5 MẸO ĐỂ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI HỌC TRONG KHÓA HỌC ELEARNING

Tạo động lực học tập là một chìa khóa đặc biệt trong hiệu quả của khóa học elearning. Bài viết dưới đây, Acabiz sẽ giới thiệu 5 mẹo để bạn nâng cao động lực học tập cho người học trong triển khai khóa học elearning. 

Động lực là gì?

Nói một cách đơn giản thì động lực được coi là lý do để mọi người làm một điều gì đó. Do đó, động cơ học tập là lý do mà người học muốn học. Trong elearning, động cơ học tập là lý do mà người học muốn được trải nghiệm các khóa học. 

Tuy nhiên, không phải nhân viên nào của bạn cũng có hứng thú với việc học tập với các bài giảng elearning. Chính vì thế, hãy cùng xem các mẹo dưới đây để giúp bạn tạo động lực cho nhân viên của mình.

1. Thu hút sự chú ý của người học

Bất kỳ ai quyết định xem một cái gì đó hay học một cái gì đó thì đều có một lý do, và sự chú ý cũng là một phần trong lý do đó. Để khoá học elearning của bạn hiệu quả, bạn cần thu hút sự chú ý từ nhân viên của mình. Công thức tiêu chuẩn là: thu hút sự quan tâm, sau đó là kích thích sự tìm hiểu và cuối cùng là duy trì sự chú ý. Ngoài việc sử dụng các từ khóa như “xin chú ý”, “hãy nhớ điều đó”, cách hiệu quả nhất để thu hút sự chú ý là cung cấp tài liệu học tập thú vị cho họ. Để làm cho nội dung elearning của bạn thú vị hơn, hãy cân nhắc thêm vào các yếu tố sau:

Để tạo động lực cho người học với khoá học elearning, hãy làm cho khoá học gây sự chú ý

Đa dạng về hình ảnh.

Các hình ảnh được lựa chọn cẩn thận tạo thêm hứng thú trực quan cho khóa học eLearning của bạn. Để hình ảnh của bạn có tác động, chúng phải không chỉ hấp dẫn về mặt thẩm mỹ mà còn phải phù hợp; có nghĩa là chúng phải đại diện cho các yếu tố chính của nội dung eLearning của bạn. Hãy lưu ý cung cấp sự đa dạng để tránh đơn điệu và không bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của  thiết kế đồ họa và bố cục tốt.

Tính tương tác.

Tương tác là một công cụ mạnh mẽ, nhưng nó chỉ có thể tăng động lực khi được sử dụng đúng cách. Không phải chỉ sử dụng các tương tác kéo và thả để hoàn thành một chương sẽ giúp cho người học hào hứng học tập. Để nâng cao động lực trong eLearning, bạn cần tạo một môi trường tương tác thu hút khán giả của bạn bằng cách cho họ cơ hội khám phá. Bằng cách này, bạn sẽ thúc đẩy sự tò mò của người học và sau đó.

Trò chơi.

Trò chơi không chỉ có thể được sử dụng như một cách tuyệt vời để khiến người học quan tâm đến nội dung học trực tuyến của bạn mà còn như một cách giải trí chú ý sau một bài học văn bản hoặc một mô-đun dài . Hãy ghi nhớ điều này khi bạn cần trình bày một lượng lớn thông tin. Một trò chơi được thiết kế cẩn thận, trong đó người học được yêu cầu sử dụng thông tin mà họ vừa nhận được có thể là một công cụ hỗ trợ học tập vô giá và rất hiệu quả như một công cụ động lực.

>> Tạo video bài giảng động bằng vyond

>> 6 lý do hàng đầu microlearning nên được phát triển trong doanh nghiệp

Đa phương tiện.

Video, ảnh động: tất cả chúng đều có khả năng khuyến khích người học khám phá, tìm hiểu sâu hơn. Nếu bạn không có ngân sách hoặc thời gian để tạo video chất lượng cao, vì việc sản xuất video có thể khá tốn kém và tốn thời gian, hãy cân nhắc sử dụng hình ảnh động kết hợp với giọng nói được viết tốt qua tường thuật âm thanh. Đôi khi sự kết hợp giữa một kịch bản tự nhiên và một giọng nói hấp dẫn, thân thiện là không thể thay thế trong quá trình truyền tải thông tin phức tạp.

Hài hước.

Hài hước là một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút sự chú ý. Tất nhiên, bạn cần phải đảm bảo rằng bạn sử dụng công cụ mạnh mẽ này một cách thận trọng. Có một số khía cạnh có thể buồn cười đối với một số người và không hài hước chút nào đối với những người khác, và bạn không muốn làm điều đó xảy ra với tất cả nhân viên của mình. Tuy nhiên, nếu được sử dụng một cách tôn trọng và có liều lượng cẩn thận, hài hước có thể là một vũ khí rất thông minh, có khả năng giải trừ hoàn toàn những người học của bạn theo một cách tích cực.

Câu hỏi khêu gợi.

Kích thích sự tò mò của người học bằng cách hỏi họ những câu hỏi thú vị; họ sẽ có động lực học tập hơn nếu họ tò mò về những gì họ đang học sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân hoặc nghề nghiệp của họ như thế nào. Cân nhắc tạo ra các vấn đề để họ giải quyết hoặc hỏi ý kiến ​​của họ về các chủ đề mà họ sắp khám phá. Điều cuối cùng này có một lợi thế bổ sung: nó sẽ cung cấp cho bạn những phản hồi có giá trị cho khóa học eLearning của bạn, thứ mà bạn luôn cần.

Tạo động lực cho người học bằng cách kích thích sự tò mò của người học
bằng cách hỏi họ những câu hỏi thú vị

>> Gamification hiệu quả như thế nào trong việc nâng cao tác động của đào tạo doanh nghiệp

>> Các bước xác định mục tiêu và lập kế hoạch hành động

2. Cải thiện sự tham gia của người học của bạn.

Thực tế là người học của bạn sẽ chỉ muốn học nội dung eLearning của bạn nếu nội dung đó liên quan đến họ. Nếu họ cảm thấy rằng họ có thể liên kết những gì họ đang học với kinh nghiệm cá nhân hoặc nghề nghiệp của họ, họ chỉ đơn giản là muốn biết thêm.

Nói đến cảm xúc, đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của cảm xúc. Cảm xúc đóng một vai trò rất quan trọng trong động lực học tập, vì bất cứ điều gì thu hút thành công cảm xúc của chúng ta sẽ tự động trở nên thú vị và hấp dẫn hơn. Để giải phóng sức mạnh của cảm xúc, hãy xem xét cách tiếp cận học tập dựa trên cảm xúc, cách tiếp cận này đặc biệt thúc đẩy, vì nó làm cho người học cảm thấy kết nối hơn. Một trong những phương pháp hay nhất của phương pháp học tập theo hướng cảm xúc là kể chuyện và sử dụng các tình huống . Đảm bảo rằng các nhân vật trong câu chuyện của bạn có liên quan đến nhân viên của bạn, rằng các kịch bản của bạn mang lại lợi ích trong thế giới thực và bạn tạo ra các câu hỏi tình huống để tăng cảm giác tham gia của người học.

3. Tăng cường sự tự tin của người học.

Người học của bạn phải cảm thấy tự tin trong khóa học eLearning của bạn để thúc đẩy bản thân họ học tập. Khi họ cảm thấy có thể đạt được điều gì đó nhất định, họ sẽ càng quan tâm đến nó. Điều quan trọng là tạo ra những kỳ vọng tích cực về thành công. Có một số cách để làm điều này, và một trong số đó là rõ ràng và cụ thể. Bạn cần trình bày trước các mục tiêu eLearning của mình, cũng như cấu trúc rõ ràng của khóa học eLearning và các chỉ dẫn rõ ràng về việc người học của bạn sẽ mất bao lâu để hoàn thành nó. Tại sao? Bởi vì nếu người học của bạn biết chính xác những gì mong đợi và nơi họ đang hướng tới, họ sẽ cảm thấy thoải mái và có động lực hơn để đi theo hướng này.

4. Tăng mức độ hài lòng của người học.

Nếu người học của bạn cảm thấy hài lòng trong khóa học eLearning của bạn, họ sẽ muốn tận dụng nó nhiều hơn. Nhưng làm thế nào bạn có thể tăng cảm giác hài lòng của họ? Cách rõ ràng nhất cũng là cách hiệu quả nhất. Thưởng cho họ, thưởng cho nỗ lực của họ. Bất kể bản chất của mong muốn của người học đối với một giải thưởng là gì, cho dù đó là mong muốn cạnh tranh và giành chiến thắng hay một nhu cầu đơn giản để được công nhận và khuyến khích, phần thưởng đặc biệt có động lực. Họ chỉ đơn giản là làm cho người học của bạn cảm thấy tốt, tăng cảm giác hài lòng của họ. Một cách rất đơn giản để tích hợp phần thưởng vào khóa học eLearning của bạn là  xếp hạng thành tích của người học bằng huy hiệu: đồng, bạc và sao vàng, tùy thuộc vào yêu cầu của khóa học eLearning. Điều này sẽ thúc đẩy họ hoạt động tốt hơn, tức là học hỏi nhiều hơn.

5. Khuyến khích giao tiếp xã hội.

Cuối cùng, nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, để nâng cao động cơ học tập, hãy xem xét việc phát triển một chiến lược học tập xã hội . Tận dụng vai trò to lớn của mạng xã hội trong học tập điện tử và khuyến khích sự tương tác giữa những người học của bạn. Người học có động lực học tập nhiều hơn nếu họ không cảm thấy bị cô lập và có thể tiếp nhận phản hồi của các bạn khác. Cung cấp cho họ các công cụ cộng tác xã hội và khuyến khích họ chia sẻ kinh nghiệm từ khóa học eLearning của bạn. Sắp xếp các cuộc thảo luận trực tuyến nơi họ sẽ có thể đặt câu hỏi hoặc chia sẻ mối quan tâm và chuyển các cuộc tranh luận có thể có lên mạng xã hội. Khuyến khích người học của bạn giao tiếp, tham gia và chia sẻ thông tin để họ hiểu sâu hơn về chủ đề của bạn. Học tập trên mạng xã hội cung cấp nhiều góc nhìn và kiến ​​thức đa dạng, thúc đẩy mối quan hệ mạnh mẽ giữa nhân viên của bạn và cuối cùng, mang đến cho họ một trải nghiệm eLearning tổng thể đặc biệt hài lòng. Và đây là một lý do hoàn hảo để nhân viên của bạn muốn học hỏi. Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát