Những bước cần thực hiện khi triển khai chương trình đào tạo trực tuyến

Tạo ra chương trình đào tạo trực tuyến không chỉ là một cách tiết kiệm chi phí để phát triển chuyên môn, kỹ năng cho nhân sự mà còn mang lại cho doanh nghiệp bạn quyền kiểm soát nội dung các khóa học, cho phép doanh nghiệp bạn nhắm mục tiêu các nhu cầu cụ thể của từng nhân viên và phòng ban trong công ty mình.

Dưới đây là sáu bước bộ phận đào tạo có thể sử dụng để phát triển thành công chương trình đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp.

1. Chọn nền tảng học tập phù hợp

Bước đầu tiên trong việc phát triển chương trình đào tạo trực tuyến là chọn nền tảng đào tạo phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp. Trên thị trường hiện có rất nhiều nền tảng khác nhau, với từng đặc điểm và mức giá khác nhau. Bạn cần tìm hiểu và cân nhắc các tính năng, đặc điểm của từng nền tảng xem nền tảng nào sẽ thích hợp với doanh nghiệp mình, từ đó lựa chọn được nền tảng phù hợp và tối ưu chi phí nhất.

Bạn có thể tham khảo nền tảng đào tạo thông minh Acabiz được nhiều doanh nghiệp tin dùng hiện nay tại đây.

Khi lựa chọn một nền tảng đào tạo, hãy tìm hiểu về đánh giá, nhận xét từ các khách hàng khác, những người đã sử dụng sản phẩm để biết được ưu nhược điểm của nền tảng là gì. Doanh nghiệp bạn sẽ có thêm những đánh giá khách quan để quyết định một cách dễ dàng hơn.

2. Xác định mục tiêu đào tạo của bạn

Tiếp theo, chương trình đào tạo trực tuyến của bạn nên tập trung vào việc xây dựng các kỹ năng giúp phát triển nhân viên và phù hợp với mục tiêu định hướng của công ty. Bộ phận đào tạo nên dành thời để lên kế hoạch nội dung và mục tiêu đào tạo cho doanh nghiệp, từ đó xây dựng một chương trình đào tạo trực tuyến tối ưu nhất.

Để xác định mục tiêu đào tạo được tối ưu hơn, bộ phận L&D cũng nên khảo sát cả nhu cầu học tập từ các nhân viên trong doanh nghiệp. Điều này giúp xác định những nội dung nào nhân sự đang quan tâm và có mong muốn được trau dồi. Hiểu được mong muốn của nhân sự, bộ phận đào tạo sẽ hướng được những nội dung này vào mục tiêu đào tạo chung của doanh nghiệp.

3. Tạo tài liệu đào tạo hiệu quả

Sau khi xác định mục tiêu đào tạo trực tuyến, bộ phận L&D sẽ bắt tay xây dựng nội dung học tập.

Tất cả những tài liệu phục vụ cho chương trình đào tạo cần liên quan đến mục tiêu đào tạo tổng thể của doanh nghiệp. Tài liệu đào tạo có thể là dạng chữ, hình ảnh, video…những tài liệu này cần thiết kế phù hợp để upload lên nền tảng một cách thuận tiện nhất.

Trong cùng một nội dung đào tạo,  L&D cũng nên chia nhỏ nội dung ra thành các phần để nhân sự học tập dễ dàng hơn.

Xen kẽ vào các nội dung đào tạo, bộ phận L&D cũng cần cho thêm các phần tương tác giữa học viên và bài học để tăng thêm sự hứng thú của học viên trong quá trình học tập.

Phần cuối cùng của việc xây dựng nội dung đào tạo là đánh giá thử trước khi công bố các nội dung này ra cho toàn doanh nghiệp. Nếu có thể, bộ phận đào tạo nên thực hiện đánh giá cả trước và sau khóa đào tạo.

Bài kiểm tra đầu tiên sẽ đánh giá trình độ ban đầu của mỗi nhân viên, trong khi bài kiểm tra thứ hai sẽ chứng minh sự tiến bộ và khả năng giữ chân nhân viên.

4. Thực hiện đào tạo trực tuyến

Sau khi đã xây dựng và tập hợp xong tài liệu đào tạo, L&D nên thử nghiệm nền tảng và thực hiện công việc tải các nội dung đào tạo lên. Trong quá trình này, cần theo dõi xem nền tảng có gặp bất kỳ trục trặc hay sự cố nào không. Sau đó tiến hành học và tương tác thử với các nội dung được đưa lên. L&D cần đảm bảo các khóa học sẽ được diễn ra một cách trơn tru, đầy đủ nhất trước khi thông báo tới toàn bộ nhân sự của doanh nghiệp.

Một công việc quan trọng khác mà bộ phận đào tạo cần thực hiện tại bước này đó là tạo các User tài khoản cho các nhân viên. Đảm bảo họ có đầy đủ thông tin, dữ liệu để đăng nhập vào nội dung học tập đã được đăng tải. Hãy chắc chắn rằng lộ trình học tập của mỗi nhân viên đang đúng với nội dung họ được chia sẻ trên nền tảng.

Tiếp tục quan sát và nhận sự phản hồi từ nhân viên trong quá trình học tập của họ.

5. Đánh giá hiệu quả đào tạo trực tuyến của bạn

Có lẽ phần quan trọng nhất của việc xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến là đánh giá tính hiệu quả của nó. Bạn có thể sử dụng các công cụ đào tạo trực tuyến như tỷ lệ hoàn thành, đánh giá của học viên và khảo sát sau đào tạo để đánh giá mức độ hiệu quả của chương trình đào tạo trực tuyến.

Quá trình đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo là công việc được diễn ra sau khoảng thời gian dài. Đây là bước để đo lường hiệu quả của chương trình đào tạo đã mang lại cho nhân sự. L&D nên có đủ tất cả các thông tin như: cảm nhận từ học viên, sự tương tác của họ trong quá trình học tập, sự thay đổi tích cực của họ sau quá trình học tập và tính ứng dụng của nội dung đào tạo vào công việc của họ diễn ra như thế nào.

Đây có thể xem là bước quan trọng và tốn kém thời gian nhất trong việc xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến. Nếu bộ phận L&D thực hiện tốt được bước này, các chương trình đào tạo về sau trong tương lai sẽ diễn ra suôn sẻ và tối ưu hơn.

Đọc thêm:

>> 4 Xu hướng L&D nổi bật trong năm 2024

>> Nền tảng Elearning các doanh nghiệp tin dùng hiện nay

6. Rà soát và cải tiến các khóa đào tạo trực tuyến

Các chương trình đào tạo trực tuyến sẽ không thể tránh khỏi việc bị sai sót hoặc lỗi thời. Vậy một công việc quan trọng khác mà bộ phận L&D cần thực hiện sau bước đánh giá đó là rà soát và cải tiến lại theo định kỳ.

Ở bước này, bộ phận đào tạo cần kiểm tra lại toàn bộ các nội dung đã đưa lên liệu có còn phù hợp với thời điểm hiện tại hay không, những nội dung nào đang bị hiểu nhầm hoặc nhận định sai có thể được sữa chữa và thay thế. Đồng thời L&D cũng cần cập nhật thêm những nội dung, kiến thức mới, đảm bảo cho nhân viên của mình có thể tiếp cận được những nội dung mới nhất.

Với những cải tiến kịp thời cho các khóa đào tạo trực tuyến của doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ đảm bảo được việc học tập của nhân viên diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Các tính năng của nền tảng đào tạo trực tuyến luôn ổn định để phục vụ việc học cho nhân sự được tốt nhất.  Điều này vừa tạo sự hứng thú liên tục trong quá trình học tập của nhân viên vừa giúp doanh nghiệp phát triển được một đội ngũ nhân sự vững mạnh và ngày một năng suất hơn.

Kết luận:

Trên đây là 6 bước cơ bản nhất khi triển khai chương trình đào tạo trực tuyến tại doanh nghiệp. Thông qua bài viết này, bộ phận L&D có thể phần nào hình dung ra cách thức triển khai một chương trình đào tạo trực tuyến là như thế nào.

Bạn có thể đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo trực tuyến thông minh Acabiz tại đây để trải nghiệm trực quan hơn và áp dụng cho doanh nghiệp của mình trong thời gian tới.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát