AGILE ELEARNING LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA AGILE ELEARNING TRONG DOANH NGHIỆP

Agile là phương pháp áp dụng do tính chất “đàn hồi” của elearning, cho phép quá trình phát triển đáp ứng linh hoạt với các nhu cầu thay đổi của khách hàng. 

Agile ELearning là gì?

Agile elearning khác với mô hình ADDIE truyền thống, một quy trình end-to-end cứng nhắc hơn trong đó nhu cầu của khách hàng được xác định ngay từ đầu trước khi quá trình phát triển và sản xuất diễn ra, dẫn đến một phiên bản duy nhất của sản phẩm được phát hành vào cuối. Ngược lại, Agile tập trung vào việc thích ứng, phát triển ngày càng hoàn thiện, tạo mẫu nhanh, phản hồi và đánh giá liên tục.

Thông qua Agile eLearning, nội dung khóa học được phát triển bằng cách sử dụng các chu kỳ ngắn, lặp lại, thường được gọi là chạy nước rút. Nó tập trung vào sự hợp tác, các nguyên mẫu nhanh chóng, phản hồi thường xuyên và rút ngắn thời gian phát triển khóa đào tạo.

Bạn sẽ thấy rằng việc quản lý quá trình phát triển eLearning hiệu quả hơn nhiều. Mỗi phản hồi từ một bộ phận các bên liên quan có nghĩa là bạn sẽ tạo ra nội dung khóa học hấp dẫn, hiệu quả, đồng thời được cảnh báo về bất kỳ khiếm khuyết hoặc thiếu sót nào.

>> 7 yếu tố triển khai eLearning thành công trong doanh nghiệp

>> Ưu nhược điểm của mô hình ADDIE? Làm thế nào để triển khai mô hình ADDIE

Agile elearning trung vào sự hợp tác, các nguyên mẫu nhanh chóng, phản hồi thường xuyên
và rút ngắn thời gian phát triển khóa đào tạo.

Lợi ích của Agile elearning

1. Đáp ứng một cách linh hoạt với những nhu cầu thay đổi của khách hàng

Trong vòng đời sản xuất eLearning, có thể yêu cầu bổ sung nội dung, các quy trình có thể thay đổi hoặc các bên liên quan mới có ý kiến ​​chủ quan có thể tham gia kết hợp. Các nhà phát triển cần có khả năng điều chỉnh các phương án một cách dễ dàng và chuyên nghiệp, và Agile cho phép họ làm điều đó do khả năng chấp nhận và phản hồi với sự thay đổi thông qua các lần lặp lại thường xuyên.

2. Cho phép nhiều cơ hội phản hồi hơn

Trong quy trình phát triển Agile eLearning, sản phẩm được lặp lại thường xuyên. Nó tạo cơ hội cho phản hồi thường xuyên bằng cách tạo ra các phần khóa học mà các bên liên quan có thể sử dụng và dễ dàng đưa ra nhận xét. Khách hàng có thể cung cấp phản hồi để đưa vào thiết kế trong suốt quá trình sản xuất, thay vì giữ đầu vào cho đến khi đặt điểm đánh giá.

3. Cung cấp các mong muốn và nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả

Trong hầu hết các trường hợp, các dự án eLearning nội bộ yêu cầu xây dựng một ý tưởng nào đó độc đáo cho một tổ chức để hỗ trợ đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Với Agile, sự tham gia của khách hàng là một phần không thể thiếu của quy trình, khiến khả năng cung cấp sản phẩm vượt quá mong đợi của khách hàng cao hơn nhiều.

4. Hỗ trợ phát triển nhanh chóng

Agile có thể hỗ trợ phát triển linh hoạt, nhanh chóng, nhờ đó nhà phát triển có thể cập nhật sản phẩm trực tiếp tại chỗ với khách hàng, giảm đáng kể thời gian cho các chu kỳ đánh giá và phản hồi dài. Vì sản phẩm được phát triển từng bước, nên cả khách hàng và nhà phát triển đều có thể tập trung vào một dải chi tiết nhỏ hơn, đảm bảo những chi tiết này đúng trước khi tiếp tục.

5. Tăng cường chức năng thông qua kiểm tra thường xuyên

Trong quy trình ADDIE, việc kiểm tra thường được để cho đến khi phiên bản đầy đủ của sản phẩm được phát hành, khiến việc khắc phục các vấn đề trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Ngoài ra, thử nghiệm là một thành phần quan trọng của quy trình Agile, được tích hợp trong mỗi lần lặp gia tăng. Bởi vì thử nghiệm được thực hiện trong suốt quá trình, vào thời điểm sản phẩm đầy đủ được phát hành, chức năng thường chặt chẽ và có ít vấn đề hơn đáng kể.

6. Thúc đẩy giao tiếp và hợp tác

Phát triển Agile eLearning là một quá trình hợp tác được thực hiện thông qua các buổi tham vấn với các bên liên quan chính, bao gồm các nhà quản lý dự án, các chuyên gia về chủ đề, các nhà tài trợ dự án và các nhà phát triển. Sự gia tăng trong giao tiếp thúc đẩy Agile dẫn đến ít hiểu lầm hơn và gắn kết nhóm hơn bởi vì nó làm tăng đáng kể giao tiếp với khách hàng.

Agile elearning Đáp ứng một cách linh hoạt với những nhu cầu thay đổi của khách hàng

>> Cách xây dựng bài giảng elearning hiệu quả

>> Cách tiến hành đánh giá đào tạo

ADDIE vs Agile eLearning

Mô hình Addie đã được khoảng từ những năm 1950 và là một khái niệm thiết kế giảng dạy truyền thống. ADDIE là từ viết tắt của năm giai đoạn của quá trình phát triển: Phân tích, Thiết kế, Phát triển, Thực hiện và Đánh giá.

Mô hình ADDIE dựa trên từng giai đoạn được hoàn thành theo thứ tự và được coi là một quy trình chặt chẽ hơn, trong đó nhu cầu của các bên liên quan được xác định trước khi bắt đầu phát triển và một phiên bản duy nhất của sản phẩm được phát hành vào cuối.

Ngược lại, một dự án Agile elearning có xu hướng cho phép các bên liên quan tham gia, nhanh chóng tạo ra các phần nội dung có thể sử dụng, đánh giá các phần, sửa chữa bất kỳ sai sót nào và mở rộng chúng qua một số chu kỳ ngắn, lặp lại, hay còn gọi là chạy nước rút.

Những thứ bị bỏ sót trong giai đoạn phân tích và thiết kế của ADDIE có thể không được chú ý đủ nhanh, thường gây khó khăn cho việc quay lại và sửa đổi. Các bước chạy nước rút ngắn và phản hồi được cung cấp bởi Agile eLearning có nghĩa là các sửa đổi có thể được áp dụng dễ dàng trước khi tiếp tục.

Agile eLearning tập trung vào sự tiến bộ bằng cách cung cấp một lượng liên tục các sản phẩm có thể sử dụng được.

Nhìn chung, quy trình phát triển Agile eLearning giải quyết nhiều thiếu sót do mô hình ADDIE trình bày, chủ yếu là nó thiếu tốc độ và tính linh hoạt.

Và tất nhiên, xương sống của việc triển khai Agile eLearning trong tổ chức của bạn là đảm bảo bạn sử dụng một LMS linh hoạt để khởi chạy các khóa học của mình.

Nội dung được biên soạn bơie Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát