TỪ ĐIỂN NĂNG LỰC LÀ GÌ? Ý NGHĨA CỦA TỪ ĐIỂN NĂNG LỰC

Từ điển năng lực và khung năng lực là hai yếu tố song hành và hỗ trợ cho nhau trong việc quản lý và phát triển nhân sự trong doanh nghiệp. 

Từ điển năng lực là gì?

Từ điển năng lực là một hệ thống các loại năng lực đã được chuẩn hoá. Từ điển năng lực được áp dụng cho cho tất cả các nhân sự ở toàn bộ các phòng ban ở trong doanh nghiệp. Trong đó, những năng lực cốt lõi sẽ luôn bám sát được mục tiêu, tầm nhìn của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp nào cũng có thể xây dựng một hệ thống từ điển năng lực cho riêng mình.

Có 4 nhóm năng lực chính trong từ điển năng lực đó là:

Nhóm năng lực chung

Nhóm này sẽ tập trung chủ yếu vào mục tiêu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Nhân viên sẽ phát triển năng lực của mình dựa vào các chương trình đào tạo hoặc nội dung có sẵn do sự truyền đạt từ các vị trí nhân sự cấp cao.

Nhóm năng lực chuyên môn/ kỹ thuật

Nhóm năng lực này thể hiện bộ kỹ năng cần thiết để hoàn thành được các nhiệm vụ được giao và tập trung vào đặc thù của công việc. Từ đó, mỗi nhân viên được tiếp cận với từng công việc cụ thể để tìm ra điểm phù hợp giữa năng lực cá nhân với đặc thù công việc.

Nhóm năng lực lãnh đạo

Đây là nhóm năng lực đại diện cho khả năng lãnh đạo, dẫn dắt đội nhóm, quản lý, khả năng giao tiếp, xử lý tình huống,...Nhóm năng lực này không chỉ giới hạn cho các vị trí lãnh đạo mà còn có thể áp dụng được với các vị trí nhân sự cấp trung trong các dự án tiềm năng. Có một số năng lực lãnh đạo nổi trội như kỹ năng hoạch định chiến lược, tổ chức, điều phối, kiểm soát ngân sách hay theo dõi tiến độ công việc đều nằm trong nhóm năng lực lãnh đạo.

Khung năng lực

Từ điển năng lực nằm trong khung năng lực. Khung năng lực được xây dựng dựa trên đặc thù chức vụ trong doanh nghiệp. Cấu trúc của khung năng lực bao gồm năng lực theo vai trò, năng lực cốt lõi, năng lực chuyên môn và năng lực hành vi. Khung năng lực sẽ được áp dụng khác nhau cho từng vị trí khác nhau. 

Từ điển năng lực là một hệ thống các loại năng lực đã được chuẩn hoá

Ý nghĩa của từ điển năng lực

Từ điển năng lực giống như một thước đo năng lực cho từng nhân sự. Nó liên quan tới bộ khung năng lực giúp doanh nghiệp đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên. Nhân viên cũng có thể dựa vào đó để cải thiện kỹ năng cũng như các mục tiêu của mình. Trong quản trị nhân sự, từ điển năng lực có nhiều ý nghĩa như:

Tìm kiếm nhân tài, sàng lọc ứng viên

Các tiêu chí có trong từ điển năng lực sẽ giúp doanh nghiệp định hình được các mục tiêu trong tuyển dụng nhân sự. Dựa vào những “keyword” năng lực đã đặt ra, nhà tuyển dụng có thể sàng lọc và lựa chọn những nhân sự đáp ứng yêu cầu năng lực liên quan. Từ đó, quá trình tuyển dụng sẽ được rút ngắn hơn và cũng đem lại hiệu quả hơn.

>> Nguyên tắc thiết kế của khung năng lực

>> Cấu trúc cơ bản của khung năng lực trong quản trị doanh nghiệp

>> Phương pháp thiết lập mục tiêu công việc cho nhân viên

Đào tạo, nâng cao chuyên môn cho nhân viên

Với từ điển năng lực, doanh nghiệp có thể có sẵn bộ từ khóa bám sát chương trình đào tạo. Những khoá học liên quan được gắn cùng lộ trình đào tạo của doanh nghiệp giúp nhân viên hiểu được vai trò của phát triển và nâng cao chuyên môn của bản thân.

Đánh giá, thiết lập chế độ lương, thưởng

Từ điển năng lực cũng đóng vai trò trong việc đánh giá và nâng cao hiệu suất công việc. Ứng với mỗi vị trí công việc và mức độ trách nhiệm của vị trí đó trong doanh nghiệp thì từ điển năng lực có thể quy đổi điều đó thành chế độ lương, thưởng một cách phù hợp nhất.

Ý nghĩa của khung năng lực

Xác định năng lực nào cần thiết để thành công trong tổ chức của bạn có thể giúp bạn thực hiện những điều sau:

- Đảm bảo rằng nhân viên của bạn thể hiện đủ kiến ​​thức chuyên môn.

- Tuyển dụng và lựa chọn nhân viên mới hiệu quả hơn.

- Đánh giá hiệu suất hiệu quả hơn.

- Xác định khoảng cách kỹ năng và năng lực hiệu quả hơn.

- Cung cấp nhiều chương trình đào tạo tùy chỉnh và phát triển chuyên môn.

- Lập kế hoạch đầy đủ cho sự kế thừa.

- Làm cho các quy trình quản lý thay đổi hoạt động hiệu quả hơn.

Tóm lại, xây dựng được từ điển năng lực và khung năng lực giúp doanh nghiệp rất nhiều trong việc quản lý và nâng cao chất lượng nhân sự. 

Đặc biệt, trong môi trường cạnh tranh như hiện nay với sự ứng dụng của công nghệ vào quản lý, doanh nghiệp có thể dễ dàng tự thiết kế khung năng lực trong cho các phòng ban trong công ty. Doanh nghiệp có thể sử dụng Acabiz để xây dựng từ điển năng lực một cách nhanh chóng. Làm một LMS tân tiến giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian đào tạo, với bộ khung năng lực và từ điển năng lực được thiết lập sẵn, việc đánh giá nhân viên và quản lý chất lượng nhân sự được thao tác chỉ bằng những cú click chuột. Một số hình ảnh về khung năng lực tham khảo:

Khung năng lực cập nhật chức danh
Khung năng lực đánh giá năng lực
Đánh giá khung năng lực

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát