Một số cách làm phát huy khả năng của nhân sự hướng nội

 

Trong quyển sách Quiet xuất bản năm 2012, có một câu nói được rất nhiều người tâm đắc: “Quyền lực của người hướng nội trong một thế giới không thể ngừng nói”. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ đi tìm hiểu các cách làm phát huy khả năng của nhân sự hướng nội. 

Đặc điểm của nhân sự hướng nội

Trước khi tìm hiểu cách phát huy khả năng của nhân sự hướng nội, chúng ta cần phải hiểu được đặc điểm của nhân sự hướng nội như thế nào. Có rất nhiều ý kiến cho rằng, giá trị của người hướng nội ở làm việc thường bị coi thường hơn người khác. Cụ thể, khi đi làm, họ thích môi trường có sự tác động thấp, tĩnh lặng, không ồn ào, không sôi động… ngược với người hướng ngoại. 

 

Nhân sự hướng nội là người vô cùng thành công trong công việc

Nhiều người còn nói rằng, người hướng nội là người bị tự kỷ, từ bỏ xã hội. Thật ra, chỉ là cách nhìn nhận xã hội của họ khác người hướng ngoại. Nhân sự hướng nội thường không khéo léo trong việc thể hiện bản thân nên thường gây ra những hiểu nhầm. Một số đặc điểm cơ bản nhân sự hướng nội mà nhà quản lý cần biết:

- Người hướng nội khá thụ động: Do bản tính hướng nội, họ ít thể hiện bản thân của mình trước đám đông. Thường rụt rè, khép kín và nhút nhát nên trong các buổi họp họ thường khá thụ động, không đóng góp ý kiến. Họ hay làm vai trò hỗ trợ hơn là người đứng đầu.

- Người hướng nội thích làm việc một mình. Họ không thích giao lưu, làm việc tập thể. Họ thích không gian làm việc yên tĩnh và không muốn bị quấy rầy. Chính vì thế, họ khó tham gia vào làm việc nhóm nhưng lại là người vô cùng quan trọng khi ghi chép lại ý kiến của các thành viên.

- Người hướng nội rất chậm chạp: Với những nhân sự hướng nội, họ cần thời gian để suy nghĩ về thông tin nhận được. Họ nghiền ngẫm kế hoạch thấu đáo rồi mới nêu ý kiến của mình. Họ làm việc một cách bài bản, chuyên nghiệp với bằng chứng hẳn hoi.

- Người hướng nội thường tạo ra kết quả làm việc tốt hơn người hướng ngoại, nghiên cứu cho thấy họ thu hút ý tưởng tốt nhất.

Cách phát huy khả năng hướng của nhân sự hướng nội

Quản lý nhân sự hướng nội đang được rất nhiều nhà lãnh đạo quan tâm. Nhân sự trong công ty luôn tồn tại dưới hai dạng là nhân sự hướng ngoại và nhân sự hướng nội. Là CEO, chúng ta cần quan tâm đến nhân sự hướng nội này nhiều hơn, vì họ luôn chứa đựng những “giá trị tiềm năng” cho công ty mà bạn không ngờ đến.

 

Hãy tạo ra nơi làm việc mà người hướng nội mong muốn

Giao công việc cần sự tập trung

Nhân sự hướng nội là người rất biết cách lắng nghe người khác. Để phát huy hết khả năng làm việc của họ, bạn có thể giao cho họ những công việc, nhiệm vụ cần khả năng lắng nghe cao.

Ví dụ, trong các buổi họp, bạn có thể để những nhân sự này làm thư ký cho cuộc họp, ghi lại các ý kiến của mọi người. Thậm chí, bạn còn có thể giao cho họ làm nhiệm vụ lắng nghe phản hồi của khách hàng.

Tạo môi trường làm việc thuận lợi

Như đã nói ở trên, nhân sự hướng nội họ là một người khá tĩnh lặng, không thích sôi nổi. Môi trường không ồn ào là cách làm phát huy khả năng của nhân sự hướng nội. Khi đó, họ làm việc rất hiệu quả, năng lượng căng tràn. Tốt nhất, bạn có thể cho họ một nơi làm việc chỉ có một mình, tránh ánh sáng mặt trời và hạn chế bắt họ phải giao tiếp, làm việc nhóm, giao lưu với những đồng nghiệp.

Giao việc “rắc rối”

Theo nhiều nghiên cứu, nhân sự hướng nội thích sự bài bản, chỉn chu, não bộ họ không bình thường so với người khác. Thậm chí, những người hướng nội có chỉ số IQ rất cao so với người hướng ngoại. Cách làm phát huy khả năng của nhân sự hướng nội là giao cho họ những công việc thật rắc rối như lên ý tưởng sản phẩm, xây dựng quy trình làm việc cho doanh nghiệp…

Tạo điều kiện làm việc linh hoạt

Do một số người hướng nội thường thích làm việc một mình, không gian yên tĩnh, họ tự cho phép bản thân mình làm việc ở những nơi mình thích. Để họ có thể sáng tạo ra những ý tưởng hay, bạn nên tạo điều kiện làm việc linh hoạt để họ có thời gian nghỉ ngơi riêng.

Một số lưu ý khi làm việc với người hướng nội

- Người hướng nội thường suy nghĩ trước khi nói và đôi khi họ cảm thấy thất vọng nếu phải làm việc với người hướng ngoại. Chính vì thế, khi hai dạng nhân sự này làm việc với nhau mà không có kết quả gì cần phải tách rời. Nhưng nếu cả hai người này làm việc ăn ý thì đó là một sự kết hợp tuyệt vời.

 

Người hướng nội có cách làm việc khá dị lập

- Ban lãnh đạo công ty cần có một cái nhìn thiện cảm với những người hướng nội. Đừng nhìn cách làm việc của họ trông thật kỳ quái, hãy để họ làm việc đúng với bản tính của mình. 

Nếu công ty bạn đang có những nhân sự hướng nội, thì bạn đừng bao giờ có suy nghĩ cho họ nghỉ việc hay thay đổi cách làm việc của họ. Bạn hãy thử thực hiện các cách phát huy khả năng nhân sự hướng nội mà chúng tôi chia sẻ ở trên để áp dụng. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

>> Bật mí bí quyết làm việc hiệu quả với người trái tính trái nết

>> Các nguyên tắc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát