MARKETING LÀ GÌ VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP

Một công ty muốn phát triển thương hiệu và cạnh tranh trên thị trường không thể thiếu bộ phận marketing. Vậy marketing là gì và tại sao bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải marketing?

Marketing là gì?

Hãy đặt bối cảnh: bạn đang ở trên ghế dài, thư giãn và xem tivi. Mẹ bạn cũng ở đó xem - một đoạn quảng cáo rất vui nhộn và cả hai bạn đều cười. Sau đó mẹ của bạn nói, "Đó là một cách marketing tốt."

Bây giờ nhiều câu hỏi đặt ra: một quảng cáo giải trí có thực sự là “marketing” không và marketing là gì? Có rất nhiều thứ đi vào nó ngoài một ý tưởng hài hước? Điều này có vẻ giống như bán hàng, sự khác biệt giữa bán hàng và tiếp thị là gì? Định nghĩa của bán hàng và marketing là gì? Inbound Marketing là gì? Nghiên cứu marketing là gì? Có các kênh phân phối khác nhau trong marketing không? Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ được giải đáp khi chúng ta thảo luận về vai trò của marketing và giải thích cách mọi thứ hoạt động trong thế giới phức tạp này.

Việc xác định doanh số bán hàng khá dễ dàng, vì nó nêu rõ, “bất kỳ hoạt động nào trong số một số hoạt động được thiết kế để thúc đẩy việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ của khách hàng. Bán hàng có thể được thực hiện trực tiếp hoặc qua điện thoại, qua e-mail hoặc các phương tiện thông tin liên lạc khác. Quy trình nói chung bao gồm các giai đoạn như đánh giá nhu cầu của khách hàng, trình bày các tính năng và lợi ích của sản phẩm để giải quyết những nhu cầu đó và thương lượng về giá cả, giao hàng và các yếu tố khác.”

Tuy nhiên, thuật ngữ “marketing” có thể mang lại nhiều kết quả khác nhau và nhiều người có thể không biết thuật ngữ này thực sự có nghĩa là gì. Vậy marketing nghĩa là gì? Marketing được định nghĩa là “hoạt động, tập hợp các thể chế và quy trình để tạo ra, giao tiếp, phân phối và trao đổi các dịch vụ có giá trị cho khách hàng, khách hàng, đối tác và xã hội nói chung.” 

Định nghĩa này có vẻ hơi quá đơn giản, phải không? Nhưng đúng là như vậy, nhưng nó chỉ bao hàm thuật ngữ chung. Có nhiều khía cạnh khác nhau của marketing, chẳng hạn như inbound marketing, sự khác biệt giữa bán hàng và marketing, cách thực hiện nghiên cứu thị trường và các chức năng khác nhau của marketing. Bây giờ, chúng ta hãy làm việc để đưa ra một định nghĩa mở rộng hơn về marketing và giúp hiểu rằng còn nhiều điều hơn là chỉ tạo ra “các dịch vụ có giá trị cho khách hàng”.

Marketing có nhiều hình thức nhau và tạo ra các dịch vụ có giá trị cho khách hàng

Giới thiệu - Mục đích của marketing là gì?

Marketing có nhiều hình thức nhau và một trong số đó là inbound marketing, nhưng chúng ta sẽ nói về vấn đề đó sau. Sau đó, chúng tôi sẽ phân tích sự khác biệt giữa bán hàng và marketing; sau đó trả lời câu hỏi “inbound marketing là gì”, sẽ bao gồm một số ví dụ về inbound marketing. Cuối cùng, chúng ta sẽ thảo luận về tầm quan trọng của marketing trong kinh doanh và tóm tắt những gì chúng ta đã học được. Đầu tiên, chúng tôi sẽ liệt kê các chức năng của marketing. Trong thế giới marketing, có bảy chức năng của marketing và chúng như sau: phân phối, tài trợ, nghiên cứu thị trường, định giá, quản lý sản phẩm và dịch vụ, xúc tiến và bán hàng.

7 Chức năng của marketing

Phân phối - Chiến lược phân phối trong marketing

Chiến lược phân phối trong marketing đòi hỏi cách thức một công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho khách hàng. Chiến lược này có thể khác nhau tùy thuộc vào dịch vụ hoặc sản phẩm bạn đang cung cấp, vì có các kênh phân phối khác nhau trong hoạt động marketing. Chiến lược phân phối trong marketing cần được xem xét khi phát triển bất kỳ ý tưởng nào.

Tài chính - Vai trò của marketing trong kinh doanh

Nếu bạn muốn có một chiến dịch marketing thành công, bạn sẽ phải mất một số tiền. Bạn không muốn ném tất cả trứng vào một giỏ, nhưng bạn vẫn muốn lập một kế hoạch tài chính thông minh phân bổ một số khả năng chi tiêu, nhưng không quá nhiều mà bạn không thấy lợi nhuận.

Nghiên cứu thị trường - Tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường 

Nghiên cứu thị trường được cho là quan trọng nhất trong bảy chức năng. Nghiên cứu marketing là gì? Nó xoay quanh việc nghiên cứu nhân khẩu học mục tiêu của bạn để bạn có thể xây dựng một chiến lược marketing hợp lý. Nghiên cứu thị trường hiệu quả đòi hỏi phải sử dụng các công cụ để tìm ra người bạn nên nhắm mục tiêu dựa trên những gì bạn đang bán. Nếu bạn là một công ty công nghệ đã tạo ra một nền tảng truyền thông xã hội mới, bạn có định nhắm mục tiêu đến những người sinh ra ở tuổi 10 không? Nếu bạn muốn có một cái nhìn sâu hơn về cách thực hiện nghiên cứu thị trường, bài viết này là một điểm khởi đầu tốt.

>> Làm thế nào để trở thành chuyên viên marketing xuất sắc

>> Quy trình đào tạo bán hàng gồm những bước nào?

>> 9 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

Định giá - Một lần nữa, tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường

Khi bạn biết cách nghiên cứu thị trường, bạn sẽ thấy rằng nghiên cứu thị trường cũng có thể giúp định giá. Đảm bảo rằng bạn không mất bất kỳ lợi nhuận nào do bán quá thấp. Tuy nhiên, bạn không muốn tính quá nhiều và sau đó không thấy bất kỳ loại hàng trở lại nào bởi vì khách hàng đã tìm thấy một giải pháp thay thế rẻ hơn.

Quản lý sản phẩm và dịch vụ - Đo lường hiệu quả quảng cáo

Để tránh bị khách hàng tụt lại phía sau, bạn phải liên tục cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Bằng cách cập nhật phản hồi của khách hàng và các bài đánh giá trực tuyến, bạn có thể thấy điều gì hiệu quả và điều gì không. Ngoài ra, sử dụng các chỉ số đo lường hiệu suất marketing là một cách thông minh để theo kịp việc quản lý dịch vụ. 

Khuyến mãi - Khuyến mãi trong marketing là gì?

Quảng cáo liên quan đến việc xác nhận quảng cáo của bạn được nhìn thấy ở đúng nơi bởi những người phù hợp. Bạn sẽ muốn đảm bảo có nhiều quảng cáo từ thương hiệu của mình, cũng như cập nhật các chiến lược quảng cáo đang thịnh hành. Quảng cáo trên Facebook chắc chắn là một nơi tuyệt vời để tập trung nỗ lực quảng bá của bạn.

Bán hàng - Sự khác biệt giữa bán hàng và marketing là gì?

Bán hàng KHÔNG phải là marketing. Nhưng nó cung cấp một nền tảng thiết yếu cho marketing. Quá trình bán hàng bắt đầu sau khi bạn đã hoàn thành nghiên cứu thị trường và xác định những gì khách hàng tiềm năng của bạn muốn và cần.

Nói đến bán hàng, đã đến lúc thảo luận về một điểm chính khác: sự khác biệt giữa bán hàng và marketing.

Bán hàng KHÔNG phải là marketing. Nhưng nó cung cấp một nền tảng thiết yếu cho marketing

Sự khác biệt giữa bán hàng và marketing?

Một số người cho rằng không có sự khác biệt giữa bán hàng và marketing. Nhưng khi nói đến sự phân biệt giữa hai điều này, thực sự có một sự khác biệt lớn giữa bán hàng và marketing. Hiểu được sự phức tạp ngăn cách chúng không đơn giản như vậy, vì chúng bổ sung cho nhau hơn là tương tự. Vì vậy, bạn có thể tự hỏi, "Sự khác biệt giữa bán hàng và marketing là gì?"

Hãy bắt đầu với một ví dụ. Giả sử bạn là một nhân viên bán hàng từ năm 1995 và bạn có một sản phẩm tuyệt vời mà bạn muốn bán. Đó là một chiếc điện thoại di động, nhưng nó cũng có thể truy cập internet và gửi email. Nó thậm chí còn có những thứ tuyệt vời này được gọi là ứng dụng mà bạn có thể sử dụng để chơi trò chơi và kiểm tra thời tiết, trong số nhiều tính năng thú vị khác.

Bây giờ bạn có thể nghĩ rằng rõ ràng là không có điện thoại thông minh vào năm 1995. Nhưng đây chính xác là vấn đề - một nhân viên bán hàng không thể bán thứ không tồn tại. Bán hàng tập trung vào những gì nhân viên bán hàng có thể kiểm soát, đó là bán một sản phẩm hữu hình, đã được tạo ra. Họ không quảng cáo ý tưởng - điều các nhà marketing làm.

Đây là điểm khác biệt chính giữa bán hàng và marketing. Các nhà marketing là những người tạo ra ý tưởng rằng một nhân viên bán hàng sẽ bán được hàng. Sau đó, các nhà marketing tiến hành nghiên cứu để tìm ra nhu cầu của khách hàng để xác định nhu cầu của họ là gì.

Một điểm khác biệt khác giữa bán hàng và marketing là các nhà marketing luôn đón đầu những thay đổi bằng cách dự đoán nơi mọi thứ đang dẫn đầu, đi trước đối thủ và đưa ra những ý tưởng lớn. Sau đó, những ý tưởng đó trở nên hữu hình và có thể được bán dưới dạng sản phẩm hoặc dịch vụ.

>> Phương pháp Kaizen: 8 bước để cải tiến liên tục

>> Làm sao để xác định khoảng cách kỹ năng trong doanh nghiệp

>> Tại sao đánh giá đào tạo lại quan trọng

Inbound Marketing là gì

Inbound marketing là phương pháp tiếp thị “mới (hiện đại)”; thay vì thuê ngoài (hoặc tiếp thị ra ngoài), hướng nội chủ yếu dựa vào việc tạo ra nội dung vững chắc để thu hút mọi người vào công ty của bạn.

Có nhiều cách để đảm bảo bạn sẽ nhận được kết quả - với tất cả những tiến bộ của Google, các công ty có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn bằng cách tạo nội dung phù hợp với nhu cầu của mọi người và bằng cách sử dụng các từ khóa mang lại kết quả.

Ví dụ về chiến lược inbound marketing

Bây giờ bạn đã biết inbound marketing là gì, hãy cùng xem một vài ví dụ về các ví dụ về chiến lược inbound marketing:

Truyền thông xã hội - marketing qua mạng xã hội

Một trong những ví dụ về chiến lược inbound marketing gần đây, mạng xã hội là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng tiềm năng. Phần lớn người dùng ngày nay đều sử dụng mạng xã hội, và tận dụng điều này mang lại nhiều thành công cho các công ty. Bằng cách sử dụng các chiến lược truyền thông xã hội, bạn sẽ tăng cơ hội đạt được dẫn hữu cơ.

Tạo nội dung - Các loại marketing nội dung

Bạn cần đưa ra nội dung thu hút sự chú ý? Tạo một blog! Bất kỳ công ty nào cũng có thể tự quảng cáo và blog là một trong những cách tốt nhất để làm điều đó. Cũng nên cân nhắc tạo các loại tiếp thị nội dung khác nhau, bao gồm video, hội thảo trên web, đồ họa thông tin và ebook.

Tiếp thị qua email - Gửi email như một dịch vụ 

Email dưới dạng dịch vụ (EaaS) là một ví dụ tuyệt vời khác về inbound marketing. Các nhà marketing có thể sử dụng marketing qua email để thu hút sự chú ý đến các giải pháp mà công ty hoặc người tiêu dùng cần, đồng thời khuyến khích họ tìm hiểu thêm bằng các bản sao hấp dẫn và lời kêu gọi hành động (CTA) hấp dẫn. Trên thực tế, tiếp thị qua email thường được coi là chiến thuật tiếp thị quan trọng nhất đối với các công ty.

Còn về chỉ số hiệu suất marketing?

Nếu bạn muốn xem các chiến dịch của mình đang hoạt động như thế nào, hãy đầu tư vào các chỉ số hiệu suất marketing, đây là khía cạnh chính của marketing và nghiên cứu thị trường có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát huy hết tiềm năng của nó. Có một vài trang web cung cấp cho bạn các số liệu chi tiết về hiệu suất marketing mà bạn có thể phân tích để xem bạn cần cải thiện những gì.

Tầm quan trọng của marketing trong kinh doanh

Cuối cùng, lý do chính cho tầm quan trọng của marketing trong kinh doanh là các công ty cần marketing bản thân để thu hút khách hàng tiềm năng. Nếu bạn không tiếp cận và liên tục tìm hiểu những gì khán giả mục tiêu của bạn muốn, thì việc thành công sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều.

Một lần nữa, bạn không thể bắt đầu bán hàng nếu bạn không có sản phẩm hoặc dịch vụ để quảng cáo ngay từ đầu. Đây là lý do tại sao tầm quan trọng của marketing trong kinh doanh là then chốt: bất kể doanh nghiệp của bạn thuộc loại ngành nào, nếu bạn không tự marketing thành công, bạn sẽ bị tụt lại phía sau đối thủ cạnh tranh.

Nhưng việc tận dụng các chiến thuật như mạng xã hội và sáng tạo nội dung có thể giúp ích rất nhiều. Bằng cách sản xuất nội dung chất lượng cao áp dụng các phương pháp SEO tốt nhất, bạn sẽ có kết quả tốt hơn so với lúc bắt đầu - đây là lý do tại sao không thể bỏ qua tầm quan trọng của marketing trong kinh doanh.

Acabiz cung cấp các khoá học marketing giúp doanh nghiệp nâng cao kỹ năng marketing cho nhân viên của bạn một cách toàn diện nhất. Đăng ký các khoá học marketing cho doanh nghiệp tại đây.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát