên trong nhóm đã quyết định tiếp tục.

Các nhà lãnh đạo học tập nên đào tạo những người sẽ tiến hành quy trình đặt những câu hỏi quan trọng trong cuộc phỏng vấn nghỉ việc như:

1. Tại sao bạn lại rời khỏi công ty?

Câu hỏi đơn giản này nhường chỗ cho những phản hồi mở. Chỉ cần đảm bảo mở đầu câu hỏi bằng cách trấn an nhân viên rằng họ sẽ không bị khiển trách vì câu trả lời của mình dưới bất kỳ hình thức nào.

2. Bạn cảm thấy công ty đang làm gì đúng và bạn nghĩ công ty có thể cải thiện ở đâu?

Thông thường, nhân viên hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu mà công ty gặp phải hơn đội ngũ quản lý. Một cuộc phỏng vấn thôi việc có thể giúp những người ra quyết định đánh giá tài liệu đào tạo hiện tại của họ và thực hiện những thay đổi chiến lược trong tương lai.

3. Mối quan hệ của bạn với người quản lý của bạn như thế nào?

Mối quan hệ giữa nhân viên và người quản lý kém có thể làm suy yếu mọi sáng kiến ​​đào tạo. Chỉ cần lưu ý rằng một số nhân viên có thể nhấn mạnh quá mức điểm mạnh hoặc điểm yếu của người quản lý trực tiếp tùy thuộc vào mối quan hệ của họ.

4. Công ty có giúp bạn hoàn thành mục tiêu phát triển nghề nghiệp và nghề nghiệp của mình không?

Các doanh nghiệp có hiệu suất cao sử dụng các cơ hội đào tạo để giúp nhân viên đạt được mục tiêu của họ. Nếu nhân viên báo cáo rằng công ty đã kìm hãm họ, thì phải thực hiện những sửa đổi lớn về giáo dục và đào tạo mà nhân viên nhận được.

5. Vị trí này phù hợp với mong đợi của bạn như thế nào?

Điều này có thể giúp người quản lý tuyển dụng điều chỉnh mô tả công việc và nêu bật những thiếu sót trong quá trình giới thiệu. Đây là chìa khóa khi tìm cách lấp đầy khoảng trống mà một nhân viên vừa mới nghỉ việc để lại.

Những câu hỏi này mang tính mở và thúc đẩy tư duy phản biện. Chúng mang lại cho những nhân viên sắp nghỉ việc cơ hội suy ngẫm về hiệu quả của các chương trình đào tạo được cung cấp cho họ và giúp các nhà quản lý điều chỉnh lại cách tiếp cận lãnh đạo của họ. Hãy nhớ rằng những nhân viên nghỉ việc có thể nhấn mạnh quá mức điểm mạnh hoặc điểm yếu của công ty do cảm giác tội lỗi hoặc bất mãn cá nhân. Những người thực hiện cuộc phỏng vấn cũng nên hướng đến việc tạo ra trải nghiệm tích cực, thay vì đối đầu.

Phần kết luận

Các cuộc phỏng vấn thôi việc có thể giúp các nhà lãnh đạo thực hiện những sửa đổi mạnh mẽ đối với các chương trình đào tạo để tăng cường khả năng giữ chân và giải quyết những thiếu sót. Ngay cả những câu hỏi đơn giản như “Tại sao bạn lại rời công ty?” có thể mang lại những hiểu biết quan trọng. Chỉ cần đảm bảo chống lại sự thiên vị bằng cách cho nhân viên cơ hội chia sẻ suy nghĩ của họ một cách ẩn danh. Điều này có thể nâng cao hiệu quả của các chương trình đào tạo trong tương lai và tăng cường giữ chân nhân viên cho doanh nghiệp.

Dịch và biên tập từ: trainingindustry.com

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát