Vai trò của phân tích nhu cầu đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Vai trò của phân tích nhu cầu đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp là điều vô cùng quan trọng. Đây cũng chính là yếu tố quyết định đến hiệu quả và sự thành công của đào tạo nội bộ của chính doanh nghiệp đó.

Mỗi nhân viên có một nhu cầu về điều mà họ muốn học tập. Doanh nghiệp trong định hướng phát triển cũng có những kiến thức, kỹ năng là yêu cầu cơ bản dành cho mỗi nhân viên. Sự khác biệt quá lớn giữa hai điều này là nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của chương trình đào tạo. Và cách giải quyết cho vấn đề này chính xác là hoạt động phân tích nhu cầu đào tạo để có chương trình phù hợp nhất. Cùng Acabiz tìm hiểu vai trò của phân tích nhu cầu đào tạo trong doanh nghiệp qua bài viết dưới đây.

Phân tích nhu cầu đào tạo trong doanh nghiệp

Phân tích nhu cầu đào tạo ( Traning Need Analyse – TNA) trong doanh nghiệp đã không còn là hoạt động xa lạ. Bằng nhiều cách khác nhau như: thực hiện bảng khảo sát, phỏng vấn sâu,… doanh nghiệp sẽ nắm được nhu cầu, mong muốn được đào tạo. Kết hợp với định hướng đào tạo để có được chương trình phù hợp nhất.

Vai trò của phân tích nhu cầu đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Các vấn đề mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi không phân tích nhu cầu đào tạo

a.   Thiếu điều kiện giảng dạy, chuyên môn bó hẹp

Khi triển khai các chương trình đào tạo trong doanh nghiệp, việc phân cấp các nhân viên ở các mức độ đào tạo khác nhau là điều rất khó khăn. Với cách đào tạo truyền thống, việc tổ chức đào tạo cho số lượng nhân viên lớn đã tốn rất nhiều công sức. Trong khi đó, mỗi nhân viên ở mỗi cấp bậc lại có trình độ năng lực khác nhau khiến việc triển khai chưa thực sự hiệu quả.

Với nhân viên ở các phòng ban khác nhau, các kỹ năng chuyên môn cần đào tạo là khác nhau. Doanh nghiệp chỉ có thể thuê chuyên gia đào tạo về một số kỹ năng mềm chung cho toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp. Thực tế, có khá ít doanh nghiệp có đủ tiềm lực để thuê chuyên gia đào tạo chuyên môn cho từng phòng ban. Đây cũng là một yếu tố khiến đào tạo chưa thực sự hiệu quả.

b.  Đào tạo mà không có lộ trình

Không có bảng phân tích nhu cầu đào tạo, doanh nghiệp khó có thể xây dựng được lộ trình phù hợp với nhân viên. Việc học tập không có lộ trình cũng tương tự như việc bạn làm điều gì đó mà không có đích đến vậy. Thu được hiệu quả là điều rất khó khăn.

Thay vào đó, việc nắm được nhu cầu đào tạo sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng được cho mỗi nhân viên  của mình một lộ trình học tập và phát triển rõ ràng, cụ thể hơn. Từ đó, nhân viên sẽ chủ động và hứng thú hơn với việc học tập hàng ngày.

>> Quy trình xây dựng bài giảng E-learning cho doanh nghiệp

Nhu cầu đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

c.   Không đánh giá được hiệu quả đào tạo

Với phương pháp đào tạo truyền thống, việc đánh giá kết quả đào tạo, quản lý là điều rất vất vả đối với bộ phận đào tạo. Chưa kể đến việc nhân viên có thể áp dụng các kiến thức đã học để nâng cao hiệu suất công việc. Hơn nữa, với số lượng nhân viên lớn, việc xảy ra sai sót hoặc không theo dõi được quá trình là điều dễ hiểu. Đây cũng là lý do khiến một số tiền không nhỏ đầu tư vào đào tạo của doanh nghiệp đổ sông đổ bể.

>> Làm thế nào để đánh giá hiệu quả đào tạo nhân sự

Vai trò của phân tích nhu cầu đào tạo trong doanh nghiệp

·         Xác định được vấn đề đào tạo thiết yếu:

Đâu là vấn đề thiết yếu cần đào tạo? Đâu là các kỹ năng mà nhân viên mong muốn được trau dồi? Hãy kết hợp các yếu tố để có được lộ trình, chương trình đào tạo phù hợp, tối ưu nhất.

·         Xác định các hoạt động cần thực hiện trong đào tạo

Hãy lên một kế hoạch đào tạo đủ cụ thể, chi tiết để toàn bộ doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện theo. Cần những khóa học, nội dung đào tạo như thế nào?

·         Xác định mục tiêu đào tạo cần đạt được

Từ nhu cầu học tập của nhân viên và nhu cầu đào tạo, doanh nghiệp cần xác định được mục đích đào tạo của mình. Sau chương trình, nhân viên cần đạt được điều gì? Thỏa mãn những yêu cầu gì? Doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng như thế nào?

·         Xác định được hình thức đào tạo phù hợp

Hình thức đào tạo phù hợp, quản lý thời gian tối ưu và tiết kiệm nhất dành được xác định từ nhu cầu đào tạo cũng như tiềm lực của doanh nghiệp.

Đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

·         Đánh giá, quản lý chất lượng đào tạo

Chất lượng, kết quả bài học được đánh giá qua các tiêu chí: số lượng bài học, kết quả bài kiểm tra, tỉ lệ áp dụng các kiến thức đã học vào công việc hàng ngày,…Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng những phương pháp khác để việc đánh giá kết quả khách quan và chính xác hơn.

Acabiz trong phân tích nhu cầu đào tạo

Acabiz là nền tảng đào tạo doanh nghiệp không chỉ ưu việt mà còn tối ưu với hầu hết doanh nghiệp Việt. Chức năng cho phép nhân viên ghim các khóa học họ muốn học. Từ đó doanh nghiệp có thể tìm hiểu được mong muốn nhân viên.

Thêm vào đó, hệ thống đánh giá, đo lường kết quả sau đào tạo cũng sẽ là yếu tố giúp doanh nghiệp định hướng đào tạo, đánh giá sự phù hợp của chương trình đào tạo với nhân viên trong doanh nghiệp.

 

Phân tích nhu cầu đào tạo trong doanh nghiệp là điều cần thiết đối với doanh nghiệp. Để có được hiệu quả tối ưu nhất và tiết kiệm chi phí. Qua đó, doanh nghiệp cũng có thể chọn được giải pháp đào tạo hiệu quả cho mình.

>> Quy trình đào tạo nhân sự trong các doanh nghiệp SMES

 

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát