TUYỂN DỤNG LÀ GÌ? BÍ QUYẾT ĐỂ CÓ MỘT QUY TRÌNH TUYỂN DỤNG TỐT

Tuyển dụng là một phần quan trọng trong việc duy trì một công ty thành công. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn có thể phát triển nhu cầu về các vai trò và nhân viên hoàn toàn mới bên cạnh việc lấp đầy các vai trò khi nhân viên rời công ty của bạn. Tìm hiểu tuyển dụng là gì, bí quyết để có một quy trình tuyển dụng tốt trong bài viết dưới đây nhé.

Tuyển dụng là gì?

Tuyển dụng đề cập đến quá trình xác định, thu hút, phỏng vấn, lựa chọn, tuyển dụng và giới thiệu nhân viên. Nói cách khác, nó liên quan đến mọi thứ từ việc xác định nhu cầu nhân sự đến việc đáp ứng nhu cầu đó.

Tùy thuộc vào quy mô của một tổ chức, việc tuyển dụng là trách nhiệm của nhiều người lao động. Các tổ chức lớn hơn có thể có toàn bộ nhóm tuyển dụng, trong khi những tổ chức khác chỉ có một nhà tuyển dụng duy nhất. Quy trình tuyển dụng kéo dài và có thể bao gồm nhiều bước và các bên liên quan, tùy thuộc vào cách công ty của bạn tổ chức và quản lý tuyển dụng. Một số công ty sử dụng tuyển dụng theo chu kỳ đầy đủ, trong đó một người quản lý toàn bộ quy trình tuyển dụng, trong khi các công ty khác phân chia nhiệm vụ tuyển dụng giữa một nhóm nhân viên. 

Tuyển dụng đề cập đến quá trình xác định, thu hút, phỏng vấn, lựa chọn, tuyển dụng và giới thiệu nhân viên

Một quy trình tuyển dụng bao gồm những bước nào?

Mặc dù quy trình tuyển dụng là duy nhất đối với mỗi tổ chức, nhưng có 15 bước thiết yếu của quy trình tuyển dụng. Hãy xem các bước quy trình tuyển dụng:

- Xác định nhu cầu tuyển dụng

- Lên kế hoạch tuyển dụng

- Viết mô tả công việc

- Quảng cáo vị trí

- Tuyển dụng vị trí

- Xem xét các ứng dụng

- Phỏng vấn qua điện thoại/Sàng lọc ban đầu

- Phỏng vấn

- Đánh giá ứng viên

- Kiểm tra lý lịch

- Phán quyết

- Kiểm tra tài liệu tham khảo

- Lời mời làm việc

- Tuyển dụng

- Giới thiệu

>> 12 bước lập kế hoạch tuyển dụng cho năm mới

>> Chiến lược đa dạng hoá trong tăng trưởng kinh doanh

>> Chiến lược nhân sự của Vingroup

Các hình thức tuyển dụng

Tuyển dụng nội bộ: tuyển dụng nội bộ liên quan đến việc lấp đầy các vị trí tuyển dụng với các nhân viên hiện có từ bên trong một tổ chức.

Tuyển dụng giữ lại: Khi tổ chức thuê một công ty tuyển dụng, có một số cách để làm như vậy; tuyển dụng giữ lại là một trong những phổ biến. Khi một tổ chức giữ lại một công ty tuyển dụng để lấp chỗ trống, họ phải trả một khoản phí trả trước để lấp đầy vị trí đó. Công ty chịu trách nhiệm tìm kiếm ứng viên cho đến khi vị trí được lấp đầy. Tổ chức cũng đồng ý làm việc độc quyền với công ty. Nói cách khác, các công ty không thể thuê nhiều công ty tuyển dụng cho cùng một vị trí.

Tuyển dụng dự phòng: giống như tuyển dụng giữ lại, tuyển dụng dự phòng yêu cầu một công ty bên ngoài. Không giống như tuyển dụng được giữ lại, không có phí trả trước với dự phòng. Thay vào đó, công ty tuyển dụng chỉ nhận được thanh toán khi khách hàng mà họ đại diện được một tổ chức thuê.

Tuyển dụng nhân sự: nhà tuyển dụng nhân sự làm việc cho các cơ quan nhân sự. Tuyển dụng nhân sự phù hợp với các ứng viên đủ điều kiện với cơ hội việc làm đủ điều kiện. Hơn nữa, các cơ quan nhân sự thường tập trung vào các vị trí việc làm ngắn hạn hoặc tạm thời.

Tuyển dụng bên ngoài: việc thay thế thường là một phúc lợi do người sử dụng lao động tài trợ nhằm giúp các nhân viên cũ chuyển sang công việc mới. Tuyển dụng thay thế được thiết kế để cung cấp cho nhân viên bị thay thế các nguồn lực để tìm vị trí hoặc nghề nghiệp mới.

Tuyển dụng ngược: đề cập đến quá trình theo đó một nhân viên được khuyến khích tìm kiếm việc làm với một tổ chức khác phù hợp hơn với bộ kỹ năng của họ.

Bí quyết có một quy trình tuyển dụng tốt

Thiết lập quy trình nhất quán

Đảm bảo quy trình tuyển dụng của bạn nhất quán và hiệu quả. Có thể mất một số thử nghiệm và đôi khi là cả những sai sót để phát triển quy trình lý tưởng cho công ty của bạn, nhưng một khi bạn làm như vậy, hãy đảm bảo nhân viên của bạn tuân theo kế hoạch với mọi ứng viên tiềm năng. 

Đào tạo nhà tuyển dụng của bạn

Hãy chắc chắn rằng bạn đào tạo đội ngũ tuyển dụng của bạn tốt. Họ không chỉ hiểu từng bước trong quy trình tuyển dụng của bạn mà còn cảm thấy được chuẩn bị tốt để quản lý từng bước một cách độc lập. Đầu tư vào đào tạo thường xuyên để giữ cho họ cập nhật các xu hướng và tiến bộ của ngành. 

Xây dựng mối quan hệ với các nguồn lực bên ngoài

Nếu bạn sử dụng các nguồn tuyển dụng bên ngoài như chuyên gia tư vấn hoặc nhà tuyển dụng, hãy dành thời gian để xây dựng mối quan hệ tích cực với họ. Họ càng biết nhiều về bạn và tổ chức của bạn, họ càng chuẩn bị tốt hơn để cung cấp cho bạn những ứng viên tiềm năng hiệu quả. 

Duy trì trang web nghề nghiệp của riêng bạn

Tạo một trang web nghề nghiệp hoặc thêm một trang nghề nghiệp vào trang web hiện tại của bạn. Bạn có thể quản lý các tin tuyển dụng và ứng dụng thông qua trang web đó thay vì làm việc với trang web của bên thứ ba hoặc xử lý email. 

Sử dụng công nghệ

Có rất nhiều tài nguyên hiện có để giúp hợp lý hóa và tự động hóa phần lớn quy trình tuyển dụng. Xem xét các nền tảng tuyển dụng và quản lý mối quan hệ khác nhau để xem loại công nghệ nào có thể hỗ trợ tốt nhất cho nhóm của bạn làm cho quy trình của họ hiệu quả hơn. 

Tìm kiếm giới thiệu nội bộ

Yêu cầu nhân viên nội bộ giúp tìm ứng viên tiềm năng cho các vị trí mở. Giới thiệu nhân viên là một cách tuyệt vời, chi phí thấp để tìm ứng viên tiềm năng và đưa nhân viên hiện tại trở thành một phần của quy trình tuyển dụng. 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát