CÁC BƯỚC TRIỂN KHAI ĐÀO TẠO E – LEARNING CHO DOANH NGHIỆP HIỆU QUẢ, CHI TIẾT

E - learning đang là xu hướng thịnh hành trên toàn thế giới hiện nay bởi những tính năng và hiệu quả mà mô hình học tập trực tuyến này mang lại. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức này thay thế cho việc đào tạo truyền thống để hòa mình cùng xu thế chuyển đổi số toàn cầu. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết được các bước để triển khai mô hình đào tạo này một cách hiệu quả và chi tiết là như thế nào. Mời bạn cùng Acabiz đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

E - learning cho đào tạo doanh nghiệp
Xu hướng E - learning trong đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp

 

Tại sao cần triển khai E - learning vào đào tạo doanh nghiệp?

Thế giới đang bước vào giai đoạn nở rộ nhất của quá trình chuyển đổi số toàn cầu. Không đứng ngoài xu thế này, tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg về Ngày Chuyển đổi số quốc gia, lấy ngày 10 tháng 10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam. Điều này thể hiện mong muốn các doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam nên áp dụng mạnh mẽ quá trình Chuyển đổi số này vào doanh nghiệp của mình.

Khi áp dụng hình thức E - learning vào doanh nghiệp, mô hình này giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều nguồn lực của mình: tiết kiệm chi phí cho việc tổ chức đào tạo, tiết kiệm thời gian tổ tức đào tạo, tiết kiệm nguồn nhân lực phục vụ quá trình đào tạo. Một nguồn lực lớn về người và của đã được tiết kiệm ngay khi doanh nghiệp áp dụng môn hình đào tạo này.

Doanh nghiệp trở thành một môi trường tiến bộ đồng thời khích lệ tinh thần cầu tiến, tự giác trau dồi và phát triển năng lực của nhân viên nhờ những tính năng thông minh và thuận tiện trong hình thức học tập này. Cũng từ đó, doanh nghiệp giữ chân được những nhân viên có tiềm năng và mong muốn phát triển bản thân ở một môi trường biết chú trọng đến đào tạo.

Doanh nghiệp định vị được sự phát triển của môi trường làm việc trong tâm trí đối tác. Ngoài việc tạo ra sự chuyên nghiệp cho quy trình đào tạo với nhân viên, doanh nghiệp còn nâng cao được vị thế năng lực trước các đối tác khách hàng, mang lại hiệu quả hơn trong quá trình hợp tác và kinh doanh.

Với những lý do hoàn toàn thuyết phục trên đây, E - learning xứng đáng là một hình thức học tập tối ưu nên được nhân rộng trong các doanh nghiệp hiện nay. Phát triển con người chính yếu tố tiên quyết để phát triển xã hội và đất nước vững mạnh. E - learning đang giúp cho doanh nghiệp thực hiện điều này một cách dễ dàng hơn.

Các bước triển khai E - learning vào đào tạo cho doanh nghiệp

1.Xác định nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp

e - learning trong doanh nghiệp

Trước khi áp dụng hình thức E - learning vào cho doanh nghiệp, bạn cần xác định được như cầu đào tạo của doanh nghiệp mình là gì? Bằng việc trả lời các câu hỏi sau, bạn có thể tìm ra gợi ý:
- Những kỹ năng nào cấp trên mong muốn đào tạo cho doanh nghiệp?

- Số lượng nhân viên cần được đào tạo là bao nhiêu?
- Nhân viên mới cần phải học các kỹ năng gì để có thể làm việc hiệu quả?
- Phòng ban, bộ phận nào đang muốn nâng cao năng lực cho nhân viên của mình?
- Những kỹ năng và vị trí nào còn yếu kém trong doanh nghiệp?

Việc xác định được nhu cầu đào tạo sẽ mở ra cho bạn cái nhìn tổng quan hơn khi lựa chọn một hình thức E - learning nào đó để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

2.Tìm hiểu và tham khảo các nền tảng E - learning phù hợp cho doanh nghiệp của bạn

Hiện nay, hình thức E - learning đã được khá nhiều doanh nghiệp quan tâm và áp dụng. Cũng vì thế, có rất nhiều đơn vị ra đời để cung cấp dịch vụ này đến cho các doanh nghiệp với các quy mô, tính năng và giá cả khác nhau. Thông thường các doanh nghiệp sẽ quan tâm nhiều đến quy mô và tính năng chi tiết trong hình thức này hơn. Có thể kể đến 3 loại dịch vụ E - learning phổ biến trên thì trường sau:

- Chỉ cung cấp nền tảng E - learning:  Đơn vị bán chỉ cung cấp nền tảng học tập bao gồm các tính năng cơ bản như: Học tập, giảng dạy, làm bài kiểm tra, thảo luận nhóm, khảo sát, quản lý dữ liệu đào tạo cho học viên… Ngoài các tính năng này ra, nền tảng không bao gồm các nội dung học tập có sẵn, mà các nội dung này phải được tạo ra từ chính bộ phận đào tạo của doanh nghiệp hoặc thuê giảng viên thiết kế, soạn thảo rồi tự đưa lên nền tảng.

- Cung cấp nền tảng E - learning kèm nội dung bài học cho doanh nghiệp: Với hình thức này, đơn vị bán vừa cung cấp nền tảng bao gồm các tính năng cơ bản vừa cung cấp luôn các nội dung khóa học được quay dựng sẵn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần bao nhiêu nội dung, đơn vị bán sẽ cung cấp bấy nhiêu nội dung vào nền tảng E - learning của doanh nghiệp đó.

- Hình thức kết hợp: Là sự kết hợp của cả 2 hình thức trên. Nghĩa là doanh nghiệp vừa có thể tự làm nội dung cho khóa học vừa có thể mua thêm một số khóa học được quay dựng sẵn từ đơn vị này cung cấp.

Thông thường với những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các ngành đặc thù sẽ phù hợp với hình thức 1 hơn. Ví dụ: Doanh nghiệp sản xuất các đồ mỹ nghệ, thủ công truyền thống, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không, tàu thủy… Các nội dung cho những ngành này thường ít được phổ biến rộng rãi nên chỉ có những cán bộ trong doanh nghiệp hoặc chuyên gia trong ngành mới đủ kiến thức để sản xuất ra các nội dung học tập để đào tạo riêng cho doanh nghiệp.

Với hình thức học tập thứ 2 và 3, các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành chung như: sản xuất đồ tiêu dùng, thương mại dịch vụ tổng hợp, công nghệ thông tin sẽ có nhiều sự lựa chọn nội dung học tập hơn. Do đây là nhóm ngành phổ biến, có nhiều chuyên gia cung cấp các nội dung đào tạo cho doanh nghiệp trên thị trường. Ở hình thức học tập này, bạn có thể tham khảo phần mềm Acabiz, nền tảng đi đầu hiện nay trong việc đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp. Với nhiều tính năng hỗ trợ quy trình đào tạo cho doanh nghiệp cùng kho nội dung bài giảng đa dạng lĩnh vực từ các chuyên gia hàng đầu.

Acabiz đào tạo E - learning cho doanh nghiệp
Acabiz đi đầu trong các nền tảng E - learning đào tạo cho doanh nghiệp

Đọc thêm:

>> Acabiz - Nền tảng đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp hàng đầu hiện nay

3.Tham khảo và dùng thử các nền tảng E - learning:

Sau khi đã chọn lựa ra được một vài nền tảng phù hợp với doanh nghiệp của mình. Bạn sẽ tiến hành liên hệ các đơn vị này để tìm hiểu kỹ hơn và yêu cầu được tư vấn dịch vụ phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình. Nên ưu tiên chọn những đơn vị có hình thức trải nghiệm dùng thử. Bởi khi trải nghiệm được dịch vụ, bạn mới có thể đưa ra những đánh giá khách quan và chân thực trước khi quyết định lựa chọn cái nào áp dụng được cho doanh nghiệp của mình.

>> Bạn có thể đăng ký dùng thử ngay phần mềm Acabiz tại đây để được trải nghiệm chân thực nhất

4.Đề xuất lên cấp trên các phương án phù hợp

Sau khi đã lựa chọn được nền tảng E - learning phù hợp, bạn nên làm bảng mô tả sơ bộ những thông tin của các bên mà bạn đã tìm hiểu và chọn lọc bao gồm: ưu điểm, nhược điểm, tính phù hợp, giá cả để trình lên cấp trên xem xét và quyết định lựa chọn nền tảng nào là phù hợp nhất để triển khai cho doanh nghiệp của mình.

Bên cạnh việc đưa ra những đề xuất, bạn cũng nên ghi chú cả phần trải nghiệm thực tế của mình để gợi ý thêm dữ liệu cho cấp trên lựa chọn được dễ dàng hơn. Nếu có thể, hãy để cấp trên của bạn cũng được trải nghiệm nền tảng đó để có sự đánh giá khách quan nhất trước khi lựa chọn nền tảng nào là phù hợp cho doanh nghiệp.

5. Chốt và triển khai E - learning vào đào tạo doanh nghiệp

Đây là bước cuối cùng để hoàn tất quy trình lựa chọn hình thức E - learning để thực hiện đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp mình. Sau khi cấp trên đã phê duyệt phương án lựa chọn, bạn tiến hành làm việc và thương lượng với đơn vị cung cấp nền tảng để đưa ra những mong muốn, nhu cầu riêng của doanh nghiệp mình nếu cần. Từ đó đơn vị cung cấp sẽ thiết kế thêm những tính năng kèm theo nếu có để sát với nhu cầu và mong muốn của doanh nghiệp bạn.

Sau khi hoàn tất việc ký hợp đồng, đơn vị cung cấp sẽ tiến hành cài đặt nền tảng và hướng dẫn sử dụng ban đầu cho bộ phận quản lý đào tạo của doanh nghiệp bạn. Ngay sau đó doanh nghiệp bạn có thể bắt đầu ngay quy trình đào tạo elearning cho nhân viên của mình.

Kết luận:

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là việc sớm hay muộn sẽ diễn ra với doanh nghiệp của bạn. Vậy nên tham khảo và lựa chọn một nền tảng E - learning phù hợp sớm cho nhu cầu doanh nghiệp là việc mà bộ phận đào tạo nên làm ngay từ bây giờ. Không những giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể về chi phí, thời gian, nguồn nhân lực mà còn nâng cao và đồng bộ được năng lực cho đội ngũ nhân viên trong công ty. Từ đó mang lại chất lượng nguồn nhân lực và hiệu quả kinh doanh tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn.

Nếu doanh nghiệp bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về Nền tảng đào tạo trực tuyến nội bộ cho doanh nghiệp với những tính năng ưu việt và chi phí hợp lý nhất, xin mời liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và trải nghiệm ngay tại đây.

Tác giả: Ngọc Thủy

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát