Các nguyên tắc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

 

Hiện nay, sự phát triển của công nghệ, máy móc, kỹ thuật ngày càng hiện đại. Kéo theo đó, hội nhập về kinh tế giữa các quốc gia cũng được nâng cao. Để doanh nghiệp theo kịp các quốc gia phát triển, ban lãnh đạo cần tổ chức các buổi đào tạo phát triển kiến thức toàn diện cho nhân viên của mình. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một số nguyên tắc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả.

Nguyên tắc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 

Để có một đội ngũ cán bộ, nhân viên giỏi, có đủ trình độ và năng lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như lên ý tưởng cho sự phát triển công ty thì công tác đào tạo nhân lực cần phải dựa trên một số nguyên tắc sau đây:

Ai cũng cần phát triển toàn diện

Thứ nhất, nhân viên nào cũng có khả năng phát triển toàn diện. Do đó, mọi người trong tổ chức đều phải phát triển và phải thường xuyên trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm của mình để theo kịp thời đại.

 

Đào tạo nhân sự thời kỳ cách mạng công nghiệp rất quan trọng

Mỗi nhân viên cần phải học hỏi thêm các kỹ năng cần thiết như tin học văn phòng, giao tiếp tiếng Anh, biết cách sử dụng các công cụ nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ cạnh tranh.

Cụ thể, có rất nhiều công ty, doanh nghiệp trích ra một khoản tiền rất lớn để đầu tư tham gia học tiếng Anh, tiếng Trung, học thêm kỹ năng tin học văn phòng. Thậm chí, ban quản lý nhân sự còn không ngần ngại cho nhân viên được đi tập huấn tại các công ty nước ngoài để trau dồi kinh nghiệm.

Mỗi nhân viên đều có giá riêng

Nguyên tắc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tiếp theo đó chính là mỗi nhân viên trong công ty đều có một giá trị riêng. Mỗi người là một màu sắc cụ thể, nên trong các buổi họp nhân viên nào cũng cần phải nêu ra những đóng góp, sáng kiến cho sự phát triển của công ty. Có như vậy, đội ngũ nhân lực của công ty mới phát triển toàn diện.

>> Học cách chia sẻ công việc để “ghi điểm” trong mắt đồng nghiệp

>> Giải đáp thắc mắc: Chọn nhân viên “tâm” hay “tài”?

Phù hợp với trình độ nhân viên

Kỹ năng hiện tại của một nhân viên được xác định thông qua việc phân tích lý lịch cá nhân và kết quả thực hiện công việc của nhân viên đó. Sau đó, xem xét các yêu cầu của công việc với trình độ thực tế của người lao động. Thông qua nguyên tắc đó, sẽ có những buổi đào tạo phù hợp với nhân viên.

 

Cần xác định được trình độ hiện tại của người lao động

Nguyên tắc lợi ích chung

Khi phát triển nguồn nhân lực, doanh nghiệp cần gộp lợi ích của người lao động vào lợi ích tập thể, tổ chức, có như vậy doanh  nghiệp mới có thể phát triển bền vững. Các nguyên tắc về lợi ích chung bao gồm các hoạt động sau:

- Khi đào tạo đội ngũ nhân lực, thường xuyên động viên, khuyến khích người lao động cố gắng đóng góp các ý kiến cho tổ chức.

- Doanh nghiệp cần thu hút và sử dụng tốt những người có năng lực, chuyên môn và trình độ.

- Khi doanh nghiệp thu được lợi nhuận lớn từ sản phẩm họ làm ra thì cần bù lại những chi phí, tổn thất mà họ nhận lại.

- Thông qua các buổi đào tạo và phát triển, người lao động mong muốn có thêm nhiều kiến thức để phát triển, con đường sự nghiệp mở ra, có cơ hội thăng tiến, được cung cấp nhiều thông tin hay về công việc đang làm

Bỏ chi phí đầu tư

Nguyên tắc cuối cùng trong bộ nguyên tắc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đó là doanh nghiệp cần bỏ ra chi phí đầu tư để nhân viên phát triển. Đây là một hoạt động tốn kém, nhưng nếu không đào tạo và phát triển nhân sự thì doanh nghiệp sẽ rất dễ dàng rơi vào tình trạng đội ngũ nhân sự ngày càng yếu kém, không có lòng nhiệt huyết….

Bạn không nên bắt nhân viên của mình bỏ ra chi phí khi đi học, như vậy sẽ khiến nhân viên phản đối và không muốn đi.

Ý nghĩa của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là điều kiện cho sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Thực tế trước đây, các doanh nghiệp không mấy chú trọng và quan tâm đến chất lượng lao động, chỉ chăm chăm nhìn vào kết quả đạt được. Ngày nay, họ nhận ra rằng một doanh nghiệp có phát triển bền vững hay không phục thuộc rất nhiều vào nguồn nhân lực. Do đó, doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và cạnh tranh được với các đối thủ thì cần thường xuyên đào tạo, trang bị kiến thức bổ trợ cho nhân viên.

 

Đào tạo và phát triển nhân sự hiệu quả là một việc làm rất cần thiết

Bên cạnh việc doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự giỏi, thì người lao động sau khi tham gia đào tạo và phát triển sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Họ sẽ nâng cao được năng suất làm việc, nâng cao được hiệu quả thực hiện công việc và giảm tai nạn lao động, giảm sự giám sát không cần thiết của quản lý.

Với các nguyên tắc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở trên, chúng tôi hy vọng rằng các bạn sẽ có thêm cho mình những thông tin hữu ích để phát triển đội ngũ nhân sự của mình một cách toàn diện. Chúc các bạn thành công!

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát