NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ CỦA KHUNG NĂNG LỰC LÀ GÌ?

Bằng cách có một khung năng lực xác định cho từng vai trò trong doanh nghiệp của bạn, nó cho người lao động thấy loại hành vi mà tổ chức coi trọng và tổ chức yêu cầu để giúp đạt được các mục tiêu của mình. Các thành viên trong nhóm của bạn không chỉ có thể làm việc hiệu quả hơn và đạt được tiềm năng của họ mà còn có nhiều lợi ích kinh doanh từ việc liên kết hiệu suất cá nhân với các mục tiêu và giá trị của công ty.

1. Khái niệm năng lực và khung năng lực là gì?

Theo Cục quản lý nhân sự của Mỹ, năng lực (competency) được định nghĩa là: đặc tính đo lường được của kiến thức, kĩ năng, thái độ (cách ứng xử và tính cách) (Knowledge – Skills – Attitude) mà một nhân viên cần có hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Một năng lực thường được đánh giá từ kém đến xuất sắc tương ứng theo 5 thang điểm từ 1 đến 5. Việc cho điểm này hoàn toàn linh hoạt theo từ điển năng lực của từng doanh nghiệp – có thể hiểu là bộ sổ tay định nghĩa toàn bộ năng lực cùng các biểu hiện của năng lực đó (behavioural indicators).

Dựa vào đó, ta có thể định nghĩa ra khung năng lực là gì. Khung năng lực (hay còn gọi là mô hình năng lực - competency model) là bản mô tả tổng hợp các kiến thức, kỹ năng, thái độ mà một nhân sự cần có để hoàn thành tốt công việc. Thông thường, năng lực được chia làm 3 nhóm phổ biến sau:

- Nhóm năng lực cốt lõi: gồm các năng lực chung và cần thiết cho tất cả các vị trí nhân sự. Các năng lực này được xác định dựa trên chiến lược, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp sử dụng lao động.

- Nhóm năng lực chuyên môn: đây là các kiến thức, kỹ năng về một lĩnh vực chuyên môn cụ thể nào đó để hoàn thành công việc. Năng lực chuyên môn mang tính chất đặc thù cho vị trí công công việc, mang tính chất quyết định để nhân sự đó có thể đảm đương được công việc.

- Nhóm năng lực quản lý: nhóm năng lực này bao gồm các yêu cầu đối với công việc có tính chất quản lý (ví dụ như lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, điều phối,…)

>> Khung năng lực là gì? Nguyên tắc sử dụng khung năng lực trong doanh nghiệp

>> 7 bước để có một kế hoạch đột phá cho năm 2021

>> Quy trình đào tạo sale bất động sản

2. Ứng dụng của khung năng lực

Việc ứng dụng khung năng lực trong quản lý nhân sự đã đem lại nhiều hiệu quả và cũng được ứng dụng trong rất nhiều hoạt động. Nó có thể là công cụ hỗ trợ cho công tác tuyển dụng nhân sự. Các năng lực được mô tả trong khung năng lực (hay mô hình năng lực) trở thành những tiêu chuẩn để người tuyển dụng đánh giá ứng viên. Việc này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng hiểu rõ toàn diện về ứng viên, nắm được những năng lực nào có thể đào tạo và năng lực nào cần phải đáp ứng ngay ở hiện tại. 

Khung năng lực cũng là cơ sở quan trọng trong chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Khi khung năng lực được xác định rõ ràng, doanh nghiệp và nhân sự sẽ nắm được các yêu cầu và cấp độ cần đạt được ở mỗi vị trí. Nhờ vậy mà hoạt động đào tạo được triển khai minh bạch, hiệu quả, hiểu rõ cần phải đào tạo ai và ở cấp độ như thế nào trong lộ trình thăng tiến.

Khung năng lực cũng là nền tảng quan trọng để nhà quản lý đánh giá được hiệu quả làm việc của nhân viên. Từ đó xác định được ra các chế độ lương, thưởng và các chính sách đãi ngộ khác tương xứng.

3. Nguyên tắc thiết kế của một khung năng lực

Khung năng lực xác định kiến ​​thức, kỹ năng và thuộc tính cần thiết cho mọi người trong tổ chức. Mỗi vai trò cá nhân sẽ có những năng lực riêng cần thiết để thực hiện công việc một cách hiệu quả. Để phát triển khuôn khổ này, bạn cần phải hiểu sâu về các vai trò trong doanh nghiệp của mình. Để làm điều này, bạn có thể thực hiện một số cách tiếp cận khác nhau:

- Sử dụng danh sách các năng lực tiêu chuẩn, phổ biến được thiết lập trước, sau đó tùy chỉnh nó theo nhu cầu cụ thể của tổ chức của bạn.

- Sử dụng các nhà tư vấn bên ngoài để phát triển khuôn khổ cho bạn.

- Tạo một khuôn khổ tổ chức chung và sử dụng nó làm cơ sở cho các khuôn khổ khác khi cần thiết.

- Việc phát triển khung năng lực có thể tốn nhiều công sức. Để đảm bảo rằng khung thực sự được sử dụng khi cần thiết, điều quan trọng là làm cho nó phù hợp với những người sẽ sử dụng nó - và để họ có thể sở hữu nó.

Ba nguyên tắc sau đây rất quan trọng khi thiết kế khung năng lực:

Cho mọi người tham gia vào công việc - Những khuôn khổ này không nên chỉ được phát triển bởi những người làm trong lĩnh vực nhân sự, những người không phải lúc nào cũng biết mỗi công việc thực sự liên quan gì. Cũng không nên phó mặc chúng cho những người quản lý, những người không phải lúc nào cũng hiểu chính xác từng thành viên trong nhân viên của họ làm gì hàng ngày. Để hiểu một cách đầy đủ về một vai trò, bạn phải đi đến nguồn - người thực hiện công việc - cũng như nhận được nhiều thông tin đầu vào khác về yếu tố khiến ai đó thành công trong công việc đó.

Giao tiếp - Mọi người có xu hướng lo lắng về các vấn đề hiệu suất. Hãy cho họ biết lý do tại sao bạn đang phát triển khung công tác, cách nó sẽ được tạo ra và cách bạn sẽ sử dụng nó. Bạn càng trao đổi trước, việc thực hiện của bạn càng dễ dàng.

Sử dụng các năng lực có liên quan - Đảm bảo rằng các năng lực bạn đưa vào áp dụng cho tất cả các vai trò trong khuôn khổ. Nếu bạn bao gồm các năng lực không liên quan, mọi người có thể sẽ gặp khó khăn khi liên quan đến khuôn khổ nói chung. Ví dụ: nếu bạn tạo ra một khuôn khổ để bao gồm toàn bộ tổ chức, thì quản lý tài chính sẽ không được đưa vào trừ khi mọi công nhân phải chứng minh kỹ năng đó. Tuy nhiên, một khuôn khổ bao gồm các vai trò quản lý gần như chắc chắn sẽ liên quan đến năng lực quản lý tài chính.

Như vậy, với những nguyên tắc trên, bạn có thể xây dựng một khung năng lực phù hợp cho nhân sự trong công ty để có thể theo dõi và đánh giá năng lực, kỹ năng của nhân viên một cách chuẩn xác nhất. 

Là phần mềm đào tạo nhân sự trực tuyến, Acabiz không chỉ tập trung vào LMS, kho content đa dạng mà còn chú trọng vào KHUNG NĂNG LỰC để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc:

- Tuyển dụng đội ngũ nhân sự

- Đào tạo nhân sự

- Đánh giá và xây dựng chế độ đãi ngộ nhân viên phù hợp

➡️  Acabiz giúp doanh nghiệp xây dựng khung năng lực như thế nào?

- Chuẩn hóa hệ thống các chức danh

- Xác định những năng lực cần có

- Sắp xếp năng lực cho từng vị trí

- Đánh giá cho từng vị trí

Một số hình ảnh minh họa khung năng lực trên Acabiz.

Cập nhật chứ danh trên khung năng lực của Acabiz
Khung năng lực đánh giá năng lực của Acabiz
Kỳ đánh giá năng lực trên Acabiz

Với khung năng lực rõ ràng, chi tiết, Acabiz giúp bộ phận nhân sự xây dựng được chương trình phát triển năng lực cho mỗi nhân viên để giúp họ đạt được hiệu suất và mục tiêu trong công việc. Tính năng này còn được tích hợp trên nền tảng LMS của Acabiz càng giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và quản lý.

Đăng ký Acabiz ngay để trải nghiệm và áp dụng khung năng lực cho doanh nghiệp của bạn!

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát