CÁCH TẠO KẾ HOẠCH MARKETING CHO STARTUP KHÔNG NÊN BỎ QUA

Marketing là điều cần thiết cho tất cả các doanh nghiệp, thậm chí nó còn quan trọng hơn đối với các công ty khởi nghiệp. Vì vậy, hãy tìm hiểu cách tạo kế hoạch marketing cho startup trong bài viết dưới đây nhé.

Tạo một kế hoạch marketing cho startup không cần phải tốn nhiều tiền. Tất cả những gì nó đòi hỏi là thời gian, công sức và sự sáng tạo của bạn. Những ý tưởng này sẽ giúp bạn bắt đầu. Những ý tưởng marketing tốt nhất có thể đơn giản và không tốn kém, nhưng chúng không mang lại hiệu quả cao. Nó yêu cầu một quá trình suy nghĩ sáng tạo, đột phá. Luôn nhớ rằng việc xây dựng thương hiệu của bạn là một quá trình lâu dài, vì vậy hãy có tư duy đúng đắn ngay từ ngày đầu tiên. Dưới đây là 13 mẹo marketing cho startup có thể giúp bạn thiết lập một khuôn khổ vững chắc.

Tạo một kế hoạch marketing cho startup không cần phải tốn nhiều tiền mà đòi hỏi là thời gian, công sức và sự sáng tạo

1. Xác định mục tiêu cuối cùng của bạn.

Cũng như thực tế là không thể bắt đầu một chuyến đi mà không biết đích đến của mình, bạn phải xác định các mục tiêu marketing và kinh doanh của mình trước khi bạn có thể đạt được chúng.

Bạn có liên quan đến thị trường mục tiêu của mình trên mạng xã hội không? Bạn dự định làm thế nào để tăng lượng người theo dõi? Bạn dự định tạo lưu lượng truy cập cho trang web của mình như thế nào? Tiếp cận khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng yêu cầu một cách tiếp cận được xác định rõ ràng với các mục tiêu cụ thể.

Bạn hy vọng sẽ đạt được những mục tiêu nào trong sáu tháng tới? Hai năm? Năm năm? Khi có mục tiêu cuối cùng, bạn có thể sử dụng các số liệu chính để đánh giá sự thành công hay thất bại của chiến lược marketing của mình.

2. Xác định thị trường mục tiêu của bạn.

Bạn có thể đạt được điều gì mà không cần xác định bạn đang bán hàng cho ai? Bất kể bạn có một kế hoạch marketing, sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời đến đâu, khách hàng vẫn là yếu tố quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp nhỏ của bạn. Nhưng những khách hàng này là ai?

Bạn phải xác định khách hàng mục tiêu của mình để bạn có thể cấu trúc chiến lược marketing của mình để đáp ứng nhu cầu của họ. Nhưng làm thế nào bạn có thể xác định đối tượng mục tiêu của mình? Dưới đây là ba ý tưởng giúp bạn bắt đầu:

- Xác định nhân khẩu học cơ bản của khách hàng tiềm năng mục tiêu của bạn, chẳng hạn như giới tính, tuổi tác và vị trí của họ.

- Học cách liên hệ với khán giả của bạn bằng cách phân tích tính cách và / hoặc hành vi mua sắm của họ.

- Thiết lập thông điệp thương hiệu của bạn sau nghiên cứu của bạn.

Những đề xuất này sẽ giúp bạn trau dồi đối tượng cụ thể của mình và xác định nhu cầu của họ để sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đáp ứng họ.

>> Những thách thức khi phát triển doanh nghiệp

>> Phương pháp 5W1H2C5M trong kỹ năng lập kế hoạch

>> Marketing là gì và tầm quan trọng của marketing trong doanh nghiệp

3. Tiến hành nghiên cứu từ khóa

Một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược marketing kỹ thuật số nào là nghiên cứu từ khóa. Bạn cần xác định những từ khóa xác định tốt nhất doanh nghiệp của mình và những từ khóa nào mà đối tượng mục tiêu của bạn sẽ tìm kiếm để tìm thấy bạn trực tuyến. Những từ khóa này rất cần thiết với chiến lược marketing cho startup và sẽ được sử dụng giữa các nền tảng khác nhau, chẳng hạn như trang web, blog, mạng xã hội và quảng cáo của bạn.

Một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược marketing kỹ thuật số nào là nghiên cứu từ khóa

4. Phát triển KPI và số liệu

Cách duy nhất để biết liệu chiến dịch marketing của bạn có thành công hay không là xác định các chỉ số hiệu suất chính và chỉ số cốt lõi của bạn. Nếu bạn bắt đầu ghi lại các chỉ số cơ bản ngay lập tức, bạn sẽ có một cái gì đó để so sánh sự tăng trưởng hoặc suy giảm trong tương lai.

Đảm bảo các chỉ số và KPI của bạn là cụ thể và có thể đo lường được. Ví dụ: đừng chỉ nói rằng bạn muốn tăng lượt theo dõi trên mạng xã hội - hãy làm cho điều này cụ thể và có thể đo lường được bằng cách nói rằng bạn muốn đạt được 1.000 người theo dõi mới mỗi tháng. Thay vì chỉ nói rằng bạn muốn tạo một danh sách email , bạn có thể nói rằng bạn muốn tỷ lệ nhấp (CTR) email trung bình là 4%.

Các chỉ số chính xác xác định thành công của bạn sẽ là duy nhất cho doanh nghiệp của bạn, nhưng bạn cần thiết lập chúng sớm và tiếp tục đo lường dựa trên chúng. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển và trở nên thành công hơn, bạn có thể muốn đánh giá lại KPI và chỉ số nào có ý nghĩa nhất.

5. Thiết lập ngân sách marketing

Trước khi có thể phát triển một chiến lược marketing cho startup, bạn cần xác định số tiền mà bạn có thể thực tế dành cho nó. Vì bạn đang trong giai đoạn khởi động, nên có nhiều khả năng là ngân sách của bạn eo hẹp, vì vậy bạn sẽ cần sử dụng nó một cách khôn ngoan. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ, mẫu ngân sách kinh doanh có thể giúp bạn bắt đầu. Khi bạn đã xác định được mình có bao nhiêu tiền cho hoạt động tiếp thị, bạn cần phải chia số tiền đó ra dựa trên những chiến lược nào sẽ có giá trị nhất đối với doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ: nếu thị trường mục tiêu của bạn là nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi chỉ tương tác với sản phẩm của bạn trên mạng xã hội, bạn có thể muốn phân bổ một phần ngân sách đáng kể cho các chiến dịch truyền thông xã hội của mình . Nếu bạn nhận thấy blog của mình là công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất, bạn có thể muốn dành nhiều tài nguyên hơn để thuê các nhà văn chuyên nghiệp.

6. Tạo một trang web và / hoặc blog

Sự hiện diện trực tuyến là quan trọng đối với hầu hết mọi doanh nghiệp. Mặc dù nó có thể phụ thuộc vào thị trường mục tiêu và ngành của bạn, nhưng có thể bạn sẽ muốn thiết lập một trang web và blog của công ty. Đây có thể là những công cụ có giá trị để thiết lập công ty khởi nghiệp của bạn như một tổ chức đáng tin cậy. Tùy thuộc vào ngân sách và bộ kỹ năng của mình, bạn có thể tự mình xây dựng và quản lý chúng hoặc bạn có thể thuê các chuyên gia phát triển chúng cho bạn.

Tuy nhiên, chỉ đơn giản tạo các trang web này là không đủ. Bạn cần ai đó liên tục cập nhật chúng và sản xuất nội dung mới. Nếu bạn có một blog, hãy tạo một lịch đăng bài nhất quán phù hợp với khán giả của bạn và chỉ đưa ra những nội dung có giá trị.

7. Tìm các kênh xã hội phù hợp cho công ty khởi nghiệp của bạn

Nhiều công ty khởi nghiệp nhận ra sức mạnh của marketing truyền thông xã hội giá cả phải chăng. Tuy nhiên, chỉ một số ít hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng đúng kênh.

Mỗi kênh truyền thông xã hội phục vụ những cá nhân và khán giả khác nhau và những khán giả đó tương tác với mỗi kênh khác nhau. Do đó, bạn phải quyết định điều gì phù hợp nhất với công ty khởi nghiệp của mình.

- Facebook: Đây là cường quốc của truyền thông xã hội. Bạn có thể sẽ tìm thấy tất cả các loại đối tượng trên nền tảng này. Nhưng bạn không kinh doanh cho tất cả mọi người, vì vậy bạn phải xác định vị trí trên nền tảng mà bạn có thể tìm thấy mục tiêu của mình và tiếp cận chúng.

- Zalo: Zalo là một kênh truyền thông xã hội hàng đầu khác. Tuy nhiên, tính nhất quán là điều tối quan trọng nếu bạn muốn thu hút và duy trì một lượng khán giả đáng kể. Mục tiêu cuối cùng phải là cung cấp nội dung phù hợp với khán giả của bạn.

- Instagram: Đây là một công cụ tuyệt vời cho mục đích quảng cáo gốc. Vì thuật toán được tối ưu hóa cho nội dung có giá trị, nên bạn có thể sẽ có được lượng khán giả mục tiêu theo dõi tự nhiên nếu bạn cung cấp nội dung chất lượng.

Tốt nhất bạn nên đánh giá và kiểm tra từng kênh. Với một số tiền nhỏ, bạn có thể đầu tư vào một chiến dịch được tài trợ - và hãy yên tâm rằng bạn sẽ sớm đạt được kết quả.

>> Chiến lược phát triển sản phẩm là gì

>> Chiến lược xây dựng marketing là gì? Các bước xây dựng chiến lược marketing từ A đến Z

>> Nguyên tắc thiết kế của khung năng lực là gì

Mỗi kênh truyền thông xã hội phục vụ những cá nhân và khán giả khác nhau
 và những khán giả đó tương tác với mỗi kênh khác nhau

8. Trau dồi mối quan hệ với những người có ảnh hưởng.

Những người có ảnh hưởng cũng quan trọng như khách hàng của bạn. Đây là những người mà khán giả mục tiêu của bạn lắng nghe.

Gọi cho những người có ảnh hưởng tiềm năng, gửi email cho họ và cung cấp cho họ các sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí. Một đề cập từ những cá nhân nổi tiếng này có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy việc khởi nghiệp kinh doanh của bạn từ con số không thành một lực lượng đáng tin cậy và hợp pháp. Hãy nhớ tìm những người có ảnh hưởng phù hợp để nhắm mục tiêu cho các mối quan hệ đối tác để bạn có thể nhận được ROI lớn nhất từ ​​một chiến dịch.

9. Tạo quảng cáo thu hút cảm xúc của mọi người

Cảm xúc thường vượt trội hơn logic trong quảng cáo. Cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng, không chỉ là sự thật và thông tin.

Vậy, làm thế nào để một doanh nghiệp có thể kết nối với đối tượng mục tiêu của mình thông qua nội dung cảm xúc?

- Hạnh phúc:  Các bài đăng tích cực tạo ra bầu không khí vui vẻ cho khách hàng và nói chung là vui vẻ có thể tăng mức độ tương tác của người dùng. Coca-Cola là một ví dụ về một thương hiệu đã tận dụng nội dung cảm xúc để tiếp cận người tiêu dùng. Quảng cáo của nó có các bức ảnh về những người hạnh phúc và các dòng giới thiệu như “hạnh phúc rộng mở” và “nếm trải cảm giác”.

- Sợ hãi / ngạc nhiên: Sợ hãi là một bản năng gây ra phản ứng với các mối đe dọa và tăng cơ hội sống sót của chúng ta. Nó tạo ra một cảm giác cấp bách thúc giục chúng ta hành động hoặc thực hiện một sự thay đổi. Ví dụ, PSA thường sử dụng các chiến thuật gây sợ hãi để ngăn chặn việc hút thuốc lá và lái xe khi say rượu. Hãy thận trọng với chiến lược này để tránh làm mất lòng người tiêu dùng và họ không thích thương hiệu của bạn. 

- Giận dữ:  Mặc dù tức giận là một cảm xúc tiêu cực nhưng nó có thể thúc đẩy mọi người hành động. Bạn chắc chắn muốn tạo quảng cáo nhắc đối tượng mục tiêu của bạn đặt những câu hỏi quan trọng và đôi khi sự tức giận là một phần cần thiết của điều này. Tuy nhiên, một lần nữa, hãy nhắm đến phản ứng này một cách tiết kiệm và có trách nhiệm.

10. Xây dựng mạng lưới giới thiệu

Quảng cáo truyền miệng là một trong những hình thức marketing mạnh mẽ nhất, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ. Vì mọi người mua hàng dựa trên sự tin tưởng và uy tín, bạn có thể tận dụng mạng lưới của họ để nhận được giới thiệu.

Nhận được sự giới thiệu là một quá trình gồm hai bước. Đầu tiên, bạn phải cung cấp kết quả chất lượng hàng đầu cho khách hàng. Ngoài việc cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ xuất sắc, hãy giao tiếp cởi mở và thường xuyên với những khách hàng đang giao dịch với bạn.

Bước thứ hai là yêu cầu phản hồi. Tính minh bạch là một phẩm chất quan trọng, đặc biệt là đối với các công ty khởi nghiệp - ngay cả khi có sự cố xảy ra. Yêu cầu phản hồi là một cách tuyệt vời để tìm hiểu tính cách của khách hàng của bạn và mức độ hài lòng của họ. Sau đó, bạn có thể sử dụng phản hồi của họ để xây dựng dịch vụ của bạn cho tương lai.

11. Duy trì thương hiệu và thông điệp nhất quán

Bạn có thể nghĩ rằng tính nhất quán và kỷ luật trong thông điệp chỉ quan trọng đối với các doanh nghiệp lớn nhất, nhưng tầm quan trọng của tính nhất quán trong thương hiệu và thông điệp của các công ty khởi nghiệp không thể bị phóng đại. Mặc dù công ty khởi nghiệp của bạn sẽ trải qua những thay đổi nhỏ theo thời gian, nhưng sự nhất quán trong hình ảnh thương hiệu thực tế và thông tin liên lạc là chìa khóa quan trọng, vì nó giúp khách hàng tin tưởng vào dịch vụ và uy tín của bạn.

12. Đo lường kết quả của bạn

Cách duy nhất để đánh giá sự thành công hay thất bại là đo lường nhất quán kết quả của chiến lược marketing của bạn theo thời gian. Khán giả của bạn tương tác trực tuyến với thương hiệu của bạn như thế nào? Bạn có tỷ lệ chuyển đổi cao và tỷ lệ thoát thấp không? Các bài đăng trên Instagram của bạn có thu hút nhiều tương tác hơn các bài đăng trên Facebook không? Đánh giá hiệu suất chiến lược của bạn để xác định các lĩnh vực cần cải thiện.

Tần suất bạn đo lường kết quả của mình sẽ thay đổi theo số liệu. Bạn có thể cần phải kiểm tra một số chỉ số hàng ngày (chẳng hạn như lượt truy cập trang web, tổng số khách hàng tiềm năng, khách hàng tiềm năng và lượt truy cập trên mỗi kênh), trong khi các chỉ số khác có thể được đo lường hàng tuần hoặc hàng tháng (chẳng hạn như khách truy cập mới so với khách truy cập cũ, CTR và giá mỗi mua lại).

Sau khi đo lường kết quả của bạn, đừng ngại sửa đổi kế hoạch marketing của bạn nếu cần. Chiến lược marketing của bạn sẽ phát triển cùng với doanh nghiệp của bạn.

13. Tập hợp đội ngũ phù hợp

Tài năng và kỹ năng cá nhân là những phẩm chất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng tinh thần đồng đội sẽ đưa nó lên một tầm cao mới. Để phát triển một kế hoạch marketing hiệu quả, bạn cần có đội ngũ phù hợp. Cho dù bạn thuê nhân viên toàn thời gian hay đội ngũ marketing chuyên nghiệp trên cơ sở hợp đồng, hãy xem xét các yếu tố sau:

- Xác định các vai trò bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu cuối cùng của mình.

- Xác định xem bạn cần các cá nhân làm việc theo hợp đồng hay toàn thời gian.

- Phỏng vấn từng ứng viên về điểm mạnh, kỹ năng và kinh nghiệm của họ.

- Tiến hành đánh giá thường xuyên cho các thành viên trong nhóm của bạn.

Vì nguồn lực có hạn cho các công ty khởi nghiệp, những đề xuất này có thể chứng tỏ sự thách thức, vì vậy bạn có thể thử các giải pháp thay thế. Ví dụ, đối tác của bạn có phải là chuyên gia truyền thông xã hội không? Bạn có một thực tập sinh là một người viết mã không? Sử dụng các tài nguyên có sẵn để từng bước mở rộng nhóm của bạn. Hy vọng 13 mẹo marketing cho startup sẽ giúp công ty khởi nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát