7 LỜI KHUYÊN CHO CHIẾN LƯỢC L&D THÀNH CÔNG

Một chiến lược L&D tốt là một bản đồ kho báu giúp tổ chức đạt được lợi nhuận cao hơn thông qua phát triển nhân viên. Nó có thể được sử dụng như một công cụ để cải thiện năng suất và thúc đẩy nhân viên. Chiến lược học tập và phát triển về cơ bản là một kế hoạch hoặc lộ trình để nhân viên của bạn học các kỹ năng mới và phát triển tài năng của họ. Nó giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bằng cách tối ưu hóa khả năng của nhân viên. Dưới đây là 7 lời khuyên Acabiz gửi đến bạn để có thể thực hiện một chiến lược L&D thành công.

Chiến lược L&D

1. Vạch ra kế hoạch học tập phù hợp với mục tiêu kinh doanh

Một chiến lược đào tạo tốt không chỉ về học tập mà còn về hiệu suất . Vì vậy, trước khi bắt đầu lập kế hoạch cho bất kỳ hoạt động đào tạo và phát triển nào, bạn cần xác định xem chúng sẽ đóng góp như thế nào vào việc đạt được các mục tiêu kinh doanh của công ty bạn.

Để làm điều này, hãy bắt đầu bằng cách đặt các câu hỏi sau:

- Mục tiêu kinh doanh của công ty bạn là gì? - Những điều này đã được Quản lý cấp cao truyền đạt chưa và bạn có hiểu hết không? Nếu không, bạn nên ngồi với một thành viên của bộ phận Nhân sự hoặc Quản lý, nếu có thể, và xem qua họ để đảm bảo rằng bạn hoàn toàn hiểu công ty đang hướng tới đâu và làm thế nào để đạt được điều đó.

- Các mục tiêu kinh doanh của từng bộ phận là gì? - Bạn không cần phải đi vào chi tiết ở đây, nhưng sẽ rất hữu ích nếu hiểu được một số hạng mục có giá trị lớn đối với từng phòng ban chính trong công ty là gì. Ví dụ: Dịch vụ khách hàng có kế hoạch giới thiệu một công cụ mới để nhắn tin cho khách hàng không? Nếu có, điều đó có nghĩa là nhân viên bị ảnh hưởng sẽ cần được đào tạo.

- Làm thế nào để mục tiêu chuyển thành tiêu chí thành công của nhân viên? - Những kỹ năng hoặc kiến ​​thức nào sẽ cần thiết cho nhân viên để có thể hoàn thành mục tiêu cá nhân của họ một cách thành công? Nếu cần tăng năng suất thêm X%, thì nhân viên sẽ được hưởng lợi từ việc đào tạo năng suất hoặc các công cụ để giúp họ đạt được điều đó.

Bằng việc trả lời những câu hỏi trên, bạn đã hoàn toàn có thể vạch ra một kế hoạch giúp doanh nghiệp có chiến lược L&D thành công.

2. Định hình kế hoạch của bạn từ trên xuống

Làm việc với nhóm lãnh đạo của bạn để thiết lập quy trình sao cho phù hợp. Cách tốt nhất để bắt đầu lộ trình đào tạo học tập của bạn là đặt ra những khảo sát nhu cầu cho các vị trí từ trên xuống.

Điều này có nghĩa là nhận được càng nhiều phản hồi càng tốt về nhu cầu đào tạo từ cả nhóm Lãnh đạo và Nhân sự của doanh nghiệp bạn. Và sau đó, kết hợp những thông tin phản hồi đó để bắt đầu xây dựng kế hoạch đào tạo. Hãy nhớ rằng họ không phải là chuyên gia học tập, vì vậy hãy chuẩn bị cơ sở để bảo vệ ý tưởng của bạn hoặc phản bác lại những cái bạn cho rằng không phù hợp. Với doanh nghiệp, họ cũng như là khách hàng của bạn - bạn đang thiết kế lộ trình L&D cho nhân viên của họ, vì vậy, việc lắng nghe các đề xuất và mối quan tâm của họ là rất quan trọng, nhưng chính bạn mới là người nên đảm nhận vị trí chuyên gia để tham khảo và đánh giá ý kiến ​​nào là phù hợp.

3. Nghiên cứu xu hướng hiện tại

Nghiên cứu xu hướng L&D hiện tại

Hãy dành thời gian để hiểu những gì đang xảy ra bên ngoài tổ chức. Không chỉ nói chung hoặc trong ngành của bạn, mà còn trong lĩnh vực L&D nói riêng. Có xu hướng nào bạn cần lưu ý không? Các công nghệ mới mà bạn có thể muốn xem xét? Hoặc những phát triển  trong L&D có thể hấp dẫn đối với nhân viên mới hiện tại và tiềm năng?

Giới thiệu các xu hướng học tập mới phải luôn là một yếu tố chính trong chiến lược của bạn, đặc biệt nếu bạn muốn bắt kịp thời đại và trở thành một nhà tuyển dụng cạnh tranh.

Đọc thêm:

>> 5 Xu hướng để xây dựng quy trình L&D tại doanh nghiệp năm 2023

>> L&D là gì? L&D đóng vai trò như thế nào trong tổ chức?

4. Thu thập phản hồi của nhân viên

Khi nhân viên cảm thấy rằng công ty không chỉ lắng nghe họ mà còn thực hiện các đề xuất của họ, điều đó khiến họ cảm thấy được trao quyền, có động lực và gắn kết. Tiếng nói của học viên cực kỳ quan trọng, đặc biệt nếu bạn muốn truyền cảm hứng học tập cho họ. Cân nhắc giới thiệu một cuộc khảo sát học tập hàng năm để hỏi họ muốn học gì, họ thích học như thế nào, họ coi điều gì là trở ngại cho việc học,... về cách cải thiện danh mục đầu tư học tập hiện tại của bạn.

5. Xác định số liệu thành công

Bất cứ khi nào tôi được giao nhiệm vụ với một dự án lớn và tự hỏi nên bắt đầu từ đâu, tôi tự nhủ: "hãy bắt đầu với mục tiêu cuối cùng". Nói cách khác – biết kết quả lý tưởng của bạn sẽ như thế nào và thiết kế ngược lại các bước để đạt được điều đó. Và để có thể xác định và đo lường kết quả lý tưởng này, bạn sẽ cần một số chỉ số. Họ sẽ giúp bạn đánh giá xem bạn đang đi đúng hướng hay không.

Một số số liệu bạn có thể thu về từ khảo sát và cần nghiên cứu là:

  • Mức độ hài lòng trong học tập/đào tạo - học viên của bạn hài lòng như thế nào ngay sau sự kiện học tập?
     
  • Lợi tức đầu tư (ROI) - tác động kinh doanh so với số tiền bạn đưa vào can thiệp học tập là gì?
     
  • Chi phí học tập cho mỗi nhân viên - chi phí bao nhiêu để cung cấp cơ hội học tập cho ai đó (có thể là đào tạo, huấn luyện, hội thảo trên web, truy cập vào các khóa học trực tuyến, v.v.)
     
  • Giữ chân - nhân viên ở lại với công ty vì cơ hội phát triển
     
  • Net Promoter Score (NPS) - học viên của bạn có giới thiệu can thiệp học tập cho đồng nghiệp của họ không?

Bạn có thể lấy dữ liệu này bằng cách giới thiệu các cuộc khảo sát trước và sau quá trình học tập, bằng cách thực hiện các cuộc phỏng vấn nhóm tập trung hoặc bằng cách trích xuất dữ liệu đó từ Hệ thống quản lý học tập E - learning nếu công ty của bạn có.

6. Xác định ưu tiên học tập

Xác định ưu tiên học tập trong quy trình L&D

Sau khi hoàn thành nghiên cứu và phân tích ban đầu, bạn đã sẵn sàng bắt đầu lập kế hoạch đào tạo cho một năm. Một câu hỏi hướng dẫn ở đây nên là "Nhu cầu học tập cốt lõi của doanh nghiệp là gì?"

Tùy thuộc vào quy mô của công ty và mục tiêu kinh doanh tham vọng của công ty, bạn có thể gặp phải rất nhiều nhu cầu học tập cần giải quyết. Làm thế nào để bạn giải quyết điều này? Câu trả lời là - ưu tiên. Nếu mọi thứ đều là ưu tiên, thì không có gì là ưu tiên cả.

Bắt đầu bằng cách tìm kiếm những nhu cầu học tập có tác động lớn nhất đến doanh nghiệp và cấp bách nhất. Ví dụ: đây có thể là những lĩnh vực có số lượng người cần đào tạo lớn nhất, kết quả hoạt động kém nhất, các vấn đề nghiêm trọng về hiệu suất,…

7. Thiết kế lộ trình Chiến lược học tập

Cho dù chiến lược của bạn có thể trông tốt đến đâu trên giấy tờ, thì nó cũng vô giá trị trừ khi bạn có một kế hoạch để biến nó thành hành động. Hãy chắc chắn rằng bạn chia nó thành các dự án nhỏ cụ thể và chỉ định người và thời gian cho từng dự án đó. Chiến lược L&D của bạn có thể tồn tại trên tài liệu MS Word hoặc trang tính MS Excel. Miễn là nó có chủ đề , hành động , chủ sở hữu và thời hạn , thì đó là một chiến lược thực tế.

Kết luận:

Khi bạn bắt đầu xây dựng chiến lược học tập và phát triển của công ty mình, hãy nhớ rằng điều quan trọng là giúp nhân viên đạt được tiềm năng của họ. Một kế hoạch được cân nhắc kỹ lưỡng sẽ giúp bạn hỗ trợ sự phát triển của nhân viên hiệu quả hơn, điều này cuối cùng sẽ giúp họ thực hiện tốt hơn vai trò của mình và thúc đẩy thành công chung của công ty bạn. Hi vọng với các gợi ý trên, bạn có thể tạo ra một kế hoạch chiến lược L&D hiệu quả cho doanh nghiệp và triển khai nó một cách thành công nhất.

Đăng ký thông tin để nhận thêm nhiều bài viết hữu ích về chủ đề L&D, HR từ Acabiz và tham gia trải nghiệm miễn phí Nền tảng đào tạo cho Doanh nghiệp tốt nhất hiện nay tại đây.

Tác giả: Ngọc Thủy

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát