KỸ NĂNG QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC BAO GỒM CÁC KỸ NĂNG VÀ NĂNG LỰC NHÂN SỰ CHÍNH NÀO?

Quản lý nguồn nhân lực là một trong những nghề phát triển nhanh nhất hiện nay. Nếu bạn quan tâm đến việc theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực đang bùng nổ này, có lẽ bạn đang tự hỏi những kỹ năng quản lý nguồn nhân lực chính mà bạn cần để thành công là gì?

Kỹ năng và năng lực nhân sự 

Vậy các kỹ năng quan trọng cho các chuyên gia nhân sự là gì? Cùng với các năng lực thường liên quan đến các nhà quản lý nguồn nhân lực, chẳng hạn như tuyển dụng, sàng lọc, quan hệ nhân viên và quản lý hiệu suất, các chuyên gia nguồn nhân lực ngày nay sẽ cần phải có một bộ kỹ năng rộng hơn và phức tạp hơn nhiều. Dưới đây là một số lĩnh vực hàng đầu bạn nên tập trung vào:

Kỹ năng lãnh đạo và quản lý kinh doanh

Quản lý doanh nghiệp và lãnh đạo là những kỹ năng cơ bản mà tất cả các nhà quản lý nguồn nhân lực phải có để thành công. Các chuyên gia nhân sự ngày nay cần được chuẩn bị để giải quyết những thách thức về tổ chức trong các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, từ các công ty tư nhân nhỏ, các tổ chức phi lợi nhuận đến các tập đoàn lớn, đa quốc gia. Cụ thể, họ cần phải hiểu luật tuyển dụng và quyền của nhân viên, tạo và quản lý các gói lợi ích cạnh tranh và giám sát văn hóa tổ chức lành mạnh trong khi quản lý hiệu quả các vấn đề nhân sự .

Ngoài ra, các nhà quản lý nguồn nhân lực phải là những nhà lãnh đạo hiệu quả có thể huấn luyện nhân viên và phát triển họ thành những nhà lãnh đạo. Các chuyên gia nhân sự phải có khả năng trau dồi phương pháp lãnh đạo và huấn luyện trong toàn tổ chức để phát triển nhân viên nhanh nhẹn, xây dựng đội ngũ sáng tạo và những người giải quyết vấn đề hiệu quả sáng tạo ở tất cả các cấp của tổ chức. Nhân viên nên xem các nhà quản lý nguồn nhân lực với tư cách là những nhà lãnh đạo tổ chức giúp hướng dẫn tổ chức hướng tới thành công một cách hiệu quả , tích cực, lưu ý đến lợi ích của cả nhân viên và chủ nhân.

Quản lý doanh nghiệp và lãnh đạo là những kỹ năng cơ bản mà tất cả các
nhà quản lý nguồn nhân lực phải có để thành công

Kỹ năng phát triển vốn con người

Quản lý nguồn nhân lực tuyệt vời không chỉ là thuê nhân viên mới và xử lý các vấn đề nhân sự khi chúng phát sinh, mặc dù đó đều là những nhiệm vụ quan trọng mà nhiều nhà quản lý nhân sự phải chịu trách nhiệm. Thực tế là trong thế giới ngày nay, việc thuê nhân viên mới là một quá trình tốn kém, tốn nhiều thời gian và không đảm bảo mang lại kết quả lâu dài và thành công. Các chuyên gia nguồn nhân lực phải chuyển trọng tâm của họ sang phát triển lực lượng lao động, tận dụng và quản lý "vốn con người" của tổ chức của họ - được định nghĩa là "kỹ năng tập thể, kiến ​​thức hoặc tài sản vô hình khác của cá nhân có thể được sử dụng để tạo ra giá trị kinh tế cho cá nhân, người sử dụng lao động hoặc cộng đồng của họ. "

Về cơ bản, điều này liên quan đến việc xem nhân viên như những cá nhân có nhiều kỹ năng, năng lực, nhu cầu và sở thích khác nhau vượt ra ngoài giới hạn của mô tả công việc hiện tại của họ. Các nhà tuyển dụng giỏi - và các nhà quản lý nhân sự giỏi - sẽ hiểu tầm quan trọng của việc phát triển một chiến lược phát triển toàn diện lực lượng lao động cho phép họ thực sự đầu tư vào nhân viên của mình thông qua đào tạo, giáo dục và cơ hội thăng tiến nội bộ. Thay vì tìm kiếm bên ngoài tổ chức để thu hút nhân viên mới, những người sử dụng lao động này chuyển sang tài năng mà họ đã có trong tổ chức của họ và cung cấp cho họ các công cụ họ cần để phát triển các kỹ năng mềm mới và phát triển cả với tư cách là nhân viên và cá nhân. Các chiến lược này có thể bao gồm các chương trình cố vấn, hoàn trả học phí kế hoạch, hoặc chương trình đào tạo có cấu trúc.

>> Phòng nhân sự là gì? Phòng nhân sự hoạt động như thế nào

>> Đánh giá 360 độ là gì và được sử dụng như thế nào?

Kỹ năng giao tiếp & giao tiếp giữa các cá nhân

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần có để thành công trong nghề nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào, nhưng đặc biệt là nguồn nhân lực, là khả năng giao tiếp tốt và quan hệ với những người xung quanh. Các chuyên gia nhân sự được biết đến là tốt với mọi người là đó lý do - họ thường xuyên tương tác với nhân viên ở mọi cấp độ trong tổ chức của họ và phải biết cách giao tiếp với họ một cách nồng nhiệt, rõ ràng và chuyên nghiệp. Trong hầu hết các tổ chức, bộ phận nhân sự chịu trách nhiệm quản lý xung đột giữa đồng nghiệp, huấn luyện nhân viên muốn thăng tiến sự nghiệp và tư vấn cho các cá nhân cần hỗ trợ - nghĩa là quan hệ giữa các cá nhân và kỹ năng mềm, chẳng hạn như khả năng lắng nghe tốt và xây dựng mối quan hệ với tất cả mọi người, là chìa khóa. 

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần có để thành công trong nghề nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào,
nhưng đặc biệt là nguồn nhân lực, là khả năng giao tiếp tốt

 

Bởi vì các chuyên gia nhân sự thường xử lý và cung cấp thông tin nhạy cảm, điều cần thiết là họ phải có khả năng thể hiện bản thân tốt bằng cả lời nói và văn bản. Biết cách tiết chế hiệu quả giọng điệu, quản lý ngôn ngữ cơ thể và cá nhân hóa giao tiếp dựa trên cá nhân được nói chuyện là những kỹ năng quan trọng để quản lý nguồn nhân lực hiệu quả.

Ngoài ra, trong lực lượng lao động ngày càng đa dạng và toàn cầu ngày nay, điều quan trọng là các chuyên gia nhân sự phải có năng lực văn hóa, thể hiện một thế giới quan phát triển và đa văn hóa để thúc đẩy sự tương tác tôn trọng, có đi có lại, làm gương cho phần còn lại của tổ chức. Điều này bao gồm nhưng không giới hạn ở việc chú ý sử dụng ngôn ngữ hòa nhập khiến tất cả các cá nhân trong tổ chức cảm thấy được công nhận và tôn trọng, bất kể giới tính hoặc tầng lớp xã hội.

Kỹ năng lập kế hoạch & tư duy chiến lược

Trong khi kỹ năng con người rất quan trọng trong lĩnh vực nhân sự, thì khả năng tư duy chiến lược - và sử dụng tư duy chiến lược đó để định hình thành công và giúp lãnh đạo tổ chức - cũng quan trọng không kém. Các nhà quản lý nguồn nhân lực phải có hiểu biết sâu sắc về cách tổ chức đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững thông qua đầu tư vào con người - cả nhân viên mới và nhân viên hiện tại. Họ phải nhận thức rất rõ về các nhu cầu chiến lược của tổ chức, ở tất cả các cấp và trong tất cả các bộ phận, và phải có các kỹ năng để tìm và giữ chân những người đáp ứng được những nhu cầu đó.

Trong khi tư duy hình ảnh lớn là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với nhân sự, thì các nhà quản lý nhân sự cũng phải có định hướng chi tiết không kém. Họ cần phải là những người lập kế hoạch tỉ mỉ, do thực tế họ phải chịu trách nhiệm cho rất nhiều nhiệm vụ khác nhau. Ngoài các kỹ năng lập kế hoạch này, một chuyên gia nguồn nhân lực thành công sẽ rất thoải mái khi đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu dựa trên các số liệu và phân tích để thúc đẩy và cải thiện hiệu quả tuyển dụng, đào tạo, phát triển và duy trì trong toàn tổ chức.

Có lẽ quan trọng nhất, họ phải là những nhà vô địch trong lăng kính nguồn nhân lực, và phải đảm bảo rằng nó được kết hợp đầy đủ vào chiến lược và định hướng chung của tổ chức. Các chuyên gia nguồn nhân lực hiểu rằng bộ phận của họ trong tổ chức không chỉ đơn giản là một chiếc hộp cần phải kiểm tra: nó là một phần thiết yếu của một doanh nghiệp thành công và, được thực hiện tốt, sẽ củng cố khả năng của tổ chức để đáp ứng các mục tiêu chiến lược của nó.

Kỹ năng phát triển văn hóa nơi làm việc

Cuối cùng, kỹ năng quản lý nhân sự thiết yếu cần thiết để thành công trong lĩnh vực này là khả năng phát triển, hình thành và dẫn dắt văn hóa nơi làm việc một cách hiệu quả. Khái niệm về văn hóa công sở mạnh có thể khác nhau tùy theo tổ chức được đề cập, nhưng cốt lõi của nó có nghĩa là một môi trường làm việc tích cực, hiệu quả và lành mạnh cho tất cả nhân viên, được xác định bởi các giá trị và hành vi bao trùm của nhóm. Điều này thường được định hình bởi các nhân viên trong một tổ chức, nhưng được xác định và lãnh đạo bởi những người ra quyết định chính của công ty - bao gồm cả nguồn nhân lực.

Các nhà quản lý nguồn nhân lực phải được điều chỉnh vào các hệ thống giá trị của tổ chức, cả những hệ thống giá trị phát triển hữu cơ từ bên trong và những hệ thống được đặt ra bởi những người ở cấp cao nhất. Các nhà quản lý nguồn nhân lực chịu trách nhiệm thiết kế văn hóa nơi làm việc lành mạnh sẽ hướng dẫn và dẫn dắt những người lao động gắn bó, phát triển các nhà lãnh đạo và tạo ra một môi trường sáng tạo và đầy cảm hứng. Thông thường, điều này có nghĩa là tạo ra tầm nhìn cho tổ chức (thường là kết hợp với quản lý cấp trên) và liên tục đảm bảo tổ chức và nhân viên của tổ chức đang hướng tới nó, thúc đẩy những người khác tạo ra kết quả có ý nghĩa và lâu dài.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát