7 bước xây dựng kế hoạch đào tạo hiệu quả cho doanh nghiệp

Bây giờ, có thể bạn vẫn đang thắc mắc làm thế nào để tạo ra một chương trình đào tạo hiệu quả. Bạn nên thực hiện những bước nào để thiết kế một chương trình hiệu quả cho nhân viên? Nếu tổ chức của bạn sẵn sàng thiết kế một chương trình đào tạo toàn diện cho nhân viên, hãy xem các bước thiết kế đào tạo sau. Các bước cơ bản này sẽ hướng dẫn bạn trong quá trình ra quyết định và giúp bạn lập kế hoạch đào tạo cho nhân viên để tổ chức của bạn có thể bắt đầu thu được tất cả những lợi ích đáng kinh ngạc.

1. Đánh giá nhu cầu đào tạo

Hãy bắt đầu bằng việc xem xét các lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp bạn và lựa chọn ra những kỹ năng mà nhân sự trong doanh nghiệp cần được cải thiện. Ví dụ: trước khi bạn phát triển kế hoạch đào tạo, hãy xác định xem tổ chức của bạn có đang gặp khó khăn trong việc duy trì mức độ hài lòng cao của khách hàng hay không. Nếu vậy, đây sẽ là cơ hội để bạn triển khai chương trình đào tạo về thành công với khách hàng nhằm đảm bảo nhân viên của bạn có những kỹ năng phù hợp.

Đảm bảo rằng bạn xác định các lĩnh vực mà việc đào tạo bổ sung sẽ giúp tổ chức của bạn đạt được mục tiêu kinh doanh. Hãy nhớ rằng, đào tạo phải có mục tiêu thực tế.

2. Chọn phương pháp đào tạo

Không có đúng hay sai khi chọn một phương pháp đào tạo. Hãy tự hỏi cách tiếp cận nào phù hợp nhất với nhân viên của bạn. Ví dụ:

- Đào tạo trực tuyến: Nhân viên tiếp thu kiến ​​thức trong môi trường học tập ảo.

- Đào tạo trên lớp: Nhân viên học trực tiếp từ một huấn luyện viên.

- Học tập kết hợp: Sự kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và trên lớp.

Đào tạo trên thiết bị di động cũng là một lựa chọn thông minh và tối ưu. Điều này cho phép người học tiếp cận kiến ​​thức thông qua thiết bị di động của họ. Công nghệ mới giúp việc tạo chương trình đào tạo trực tuyến cho nhiều thiết bị khác nhau trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi phí.

“ Microlearning ” là một phương pháp khác đang nhanh chóng trở nên phổ biến do tính hiệu quả của nó. Nó liên quan đến việc cung cấp những kiến ​​thức hữu ích nhỏ gọn (ví dụ: thông qua nền tảng học tập trực tuyến hoặc ứng dụng di động). Thông tin với liều lượng nhỏ sẽ dễ tiếp thu hơn và khuyến khích việc xem lại, do đó người học tiếp thu kiến ​​thức hiệu quả hơn.

3. Chọn công cụ phù hợp

Khi bạn đã quyết định được phương pháp tốt nhất để phát triển chương trình đào tạo, hãy chọn các công cụ thông minh để đảm bảo người học có thể dễ dàng tiếp cận thông tin đào tạo. Đây cũng là một quyết định tài chính vì tổ chức của bạn phải đầu tư khôn ngoan vào các nguồn lực đào tạo mới để kiểm soát chi phí.

Nền tảng học tập trực tuyến dựa trên đám mây là một giải pháp lý tưởng, thường có sẵn trên cơ sở đăng ký với giá cả phải chăng. Chọn một nền tảng như Acabiz, nền tảng cho phép nhân viên tự soạn và xuất bản nội dung đào tạo. Bên cạnh đó nền tảng còn cung cấp kho nội dung có sẵn, đa dạng và phù hợp với các chuyên môn của từng phòng ban trong doanh nghiệp. Các giải pháp như thế này sẽ thúc đẩy sự tham gia của người học và mang lại kết quả học tập tốt hơn. Acabiz cũng có thể dễ dàng kết hợp với đào tạo trên lớp, học tập trên thiết bị di động và microlearning.

4. Bắt đầu tạo nội dung

Tiếp theo, chúng ta bước vào quá trình tạo ra nội dung học tập. Nội dung này dựa trên những kỹ năng quan trọng bạn đã chọn trước đó. Có thể biến nó thành tài liệu, slide, video hoặc sử dụng nguồn nội dung từ các chuyên gia trong doanh nghiệp hoặc từ bên ngoài.

Một lựa chọn thông minh là sử dụng các nội dung đã có sẵn trên nền tảng Acabiz, giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng đào tạo.

Hãy nhớ rằng nội dung cần phải thiết kế dễ hiểu, hấp dẫn và nhất quán, để thúc đẩy sự học hỏi liên tục trong doanh nghiệp của bạn.

5. Xuất bản nội dung học tập

Sau khi nội dung học tập đã được tạo bởi nhóm L&D của bạn hay bởi các chuyên gia về chủ đề, đã đến lúc xuất bản nội dung đó. Điều này cho phép nhân viên của bạn truy cập vào nội dung để họ có thể sử dụng nội dung đó để tìm hiểu.

Cách dễ nhất để tiếp cận số lượng lớn nhân viên là thiết lập một chương trình đào tạo cho nhân viên có thể dễ dàng xuất bản và chia sẻ trực tuyến.

Bạn có thể xuất bản nội dung qua trang web của công ty mình, việc này có thể kéo theo khối lượng công việc CNTT tăng lên và chi phí cao hơn.

Hoặc bạn có thể xuất bản thông qua nền tảng học tập dựa trên đám mây. Acabiz thực sự đóng vai trò như một công cụ tạo nội dung và nền tảng xuất bản, khiến nó trở thành một lựa chọn hữu ích, tiết kiệm chi phí.

Tham khảo nền tảng đào tạo Acabiz tại đây.

6. Đánh giá chương trình đào tạo của bạn

Sau khi bạn đã xuất bản nội dung, quan trọng là đảm bảo hiệu quả của nó. Cách tốt nhất là sử dụng các công cụ hiện đại trên nền tảng học trực tuyến để theo dõi tiến trình học tập và đánh giá nhân viên, cũng như theo dõi các thông số quan trọng như tỷ lệ hoàn thành khóa học của họ.

Ngoài ra, hãy tiến hành khảo sát nhân viên để đánh giá mức độ phù hợp của nội dung đào tạo với nhu cầu và mong muốn của họ. Nhận được những phản hồi từ người học có thể giúp bộ phận đào tạo hiểu rõ hơn về những điểm cần cải thiện và tùy chỉnh trong chương trình đào tạo để đáp ứng mục tiêu học tập của nhân sự một cách tối ưu.

Đọc thêm:

>> Mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

>> TẢI MIỄN PHÍ Sổ tay hướng dẫn lập kế hoạch đào tạo cho doanh nghiệp

7. Luôn cập nhật các khóa học

Cuối cùng, bạn phải đảm bảo nội dung được cập nhật liên tục. Doanh nghiệp không ngừng phát triển, vì vậy nội dung đào tạo phải được điều chỉnh để đảm bảo phù hợp với những nhu cầu học tập của nhân sự và mang lại hiệu quả cho chương trình đào tạo.

Việc cập nhật các khóa học sẽ dễ dàng hơn nếu bạn lựa chọn cho doanh nghiệp mình hình thức đào tạo trực tuyến. Các nội dung của khóa học sẽ được cập nhật một cách đồng bộ và thống nhất với nhau.

Bạn có thể tìm hiểu và đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo nhân sự trực tuyến Acabiz tại đây.

Kết luận:

Trên đây là 7 bước cơ bản để thiết kế một chương trình đào tạo cho doanh nghiệp. Để xây dựng một chương trình đào tạo hoàn hảo, bạn có thể bắt đầu bằng những bước này và điều chỉnh theo nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Tùy theo ngành và mục tiêu đào tạo, có thể có thêm các bước tùy chỉnh khác. Mục tiêu sau cùng vẫn là thiết lập được một kế hoạch đào tạo chi tiết để cung cấp lộ trình học tập hiệu quả cho nhân sự suốt cả năm.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát