Giải đáp thắc mắc: Huấn luyện đội nhóm mô hình nào phù hợp?

 

Huấn luyện đội nhóm mô hình nào phù hợp? Để có thể huấn luyện đội nhóm nâng cao được hiệu quả, bạn cần chọn được mô hình phù hợp nhất cho nhóm của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nắm được mô hình thích hợp nhất cho đội nhóm của mình. Trong bài viết dưới đây, ACABIZ sẽ gợi ý cho các bạn mô hình huấn luyện đội nhóm với 2 lối tiếp cận khác nhau.

Mô hình liệu pháp đội nhóm

Huấn luyện đội nhóm mô hình nào phù hợp? Với mô hình huấn luyện liệu pháp đội nhóm, người quản lý cần phải được đào tạo kỹ lưỡng để có thể nắm vững các kiến thức về sự hình thành cũng như phát triển đội nhóm. Họ sẽ tập hợp cả đội trong cuộc họp và khuyến khích từng thành viên nói ra điểm mạnh và điểm yếu của mình.

 

Người quản lý cần phải được đào tạo kỹ lưỡng để lựa chọn được mô hình phù hợp

Việc này để xây dựng niềm tin và tinh thần giúp đỡ nhau trong tập thể. Mặt khác, tạo điều kiện để cả nhóm thảo luận, tìm ra phương hướng giải quyết những nhiệm vụ khó khăn của cả nhóm. Mô hình này được thực hiện theo 2 bước như sau:

Bước 1: Thu thập thông tin

Trước khi bắt đầu cuộc họp, từng thành viên cần phải trả lời các câu hỏi để có thể đánh giá được phẩm chất, năng lực dựa trên các tiêu chí như: tính kiên định, khả năng chịu được áp lực công việc, sự nhiệt tình, khả năng quản lý thời gian, khả năng tư duy bao quát…

Sau đó, tất cả đồng nghiệp và người huấn luyện sẽ sát hạch từng thành viên trong nhóm. Đó có thể là một vài câu hỏi như: “Đâu là tính cách mà một nhà lãnh đạo cần phải phát huy?” “những tính cách nào mà nhà lãnh đạo cần tránh?”... Tất cả những thông tin mà từng thành viên trả lời sẽ được người huấn luyện xem xét và nghiên cứu ngay trước cuộc họp.

Bước 2: Thảo luận về những thông tin thu thập được

Trong những ngày đầu tiên, người hướng dẫn sẽ trực tiếp thảo luận với nhóm về chủ đề lãnh đạo và đưa ra những đặc tính của tập thể có mức độ chuyên môn cao. Đến cuối ngày, mỗi thành viên sẽ nhận được kết quả tổng kết thông tin và nhận xét về họ.

>>  Nên thưởng nhân viên như thế nào thời kỳ khó khăn?

>> Những cách đặc biệt động viên nhân viên

Đến ngày thứ 2, những tổng kết này sẽ được cả nhóm thảo luận một cách cụ thể hơn. Mục đích để xác định được những việc họ cần làm để phát triển bản thân. Và để làm được điều này, mỗi thành viên nên tự lựa chọn hoặc đề nghị từ 1 đến 2 đồng nghiệp giám sát công việc của mình.

 

Trong mô hình liệu pháp đội nhóm, cả nhóm sẽ thảo luận về những thông tin thu thập được

2. Mô hình lãnh đạo tập trung giải quyết nhiệm vụ

Huấn luyện đội nhóm mô hình nào phù hợp? Với mô hình lãnh đạo chủ yếu tập trung giải quyết nhiệm vụ, người hướng dẫn không chỉ là người lãnh đạo, vị thủ lĩnh mà còn có thể là những nhân viên bình thường, thậm chí là cộng tác viên bên ngoài.

Bản chất của cách huấn luyện này là xây dựng một đội nhóm vững mạnh. Những người được tuyển chọn là những nhân viên ý thức rõ về các nhiệm vụ cần phải được thực thi trong thời gian tới, đồng thời họ cần phải hình dung được chế độ khen thưởng phù hợp sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Do đó, để gặt hái được nhiều thành tích cao, nhà lãnh đạo chỉ cần có một người hướng dẫn lên kế hoạch chi tiết và có tinh thần tập trung cao độ khi được giao nhiệm vụ.

Nếu huấn luyện theo mô hình này, bạn cũng nên bắt đầu từ cuộc họp. Người đứng đầu sẽ giúp các thành viên định hướng được nhiệm vụ chung, đồng thời nắm được những yêu cầu thiết yếu đối với bản thân trong những hoạt động của cả nhóm. Những buổi thảo luận, đóng góp ý kiến, phân tích vấn đề sẽ giúp cả nhóm hoàn thiện các kỹ năng cho bản thân.

Sau khi cả nhóm đã hoàn thành được nhiệm vụ được giao, nhà lãnh đạo sẽ tổ chức một cuộc họp nhằm phân tích vấn đề và rút ra kinh nghiệm. Qua đó, cả đội nhóm có thể vận dụng kiến thức và kiến thức đã tích lũy được vào công việc được hiệu quả hơn trong tương lai.

 

Bạn cũng có thể áp dụng mô hình lãnh đạo tập trung giải quyết nhiệm vụ

Cách xác giải quyết những vấn đề của nhóm

Hai mô hình trên chỉ tập trung vào việc hoàn thiện quá trình giải quyết những vấn đề trong công việc, mà hầu như không quan tâm đến mối quan hệ giữa cá nhân với cá nhân.

Nếu bạn muốn xác định được vấn đề ảnh hưởng đến năng suất làm việc của cả nhóm, nhà lãnh đạo cần phải giải quyết được những câu hỏi như: Từng thành viên đã nắm được mục tiêu chung của tập thể chưa? Nhiệm vụ giao phó có động viên tinh thần làm việc của từng người không? Việc phân công công việc có phù hợp với mỗi cá nhân không? Phần thưởng sau khi hoàn thành nhiệm vụ có hợp tình hợp lý không?...

Như vậy, trong bài viết trên, ACABIZ đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc huấn luyện đội nhóm mô hình nào phù hợp. Việc huấn luyện cần phải dựa trên những yếu tố khác nhau. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ các bạn có thể lựa chọn được mô hình phù hợp nhất với đội nhóm của mình

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát