Đào tạo giảng viên nội bộ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Trong thế giới kinh doanh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các nhà quản lý nhóm có lịch làm việc dày đặc và thường xuyên phải đối mặt với tình trạng thiếu thời gian. Và ngoài công việc hàng ngày, vốn khá khắt khe, họ thường được giao nhiệm vụ đào tạo các nhân viên khác.

Do họ thường không có kiến ​​thức nền tảng về đào tạo nên việc thiết kế và tổ chức các buổi đào tạo cũng như tìm cách đo lường mức độ thành công của khóa đào tạo đã ngốn rất nhiều thời gian của họ, nhưng nhiều buổi đào tạo trong số này lại không đạt được mức độ tương tác và tính hiệu quả. Ngoài ra, tất cả sự chuẩn bị này giúp họ tránh xa các nhiệm vụ cụ thể của công việc, những nhiệm vụ mang lại giá trị cho công ty.

Vì vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và quản lý nhóm có phải là người phù hợp để tiến hành đào tạo không? Michael Jordan, Magic Johnson và Larry Bird là những người biểu diễn xuất sắc nhưng lại là những huấn luyện viên tồi tệ. Chỉ vì ai đó biết cách làm điều gì đó không nhất thiết có nghĩa là họ cũng biết cách dạy người khác làm điều đó. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu họ được đào tạo kỹ lưỡng về cách trở thành huấn luyện viên?

 

Vượt qua ngọn đuốc tri thức và chuyên môn

Chỉ vì mọi người có kiến ​​thức chuyên môn trong một lĩnh vực không có nghĩa là họ biết người khác học như thế nào. Hoặc bởi vì họ học một thứ gì đó theo một cách không nhất thiết có nghĩa là những người khác cũng có thể học nó theo cùng một cách.

Có thể dạy người có nghĩa là cái chết của bản ngã. Những người biểu diễn tuyệt vời thường có tính cạnh tranh và ngoan cường. Và đó là một điều tuyệt vời, vì nó có thể đưa mọi người lên hàng đầu trong lĩnh vực của họ. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các nhà quản lý nên hiểu rằng họ tuyệt vời như thế nào, nhưng để trở thành những người đào tạo giỏi, họ nên dành thời gian để khám phá cách giúp những người khác trở nên tuyệt vời bằng cách truyền lại kiến ​​thức và chuyên môn của họ.

Và đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Trên thực tế, chuyển sự chú ý từ “những gì tôi biết” sang “những gì người khác sẽ làm với nó” là một thách thức lớn đối với người huấn luyện. Nhưng nếu mọi người tìm được sự cân bằng giữa hai điều này, thì đó là thước đo thành công hoàn hảo.

Một khía cạnh quan trọng khác của việc có thể dạy người khác là trách nhiệm và trách nhiệm giải trình. Đó là một quan niệm sai lầm phổ biến rằng mọi thứ đều thuộc về người học. Người học có trách nhiệm chú ý và cố gắng học – bất kể điều này có thể là gì. Nhưng người đào tạo cũng cần có trách nhiệm với người học để họ có thể trở nên tốt hơn thông qua trải nghiệm học tập. Và sau đó có thể thực hiện tốt bằng cách áp dụng kiến ​​thức mới này.

Chìa khóa để học tập hiệu quả là học viên rời khỏi buổi đào tạo và có thể làm mọi việc tốt hơn. Nếu họ không, đó là trên huấn luyện viên.

Những kỹ năng quan trọng (mới) giảng viên cần trau dồi

Những người huấn luyện giỏi và hiệu quả trước tiên nên tập trung vào cách thu hút người khác . Không nhất thiết ai đó phải có sức lôi cuốn tự nhiên hoặc hướng ngoại để trở thành một huấn luyện viên tuyệt vời. Tất nhiên, một số đặc điểm và kỹ năng giúp ích cho quá trình này, nhưng các kỹ năng đào tạo cơ bản có thể được dạy.

Đó là lý do tại sao các buổi đào tạo dành cho người đào tạo là vô cùng cần thiết để cung cấp những kỹ năng đào tạo tới họ.

Những đặc điểm và kỹ năng quan trọng nhất mà một người nên có khi trở thành một huấn luyện viên là:

Yêu thích chủ đề họ dạy: Điều cần thiết là các giảng viên phải tin vào chủ đề họ dạy trước khi nỗ lực hoàn thiện các kỹ năng đào tạo của họ.

Khiêm tốn: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ và quản lý nhóm, hoặc những người hoạt động hiệu quả hàng đầu, đều rất giỏi trong công việc của họ. Nhưng đào tạo người khác cách làm một việc gì đó không phải là về họ hay thành tích của họ. Đó là về những người đang học.

Sẵn sàng đứng trước người khác: Đôi khi mọi người thực sự giỏi trong những việc họ làm nhưng lại không muốn đứng trước người khác. Và điều đó không sao, nhưng họ không nên là người huấn luyện. Vì vậy, cách tiếp cận phù hợp cho những người đào tạo (mới) là nếu bạn định giúp người khác học hỏi, bạn nên đứng trước khán giả mà không sợ mắc lỗi hoặc tập trung vào việc vận dụng kiến ​​thức chuyên môn của mình.

Tò mò: Nếu ai đó sẵn sàng học hỏi những điều mới chẳng hạn như kỹ thuật, kỹ năng và phương pháp giảng dạy, họ có xu hướng trở thành những người huấn luyện hiệu quả hơn, trái ngược với một người có thành tích cao có thể tin rằng cách của họ là cách duy nhất để học.

Trau dồi những đặc điểm và kỹ năng này có thể mang lại nhiều lợi ích cho tất cả những người huấn luyện – chuyên nghiệp hoặc “không thường xuyên”.

Cách cấu trúc các buổi đào tạo dành cho người đào tạo

Điều quan trọng nhất cần nhớ khi tạo các phiên đào tạo dành cho người đào tạo là bạn nên bắt đầu tạo trải nghiệm học tập chứ không phải nội dung.

Dựa trên kinh nghiệm của tôi, tôi sẽ chia sẻ một số lời khuyên để xem xét:

1. Hỏi mọi người về kinh nghiệm học tập của họ

Khi tôi nghĩ về một buổi đào tạo dành cho người đào tạo, cách tôi thường thiết kế là bắt đầu bằng việc hỏi mọi người về trải nghiệm học tập tốt nhất của họ. Đó có thể là ở trường hoặc một buổi đào tạo khác. Sau đó, tôi chia nhỏ trải nghiệm đó thành những yếu tố khiến trải nghiệm đó trở nên tốt đẹp đối với họ.

Bằng cách đó, chúng ta có thể kết nối với một số nguyên tắc học tập của người lớn. Những trải nghiệm học tập tuyệt vời không bao giờ xảy ra một cách tình cờ, tức là bởi vì đó là giáo viên yêu thích của họ hoặc bởi vì họ có nhiều sức thu hút. Tất cả quay trở lại các nguyên tắc học tập và giáo dục của người lớn. Và trong khi thực hiện mối liên hệ này, sau đó tôi có thể chuyển sang lý thuyết.

Có một vần điệu và lý do cho cách mà bất kỳ chương trình nào được thiết kế, vì vậy việc xác định các nguyên tắc học tập cụ thể và nhân rộng chúng có thể giúp bạn rất nhiều. Chẳng hạn, bạn có thể khám phá ra điểm nào bạn nên bỏ qua hoặc không nên. Rốt cuộc, mục tiêu là tạo ra một chương trình đào tạo hấp dẫn bằng cách tuân theo các phương pháp hay nhất về lý thuyết học tập của người lớn.

2. Tập trung vào mục tiêu học tập

Sau đó, tôi sẽ giới thiệu một số nguyên tắc thiết kế học tập cơ bản, chẳng hạn như mục tiêu học tập. Rốt cuộc, đây là mục đích chính – để hoàn thành một mục tiêu. Sau đó, tôi sẽ tập trung vào việc tổ chức một buổi đào tạo sử dụng kế hoạch bài học và dành thời gian động não cho nhiều hoạt động khác nhau. Chúng phải được lựa chọn cẩn thận, luôn luôn ghi nhớ mục tiêu học tập.

Ví dụ, Jeopardy là một hoạt động cực kỳ thú vị đối với mọi người, nhưng nếu nó không gắn liền với mục tiêu học tập, thì nó chỉ lãng phí thời gian.

Vì vậy, thông thường trong một buổi đào tạo dành cho người đào tạo, chúng tôi chọn các hoạt động học tập phù hợp , tham gia vào buổi đào tạo, thực hiện một số hướng dẫn thực hành để những người tham gia có thể cảm thấy thoải mái trước một nhóm, sau đó tiến hành một phiên phản hồi bằng cách sử dụng một khóa đào tạo tiêu chí đánh giá điều phối viên .

3. Sử dụng LMS cho các buổi đào tạo dành cho người đào tạo

LMS có thể rất hữu ích khi tổ chức các buổi đào tạo dành cho người đào tạo. Thứ nhất, một LMS cung cấp các chương trình và mô-đun eLearning tự hướng dẫn và theo nhịp độ , rất phổ biến cho việc học của người lớn. Ví dụ: bạn có thể thiết kế trước các video hỗ trợ mẫu hoặc các thành phần eLearning nhỏ dạy các khái niệm chính để người học có thể xem chúng theo tốc độ của riêng họ.

Hoặc, bạn có thể tạo một khóa đào tạo huấn luyện viên độc lập có thể được nhiều người sử dụng nhiều lần bất cứ khi nào. Các khóa học này có thể được sử dụng trước khi đào tạo như một bước khởi động cho buổi học chính hoặc sau khóa đào tạo để giảng viên có thể quay lại bất cứ lúc nào họ cần làm mới kiến ​​thức của mình.

Đọc thêm:

>> Làm sao để xây dựng hệ thống đào tạo nội bộ hiệu quả trong doanh nghiệp

Vấn đề nan giải muôn thuở: Dựa vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ nội bộ hay thuê chuyên gia bên ngoài?

Đôi khi không nên dành thời gian của mọi người để chuẩn bị cho việc đào tạo.

Ví dụ, một công ty sản xuất lớn đã đầu tư vào việc chuẩn bị các chuyên gia nội bộ của họ để đào tạo – tất cả các loại chương trình đào tạo, chứng nhận, v.v. Nhưng suy cho cùng, những người huấn luyện này không thể áp dụng những kỹ năng học được từ những khoản đầu tư khổng lồ này vào quá trình phát triển nghề nghiệp của mình bởi vì họ không sử dụng chúng đủ thường xuyên để trở thành thói quen.

Nếu bạn không sử dụng nó, bạn sẽ mất nó. Khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ không có thời gian để phát triển bộ kỹ năng đào tạo của họ, sẽ rất lãng phí thời gian khi cố gắng biến họ thành những nhà thiết kế đào tạo.

Tuy nhiên, nếu mọi người trong tổ chức có sự hỗ trợ (giáo án, mẫu, danh sách kiểm tra, v.v.), một quy trình vững chắc để tạo ra các chương trình học tập hữu ích, tài nguyên và thông tin về cách sử dụng chúng, thì tổ chức đó có thể thực sự khôn ngoan hơn và hơn thế nữa tiết kiệm chi phí hơn so với việc thuê một tổ chức bên ngoài để tạo ra các chương trình đào tạo.

Một yếu tố khác cần xem xét là bạn có muốn các doanh nghiệp vừa và nhỏ được trả lương cao của mình đầu tư 60, 80, 100 giờ vào việc tạo ra các chương trình đào tạo hiệu quả, được thiết kế tốt không? Các nhà thiết kế hướng dẫn thuê ngoài, có kinh nghiệm có thể tạo ra các chương trình đào tạo cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tất cả thông tin và hướng dẫn họ cần để tiến hành các chương trình đào tạo hiệu quả và hiệu quả.

Tất cả trong tất cả, nó phụ thuộc vào mục tiêu cuối cùng. Nếu đó là một buổi đào tạo kéo dài một giờ và không cần thiết phải lặp lại nhiều lần nữa, có lẽ bạn nên để các doanh nghiệp vừa và nhỏ nội bộ của mình thực hiện việc đó. Nhưng nếu đó là điều gì đó sẽ được thực hiện lặp đi lặp lại, thì thực sự có thể tiết kiệm chi phí hơn nếu có một nhà cung cấp tham gia và tạo ra một chương trình tuyệt vời mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sử dụng.

Kết luận:

Đôi khi, các tổ chức đầu tư vào việc đào tạo giảng viên là chuyên gia trong lĩnh vực của họ nhưng không đào tạo chuyên gia có thể tiết kiệm thời gian, giảm tiếng ồn và sự thất vọng hoặc biến các nhiệm vụ phân tán thành một quy trình hợp lý.

Các công cụ phù hợp, chẳng hạn như LMS tiết kiệm chi phí, có thể hỗ trợ hợp lý hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho quy trình và cuối cùng là tiết kiệm thời gian của mọi người đồng thời nâng cao hiệu quả.

Cuối cùng, các buổi đào tạo dành cho người đào tạo hỗ trợ các kế hoạch phát triển cũng như đảm bảo tính nhất quán và liên kết trong toàn công ty hoặc nhóm, đặc biệt là những nhóm và tổ chức phát triển nhanh chóng.

Dịch và biên tập từ: www.talentlms.com

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát