5 XU HƯỚNG ĐỂ XÂY DỰNG QUY TRÌNH L&D TẠI DOANH NGHIỆP NĂM 2023

Trong bối cảnh thị trường lao động rối loạn như hiện nay, nhà tuyển dụng luôn ở trong tình trạng tìm kiếm nhân viên nhưng số lượng sinh viên ra trường lại thất nghiệp nhiều. Điều này có vẻ đối lập nhưng nó là sự thật. Giữ chân nhân viên luôn là quá trình khó khăn đòi hỏi một cơ chế cũng như quy trình đào tạo tốt đi kèm. Quy trình này không chỉ xây dựng lên để đào tạo thế hệ nhân viên mới mà còn là một yếu tố then chốt để giữ chân nhân viên cũ đã gắn bó lâu năm.

Nhân viên có năng lực luôn muốn phát triển ở môi trường có sự thăng tiến và quá trình phát triển bản thân rõ ràng. Họ cảm thấy không yên tâm nếu nơi mình gắn bó không  thể giúp họ phát triển nhiều hơn nữa. Họ có thể rời đi bất cứ lúc nào, bởi ngoài kia có nhiều nơi sẵn sàng chào mời họ với một lộ trình phát triển công việc tuyệt vời hơn.

Vậy nên ngay từ bây giờ doanh nghiệp của bạn cần phải thay đổi quy trình L&D để phù hợp với nhu cầu của những nhân lực tiềm năng này. Họ chính là nguồn lao động nhiệt huyết để tạo ra hiệu quả cho doanh nghiệp. Trước khi biết được việc cần làm gì và cách làm như thế nào, hãy cùng Acabiz tìm hiểu qua 5 xu hướng học tập và phát triển trong năm 2023 dưới đây để có được cái nhìn đúng đắn cho quy trình L&D của doanh nghiệp bạn.

1.Chấp nhận quy trình L&D sẽ diễn ra trong không gian ảo, hình thức E-learning sẽ lên ngôi

HÌnh thức Elearning sẽ lên ngôi trong xây dựng quy trình L&D
Hình thức Elearning lên ngôi

Nếu như cụm từ “không gian ảo” chỉ được nhắc nhớ đến qua những bộ phim khoa học viễn tưởng ngày trước thì ngày nay, “không gian ảo” lại chính là một nơi hoàn toàn có thật. Nó được diễn ra trên Internet. Trong ngành L&D, không gian ảo được xem như một nơi để trải nghiệm quy trình đào tạo tinh gọn, diễn ra hoàn toàn trên không gian mạng mà không kèm thêm bất cứ yếu tố thực tế nào khác từ bên ngoài. Quá trình đào tạo cho nhân viên của doanh nghiệp được gói gọn theo một quy trình có sẵn từ cung cấp thông tin tài khoản để học tập, kho bài giảng đa nội dung, đa hình thức trải nghiệm, hệ thống bài khảo sát, kiểm tra đánh giá đến bất cứ tính năng chuyên biệt nào mà doanh nghiệp muốn đưa lên để đào tạo và đánh giá năng lực của nhân sự.

Những công ty lớn đã áp dụng mô hình đào tạo và đánh giá này từ nhiều năm trước có thể kể đến như: Google, Amazon, Target…  Đây đều là những ông lớn trong ngành công nghệ trên thế giới. Thế nên việc áp dụng thành công mô hình Elearning này vào doanh nghiệp của họ đã mở ra một xu hướng mạnh mẽ cho hình thức này với các doanh nghiệp ở khắp mọi nơi. Có đến 46% chuyên gia ngành L&D trên thế giới cho biết sẵn sàng áp dụng mô hình Elearning này vào các chương tình đào tạo, học tập và công tác của doanh nghiệp họ.

Đọc thêm:

>> Thống kê về các xu hướng học tập trên thiết bị di động

2.Kích thước vừa phải sẽ là nội dung được mong đợi hơn

Thời điểm hiện tại, tốc độ tiêu thụ nội dung ngắn đang nhiều hơn so với nội dung dài. Việc phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng Tiktok, Reel của FB, Short video của Youtube là những minh chứng điển hình cho dạng nội dung này. Đối với việc đào tạo cũng vậy, nhân viên sẽ hứng thú khi họ được học gì đó nhanh trong khoảng thời gian ngắn hơn so với việc phải tham dự một buổi đào tạo truyền thống trong nhiều tiếng dài. Và tất nhiên khi họ học tập với tâm trạng hứng thú, không nhàm chán thì hiệu quả mang lại là tốt hơn. Chưa kể, việc rút gọn nội dung bài học thông qua ứng dụng ảo còn giúp nhân viên tiết kiệm thời gian và tư duy cho những nội dung bên lề không cần thiết.

Ngày nay, các thiết bị cùng với sự hỗ trợ của công nghệ đã hoàn toàn giúp cho những nội dung đào tạo được tinh gọn nhất mà vẫn đáp ứng đầy đủ kiến thức cho một khóa học.

Những khóa học nhỏ cũng giúp nhân viên dễ dàng bước qua sức ì của bản thân hơn so với một khóa học lớn chứa nhiều kiến thức nhồi nhét trong đó.

Lãnh đạo L&D thông minh sẽ là người biết cách tách những nội dung lớn này thành những khóa học nhỏ hơn để nhân sự của mình được tiếp thu một cách dễ dàng và hiệu quả. Và mô hình hỗ trợ tuyệt vời nhất chính là những khóa học nhỏ theo hình thức Elearning.

3.Nơi làm việc sẽ kết hợp học tập và cộng đồng

Học tập kết hợp với tương tác cộng đồng thông qua các ứng dụng như thảo luận nhóm, giải đáp cùng chuyên gia sẽ là một mô hình hay ho cho quá trình học tập của doanh nghiệp. Đặc biệt đối với những doanh nghiệp có nhiều chi nhánh hay đội ngũ nhân viên dàn trải khắp mọi nơi.

Sau Covid, mô hình học tập Elearning lại càng phát triển mạnh mẽ bởi khả năng kết nối và đồng bộ nội dung cùng lúc nhanh chóng. Đây là một mô hình thông minh thúc đẩy sự gắn kết, học hỏi giữa mọi người với nhau và bỏ qua được các yếu tố như: khoảng cách hay không gian học tập.

4.Kiến thức cần được cập nhật và thay mới

Nếu doanh nghiệp đã hoạt động nhiều năm và các tài liệu đào tạo đã cũ thì đây chính là thời điểm để loại bỏ những nội dung kiến thức không còn hữu ích và thay thế bằng những kiến thức mới hơn, hợp thời hơn. Điều này sẽ được diễn ra thông qua việc bộ phận L&D rà soát, chọn lọc, loại bỏ và đề xuất lên cấp trên để quyết đinh đại tu toàn bộ tài liệu và quy trình đào tạo cho Doanh nghiệp.

Thế giới không ngừng thay đổi, kiến thức vì thế cũng cần thay đổi và cập nhật liên tục. Áp dụng vào doanh nghiệp một mô hình đào tạo tinh gọn và khoa học hơn là điều vô cùng cần thiết hiện nay.

5.Quản lý nhân sự đa độ tuổi, đa thế hệ cần được chú trọng

Quản lý nhân sự đa độ tuổi đa thế hệ cần được chú trong trong xây dựng quy trình L&D
Quản lý nhân sự đa độ tuổi, đa thế hệ cần được chú trọng

Sau năm 2020, các doanh nghiệp bắt đầu bước vào khoảng thời gian mà có nhiều nhất các thế hệ cùng làm việc với nhau. Sự đa dạng về độ tuổi làm việc ít nhiều mang đến những khó khăn cho người quản lý doanh nghiệp. Điều này đến từ các kiến thức nền tảng của các thế hệ là khác nhau, cách thức làm việc giữa các độ tuổi lại càng không giống nhau. Và nhiệm vụ của bộ phận L&D lúc này chính là phải thống nhất được việc đào tạo đồng bộ cho họ và kéo khoảng cách của họ lại gần nhau hơn. Những hành động cụ thể bao gồm: tập trung đa dạng hóa kiến thức mới, trải nghiệm và hành vi ứng xử giữa các thế hệ thông qua các chương trình đào tạo về chuyên môn và kỹ năng mềm. Nó không chỉ tốt cho thái độ làm việc của những nhân sự trẻ mà còn có hiệu quả với những nhân sự lớn tuổi dày dặn kinh nghiệm.

Doanh nghiệp chỉ có thể phát triển tốt khi tư duy và mục tiêu chung của mỗi nhân sự là tương đồng.

Lời kết:

Hy vọng thông qua 5 xu hướng dự đoán trên, Acabiz đã gửi đến bộ phận L&D của doanh nghiệp bạn cách định hướng, tổ chức chương trình đào tạo sao cho phù hợp và hiệu quả. Bằng việc đón đầu những xu hướng tiềm năng này, chúng ta sẽ có cái nhìn tổng quan và rõ ràng hơn về kế hoạch phát triển nhân sự cho doanh nghiệp của mình thêm vững chắc và lớn mạnh.

Để không bỏ lỡ những thông tin ngành L&D và nhân sự mới nhất từ Acabiz, hãy để lại liên hệ của bạn dưới đây. Chúng tôi rất vui được cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích để cùng nhau phát triển.

Tác giả: Ngọc Thủy 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát